Quên kỷ nguyên M.U đi, giờ là lúc Man City làm "bá chủ"

V. DŨNG
11:04 ngày 26-01-2014
Sự có mặt của Juan Mata và cuộc cách mạng hứa hẹn sẽ rất “mạnh tay” của David Moyes tại M.U cũng chẳng thể làm lu mờ thực tế rằng, nhà ĐKVĐ Premier League đã bị bỏ lại quá xa trong cuộc đua tới ngôi vương của riêng thành Manchester, chưa nói tới bình diện xứ sương mù.
Quên kỷ nguyên M.U đi, giờ là lúc Man City làm "bá chủ"
Những gì mà Man City của Manuel Pellegrini làm được cho tới lúc này đang dần xô đổ những thành trì nguy nga nhất mà Sir Alex Ferguson từng tạo dựng được trước đó cùng thương hiệu M.U.

Cụ thể, đội chủ sân Etihad đang trên đường phá vỡ kỉ lục ghi bàn mọi thời tại Premier League. Tại Cúp Liên đoàn, chắn trước mặt họ chỉ là một Sunderland nhỏ bé, trong khi tại Cúp FA, họ cũng vừa mới vượt qua Watford trong lượt trận tối qua để thẳng tiến vào vòng 5. Ở Premier League, Man City chỉ kém đội đầu bảng Arsenal 1 điểm, còn tại Champions League, với kinh nghiệm của “Ngài kỹ sư”, “The Citizens” sẽ lại càng đáng sợ hơn.

Ở Man City lúc này là sự kết hợp hoàn hảo giữa khối óc và sức mạnh, họ chẳng kém gì bất cứ một nhà vô địch vĩ đại nào. Nếu như Vincent Kompany, Yaya Toure, Fernandinho và Alvaro Negredo luôn tràn đầy năng lượng và nhiệt huyết, thì sức sáng tạo của David Silva, Jesus Navas cũng như Sergio Aguero cũng khiến người hâm mộ phải thán phục.

Và quan trọng nhất, họ có HLV tài ba. Pellegrini dù luôn bố trí Man City xuất phát với sơ đồ 4-4-2 tưởng chừng như đơn giản, nhưng thực tế diễn ra trong trận đấu lại hoàn toàn khác. Họ đáng sợ ở tính cơ động của chiến thuật và sự nhuần nhuyễn trong từng pha phối hợp của dàn “siêu sao”.

Vị trí thực tế của các cầu thủ Man City trong 3 trận gần nhất

Thầy trò Pellegrini có thói quen “vùi dập” đối thủ bằng sức mạnh áp đảo của tuyến giữa, bằng những pha lên bóng thần tốc mà vô cùng hiệu quả. Với Pablo Zabaleta (số 5) cùng Aleksandar Kolarov (số 13) thường xuyên dâng cao, họ có 2 mũi nhọn cực kỳ nguy hiểm ở bên hành lang, trong khi ở giữa là trục dọc Yaya Toure (số 42) – Alvaro Negredo (số 9).

Ở trận thắng Cardiff 4-2, Pellegrini đã xây dựng một lối đá tương tự như “bóng đá tổng lực” từ hàng tiền vệ. Ông cho phép Toure chơi tự do và trở thành ngòi nổ tấn công hủy diệt, nhưng vẫn không được phép để lộ khoảng trống phía sau lưng. Hệ thống chiến thuật này cũng đòi hỏi Man City cần có 2 tiền đạo chơi phía trên, không giống như những “đại gia” khác trong bóng đá hiện đại.

Tất cả những thành viên của tuyến tiền vệ Man xanh đều có trách nhiệm tấn công song song với phòng ngự, ngay cả khi đó có là Silva. Trong khi đó hai tiền đạo phía trên thì gợi nhớ lại kỉ nguyên 4-4-2 trong quá khứ, với những “song sát” cùng đá cắm từng làm mưa làm gió tại xứ sương mù.

Tất nhiên, Negredo có xu hướng chơi lùi sâu hơn so với Aguero, giống như một tiền vệ hộ công, nhưng anh vẫn được phép tấn công như một tiền đạo thứ hai. Sau đây là bản đồ nhiệt của cặp tiền đạo Man City trong trận thắng West Ham 3-0 tại Cúp Liên đoàn.

