Rooney và Adebayor: Chuyện về hai tiền đạo

CHIÊU VĂN
15:51 ngày 03-01-2014
Adebayor lại một lần nữa gây ấn tượng dưới thời tân HLV Tim Sherwood, trong khi Rooney là điểm sáng hiếm hoi trong một buổi tối ảm đạm với Moyes và đội bóng của ông.
Rooney và Adebayor: Chuyện về hai tiền đạo
Trong những thời kỳ ngắn ngủi dẫn dắt Manchester United và Tottenham Hotspur, cả David Moyes và Tim Sherwood đều dựa vào chỉ một cầu thủ cho những chiến thắng quan trọng nhất của họ tính tới giờ.

Với Sherwood, hiện đã có 4 trận bất bại ở Premier League kể từ khi thay thế Andre Villas-Boas, Emmanuel Adebayor là biểu tượng của một thời kỳ mới tại White Hart Lane.

Với Moyes, sự hồi sinh mạnh mẽ của Wayne Rooney ở Manchester United cho tới giờ vẫn là thành công lớn nhất của HLV người Scotland và sau kết quả ngày đầu năm mới, đó thật ra là điểm sáng duy nhất của chiến dịch Premier League đầu tiên của ông ở Old Trafford.

Thật vậy, Adebayor là một món quà cho tân HLV của anh, mang tới sự giải tỏa rất lớn sau nửa đầu mùa giải tuyệt vọng. Sherwood và chân sút người Togo đã xây dựng quan hệ cộng sự thân thiết với nhau sau khi tiền đạo này bị AVB "lưu đày" xuống chơi ở đội U21 do Sherwood dẫn dắt.

Nhiều người đã biết tính tình ngổ ngáo và ương bướng của Adebayor, nhưng các nguồn tin bên trong Tottenham khẳng định anh đã tham gia tất cả các buổi tập với đội trẻ một cách chăm chỉ, nhiệt tình và cực kỳ chuyên nghiệp, nhờ có Sherwood.



Chính nhờ tất cả những điều đó, Adebayor đã tạo ra cho Spurs nền tảng quan trọng để chiến thắng ở Old Trafford. Điều đó càng kỳ lạ khi nhớ lại rằng anh từng là một trong những người có thể chuyển tới Man United vào đầu mùa giải khi ban lãnh đạo Old Trafford lâm vào một cuộc khủng hoảng chuyển nhượng.

Trong những thảo luận về tương lai của Gareth Bale mà 2 CLB từng mở mùa trước, Spurs thậm chí đã đưa Adebayor cả vào một gói thỏa thuận. Ở Old Trafford đêm qua, hoàn toàn còn nguyên năng lượng và đã ghi 3 bàn trong 4 trận đá chính, Adebayor lại cho thấy anh lợi hại ra sao.

Sự tự tin là điều quan trọng nhất, cho phép chân sút người Togo liên tục gây khó dễ cho cặp trung vệ áo đỏ Nemanja Vidic và Jonny Evans. Anh cũng là nhân vật trung tâm trong những pha phản công rất sắc sảo của Tottenham.


Bàn mở tỉ số được ghi theo đúng phong cách đặc trưng của Adebayor, treo người trên không trước khi đánh đầu qua khỏi tầm với của David de Gea. Không lâu sau khi Spurs vượt lên, Rooney làm nổ tung các khán đài Old Trafford. Không chấp nhận lùi bước, anh tả xung hữu đột giữa vòng vây 5 cầu thủ Spurs để mang về một quả phạt góc. Cũng đáng nhắc về quyết tâm của Adebayor khi anh là một trong 5 người đã vây hãm Rooney ở góc cột cờ bên phía đội nhà.

Cũng đáng chú ý là Spurs không còn chủ động trong kiểm soát trận đấu nữa kể từ khi Adebayor rời sân vì chấn thương. Rooney, cũng dính một chấn thương nhẹ, và không đạt được phong độ tốt nhất của anh. Sau khi bỏ lỡ chiến thắng nhọc nhằn trước Norwich hôm thứ Bảy, Rooney vẫn chưa tập lại đầy đủ khi anh đang dưỡng thương, mà lẽ ra R10 cũng phải nghỉ nốt trận gặp Tottenham để tránh xảy ra rủi ro.

Nhưng ảnh hưởng của Rooney là quá lớn và Man United không thể ra sân mà không có anh, như Moyes thừa nhận sau đó: "Nếu tôi có thể để Wayne nghỉ ngơi, tôi đã làm thế". Anh đã khởi đầu ấn tượng ở Old Trafford, lùi lại đằng sau Danny Welbeck và thể hiện khả năng chuyền bóng tài ba của mình, ngắn, dài, chọc khe, tạt bổng, để giúp Man United duy trì một nhịp độ tấn công của riêng họ.


Tuy nhiên, trận đấu càng diễn ra, đóng góp của Rooney càng ít ỏi hơn, một phần vì thể lực suy giảm, để rồi danh hiệu Premier League đang ngày càng trôi xa tầm với Man United. Những pha chạm bóng của Rooney không còn khéo léo, các đường chuyền của anh thiếu chính xác hơn. Sau một tình huống không đuổi kịp Mousa Dembele, Rooney kéo áo đối thủ và phải nhận thẻ vàng.

Nhưng ngay cả như thế, đó vẫn là cầu thủ mà Man United hướng tới để tìm kiếm cảm hứng. Có cảm giác rằng đội bóng áo đỏ kỳ vọng anh làm được mọi thứ: đánh đầu phá đi những quả phạt góc của đối phương, giành lại bóng ở trung tuyến, tổ chức tấn công và ghi bàn.

