M.U dễ tổn thương ngay cả trước các đối thủ yếu

CHIÊU VĂN
19:36 ngày 12-02-2014
Trận hòa đáng thất vọng của Man United trước Fulham trên sân nhà cho thấy những thiếu sót trong chiến thuật của HLV David Moyes và có những thời điểm bạn phải tự hỏi tại sao một đội vô địch Premier League lại có thể chơi bóng một chiều đến thế.
M.U dễ tổn thương ngay cả trước các đối thủ yếu
Thống kê đáng chú ý nhất từ trận đấu hôm Chủ nhật ở Old Trafford là việc Man United đã có 82 quả tạt nhưng lại không ghi nổi bàn nào từ đó, số quả tạt mà một đội thực hiện nhiều nhất trong một trận kể từ khi thống kê được theo dõi vào đầu mùa 2006/07.

Đó luôn là cách Moyes chỉ đạo. Ông thích tung ra hàng loạt quả tạt và ưu tiên các cầu thủ chạy cánh, nhưng chất lượng của những đường tạt bóng đó hôm Chủ nhật là rất tệ. Man United có một cầu thủ tạt bóng giỏi là Antonio Valencia, nhưng anh không đạt phong độ tốt. Còn những đường tạt bóng của Ashley Young hay Rafael đều chỉ gây thất vọng.

Nhưng điều quan trọng không phải là ở việc cải thiện chất lượng các quả tạt, điều quan trọng là bạn không bao giờ tưởng tượng được Man United chỉ biết một cách để tìm kiếm bàn thắng là tạt bóng. Với những cầu thủ như Wayne Rooney, Robin van Persie và Juan Mata, bạn hẳn phải nghĩ họ đã chơi bóng khác. Man United có những phẩm chất khác để chơi một thứ bóng đá hấp dẫn hơn nhiều.


Dễ hiểu là Moyes muốn gây ra nhiều sức ép cho đối phương trong vòng cấm, nhưng Fulham đơn giản đối phó bằng cách dồn 9 cầu thủ vào khu cấm địa và phá bóng ra. Sau trận đấu, HLV Fulham Rene Meulensteen bình luận cách tiếp cận của Man United là dễ đoán và dễ đối phó. Fulham tỏ ra chuẩn bị trước khá tốt, và các trung vệ cùng tiền vệ trung tâm của họ đã giành chiến thắng trong hầu hết các pha không chiến. Họ không chơi đẹp, nhưng hiệu quả.

Và khi Fulham có bóng, họ thật sự có thể gây ra tổn thương cho đối thủ, dù không chơi tốt. Thật khó hiểu là một đội bóng ở đẳng cấp như Man United có thể bị xử lý dễ dàng như thế bởi một đội ở cuối bảng xếp hạng, và Fulham đã làm được, dù họ cũng chơi kém. Đó lẽ ra là trận đấu mà Man United phải thắng đậm và thu hẹp khoảng cách với tốp 4, nhưng họ đã không làm được.

Trong khi Man City và Liverpool tạo ra những cơ hội ghi bàn khá dễ dàng, Man United đang rất chật vật. Còn quá sớm để cho rằng những vấn đề của Man United là do sự hạn chế của Moyes. Chúng ta phải cho ông thêm thời gian cũng như chờ đợi ông mang về thêm những cầu thủ của chính mình và những gì diễn ra trước Fulham có lẽ không phải là tương lai ở Old Trafford. Có lẽ HLV người Scotland chọn cách tiếp cận đó vì ông biết Fulham phòng ngự kém và muốn gây sức ép liên tục lên đối thủ. Nhưng vấn đề ở chỗ đó là thứ sức ép không mấy đáng sợ.


Man United có nhiều cầu thủ giỏi để triển khai một lối chơi tấn công biến hóa ở trung lộ, những người như Januzaj, Rooney, Van Persie và Mata, nhưng họ không có một hàng tiền vệ đủ mạnh để hỗ trợ cho những người đó và chơi thứ bóng đá tham vọng hơn. Juan Mata vẫn là một hợp đồng lớn đáng chờ đợi, nhưng còn nhiều vị trí khác trong đội hình cần được tăng cường đã không nhận được sự quan tâm thích đáng vào tháng 1. Việc Wayne Rooney thường xuyên phải lùi về 50-70 mét hỗ trợ phòng ngự là một dấu hiệu rất đáng lo ngại.

