QUAN ĐIỂM:

Mourinho: Vẫn chưa tìm thấy phương án tối ưu cho Chelsea

Chiêu Văn
20:11 ngày 19-09-2013
Biết được đội hình nào mạnh nhất là điều rất quan trọng với một HLV bóng đá. Đúng là đôi khi bạn phải xoay tua để giúp các cầu thủ sẵn sàng về thể lực, nhưng Jose Mourinho là một chiến lược gia thường không để thua những trận như kiểu gặp Basel, chỉ vì không tìm ra được một phương án tối ưu cho Chelsea của ông.
Mourinho: Vẫn chưa tìm thấy phương án tối ưu cho Chelsea
Jose Mourinho nổi tiếng là HLV luôn muốn có một đội hình với 2 cầu thủ xuất sắc cho mỗi vị trí. Chelsea hiện giờ chắc chắn là một đội bóng như thế. Chỉ ở vị trí hậu vệ trái là họ không có đủ cả 2 người đẳng cấp thế giới, nhưng Ryan Bertrand vẫn là một tuyển thủ Anh và từng đá chính và chiến thắng trong một trận chung kết Champions League.

Nhưng đó chỉ là chuyện phụ. Vấn đề chính ở đây là Mourinho vẫn chưa rõ đội hình tốt nhất với Chelsea là gì. Nếu không phải là chính xác 11 người, thì phải là 13-14 người trong một bộ khung dài hạn. Các đội mạnh nhất ở châu Âu đều định hình như thế, còn Chelsea vẫn đang loay hoay.

Barcelona vô địch Champions League mùa 2011-12 là ví dụ hoàn hảo. Suốt mùa đó họ sử dụng 31 cầu thủ khác nhau ở 6 giải đấu. Nhưng khi bước vào những cuộc đọ sức thực sự quan trọng, HLV Pep Guardiola luôn có một phương án cố định: Valdes; Abidal, Pique, Puyol, Alves; Busquest, Iniesta, Xavi; Villa, Messi, Pedro. Chiến thuật và sự cân bằng có thể thay đổi, nhưng những cái tên luôn là như thế.



Tới thời điểm này của mùa giải, Chelsea đã sử dụng 20 cầu thủ. Trong 20 người đó, chỉ 4 đá chính cả 5 trận tính đến giờ. Do Ramires bị treo giò ở trận gặp Basel, chỉ có 3 người khá chắc là họ sẽ đá chính: Petr Cech, Ashley Cole và Branislav Ivanovic. Thị trường chuyển nhượng đã khép lại từ lâu, các giải đấu đã vào guồng và lẽ ra đã tới lúc Người đặc biệt chấm dứt các thử nghiệm và tìm ra một công thức chiến thắng nghiêm túc.

Mourinho vốn rất giỏi trong chuyện đó. Ở Chelsea mùa giải vô địch 2004-05, đội hình đá những trận lớn của HLV người BĐN rất dễ đoán: Cech; Gallas, Terry, Carvalho, Ferreira; Lampard, Makelele, Tiago; Robben, Drobga, Duff. 5 năm sau, điều tương tự lặp lại ở Ý. Cú ăn 3 lịch sử với Inter Milan mùa 2009-10, Mourinho sẽ cho ra sân đội hình như sau: Cesar; Chivu, Lucho, Samuel, Maicon; Cambiasso, Zanetti; Pandev, Sneijder, Eto’o; Milito. Tiếp theo là ở Real Madrid, với mùa vô địch La Liga 2011-12 được xây dựng trên bộ khung cố định: Casillas; Coentrao, Ramos, Pepe, Arbeloa; Khedira, Alonso; Ronaldo, Ozil, Di Maria; Benzema.


Lukaku (trái)

Trong suốt sự nghiệp cầm quân của mình, Mourinho đã cho thấy ông có bài có bản trong việc lựa chọn đội hình xuất phát, với một hàng thủ gồm ít nhất 3 hậu vệ đá chính thường xuyên. Khi sử dụng 2 tiền vệ trụ, ông thường luân phiên 3 người với nhau, ở Chelsea sẽ là 4 hoặc 5 người. Vị trí tiền đạo đặc biệt được giữ cố định, với chỉ Madrid là ngoại lệ khi có sự luân phiên giữa Gonzalo Higuain và Karim Benzema.

Còn ngay lúc này, các CĐV áo xanh không chắc đội hình tốt nhất của Chelsea là gì, và có lẽ chính Mourinho cũng chưa biết điều đó. Ông đã thay đổi "xoành xoạch" ở cả Premier League và châu Âu trong việc tìm ra đối tác cho John Terry ở trung tâm hàng thủ. Ông chọn Branislav Ivanovic đá hậu vệ phải thay vì cầu thủ có nhiều thiên hướng tấn công hơn Cesar Azpilicueta. Ông đã cho mượn tiền đạo (Romeu Lukaku) đang đạt phong độ cao nhất của đội và đày ải người giỏi nhất của Chelsea mùa trước, Juan Mata.

