Phân tích chiến thuật trận Chelsea 2-1 Liverpool

Chiêu Văn
10:54 ngày 30-12-2013
Chelsea đã rất vất vả mới lội ngược dòng giành chiến thắng 2-1 trong cuộc tiếp đón Liverpool đêm qua. Dưới đây là một vài phân tích chiến thuật đáng chú ý trong trận cầu tâm điểm vòng 18 Premier League.
Phân tích chiến thuật trận Chelsea 2-1 Liverpool
Từ các con số
Liverpool có thất bại thứ 2 liên tiếp ở Stamford Bridge dù đã vươn lên dẫn trước vào lúc khai cuộc nhờ công Martin Skrtel.

Các bàn thắng trong hiệp 1 do công của Eden Hazard và Samuel Eto’o đảm bảo chiến thắng cho Chelsea trong một trận đấu hết sức kịch tính. Thật ra, Liverpool lẽ ra đã được hưởng một quả phạt đền vào cuối trận khi Eto’o phạm lỗi với Luis Suarez trong vòng cấm địa.

Thống kê về tỉ lệ cầm bóng trong trận này cho thấy cuộc đọ sức hấp dẫn ra sao; cả hai đội có tỉ lệ sở hữu bóng tương đương, đều chơi với cường độ cao và tinh thần tấn công xứng đáng với vị trí hiện giờ của họ ở Premier League. Chỉ số về tỉ lệ chuyền bóng thành công cũng rất sít sao, với chênh lệch chỉ 1% giữa 2 đội, cho thấy một trận đấu mà cả hai đều chơi tốt.



Chelsea không cầm bóng vượt trội so với Liverpool, nhưng họ đã có nhiều hơn đội khách 4 pha dứt điểm, hầu hết là trong hiệp 1, thời điểm mà The Blues kiểm soát thế trận và tận dụng tốt ưu thế sân nhà.

Martin Skrtel chơi rất hay ở trung tâm hàng thủ Liverpool và sự hiện diện của anh đã ngăn cản các tài năng tấn công của Chelsea có thêm cơ hội. Skrtel đã có tất cả 14 lần phá bóng trong trận đấu, đồng thời là người ghi bàn mở tỉ số. Đáng thất vọng là trung vệ người Slovakia lại kết trận ở bên thua cuộc dù anh đã chơi xuất sắc trong suốt 90 phút.

Trên bảng đánh giá chấm điểm phong độ của Squawka, bàn mở tỉ số sớm giúp Liverpool vượt lên trong cả trận đấu lẫn trong biểu đồ phong độ, nhưng rồi họ nhanh chóng tụt lại khi Chelsea bắt đầu tận dụng được lợi thế sân nhà.



Đội chủ sân Stamford Bridge kết thúc hiệp 1 với ưu thế lớn nhờ vào khả năng kiểm soát khu trung tuyến, nhưng sau giờ nghỉ, Liverpool là đội mạnh mẽ hơn với lối chơi tấn công biến hóa ở 2 cánh và hạn chế được Chelsea rất nhiều so với hiệp đấu đầu tiên.

Sau rất nhiều sức ép từ đội khác, Chelsea phần nào lấy lại thế trận và cả hai đã cống hiến thứ bóng đá hấp dẫn khiến các CĐV ở lại sân tới phút cuối cùng. Liverpool khép lại trận đấu một cách mạnh mẽ khi họ đẩy cao đội hình tìm bàn gỡ hòa và vây hãm đối thủ liên tục, dù Chelsea cũng có cơ hội nâng tỉ số nhưng Fernando Torres đã bỏ lỡ. Tóm lại, đó là một cuộc đọ sức hấp dẫn từ đầu tới cuối.

Các quan sát chính
Trong hiệp 1, các hậu vệ của Chelsea đã kèm chết Suarez và buộc cầu thủ người Uruguay lùi về sâu hơn thường lệ để tìm bóng. Điều đó làm giảm ảnh hưởng của anh lên trận đấu và hàng công Liverpool không còn đủ sắc sảo trước các hậu vệ lão luyện của đội chủ nhà.



