Góc nhìn

Petr Cech vẫn là "số 1" ở Chelsea

Chiêu Văn
19:53 ngày 12-09-2013
Không giống như những đồng đội khác, các thủ môn đạt tới đỉnh cao sự nghiệp ở độ tuổi ngoài 30, và Petr Cech đang bước vào giai đoạn chín muồi đó.
Petr Cech vẫn là "số 1" ở Chelsea
Hiện 31 tuổi, đây sẽ là mùa giải thứ 10 của anh ở Premier League và trong khoảng thời gian đó, Cech đã dần trở thành một huyền thoại tại Chelsea, giành các danh hiệu và phá kỷ lục. Không chỉ thế, anh đã củng cố vị trí của mình như một trong những thủ môn xuất sắc nhất ở Anh.

Xét trên thực tế là Cech đã giành được rất nhiều danh hiệu, và những năm tốt đẹp nhất vẫn còn ở phía trước. Không quá nếu nói thủ thành người Czech sẽ còn là người gác đền khó thay thế ở Stamford Bridge trong một thời gian dài nữa.

Mọi việc có thể đã hoàn toàn khác, nhất là sau pha va chạm kinh hoàng dẫn tới việc anh bị nứt sọ và chấn thương một thời gian dài trong chiến thắng 1-0 trước Reading ở sân Madejski hồi tháng 10/2006. Cech đã có nguy cơ phải giã từ sự nghiệp sau pha va chạm đó.


Một trong những tình huống cản phá của Cech

Anh nghỉ thi đấu 3 tháng trước khi có cuộc trở lại đầy bất ngờ trước Liverpool ở Anfield vào tháng 1/2007. Dù có hay không có Cech, Chelsea có lẽ vẫn thua trận ngày hôm đó. Liverpool đang đạt phong độ rất cao, quyết tâm ra về với 3 điểm và đã làm được bằng chiến thắng 2-0.

Đội bóng của Jose Mourinho khi đó không đối phó nổi với nhịp độ và khát khao mà đối phương thể hiện, nhưng những người xem trận đấu đó không thể không nhận ra rằng Cech đã không còn là chính anh so với trước khi chấn thương. Khả năng phán đoán kém cỏi và lần đầu tiên ở Stamford Bridge, thủ thành người Czech tỏ ra anh không đủ đẳng cấp.

Trở lại sau một chấn thương nguy hiểm tới sinh mạng cũng như đe dọa sự nghiệp luôn là điều khó khăn, và nhiều bài báo bắt đầu xuất hiện về khả năng xảy ra một cuộc chuyển giao trong vị trí gác đền ở Chelsea. Nhưng những tiên đoán đó đều tỏ ra vội vã.

Cech đã chiến thắng trên đường tìm lại chính mình và trận chung kết Champions League 2011/12, khi Chelsea đăng quang ngay tại Allianz Arena với màn trình diễn quả cảm của thủ thành người CH Czech trước những chân sút gieo rắc kinh hoàng khắp châu Âu của Bayern Munich. Đó là được xem là đỉnh điểm quá trình hồi phục của Cech.


Cech vẫn sẽ là số 1 trong khung gỗ của Chelsea nhiều năm sắp tới

Cech không chỉ chơi xuất sắc trong trận chung kết ở Munich, anh là người hùng thật sự. Anh thậm chí đã có pha cứu thua trên chấm 11 mét từ mũi giày Arjen Robben, không lâu trước khi Chelsea có chức vô địch châu Âu đầu tiên của họ sau loạt luân lưu.

Thật trùng hợp, chính một màn trình diễn nữa của Cech trước Bayern lại nhắc cho chúng ta tại sao anh vẫn là lựa chọn số 1 của Mourinho. Trở lại quê hương anh vào tháng 8 trong trận tranh Siêu cúp châu Âu ở sân Eden, Prague, Cech lại có một trận đấu cực kỳ xuất sắc.

Đó là một cuộc đọ sức kịch tính và sôi động với rất nhiều cơ hội được tạo ra trước khung thành 2 đội và Cech đã có những pha cứu thua xuất thần không chỉ một lần, trước mũi giày của những Franck Ribery và Mario Mandzukic. Cech sẽ còn nhiều trận đấu như thế nữa cho Chelsea, khi đỉnh cao sự nghiệp của anh vẫn còn đang ở trước mắt.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x