Tầm hoạt động của Aguero (trái) và Negredo (phải)

Aguero có trách nhiệm thu hút các hậu vệ, cho phép tiền đạo mang áo số 9 tận dụng sức mạnh của mình để hạ gục hàng thủ lỏng lẻo còn lại của các đối thủ. Quả thực, theo cách tấn công ấy, chân sút người TBN đã 2 lần lập công trong trận thắng West Ham.

Chơi phía sau họ là một bộ đôi Yaya Toure và Fernandinho như thể sinh ra để đá cặp với nhau vậy. Lối chơi của Man City xoay quanh tiền vệ người Bờ Biển Ngà, người đã chuyền bóng tới 1.395 lần tại Premier League mùa này, một con số đáng kinh ngạc. Và đáng chú ý hơn, khi điểm đến của những đường chuyền ấy chia đều cho những đồng đội ở mọi tuyến: từ Kompany, Zabaleta, Fernandinho cho tới Negredo... Rõ ràng tầm ảnh hưởng của Toure là quá lớn lên lối chơi chung của “The Citizens”.

Fernandinho, tân binh không bùng nổ như người đá cặp với anh, nhưng lại là một sự bổ sung hoàn hảo nhờ khả năng phòng ngự tuyệt vời. Anh đã có 59 pha tắc bóng cho đội bóng áo xanh thành Manchester kể từ đầu mùa.

Với đội hình ấy, chiếc Cúp Liên đoàn xem như đã ở trong túi Man City. Họ cũng đã lọt vào tới vòng 5 Cúp FA, và còn được hầu hết chuyên gia nhận định là ứng viên số một cho danh hiệu vô địch Premier League mùa này. Có chăng, chỉ Barca tại vòng 1/16 Champions League là khiến thầy trò Pellegrini phải lo ngại.

Barca là chướng ngại đáng gờm nhất trước mặt Man City

Sức tấn công của Blaugrana là không thể phủ nhận, nhưng đoàn quân của HLV Gerardo Martino đâu phải không có điểm yếu: đó là sự chênh lệch đáng kể giữa hàng công và hàng thủ. Gerard Pique chỉ đạt tỉ lệ 63% thắng lợi trong những pha tranh chấp trên mặt đất, còn không chiến thì cũng chẳng hơn gì, với tỉ lệ 68%. Người đá cặp với cựu cầu thủ M.U là Javier Mascherano thì dù có tốt hơn trên mặt đất với tỉ lệ chiến thắng là 72%, nhưng lại không hề giỏi không chiến vì tầm vóc thấp bé.

Sức mạnh của những ngôi sao bên phía “The Citizens” như Negredo và Toure cũng sẽ khiến Barca phải “toát mồ hôi” bởi đây cũng là điểm yếu của họ. Người Catalunya hẳn chưa bao giờ quên thất bại trước một đại diện xứ sương mù khác là Chelsea cách đây 2 mùa bóng.

Nói tóm lại, cơ hội giành chiến thắng của Man City trước Barca không phải không có, nếu không muốn nói là khá sáng sủa.

Trong hoàn cảnh mà đế chế Man đỏ đang dần lùi vào dĩ vãng, một đại diện khác của thành Manchester đã kịp thời bứt phá ngoạn mục để tiệm cận ngôi vương. Và nếu như đoàn quân của Pellegrini có thể duy trì được sức mạnh của họ như hiện tại, họ hoàn toàn có thể làm nên lịch sử, giống như những gì đội chủ sân Old Trafford từng làm được dưới “triều đại” Ferguson. Trước mắt là lặp lại cú ăn ba vĩ đại 1999?
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+43
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
32
+2
44
11
33
-7
43
12
34
-4
42
13
33
-12
42
14
34
-6
35
15
33
-15
34
16
33
-14
26
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
33
-56
17
  • Mata viết những gì trong ngày chia tay Chelsea? Mata viết những gì trong ngày chia tay Chelsea?

    Trang web cá nhân của Juan Mata đã bị "sập" vào đêm qua, vì thế nhiều người đã không đọc được bức thư của tiền vệ người Tây Ban Nha viết trong ngày chia tay Chelsea để chuyển sang M.U.