Trong hiệp 2, Suarez chơi cao hơn và tạo ra nhiều đe dọa hơn cho các hậu vệ Chelsea. 45 phút đầu, Chelsea kiểm soát thế trận sau bàn mở tỉ số của Liverpool nhờ vào việc nắm giữ khu trung tuyến với màn trình diễn ấn tượng của bộ đôi David Luiz và Willian. Luiz, chơi tiền vệ trụ lần đầu tiên ở mùa này, lên xuống đều đặn giữa hàng thủ và tuyến tiền vệ, cầm bóng chắc chắn, tạo thành một cầu nối lý tưởng cho hai tuyến của Chelsea. Thêm vào đó, anh liên tục phân phối bóng cho các hậu vệ và tiền vệ cánh lợi hại của Chelsea để họ đe dọa khung thành Liverpool, đồng thời kiểm soát thế trận và giúp Chelsea đẩy cao đội hình.

Willian thì được lựa chọn thay vì Juan Mata bởi khả năng hỗ trợ phòng ngự hiệu quả, nhưng cũng không hề lơ là nhiệm vụ tấn công. Cầu thủ người Brazil thực sự là động cơ của Chelsea và đảm bảo tuyến giữa của đội bóng áo xanh hoạt động theo đúng cách của Jose Mourinho, gây sức ép liên tục và đảm bảo sự chặt chẽ ngay từ hàng tiền vệ.

Lối chơi pressing này là mấu chốt giúp Chelsea giành chiến thắng. Họ buộc Liverpool phải lùi lại, theo bản đồ hoạt động của cầu thủ hai đội. Hơn thế, các học trò của Mourinho hạn chế cơ hội của Liverpool với việc khép chặt các khoảng trống, khiến Liverpool không thể chơi thứ bóng đá chuyền liên tục ở tốc độ cao, vốn là sở trường của họ. Đồng thời, việc gây sức ép giúp Chelsea buộc đối thủ mắc sai lầm và giành lấy bóng ở những vị trí có thể giúp họ phát động tấn công.



Trong hiệp 2, Liverpool nhấn mạnh hơn việc triển khai bóng ra cánh, giúp họ kéo giãn thế trận và tạo ra nhiều khoảng trống hơn hiệp 1. Như đã đề cập, Suarez chơi cao hơn trong hiệp 2 so với hiệp 1, bởi lẽ các tiền vệ bám biên trong 45 phút sau giúp anh có nhiều khoảng trống hơn ở trung lộ.

Cũng nhờ tăng cường đá cánh, Liverpool tránh được việc 2 tiền vệ trung tâm chơi rất hay của Chelsea Luiz và Willian dùng thể lực để áp đảo cầu thủ chạy cánh của họ - Raheem Sterling. Với tốc độ của một con linh dương, tuyển thủ Anh trẻ tuổi có thể lao thẳng vào hàng thủ Chelsea và gây ra không ít rắc rối cho đội chủ nhà.

Tuy nhiên, ở bên trong, John Terry và Gary Cahill đã làm rất tốt công việc của họ và khiến Suarez phải im hơi lặng tiếng. Bộ đôi trung vệ của Chelsea giành chiến thắng trong tất cả các tình huống tắc bóng của họ, với Cahill hoàn tất 91% các đường chuyền và Terry 87%, những con số thực sự ấn tượng.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Mourinho công kích hành động ăn vạ của Suarez Mourinho công kích hành động ăn vạ của Suarez

    Tiền đạo Luis Suarez tiếp tục là tâm điểm của những tranh cãi, khi HLV Jose Mourinho đã lên tiếng công kích tuyển thủ Uruguay vì hành vi ăn vạ trong trận Super Sunday.

  • HLV Mourinho: "David Luiz đã cố tình nhận thẻ vàng" HLV Mourinho: "David Luiz đã cố tình nhận thẻ vàng"

    Chen ngang cuộc phỏng vấn sau trận của 2 học trò David Luiz và Eden Hazard, HLV Jose Mourinho với sự hài hước quen thuộc, cho rằng hậu vệ người Brazil đã cố tình nhận thẻ để... không phải thi đấu trong ngày đầu năm mới.

