Premier League: Chờ Thiên nga đen

Đức Hoàng Đức Hoàng
14:23 ngày 17-04-2014
Trong dân gian có câu thành ngữ, “Có tiền mua tiên cũng được”. Nhưng nếu nhìn vào thực tế cuộc sống, thì tiền không mua được những điều thuộc về số phận.
Premier League: Chờ Thiên nga đen
Các tiên ông tiên bà đi kèm với những phép màu, hay nôm na là sinh ra để đáp ứng những điều ước viển vông. Và giờ phút này, HLV có ngân sách lớn nhất thế giới thể thao (xin nhấn mạnh là thế giới thể thao chứ không chỉ bóng đá), Manuel Pellegrini có ngồi rấm rứt khóc trong góc tối sân Etihad, thì cũng không ai hiện ra và giúp Yaya Toure hay Sergio Aguero bình phục chấn thương sớm hơn dự kiến.

Man City có ngân sách chuyển nhượng không đáy và chẳng nghi ngờ gì về việc họ có đội hình mạnh nhất Premier League. Nhưng số phận không màng đến sự giàu có ấy: họ đã liên tục phải đối mặt với những chấn thương dài của các cầu thủ quan trọng nhất trong đội hình từ Vincent Kompany, David Silva, Nasri, Aguero và bây giờ là Yaya Toure.

Năm 2011 các nhà khoa học Anh từng làm một nghiên cứu dựa trên Premier League để đi tìm câu trả lời xem trong bóng đá thì năng lực và sự may mắn, cái nào đóng vai trò quyết định nhiều hơn.

Sau những phép toán rất phức tạp, câu trả lời đưa ra là... không biết. Chỉ biết rằng thực sự có những yếu tố ngoài chuyên môn thuần túy quyết định kết quả. Và không trách được giới cầu thủ hay HLV phương Tây khi có rất nhiều người mê tín.

Ở thời điểm này, bất kỳ một CĐV bình thường nào cũng có thể tự tính toán được kết cục của Premier League nếu căn cứ vào những thống kê, dựa vào phong độ của 3 ứng viên Man City, Liverpool hay Chelsea gần đây.



Nhưng trong xã hội học, có một khái niệm gọi là “Thiên nga đen” – một loài động vật rất hiếm. Nó là một yếu tố xảy ra ngoài dự tính và thay đổi cục diện, mà không ai có thể biết trước.

Chấn thương của Yaya Toure có thể coi là “Thiên nga đen”. Án treo giò 3 trận sau chiếc thẻ đỏ của Jordan Henderson, một trong những nhân tố quan trọng bậc nhất của Liverpool mùa này, có thể là “Thiên nga đen”. Lối chơi của đội bóng này phụ thuộc rất nhiều vào khả năng thu hồi bóng và phát động của tuyến giữa. 

Hay là phong độ bất ngờ thăng hoa của Demba Ba, cũng có thể là “Thiên nga đen”. Nó sẽ thay đổi cục diện theo hướng nào thì chẳng ai có thể lường trước: vì những bàn thắng quan trọng gần đây, biết đâu Jose Mourinho sẽ tin cẩn Demba Ba trong cuộc đại chiến tại Anfield và rồi anh lại... trở về chính mình, tức là không thể ghi được bàn thắng.

Những tính toán lý thuyết của các nhà bình luận nước Anh chỉ ra rằng Liverpool sẽ vô địch, Man City xếp thứ 2 và Chelsea đứng thứ 3. Đây là kịch bản rất dễ tưởng tượng ngay cả với các CĐV.

Nhưng bóng đá sẽ không diễn ra như thế. CĐV Liverpool và Chelsea chưa thể quên rằng một trận bán kết Champions League giữa họ đã từng được quyết định bởi một “bàn thắng ma” của Luis Garcia như thế nào. Đó là một tình huống không thể nằm trong tính toán của bất cứ ai cho dù là người đam mê tính toán như Jose Mourinho.

Bất chấp những phân tích và nhận định, câu trả lời sẽ chỉ có thể đến ở phút cuối. CĐV vẫn sẽ phải nín thở chờ đợi đến khoảng khắc chiếc cúp được trao. Nếu không thì sân cỏ Premier League sẽ chẳng khác nào game PES trên máy PlayStation. 
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
  • Kịch bản nào để Chelsea hoặc Man City lật đổ Liverpool? Kịch bản nào để Chelsea hoặc Man City lật đổ Liverpool?

    Cuộc đua tới ngôi vô địch Premier League mùa này giờ chỉ còn dành cho 3 tay đua xuất sắc nhất là Liverpool, Chelsea và Manchester City. Trên lý thuyết, Arsenal vẫn còn cơ hội, nhưng khoảng cách 10 điểm so với đội đầu bảng Liverpool (67 so với 77) là rất khó san lấp trong bối cảnh giải Ngoại hạng Anh chỉ còn 4 vòng nữa là kết thúc.