Dần dần, sự phụ thuộc quá lớn đó đã trở thành một gánh nặng quá sức với Rooney. "Anh ấy đã bỏ lỡ vài trận vì chấn thương cơ và có thể lỡ vài trận sắp tới nữa", Moyes nói sau trận đấu. HLV người Scotland hiện đang khát khao một cá nhân có thể thay thế Rooney, nhưng ở Man United, không có ai như thế vào lúc này.

Rốt cuộc, thách thức đã trở nên quá lớn, ngay cả với Rooney. Trong khi đó, với Sherwood và Adebayor, câu chuyện thần tiên của họ vẫn tiếp tục.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
32
+16
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-7
46
11
34
-11
45
12
33
-2
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
34
-18
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Lăng kính: Thạch sùng hay bần nông? Lăng kính: Thạch sùng hay bần nông?

    Hôm qua báo The Mirror của nước Anh có một chuyên đề rất đặc biệt, về những đội bóng trong lịch sử đã từng thành công mà không cần một tiền đạo đích thực nào.

  • Sao trẻ Chelsea lại bị đem cho Vitesse Arnhem mượn Sao trẻ Chelsea lại bị đem cho Vitesse Arnhem mượn

    Vitesse Arnhem, câu lạc bộ đang chơi tại giải VĐQG Hà Lan, đang trở thành “lò đào tạo” trẻ của Chelsea, khi nơi này là chỗ trú chân của 7 gương mặt trẻ từ The Blues, trong đó Bertrand Traore là cái tên mới nhất.

  • Chelsea đang ngày một hoàn thiện Chelsea đang ngày một hoàn thiện

    Chiến thắng 3-0 ngay tại sào huyệt của Southampton đêm thứ Tư vừa qua được báo chí mô tả là “màn trình diễn xứng đáng đoạt giải Oscar”, chơi chữ theo tên của Oscar, người đã góp công trong cả 3 bàn thắng. Nhưng đó không chỉ là kết quả của một mình cá nhân tiền vệ người Brazil.

  • Old Trafford chôn vùi thanh danh M.U Old Trafford chôn vùi thanh danh M.U

    Man United không còn là “con ngáo ộp” tại Premier League. Old Trafford cũng đánh mất uy danh của một trong những điểm đến khó khăn nhất nước Anh. Thất bại 1-2 trước Tottenham vừa qua đã bộc lộ vô số nhược điểm của Quỷ đỏ, từ chuyên môn tới yếu tố tinh thần.

  • Trước vòng 3 FA Cup: Tâm điểm Tottenham Trước vòng 3 FA Cup: Tâm điểm Tottenham

    Cặp đấu Arsenal - Tottenham được xem là tâm điểm vòng 3 FA Cup 2013/14 ngay sau lễ bốc thăm. Nhưng cuộc nội chiến London này còn nóng bỏng và đáng chờ đợi hơn nhiều vào thời điểm hiện tại bởi sự hồi sinh đáng kinh ngạc của Spurs.

  • Arsenal: Những ngày gian khó đã qua Arsenal: Những ngày gian khó đã qua

    Chiến thắng 2-0 nghẹt thở trước Cardiff không chỉ giúp Arsenal vững vàng ở ngôi đầu, mà còn là màn trình diễn cho thấy Pháo thủ đang mang đầy đủ cá tính của một ứng viên vô địch. Thời gian tới, lịch thi đấu của Arsenal rất nhẹ nhàng và đó là cơ hội để họ tiếp tục bứt phá trên BXH.

  • M.U sắp giành được sao trẻ người Croatia M.U sắp giành được sao trẻ người Croatia

    Tiền đạo trẻ Robert Muric đang đứng trước cơ hội được sang Anh chơi bóng. Nếu rời Dinamo Zagreb, điểm dừng chân tiếp theo của cầu thủ 17 tuổi này nhiều khả năng sẽ là Manchester United.

  • M.U: Mới nửa mùa đã rơi nhiều điểm hơn mùa trước M.U: Mới nửa mùa đã rơi nhiều điểm hơn mùa trước

    Những con số thống kê chỉ ra rằng cơ hội để M.U có thể bảo vệ thành công ngôi vô địch mùa này là gần như không còn.

  • Negredo và Dzeko - chỉ nên dùng một! Negredo và Dzeko - chỉ nên dùng một!

    Có những tiền đạo rất giỏi khi đá cặp với cộng sự, có người chỉ phát huy hết tác dụng khi được đá một mình. Dzeko và Negredo, tiếc thay, thuộc dạng sau. Để họ đá cùng nhau chẳng những không tăng hỏa lực tấn công mà có thể còn kìm hãm nhau.

  • Quyết định thay người tệ nhất trong lịch sử Premier League? Quyết định thay người tệ nhất trong lịch sử Premier League?

    Tiền vệ Jermaine Pennant có lẽ là cầu thủ vào sân thay người tệ nhất trong lịch sử Premier League khi đã khiến đội nhà Stoke City đánh rơi chiến thắng trong cuộc đối đầu với Everton hôm đầu năm mới vừa qua.

  • "Sát thủ có bộ mặt trẻ thơ" đã trở lại Premier League "Sát thủ có bộ mặt trẻ thơ" đã trở lại Premier League

    Cựu tiền đạo CLB Manchester United, Ole Gunnar Solskjaer, đã trở lại làm việc ở Premier League với tư cách là HLV Cardiff City. Đây là thông tin đã được chính đội bóng xứ Wales đang góp mặt ở giải Ngoại hạng Anh xác nhận.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x