  • Mourinho nói gì về Mata và cuộc cách mạng tại Chelsea? Mourinho nói gì về Mata và cuộc cách mạng tại Chelsea?

    Chiến lược gia người Bồ tiết lộ rằng, phải 2 ngày sau khi cùng các học trò đánh bại M.U, ông mới lần đầu tiên biết tới thông tin Juan Mata có thể rời CLB.

  • Mourinho: Chelsea đã chốt xong "chợ Đông" Mourinho: Chelsea đã chốt xong "chợ Đông"

    Trả lời phỏng vấn báo chí, HLV Jose Mourinho khẳng định Chelsea không mua bán nữa trong kỳ chuyển nhượng tháng Giêng này sau khi hoàn tất thương vụ Salah.

  • Mata gia nhập M.U: Đồng đội mới háo hức, đồng đội cũ bịn rịn Mata gia nhập M.U: Đồng đội mới háo hức, đồng đội cũ bịn rịn

    Juan Mata đã chính thức là người của Quỷ Đỏ thành Manchester. Cựu ngôi sao của Valencia đã gia nhập đội chủ sân Old Trafford với mức giá 37,1 triệu bảng.

  • M.U xong vụ Mata, săn tiếp Toni Kroos M.U xong vụ Mata, săn tiếp Toni Kroos

    Cả hai trang chủ của Man United và Chelsea đều đồng loạt xác nhận, Juan Mata về cơ bản đã hoàn tất thương vụ gia nhập Old Trafford. Xong vụ Mata, HLV David Moyes tiếp tục hành trình tiêu 150 triệu bảng mà BLĐ duyệt chi với mục tiêu Toni Kroos.

  • Rooney đồng ý ở lại M.U tới năm 2018 Rooney đồng ý ở lại M.U tới năm 2018

    Những lời đồn đoán về sự ra đi của Wayne Rooney coi như đã bị dẹp bỏ. Bởi hôm qua, tiền đạo 28 tuổi đã đạt được thỏa thuận ở lại sân Old Trafford tới năm 2018.

  • BongdaplusTV: Nhịp đập sân cỏ ngày 26/1 BongdaplusTV: Nhịp đập sân cỏ ngày 26/1

    Những tin chính: SLNA thất bại 1-2 ngay trên sân nhà trước Thanh Hóa. Vòng 4 FA Cup: Aguero lập hat-trick, Man City ngược dòng thắng Watford. Vòng 21 La Liga: Real Madrid – Granada: 2-0. Vòng 21 Serie A: Lazio – Juventus: 1-1. Juan Mata đã có mặt tại M.U.

  • Lăng Kính: Chuyện về hợp đồng mang tên Salah Lăng Kính: Chuyện về hợp đồng mang tên Salah

    Chelsea có một ông chủ người Do Thái, Roman Abramovich. Và họ vừa mua một cầu thủ có xu hướng bài Do Thái, Mohamed Salah.

  • Man City: Cảm hứng từ Aguero Man City: Cảm hứng từ Aguero

    Chuỗi trận toàn thắng trên sân Etihad tại đấu trường quốc nội của Man City chút nữa đã dừng lại ở con số 13. Nhưng may cho Man xanh, trong hoàn khó khăn bủa vây tứ phía, người hùng Sergio Aguero xuất hiện, giải cứu họ khỏi tình trạng bế tắc.

  • Salah khó đá chính ở Chelsea Salah khó đá chính ở Chelsea

    Mohamed Salah được Chelsea mua sau khi The Blues bán Juan Mata cho Man United. Nhưng điều đó không đồng nghĩa cơ hội đá chính của ngôi sao 21 tuổi người Ai Cập sẽ sáng sủa tại Stamford Bridge.

  • Man City 4-2 Watford: Xanh mặt Man xanh Man City 4-2 Watford: Xanh mặt Man xanh

    Watford suýt nữa đã tạo ra một cú sốc mà chắc chắn sẽ đi vào huyền thoại của FA Cup. Họ đã có thể đánh bại đội bóng đắt giá nhất lịch sử bóng đá Anh. Dù chỉ là “suýt” nhưng trận này cũng sẽ khiến Man City phải nhìn lại nhiều điều.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x