  • Everton đeo chì vào chân trong cuộc đua top 4 với Arsenal Everton đeo chì vào chân trong cuộc đua top 4 với Arsenal

    Sau thất bại đáng tiếc trước Crystal Palace ở trận đấu bù đêm qua, Everton đã tự làm khó mình trong cuộc đua giành vé dự Champions League. Bên cạnh việc có ít hơn Arsenal 1 điểm, đội bóng vùng Merseyside còn phải đối mặt với lịch thi đấu khắc nghiệt hơn nhiều.

  • Ngày trở lại Etihad không như ý của Aguero Ngày trở lại Etihad không như ý của Aguero

    Trận hòa 2-2 với Sunderland là lần đầu tiên Sergio Aguero ra sân trong đội hình xuất phát của Man City tại Premier League kể từ tháng Một nhưng nó đã diễn ra không thực sự thành công.

  • Man City: Hy vọng lắm để rồi thất vọng nhiều Man City: Hy vọng lắm để rồi thất vọng nhiều

    HLV Manuel Pellegrini vẫn nói cứng sau thất bại của Manchester City ở Anfield, nhưng hẳn cũng phải nhận thấy rằng một mùa giải đầy hứa hẹn của đội bóng áo xanh có thể kết thúc trong thất vọng não nề sau trận hòa chán nản với Sunderland.

  • Rodgers đã thay đổi Gerrard như thế nào? Rodgers đã thay đổi Gerrard như thế nào?

    Ngoài Luis Suarez, chìa khóa cho thành công của Liverpool dĩ nhiên còn nằm ở cả Steven Gerrard. 13 bàn thắng và 11 pha kiến tạo của Gerrard cho Liverpool tại Premier League 2013/14 là những con số biết nói, khẳng định đóng góp cực lớn của anh vào ngôi đầu bảng của The Kop.

  • Suarez: Sự khác biệt trong cuộc đua vô địch Suarez: Sự khác biệt trong cuộc đua vô địch

    Liverpool sẽ đi vào lịch sử nếu họ vô địch. Bởi đó sẽ là lần đầu tiên tại Premier League xảy ra trường hợp một đội bóng xếp tận thứ 7 mùa trước mà đăng quang ngay mùa sau đó. Để có được cú nhảy vọt vĩ đại này, The Kop phải cám ơn Luis Suarez vì anh chính là khác biệt lớn nhất...

  • Man City vẫn bị ám ảnh bởi thất bại trước Liverpool Man City vẫn bị ám ảnh bởi thất bại trước Liverpool

    Tham vọng đăng quang ở giải Ngoại hạng Anh mùa này của Man City đã bị giáng một đòn mạnh, sau trận hòa mà như thua trước đội bét bảng Sunderland vào đêm qua. Nói về trận hòa này, HLV Manuel Pellegrini cho rằng các học trò của ông vẫn chưa lấy lại được tinh thần khi mới để thua Liverpool với tỷ số sát nút 2-3 cách đây vài hôm.

  • Arsenal: Đừng quên Podolski! Arsenal: Đừng quên Podolski!

    “Arsenal cần chiến đấu đến cùng cho vị trí thứ 4 để được dự Champions League mùa tới”, Podolski bộc lộ quyết tâm sau trận gặp West Ham (3-1). Nhưng cú đúp tuyệt hảo vào rạng sáng qua còn cho thấy một quyết tâm khác của chân sút người Đức, đó là giành lại vị trí chính thức tại Arsenal.

  • Man City 2-2 Sunderland: Địa chấn ở Etihad Man City 2-2 Sunderland: Địa chấn ở Etihad

    Dẫn trước ngay từ phút thứ 2 nhưng chỉ bỏ túi vỏn vẹn 1 điểm trước đội bét bảng Sunderland ngay tại Etihad, Man City tự đánh mất lợi thế, đồng nghĩa với con đường đến ngai vàng Premier League ngày càng xa vời.

  • Quan điểm: Pellegrini không nên vội chế giễu Mourinho Quan điểm: Pellegrini không nên vội chế giễu Mourinho

    Man City đã không còn duy trì được phong độ cũng như sự ổn định kể từ thất bại 0-1 trước Chelsea của Jose Mourinho hồi tháng 2.

  • 01h45, ngày 17/4, Man City vs Sunderland: Đè bẹp khắc tinh 01h45, ngày 17/4, Man City vs Sunderland: Đè bẹp khắc tinh

    Sunderland từng là khắc tinh của Man City. Song với tình hình phong độ sa sút cùng đội hình rách nát hiện nay, họ khó tránh khỏi cảnh bị vùi dập khi làm khách ở Etihad của một Man xanh đang khát điểm.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x