  • Liverpool bị từ chối một quả phạt đền? Liverpool bị từ chối một quả phạt đền?

    Liverpool đã có thể rời sân Stamford Bridge của Chelsea với 1 kết quả hòa nếu như trọng tài Howard Webb cho họ được hưởng quả 11m ở thời gian cuối trận.

  • "Sao" Brazil của Chelsea và Liverpool suýt tẩn nhau trên sân "Sao" Brazil của Chelsea và Liverpool suýt tẩn nhau trên sân

    Trong trận Super Sunday giữa Chelsea và Liverpool đêm qua, hai ngôi sao người Brazil là Oscar và Lucas Leiva sau pha va chạm đã suýt chút nữa lao vào tẩn nhau trên sân.

  • Chấm điểm Chelsea 2-1 Liverpool: Điểm sáng Hazard Chấm điểm Chelsea 2-1 Liverpool: Điểm sáng Hazard

    Cùng BONGDAPLUS đánh giá màn trình diễn của các cầu thủ Chelsea và Liverpool trong trận đấu ở vòng 19 Premier League 2013/14.

  • Arsenal bác tin đồn hỏi mua Cabaye Arsenal bác tin đồn hỏi mua Cabaye

    Phát biểu sau chiến thắng trước Newcastle đêm qua, HLV Arsene Wenger của Arsenal đã lên tiếng phủ nhận thông tin Pháo thủ muốn chiêu mộ tiền vệ Yohan Cabaye.

  • Giroud: Arsenal không cần mua thêm tiền đạo vào tháng 1 Giroud: Arsenal không cần mua thêm tiền đạo vào tháng 1

    Tiền đạo Olivier Giroud của Arsenal vừa lên tiếng kêu gọi HLV Arsene Wenger không cần mua thêm tiền đạo nào trong 1/2014.

  • Mourinho và Rodgers nói gì sau đại chiến Chelsea 2-1 Liverpool? Mourinho và Rodgers nói gì sau đại chiến Chelsea 2-1 Liverpool?

    Sau trận đại chiến tại Stamford Bridge, HLV của Chelsea và Liverpool đều chỉ trích cầu thủ đối phương. Trong khi HLV Jose Mourinho của Chelsea cho rằng Luis Suarez đã ăn vạ trắng trợn, thì Brendan Rodgers lại lên án Samuel Eto’o đã phạm lỗi với Jordan Henderson.

  • Lăng kính: Arsenal - có một cách vô địch khác Lăng kính: Arsenal - có một cách vô địch khác

    Trước trận đấu giữa Newcastle và Arsenal, BLV nổi tiếng Martin Lawrenson đã đưa ra một nhận định rất đáng chú ý: “Arsenal có thể thua những đối thủ trạnh cạnh tranh trực tiếp, nhưng với những đối thủ dưới cơ như Newcastle, tôi đặt toàn bộ niềm tin vào họ”.

  • Arsenal: Thuận buồm xuôi gió tới ngai vàng? Arsenal: Thuận buồm xuôi gió tới ngai vàng?

    Với bàn thắng của Olivier Giroud, Arsenal đã có được chức vô địch lượt đi của mùa giải 2013/14 - một tiền đề tuyệt vời cho chức vô địch cả mùa. 8/10 mùa giải gần đây nhất, đội vô địch lượt đi đều đăng quang vào cuối mùa giải.

  • Man City: Dzeko, ghi bàn rồi... ra đi? Man City: Dzeko, ghi bàn rồi... ra đi?

    Sau 50 phút vật vã tìm đường vào khung thành của Crystal Palace, Man City cuối cùng cũng khoan thủng được “tảng bê tông” mà HLV Tony Pulis đặt ra trước khung thành của thủ môn Speroni. Đó là tình huống chớp cơ hội rất nhạy cảm của Edin Dzeko, khi tiền đạo này dứt điểm cực nhanh sau đường trả bóng của Jesus Navas.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x