David Moyes cần những cầu thủ mới. Ông cần 2 tiền vệ trung tâm cơ động có thể chơi kỹ thuật và có thể lực tốt. Nhưng ông cũng cần học cách giúp các cầu thủ hiện giờ tiến bộ, như Roberto Martinez hay Brendan Rodgers đang làm. Một ví dụ quan trọng là sự khác biệt của Ross Barkley ở Everton mùa trước, dưới thời Moyes, và mùa này, dưới thời Martinez.

Có thể HLV người Scotland có những mẫu cầu thủ ưa thích của riêng ông, có thể ông không thích các cầu thủ chơi kỹ thuật, nhưng nếu Moyes cứ tiếp tục ra lệnh cho Man United dồn bóng ra 2 cánh và tạt vào trong, ông sẽ khó thể khai thác hết tài năng của những cầu thủ như Mata. Bản thân tiền vệ kiến tạo người TBN cũng đã tạt bóng rất nhiều ở trận gặp Fulham, nhưng có thể thấy rõ là anh không hề thoải mái với cách chơi này.

Đó có thể là vấn đề tiếp theo của Moyes: trong 6 tháng nữa, người ta sẽ lại chỉ ra những thống kê khác, về Mata ở Chelsea so với Mata ở Man United. Đó có thể lại là những con số rất khó chịu đối với Moyes.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+43
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
32
+2
44
11
33
-7
43
12
34
-4
42
13
33
-12
42
14
34
-6
35
15
33
-15
34
16
33
-14
26
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
33
-56
17
  • M.U quyết tâm có 3 điểm trước Arsenal M.U quyết tâm có 3 điểm trước Arsenal

    Theo thông tin từ Daily Mail, 48 giờ sau trận hòa với Fulham, các cầu thủ Man United đã kịp lấy lại tinh thần để hành quân đến London đối đầu với Arsenal.

  • Quan điểm: Mourinho có quyền gì đòi “xử” Yaya Toure? Quan điểm: Mourinho có quyền gì đòi “xử” Yaya Toure?

    Mới đây, HLV Jose Mourinho của Chelsea đã lớn tiếng yêu cầu LĐBĐ Anh “xử” ngôi sao Yaya Toure của Man vì cầu thủ này đã phạm lỗi với một cầu thủ của Norwich và cho rằng cựu chiến binh của Barca phải bị phạt nghỉ thi đấu.

  • Dớp đại chiến của David Moyes Dớp đại chiến của David Moyes

    Ngay từ khi David Moyes mới đảm nhiệm vai trò HLV Man United thay Sir Alex Ferguson, cựu trợ lý Rene Meulensteen của Quỷ đỏ đã nói rằng chiến lược gia 50 tuổi này “vừa rời một chiếc thuyền buồm để bước lên boong một chiếc du thuyền”.

  • Tình cảnh của HLV David Moyes tại M.U: Trong tận cùng cô đơn Tình cảnh của HLV David Moyes tại M.U: Trong tận cùng cô đơn

    David Moyes đang ở trong tận cùng nỗi cô đơn. Thất bại toàn diện về chuyên môn, mất điểm trong mắt học trò, mất hình ảnh nơi CĐV… Trước Arsenal, chỉ một thất bại nữa thôi, Moyes rất có thể sẽ bị “trảm”.

  • Arsenal: Chọn Rosicky, tại sao không? Arsenal: Chọn Rosicky, tại sao không?

    Mesut Oezil đang chơi cực tệ, điển hình như trận thua 1-5 trước Liverpool vừa rồi. Đó không phải lần đầu tiên ở mùa này tiền vệ người Đức đánh mất mình trong các trận cầu lớn.

  • Lo trả nợ, M.U cạn tiền chuyển nhượng Lo trả nợ, M.U cạn tiền chuyển nhượng

    Man Utd đang phải trả giá cho việc rơi vào tay nhà Glazer. Bởi trong 9 năm qua, giới chủ Mỹ chỉ dồn tiền trả nợ mà không lo mua cầu thủ tăng cường lực lượng. Để rồi bây giờ, HLV David Moyes phải tiếp quản một đội hình quá xộc xệch.