Tất cả đang diễn ra khá rối rắm ở Stamford Bridge, chỉ có điều mãi tới sau 2 thất bại liên tiếp vừa rồi, thì Mourinho mới bắt đầu phải đối mặt với áp lực. Giờ đây ông cần một sự thay đổi khác: ổn định hơn và không thay đổi nữa.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
  • Ông chủ Abramovich xuống phòng thay đồ "hỏi thăm" Mourinho Ông chủ Abramovich xuống phòng thay đồ "hỏi thăm" Mourinho

    Sau thất bại đầy bất ngờ trên sân nhà trước Basel đêm qua, đích thân ông chủ của Chelsea, Roman Abramovich đã thân chinh xuống phòng thay đồ để "hỏi thăm" thầy trò Jose Mourinho.

  • Vì Mata, Tottenham sẵn sàng thanh lý hàng loạt Vì Mata, Tottenham sẵn sàng thanh lý hàng loạt

    BLĐ Tottenham vẫn chưa từ bỏ tham vọng được sở hữu tiền vệ ngôi sao Juan Mata của Chelsea. Thất bại của Tottenham trong nỗ lực chiêu mộ Mata ở kỳ chuyển nhượng mùa Hè không đồng nghĩa với việc cầu thủ người Tây Ban Nha đã hết cơ hội được trở thành thành viên của đội bóng chủ sân White Hart Lane.

  • Chelsea: Đã đến lúc đặt niềm tin vào Mata? Chelsea: Đã đến lúc đặt niềm tin vào Mata?

    Sự kiên nhẫn của người hâm mộ Chelsea dường như đang vượt quá giới hạn, đặc biệt là sau hai thất bại liên tiếp gần đây. Họ đang nhớ Mata, linh hồn nơi tuyến giữa của The Blues. Trong trận đấu đêm qua, các CĐV đã đăng banner kêu gọi Mourinho sử dụng tiền vệ người Tây Ban Nha.

  • Tin nhanh M.U ngày 19/9 Tin nhanh M.U ngày 19/9

    BONGDAPLUS cập nhật tin tức, từ tin đồn đến chính thức, xoay quanh chuyển động của M.U ngày 19/9.

  • Tin nhanh Chelsea ngày 19/9 Tin nhanh Chelsea ngày 19/9

    BONGDAPLUS tổng hợp tất cả các thông tin, từ chính thức đến tin đồn, xoay quanh chuyển động của Chelsea ngày 19/9.

  • M.U: Van Persie chỉ "yêu" mỗi Rooney M.U: Van Persie chỉ "yêu" mỗi Rooney

    Trong buổi trả lời phỏng vấn mới đây, chân sút Robin Van Persie đã lên tiếng ca ngợi người đồng đội Wayne Rooney và khẳng định chỉ muốn chơi cặp cùng "gã Shrek" trên hàng công M.U.

  • Cahill "sốc nặng" khi Chelsea để thua Basel Cahill "sốc nặng" khi Chelsea để thua Basel

    Trung vệ Gary Cahill thừa nhận trận Chelsea thua Basel 1-2 ở ngày ra quân Champions League là một "cú sốc vô cùng lớn".

  • Villas-Boas muốn giải cứu Mata khỏi Stamford Bridge Villas-Boas muốn giải cứu Mata khỏi Stamford Bridge

    Tờ Express đưa tin, HLV Villas-Boas đang lên kế hoạch chiêu mộ tiền vệ Juan Mata của Chelsea trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông tới. Tuy nhiên, để có được Mata, Spurs cần phải cạnh tranh trực tiếp với Juventus và Napoli.

  • Suarez có thể trở lại trong trận derby nước Anh Suarez có thể trở lại trong trận derby nước Anh

    HLV Brendan Rodgers của Liverpool tiết lộ kế hoạch tăng cường thể lực cho Luis Suarez để tiền đạo người Uruguay có thể trở lại trong trận derby nước Anh với M.U.

  • Chelsea thua vì "chấp" tiền đạo và không chịu sử dụng Mata Chelsea thua vì "chấp" tiền đạo và không chịu sử dụng Mata

    Dù chiếm ưu thế trong phần lớn thời gian của trận đấu, song Chelsea đã bị đội khách Basel "lội ngược dòng" giành chiến thắng 2-1 ngay trên sân Stamford Bridge. Ngay lập tức, hai cựu cầu thủ Jamie Redknapp và Jamie Carragher đã chỉ ra những nguyên nhân dẫn đến thất bại của The Blues.

  • Pellegrini tự tin trước derby Manchester Pellegrini tự tin trước derby Manchester

    Ngay sau khi cùng học trò giành chiến thắng 3-0 trên sân khách trước Viktoria Plzen, HLV Manuel Pellegrini đã “bắn” thông điệp đầy tự tin đến đối thủ Man United trước trận derby thành Manchester vào cuối tuần này.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x