M.U: Nghịch lý của bóng đá Anh

Chiêu Văn
20:11 ngày 12-12-2013
Chế giễu Man United đang là mốt thời thượng ở Premier League. Đó là một cơ hội hiếm có với những người không ưa đội bóng này trong vài thập kỷ qua, do Man United đã là đội bóng thành công nhất của nước Anh, một cách tuyệt đối. Một thời đại mới đang mở ra với rất nhiều khó khăn vất vả dành cho thầy trò HLV David Moyes.
M.U: Nghịch lý của bóng đá Anh
“Cẩn thận nếu bạn lái xe qua Old Trafford tuần này. Rất nhiều người đã nhận 3 điểm ở đó gần đây (chơi chữ: Hệ thống phạt lái xe ở Anh là hệ thống tính điểm)”. Trong khi khởi đầu mùa giải của Man United dưới thời David Moyes, người kế nhiệm HLV huyền thoại Sir Alex Ferguson, đã khá chật vật, và chuông báo động chỉ reo sau hai trận thua liên tiếp trên sân nhà tuần trước.

Cả Everton và Newcastle tới Old Trafford và ra về với chiến thắng, trong khi Man United thiếu sự tự tin và gắn kết, điều vốn là điểm mạnh tuyệt đối của họ trước kia. Những gì họ thể hiện còn đáng lo ngại hơn kết quả và là gánh nặng cho Moyes, người có nhiệm vụ phải kế tục 27 năm thành công vang dội của Ferguson.

Khi Moyes phát biểu với truyền thông và tự nhận trách nhiệm về mình, nhiều người đã đồng ý. “Đèn kiểu Manchester United sẽ là một món quà Giáng sinh tuyệt vời. Nhìn rất hay khi đặt ở giữa bàn (chơi chữ: “table” trong tiếng Anh vừa là cái bàn, vừa là bảng xếp hạng)”.


HLV David Moyes

Man United đã không nằm ngoài tốp 3 kể từ khi Premier League ra đời năm 1992, nhưng hiện giờ sau 15 trận, họ đang xếp thứ 9, kém đội đầu bảng Arsenal 13 điểm và gần với nhóm rớt hạng hơn là ngôi số 1. Đứng giữa bảng xếp hạng đơn giản là dưới chuẩn quá xa, với cả Man United và các CĐV trung thành ở trong nước và trên toàn thế giới, hay với chủ sở hữu, gia đình Glazer.

Các CLB hàng đầu dựa vào dòng tiền từ việc tham dự Champions League mỗi mùa và một vị trí ở tốp 4 Premier League là điều bắt buộc. Để làm được như thế, Man United sẽ phải vượt qua một số đối thủ lớn ở trong nước. Nhưng họ còn một giải pháp khác: Giành chức vô địch Champions League mùa này. Bởi chiến thắng ở Old Trafford là rất khó khăn, ngay cả Man United cũng không làm nổi.

Man United thực ra đã giành chiến thắng ở Old Trafford hôm thứ Ba, tại Champions League trước Shakhtar Donetsk, một trận thắng không thuyết phục, nhưng là đủ để họ giữ được ngôi đầu bảng A. Với việc hầu hết các đội mạnh nhất cũng giành ngôi đầu bảng, điều đó có nghĩa là Man United có cơ hội tránh được một lá thăm ngặt nghèo ở vòng 16 đội.

Tuy nhiên, ngay cả như thế thì kịch bản đội bóng áo đỏ vô địch Champions League mùa này là rất khó xảy ra, do phong độ kém cỏi của họ hiện giờ. “David Moyes đã mất 11 năm để đưa Everton vượt qua Man United, và giờ ông đã làm được”. Hy vọng của họ là ở những tiền lệ hiếm hoi trong quá khứ. Mùa 2004/05, Liverpool chơi khá tầm thường ở Premier League, thua trận dưới tay Bolton, Birmingham City (2 lần), Middlesbrough và Crystal Palace. Nhưng ở Champions League, một hành trình như trong mơ đưa họ vượt qua Bayer Leverkusen, Juventus, Chelsea và cuối cùng là AC Milan để giành cúp, nhà vô địch vào loại bất ngờ nhất lịch sử giải đấu.


M.U chật vật đánh bại Shakhtar ở lượt trận cuối vòng bảng

Chelsea cũng có trải nghiệm tương tự 2 năm về trước, chỉ về thứ 6 ở Premier League và sa thải HLV Andre Villas Boas vào giữa mùa, trước khi HLV tạm quyền Roberto Di Matteo đưa họ tới danh hiệu vô địch Champions League, vượt qua Barca ở bán kết và đánh bại Bayern ngay tại Munich trong trận chung kết.

Nhưng Man United sẽ phải làm tốt hơn bây giờ rất nhiều nếu muốn lặp lại những gì Liverpool và Chelsea đã làm được. Shakhtar là một đội mạnh và cũng có động cơ lớn duy trì hy vọng đi tiếp, nhưng đối thủ Ukraine không thể là thách thực thật sự cho một đội muốn vô địch. Dẫu vậy, một trong những vẻ đẹp của giải đấu này là nó chưa thực sự bắt đầu cho tới giữa tháng 2, và khi đó mọi chuyện đã có thể khác.