  • Lăng kính: Ai thiếu kiên nhẫn trước? Lăng kính: Ai thiếu kiên nhẫn trước?

    Trận hòa Fulham đã tạo ra “đáy mới trong sự nghiệp” của David Moyes theo chính lời thừa nhận của ông. Và điều cay đắng nhất là nó được tạo ra bởi một người mà chính ông góp phần đẩy khỏi Old Trafford, Rene Meuelensteen – cựu trợ lý của HLV Alex Ferguson và giờ là HLV trưởng của Fulham

  • Robin van Persie trở lại Arsenal: “Thánh” hóa “quỷ” Robin van Persie trở lại Arsenal: “Thánh” hóa “quỷ”

    Robin van Persie từng là vị thánh trên sân Emirates của Arsenal. Nhưng trong lần trở lại đêm nay, tiền đạo người Hà Lan có thể sẽ là hung thần của The Gunners.

  • Hàng thủ Arsenal thường tan nát ở các trận đánh lớn Hàng thủ Arsenal thường tan nát ở các trận đánh lớn

    Trước trận gặp Liverpool, Arsenal mới thủng lưới vỏn vẹn 21 bàn/24 vòng ở Premier League 2013/14. Nghĩa là hiệu suất thủng lưới trung bình của họ chỉ là 0,875 bàn/trận.

  • West Brom 1-1 Chelsea: Anichebe chặn đứng đà tiến của Chelsea West Brom 1-1 Chelsea: Anichebe chặn đứng đà tiến của Chelsea

    Chelsea đã bỏ lỡ cơ hội nới rộng khoảng cách với nhóm xếp sau lên thành 4 điểm, sau khi để tiền đạo Victor Anichebe chọc thủng lưới trong những phút cuối và ngậm ngùi bằng lòng với 1 điểm rời SVĐ The Hawthorns rạng sáng nay.

  • 02h45 ngày 13/2: Sheffield Utd vs Brentford 02h45 ngày 13/2: Sheffield Utd vs Brentford

    BONGDAPLUS.VN cập nhật thông tin trận đấu giữa Sheffield Utd và Brentford

  • MU vs Sheffield: Antony, 'nỗi ô nhục' Ten Hag mang tới Old Trafford Antony, 'nỗi ô nhục' Ten Hag mang tới Old Trafford

    Cầu thủ người Brazil, Antony, cần phải là người đầu tiên rời Old Trafford khi Sir Jim Ratcliffe tiến hành cuộc đại cải tổ ở MU trong mùa Hè năm nay. Có thể là với cả người đã đem anh ta về nữa.

  • Arne Slot có đủ tầm thay thế Klopp? Arne Slot liệu có đủ tầm thay Klopp?

    Arne Slot hiện đang là ứng viên hàng đầu thay thế Jurgen Klopp dẫn dắt Liverpool. Từng gây dựng được danh tiếng với Feyenoord nhưng liệu ông có đủ tài năng và bản lĩnh để kế nhiệm một triều đại đã quá thành công của Klopp?

  • Người cũ của MU sẽ dẫn dắt Bayern mùa tới? Người cũ của MU sẽ dẫn dắt Bayern mùa tới?

    Cựu HLV trưởng MU, Ralf Rangnick nhiều khả năng sẽ thay thế Thomas Tuchel dẫn dắt Bayern Munich ở mùa tới. Theo truyền thông Đức, chiến lược gia 65 tuổi này đã đi đến thống nhất với đội bóng xứ Bavaria trong một số điều khoản.

  • Chủ tịch Barca thuê cả chuyên gia đồ họa vào cuộc, yêu cầu đá lại siêu kinh điển Chủ tịch Barca thuê cả chuyên gia đồ họa vào cuộc, yêu cầu đá lại siêu kinh điển

    Cho rằng bị từ chối 1 bàn thắng mười mươi ở trận thua 2-3 vừa qua trước Real, chủ tịch Joan Laporta của Barca đã yêu cầu trận El Clasico cần phải được đá lại, nếu chứng minh là có lỗi của VAR khi từ chối bàn thắng của Lamine Yamal tại Bernabeu.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x