Mourinho vẫn là HLV xuất sắc nhất Premier League

Lộc Trần
20:42 ngày 10-02-2014
Khi Jose Mourinho tuyên bố sẽ dẫn dắt Chelsea vào đầu mùa giải này, nhiều người đã nói điều đó chẳng khác nào ông chấp nhận một thất bại tại Madrid và quay trở lại Anh là để tìm kiếm một cuộc sống dễ dàng với những thứ quen thuộc. Nhưng thực tế liệu có phải là như vậy?
Mourinho vẫn là HLV xuất sắc nhất Premier League
Nhận định này có vẻ khá chính xác khi cuộc sống tại Madrid với vai trò dẫn dắt CLB vĩ đại nhất thế kỷ 20 tỏ ra quá áp lực với sức chịu đựng của “Người đặc biệt”. Mourinho quay trở lại Anh, nơi mà ở đó ông có tất cả. Từ sự chào đón của các CĐV đến sự ủng hộ của các cầu thủ, đặc biệt là những công thần còn sót lại từ nhiệm kỳ trước của ông như Frank Lampard và đội trưởng John Terry.

Giờ hãy nhìn xem Mourinho làm được gì với những lợi thế kể trên. Chelsea của ông hiện đang dẫn đầu Premier League với một phong độ vô cùng ấn tượng, bên cạnh đó là còn nguyên cơ hội tại FA Cup và Champions League. Ông lấy lại vị thế xứng đáng giành cho The Blues sau 2 năm bóng đá Anh nằm dưới sự thống trị của các đội bóng thành Manchester, biến Chelsea chưa thể định hình trước đó trở lại nguyên hình của 1 CLB lầm lì và khó bị đánh bại nhất trên thế giới. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến những thành công của Mourinho?


Mourinho trở lại Chelsea với những sự thay đổi dễ nhận thấy

Nhớ lại ngày cựu HLV của Inter trở lại Stamford Brigde, điều dễ dàng nhận thấy nhất là sự thay đổi trong thái độ của Mourinho. Từ “Người đặc biệt” ngày nào, Jose giờ chỉ nhận mình là “Người hạnh phúc”. Chẳng lẽ Mourinho kiêu căng ngày nào giờ đã không còn ngạo mạn? Thực sự là không, ông chỉ kiệm lời và biết người biết ta hơn mà thôi.

Tính từ đầu mùa giải cho tới nay, HLV của Chelsea luôn tự nhận mình ở thế yếu trong cuộc đua vô địch so với các đối thủ kình địch. Điều này vô hình chung đá quả bóng áp lực sang phía Arsenal, Man United, Man City hay Liverpool và tạo điều kiện cho các cầu thủ của mình dễ dàng chơi thứ bóng đá thiên về phòng ngự vốn có. Sau này khi đã đứng đầu trên BXH, Mourinho mới thừa nhận rằng sự khiêm tốn của mình không gì khác ngoài một màn tâm lý chiến: “Tất cả những điều tôi nói và làm đều là những trò chơi cân não, điều duy nhất không phải chính là kết quả thi đấu của CLB”.

Việc Mourinho biết người biết ta hơn không chỉ thể hiện qua lời nói mà còn qua hành động. Cuối tháng 12 năm ngoái, Chelsea bị chỉ trích nặng nề vì lối chơi tiêu cực và cố tình cầm hòa Arsenal ngay tại Emirates. Hai tuần trước nữa, Chelsea hành quân đến Etihad và làm tất cả ngỡ ngàng khi tấn công dồn dập đội chủ nhà Man City, CLB chưa từng thua trên sân nhà ở mùa giải năm nay. Mourinho khiến người hâm mộ cùng các đối thủ của họ đi hết từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Chính điều đó tạo nên những kết quả thuận lợi của Chelsea trước Top 4 khi thầy trò Mourinho chưa để thua bất cứ một trận đấu nào khi đối đầu với Liverpool, Arsenal hay Manchester City.


Dưới sự dẫn dắt của Mou, Chelsea đang dẫn đầu BXH Premier League

Thêm một bất ngờ khác Mourinho gây ra khi bán đi cầu thủ xuất sắc nhất của Chelsea trong 2 năm liên tiếp Juan Mata cho đại kình địch Manchester United. Lúc thương vụ trên xảy ra, nhiều người đã nói rằng nếu được lựa chọn thì họ sẵn sang để Mourinho ra đi thay vì là Mata. Bây giờ hãy xem kết quả, Mata ngụp lặn cùng CLB mới ở vị trí thứ 7 còn Chelsea chễm chệ ở ngôi cao nhất tại Premier League. Vai trò "số 10" của Mata giờ được Mourinho giao trọn cho Oscar và cầu thủ trẻ người Brazil đã chứng minh HLV người Bồ đã chính xác khi hòa nhập nhanh chóng cùng CLB và cùng với Hazard tạo nên “song tấu” đầy biến hóa trên hàng công.

Cesar Azpilicueta vốn là một hậu vệ phải nhưng trong tình hình Ashley Cole gặp chấn thương, Mourinho đã điều anh ra cánh trái và sự thử nghiệm này thành công đến bất ngờ. Hậu vệ người Tây Ban Nha thi đấu quá xuất sắc khi lên công về thủ chắc chắn, tạo sự ổn định và hiệu quả hơn nhiều so với một Ashley Cole đã luống tuổi. Kết quả là giờ nhiệm vụ chính của hậu vệ người Anh sau khi bình phục chấn thương là làm nóng… ghế dự bị.

Sau cùng nhưng không kém phần quan trọng, bất kỳ quyết định nào của Jose Mourinho đều nhận được sự ủng hộ từ phần đông các CĐV của The Blues. Không giống như việc David Moyes lên thay thế Sir Alex, người hâm mộ Chelsea đặt trọn niềm tin vào người đã giúp họ 2 lần giành chức vô địch Premier League. Điểm tựa sân nhà Stamford Bridge luôn là nguồn sức mạnh vô cùng lớn lao giúp “Người hạnh phúc” cùng các học trò giành nhiều kết quả quan trọng. Tất cả những dẫn chứng trên đủ để khẳng định, trong thời điểm hiện tại, Jose Mourinho vẫn là HLV xuất sắc nhất tại Premier League.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x