Nếu Man United khi đó thực sự không còn hy vọng ở Premier League, họ có thể tiếp bước Chelsea và Liverpool, dồn toàn lực cho Champions League. Dựa vào cánh cửa hậu để giành quyền tham dự giải đấu cấp CLB danh giá nhất châu Âu có lẽ không phải là những gì Moyes chờ đợi khi thay thế Ferguson. Nhưng nếu Man United làm được thế, sẽ không ai dám giễu cợt họ nữa.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
35
+57
80
2
34
+50
79
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
33
+15
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-8
48
11
35
-7
46
12
34
-5
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Henry "thèm" được chơi bóng cùng Oezil Henry "thèm" được chơi bóng cùng Oezil

    Huyền thoại Thierry Henry của Arsenal thừa nhận muốn được chơi bóng cùng đàn em Mesut Oezil, đồng thời tin tưởng ảnh hưởng của tiền vệ người Đức sẽ kết thúc được chuỗi 8 năm đói danh hiệu của đội bóng Bắc London.

  • Pháo Thủ có vững tay chèo để “vượt lũ”? Pháo Thủ có vững tay chèo để “vượt lũ”?

    Kịch bản xấu đã xảy ra ở lượt đấu cuối cùng của Champions League với Arsenal khi họ rơi xuống vị trí thứ hai bảng F và nhiều khả năng sẽ gặp một đối thủ khó nhằn ở vòng tứ kết.

  • Vụ Chelsea-Rooney chưa đến hồi kết Vụ Chelsea-Rooney chưa đến hồi kết

    Theo đuổi Wayne Rooney cả mùa Hè 2013 mà không thành công, Chelsea nhiều khả năng sẽ tiếp tục “hỏi thăm” anh vào mùa Hè 2014.

  • Adnan Januzaj, kẻ mang hồn của Quỷ Adnan Januzaj, kẻ mang hồn của Quỷ

    “Tại Old Trafford rạng sáng qua, có một cầu thủ xử lý bóng mềm mại hơn tất cả, không bao giờ lẩn trốn và luôn thi đấu với thái độ dũng cảm. Chúng tôi không nói về Young, Nani, Valencia. Người ấy là Adnan Januzaj”, tờ Daily Mail miêu tả về ngôi sao trẻ của Man United trong diện mạo một cứu tinh.

  • Liverpool từ chối cho mượn Aspas Liverpool từ chối cho mượn Aspas

    Liverpool vừa khẳng định sẽ không để Iago Aspas ra đi trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông sắp tới dưới dạng cho mượn.

  • M.U: Cần nhiều hơn những Phil Jones! M.U: Cần nhiều hơn những Phil Jones!

    Khi tất cả những họng súng hàng hiệu của Man United thay nhau im tiếng, một cứu tinh đã trở lại: Phil Jones, cầu thủ ghi bàn thắng duy nhất mang về chiến thắng cho Quỷ đỏ trước Shakhtar Donetsk rạng sáng qua.

  • Tham vọng đâu rồi, Mourinho? Tham vọng đâu rồi, Mourinho?

    Sau khi thừa nhận không có cửa vô địch Premier League, Jose Mourinho tiếp tục tuyên bố “Chelsea khó vô địch Champions League mùa giải năm nay”. Điều gì đang xảy ra với Mourinho, phải chăng tham vọng chinh phục trong ông đã cạn?

  • Man City: Hùm xám còn hạ, ngán gì Arsenal! Man City: Hùm xám còn hạ, ngán gì Arsenal!

    Một chút nuối tiếc cho Man City khi họ không thể chiếm được ngôi đầu bảng dù đã đánh bại Bayern 3-2 ngay tại Allianz Arena. Nhưng dù sao, chiến thắng này vẫn là cú hích tuyệt vời cho Man xanh trước trận đại chiến gặp Arsenal ở Premier League cuối tuần này…

  • Tin nhanh M.C: Dzeko + 40 triệu euro = Suarez? Tin nhanh M.C: Dzeko + 40 triệu euro = Suarez?

    Tờ Daily Mirror tiết lộ, Manchester City đã nhảy vào cuộc đua giành giật chân sút đang thi đấu bùng nổ Luis Suarez.

  • Rooney từ chối ký hợp đồng mới với M.U Rooney từ chối ký hợp đồng mới với M.U

    Wayne Rooney và người đại diện mới đây đã từ chối thương lượng về một bản hợp đồng mới, trong khi hợp đồng hiện tại của anh với M.U cũng chỉ còn hiệu lực tới cuối mùa giải sang năm.

  • Lăng Kính: Nỗi ám ảnh của Wenger Lăng Kính: Nỗi ám ảnh của Wenger

    Arsene Wenger có một nỗi ám ảnh mà khi đọc lên hẳn nhiều người sẽ bất ngờ: Rafa Benitez. Cho dù Wenger có được rất nhiều thành công trong biên giới Anh, điều mà Benitez không thể có, nhưng Wenger cũng chưa bao giờ nếm trải những điều mà người đồng nghiệp Tây Ban Nha có được tại các cúp châu Âu.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x