Man City - Tottenham: Hình mẫu trái ngược

Minh Nguyên
13:24 ngày 24-11-2013
Các ông chủ của Man City và Tottenham đều giàu, nhưng họ mang tư tưởng làm bóng đá khác nhau. Man xanh mua sắm ồ ạt, dùng tiền mua thành công. Trong khi Spurs xây dựng đội hình mang tính lâu dài qua năm tháng, một hình mẫu làm kinh doanh bóng đá điển hình…
Man City - Tottenham: Hình mẫu trái ngược
NGOẠI LỆ GARETH BALE
Mùa Hè năm nay là ngoại lệ hiếm hoi của Spurs vì bán được Gareth Bale với giá 91 triệu euro (76 triệu bảng). HLV Andre Villas-Boas nói nếu ông là chủ Tottenham, sẽ không có chuyện bán ngôi sao Xứ Wales. Song HLV người BĐN cũng nói thêm là “khi một cầu thủ được trả giá cao đến cỡ 100 triệu euro thì dù anh ta là Bale, Cristiano Ronaldo hay Lionel Messi thì một vụ chuyển nhượng bom tấn được thực hiện cũng là điều đương nhiên, hoặc chí ít cũng có thể hiểu được”.

Thời điểm là yếu tố quyết định trong vụ bán Bale.  Tottenham hiểu rõ thời điểm bán Bale là lúc cầu thủ này được giá nhất, hơn nữa còn một yếu tố khác là anh muốn ra đi. “Tôi không muốn giữ lại một người mà trái tim của anh ta đã thuộc về người khác”, chủ tịch Daniel Levy nói vậy. Bale không phải trường hợp đầu tiên, vì trước đó Dimitar Berbatov đã làm mình làm mẩy để được đến M.U. Tottenham “đành” bán Berbatov cho đội áo đỏ thành Manchester, kết quả là Spurs hời to còn ngôi sao Bulgaria đã thất bại trong cuộc chuyển nhượng trị giá 30,75 triệu bảng.



Từ vụ Berbatov cho đến giá chuyển nhượng kỷ lục của Bale, Levy rõ ràng đang làm kinh doanh bóng đá rất ổn. Tottenham đã tính toán hợp lý khi bán Bale để có tiền mua về gần nguyên một đội hình chất lượng gồm những cái tên như Soldado, Lamela, Paulinho, Eriksen, Capoue, Chadli… Như vậy, mùa này Tottenham “phá cách” theo cả hai khía cạnh: bán trụ cột quan trọng nhất và mua nhiều ngôi sao đắt giá, tất cả đều vì vòng xoay logic của thời cuộc, xuất phát từ việc Bale đã khiến Real phải chi khoản tiền cực khủng để có anh.

MUỐN THÀNH CÔNG, KHÔNG TIẾC TIỀN
Phương châm của Tottenham là mang về sân White Hart Lane những cầu thủ trẻ, rẻ nhất rồi bán giá cao nhất, mà Luka Modric, Bale là ví dụ. Cái hay của Tottenham ở chỗ họ bán đi ngôi sao sáng nhất nhưng vẫn giữ được sự ổn định trong đội hình bằng việc đào tạo hoặc mua về những người thay thế xứng đáng.

Trong khi đó, phương châm của  Man City là hãy mang đến sân Etihad những cầu thủ giỏi nhất, giá cả không thành vấn đề. Tất nhiên, cũng có lúc Man City không thành công dù mua giá cao, song khi những ngôi sao đắt giá của đội được cho cơ hội và thời gian để hòa nhập (điển hình như David Silva), lập tức đội áo xanh thành Manchester thu về những kết quả hết sức ấn tượng mà nổi bật là danh hiệu vô địch Premier League, Cúp FA hoặc mùa này là suất vào vòng knock-out Champions League lần đầu tiên.

Man City có lẽ là đội chịu chi nhất tại giải Ngoại hạng Anh, song đừng cho rằng ông bầu Mansour chỉ biết ném tiền qua cửa sổ. Việc The Citizens chiêu mộ thành công hai “chuyên gia chuyển nhượng” từ Barcelona là Ferran Soriano và Txiki Berigistain cho thấy rõ ràng Mansour rất chú trọng đến khía cạnh chuyển nhượng. Tóm lại, Man City có cả chất xám lẫn tiền bạc nên mua cầu thủ thành công cũng dễ hiểu!

Bán lãi như Tottenham
Tottenham là chuyên gia mua rẻ bán đắt. Họ mua Modric với giá 16,5 triệu bảng rồi bán cho Real với giá 33 triệu bảng. Lãi nhất là vụ mua Bale 7 triệu bảng nhưng mùa Hè năm nay, họ đẩy ngôi sao Xứ Wales sang Real với giá 76 triệu bảng.

CON SỐ
5
Man City là đội duy nhất hiện nay toàn thắng cả 5 trận trên sân nhà trong khuôn khổ Premier League 2013/14.
95Tiền đạo Sergio Aguero (Man City) đang đạt hiệu suất cứ sau 95 phút, anh lại ghi được 1 bàn.
157Tottenham đang là CLB dứt điểm nhiều nhất Premier League 2013/14 với 157 lần (trung bình 17 lần dứt điểm thì có 1 bàn thắng).

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x