Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
M.U: Dấu chấm hết cho một triều đại!
Việt Dũng • 10:36 ngày 17/03/2014
Khi “Nhà vua” Alex Ferguson thoái vị ở cuối mùa giải năm ngoái, người ta đã mường tượng ra một ngày tàn của đế chế M.U. Nhưng chắc không ai ngờ được rằng cái ngày ấy lại tới nhanh và cay đắng đến thế này.


    M.U trong lòng người hâm mộ Việt Nam luôn là một “ông Vua” không cần bàn cãi, bởi thời điểm giải Ngoại hạng Anh bắt đầu phổ biến tại nước ta cũng trùng với giai đoạn thành công nhất lịch sử đội bóng này. Bất chấp một thực tế Liverpool khi ấy mới là CLB giàu thành tích nhất xứ sương mù, “Quỷ đỏ” thành Manchester vẫn luôn là số một, là một đội bóng vĩ đại với những thắng lợi không tưởng, điển hình là trận chung kết Champions League 1998/99.

    Thành công của M.U giai đoạn này gắn liền với hình ảnh Sir Alex Ferguson. Một gương mặt đỏ gay gắt, miệng luôn nhóp nhép kẹo cao su và một phong thái bệ vệ tựa ông hoàng… Ông đưa “Quỷ đỏ” trở thành bá chủ của Premier League, với 13 chức vô địch trong 21 năm lịch sử giải đấu này, đồng thời vượt qua luôn cả thành tích 18 chức vô địch Anh của đối thủ truyền kiếp Liverpool để trở thành đội bóng giàu thành tích quốc nội nhất xứ sương mù.


    Thế nhưng cuộc vui nào rồi cũng đến lúc tàn. Con người huyền thoại ấy đã già, và không thể nào tiếp tục dẫn dắt M.U tới những đỉnh vinh quang mới được nữa. Đầu mùa giải năm nay, BLĐ đội bóng quyết định đặt trọn niềm tin vào một người Scotland khác, kí với ông bản hợp đồng 6 năm, chấp nhận tiến tới giai đoạn “chuyển giao”. Nhưng điều họ chưa bao giờ tính đến, đó là thay vì bắt đầu triều đại mới tại Old Trafford, David Moyes lại đang đưa M.U tới bờ vực sụp đổ.

    Đế chế hùng mạnh Sir Alex tạo dựng suốt hơn 2 thập kỉ đang bị người đích thân ông “truyền ngôi” phá nát từng ngày, qua từng vòng đấu. Những trụ cột dưới thời Fergie cũng chẳng còn là chính họ: một Wayne Rooney với lối chơi quyết liệt và giàu sức mạnh nay hiền như một chú cừu non, đá đơn giản đến không ngờ. Một Robin Van Persie “sát thủ” từng bỏ xa các chân sút khác trong danh sách Vua phá lưới lúc này đang được đào tạo để trở thành một chuyên gia đánh đầu, dù anh chẳng có vẻ gì giống một mẫu tiền đạo như thế.


    Có lẽ M.U mùa giải năm nay không phải đang ở trong giai đoạn chuyển giao như BLĐ đội bóng này tính toán, mà đang dần trở thành một “bãi chiến trường” tan hoang, không định hướng. Lỗi có thể ở bộ máy điều hành, ở Moyes, cũng có thể do chính Sir Alex không tạo dựng nền móng đủ tốt, nhưng một điều chắc chắn là vương triều “Quỷ đỏ” đã đến hồi chấm dứt. Có thể họ sẽ sớm trở lại, cũng có thể họ sẽ phải chờ đợi suốt hơn 2 thập kỉ như Liverpool. Nhưng đó là quy luật. Không thành công nào là mãi mãi.

    Chiến thắng của Liverpool ngay tại nơi từng quá nhiều lần là “mồ chôn” họ vẫn chưa đủ để khẳng định rằng đội bóng thành phố cảng sẽ lên ngôi kế vị M.U. Chặng đường tranh đoạt ngai vàng còn dài, Lữ đoàn Đỏ còn phải chạm trán cả 2 đối thủ nặng kí nhất của họ, Man City và Chelsea. Nhưng người Merseyside chẳng cần nghĩ nhiều đến thế, bởi có hay không chức vô địch mùa này, thì một vương triều mới đầy vinh quang vẫn đang chờ đón họ ở phía trước, còn dưới chân đang là những tàn dư của đế chế cũ M.U, những kẻ từng dày xéo lên họ trong suốt hơn 2 thập kỉ.

    "M.U thua, việc đó đã trở nên quen thuộc. Song cái cách họ thảm bại trước Liverpool lại có quá nhiều điều để nói. Hãy chia sẻ những ý kiến, bình luận của bạn về hòm mail bandoc@bongdaplus.vn. Bài viết hay sẽ được đăng trên mục Bạn đọc viết của Bongdaplus.vn"
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội