Quan điểm: Pellegrini đã chọn sai đội hình cho Man City

Chiêu Văn
12:57 ngày 28-10-2013
Bài viết của cựu danh thủ Robbie Savage cho BBC phân tích tại sao HLV Manuel Pellegrini đã lựa chọn sai đội hình xuất phát khi Manchester City gặp Chelsea vào cuối tuần rồi.
Quan điểm: Pellegrini đã chọn sai đội hình cho Man City
Lỗi của Hart
Thủ môn ĐT Anh Joe Hart lại lên tít báo vì sai lầm mới nhất của anh giúp Chelsea có chiến thắng vào phút chót. Hart khiến Man City phải ra về trắng tay khi không đón được quả đánh đầu chuyền về của Matija Nastasic, giúp Fernando Torres ghi bàn dễ dàng.

Man City xứng đáng với 1 trận hòa từ những gì họ thể hiện. Nhưng tôi cho rằng HLV Man City Manuel Pellegrini đã chọn sai đội hình xuất phát khi nghĩ tới một trận hòa, để rồi rốt cuộc trắng tay. Man xanh lẽ ra phải tham vọng hơn ngay từ đầu.

Chiến thắng của Chelsea là lỗi của Hart, điều đó không có gì phải nghi ngờ. Một thủ môn ở đẳng cấp của anh lẽ ra không được phạm những sai lầm như thế. Nastasic tin rằng thủ môn của anh có thể kiểm soát được tình huống. Tôi từng ở vị trí tương tự như thế và nếu Hart ở yên trong vòng cấm địa, hậu vệ sẽ đánh đầu lại để anh bắt bóng, đơn giản thế thôi.

Nastasic thậm chí không đuổi theo Torres để giành lại bóng; anh đã tuyệt vọng. Ở vị trí của Hart, anh phải thấy rằng Nastasic rất có khả năng chuyền bóng ngược lại và lẽ ra phải sẵn sàng. Thay vì thế, anh đã phán đoán sai lầm.

Lỗi lầm tai hại của Hart

Tại sao Man City cần Negredo?
Tôi cảm thấy Pellegrini đã có khuynh hướng tiêu cực trong lựa chọn đội hình, có vẻ như ông ấy tới Chelsea với mục tiêu giành một trận hòa và kết quả 1-1 đủ làm ông hài lòng. Nhưng sau thất bại 1-2, những tính toán đó là thiếu khôn ngoan.

Pellegrini sử dụng đội hình quen thuộc của ông 4-2-3-1, nhưng lại để Javi Garcia chơi cạnh Fernandinho ở vị trí tiền vệ trụ và đẩy Yaya Toure lên cao hơn trong bộ 3 tiền vệ chơi đằng sau Sergio Aguero. Ông đã để Alvaro Negredo ngồi ngoài.

Đó là một đội hình quen mắt, nhưng với tôi, nó đã yếu đi nhiều. Tôi không hiểu tại sao Pellegrini để Negredo ngồi ngoài khi mà anh ấy đang chơi tốt như thế. Yaya Toure cũng là lựa chọn tốt hơn so với Garcia ở vị trí tiền vệ trụ, trong khi Toure lại không tạo đủ ảnh hưởng trong vai trò tiền vệ công.


Sử dụng Toure bên cạnh Fernandinho ở giữa sân và Aguero đằng sau Negredo trên hàng công từng giúp Man City đè bẹp Manchester United 4-1 vào tháng 9, và đó thực sự là một đội bóng mạnh hơn hẳn.

Tôi hiểu tại sao Pellegrini lựa chọn đội hình xuất phát như thế ở Stamford Bridge, để có thêm bóng ở khu vực giữa sân, và nó đã hiệu quả, vì họ thường có đông cầu thủ hơn ở khu vực đó. Nhưng cầm bóng nhiều đã không giúp Man City có lợi thế đáng kể trước Chelsea.

Man City chuyền bóng trơn tru và cầm bóng 58% thời gian trong hiệp 1 ở Stamford Bridge, nhưng Chelsea không bận tâm. Họ đã dẫn 1-0 vào giờ nghỉ và lẽ ra đã có thể ghi nhiều bàn hơn. Chelsea chịu nhiều sức ép vào đầu hiệp 2, khi Man City bắt đầu chuyền bóng hướng lên nhanh hơn để tìm kiếm bàn gỡ. Tỉ lệ cầm bóng của Man City giảm xuống, nhưng họ cũng tỏ ra nguy hiểm hơn.

Nếu Negredo đá chính, mọi chuyện đã có thể khác cho Man City

Chelsea không hề gặp vấn đề
Không chỉ Hart mắc sai lầm, vì cả 3 bàn thắng ở Stamford Bridge đều xuất phát từ sai sót của các cầu thủ phòng ngự. Cặp trung vệ của Chelsea John Terry và Gary Cahill lùi rất sâu trong phần lớn trận đấu, nhưng trong tình huống dẫn tới bàn thắng của Man City, họ đã dâng cao.

Khi bạn không có những trung vệ tốc độ và không chịu áp lực thu hồi bóng ở giữa sân, chơi lùi lại là điều dễ hiểu, nhưng Cahill và Terry đã không lùi lại trong tình huống đó, và Aguero đã trừng phạt họ, dù thủ thành của Chelsea Petr Cech lẽ ra cũng phải làm tốt hơn.

Và Gael Clichy là người chịu trách nhiệm chính trong bàn đầu tiên của Chelsea. Nếu bạn là một hậu vệ cánh đang đứng bên phần sân nhà mà lại bị Torres đi bóng vượt qua, thì đó là lỗi của bạn. Chúng ta được thấy mọi khía cạnh của Torres hôm nay, anh bỏ lỡ một cơ hội dễ ăn vào đầu trận, dứt điểm đẹp mắt nhưng trúng xà ngang và ghi 1 bàn.

Nhưng tôi không nghĩ Torres xứng đáng với lời khen ngợi đặc biệt nào từ trận đấu này, anh chỉ làm việc của mình, của một tiền đạo 50 triệu bảng. Hy vọng của Chelsea giờ là Torres đã tìm lại phong độ. Lần nào anh ấy ghi bàn, bạn cũng sẽ nghe điều đó, nhưng anh cần 15 trận liên tiếp như thế trước khi nói về việc lấy lại phong độ của anh ấy như thời ở Liverpool, chứ không chỉ 1-2 trận.

Anh ấy được đối xử và chú ý đặc biệt vì chúng ta đều biết anh ấy giỏi ra sao. Tôi cũng là một người hâm mộ của anh ấy và muốn thấy anh ấy chơi tốt. Điều anh ấy cần giờ là sự ổn định, bởi lẽ lần tới khi anh ấy chơi không tốt, bạn sẽ lại nghe rằng sự nghiệp của anh ấy ở Chelsea “đã chấm dứt”.

Một số người vẫn thấy Chelsea chơi chưa thuyết phục, nhưng giờ họ xếp thứ 2 ở Premier League, chỉ kém đội đầu bảng 2 điểm và đang chơi ngày càng hay ở châu Âu, rõ ràng là HLV Jose Mourinho đang giúp các cầu thủ chơi hay nhất.

Và tôi không thấy có vấn đề gì trong việc Mourinho phải quyết định để ai đó ngồi ngoài. Nếu bạn nhìn lên ghế dự bị Chelsea và thấy những tên tuổi như Juan Mata và Samuel Eto’o, thì rõ ràng chiều sâu đội hình của họ là hơn hẳn nhiều đội, như Man United ngay lúc này chẳng hạn.

Có quá nhiều cầu thủ giỏi không thể là điều tệ. Giống như Man City, số lượng và chất lượng trong đội hình khiến họ là ứng cử viên vô địch. Man City và Chelsea với tôi vẫn là 2 ứng cử viên hàng đầu. Arsenal thứ 3 và Liverpool thứ 4. Spurs và Man United sẽ tranh nhau thứ 5.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
35
+41
75
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
32
+4
47
10
35
-7
46
11
34
-11
45
12
33
-2
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x