Szczesny: Biểu tượng cho sự trưởng thành của Arsenal

Dũng Lê
20:24 ngày 19-11-2013
Chuỗi thành tích tuyệt vời của Arsenal thời gian qua có công rất lớn của người hùng thầm lặng trẻ tuổi quốc tịch Ba Lan. Thật hiếm khi một cầu thủ trẻ lại được tin tưởng đến vậy.
Szczesny: Biểu tượng cho sự trưởng thành của Arsenal
Tiềm năng “con nhà nòi”
Wojciech Szczesny sinh ra trong một gia đình có truyền thống bóng đá. Bố của anh – Maciej – đã có 7 lần khoác áo ĐTQG Ba Lan trong giai đoạn 1991-1996, thế nên không mấy ngạc nhiên khi cả hai anh em Wojciech và Jan đều nối nghiệp canh giữ khung thành sau này.

Điều ít ai biết đến là anh chàng cao kều sinh ra ở thủ đô Warsaw của Ba Lan từng để tâm tham gia... khiêu vũ và ném lao chứ không phải bóng đá. Nhưng tránh làm sao cái số “nghiệp truyền đời”, khi Szczesny nhanh chóng được coi là một trong những ngôi sao trẻ nhất ngay từ khi mới tập bắt gôn. HLV thủ môn Krzyzstof Dowhan  của Legia Warsaw đã thích thú với tiềm năng của anh tới nỗi đưa anh tập luyện cùng đội một của CLB khi anh mới chỉ... 15 tuổi.

Hẳn nhiều người sẽ còn nhớ thời điểm tháng 12/2009 khi Arsene Wenger tiết lộ sự kỳ vọng của BHL Arsenal dành cho Szczesny: “Chúng tôi đã xác định rằng Szczesny sẽ là một thủ thành rất, rất tốt trong tương lai”. Không lâu sau, vào tháng 1/2010, ông tái khẳng định: “Tôi rất tin tưởng rằng một ngày nào đó Szczesny sẽ trở thành ‘số Một’ của Arsenal. Cậu ấy có mọi tố chất bạn muốn ở một thủ môn”. Con mắt nhìn người của Giáo sư tốt ra sao, có lẽ không cần phải bàn cãi nữa.



Chấn thương của Manuel Almunia và Lukasz Fabianski đã tạo điều kiện cho Szszesny góp mặt một cách thường xuyên vào tháng 10/2010, và cũng kể từ đó, anh chiếm trọn niềm tin của Wenger. Cần nhấn mạnh rằng anh đã thi đấu rất tốt kể từ ấy tới nay, nhưng chuỗi ngày trắng tay của Arsenal đã khiến Szczesny trở thành một... minh chứng tiêu biểu cho câu nói ngày nào của Alan Hansen: “Bạn không thể vô địch chỉ với những đứa trẻ”.

Biểu tượng của sự trưởng thành
Khó có thể phủ nhận rằng Szczesny đã thi đấu hoàn hảo trong suốt 3 năm qua, nhưng có thể khẳng định chắc chắn rằng, ở lứa tuổi của anh, chẳng có mấy ai làm được điều tương tự trong khung gỗ. Hãy cùng nghĩ kỹ lại về những thủ môn thi đấu xuất sắc ngay từ khi còn trẻ trong màu áo những CLB lớn, phải chăng họ đều trở thành những huyền thoại sau này? Minh chứng sống có lẽ phải kể tới Iker Casillas và Gianluigi Buffon.

Thậm chí, Szczesny còn ngày càng tiến bộ hơn, khi tiềm năng được tiếp thêm kinh nghiệm để trở thành tài năng. Theo thống kê, Szczesny có tỉ lệ cứu thua/bàn thua là 1.75 ở mùa trước, nhưng con số này đã tăng lên 2.7 ở mùa này - một sự cải thiện cực kỳ đáng kể. Cũng trong mùa giải trước, anh có 44 lần thành công trong những pha bật cao bắt bóng bổng, còn ở mùa giải năm nay, khi chặng đường chưa đi quá 1/3 thì Szczesny đã thành công trong 38 pha bóng.



Chúng ta đã nói quá nhiều về việc Mesut Ozil là bản hợp đồng thành công thế nào, Aaron Ramsey đã phát tác tiềm năng ra sao, Olivier Giroud đã khai hỏa bao nhiêu lần... mà quên mất sự chắc chắn của Szczesny. Mertesacker điềm tĩnh nhưng chậm chạp, Koscielny kỹ thuật nhưng nóng nảy, nếu không vì Szczesny thì vì sao Arsenal lại có một hàng thủ khó chịu? Có thể khẳng định rằng, Szczesny cũng chính là một biểu tượng cho sự trưởng thành của “ngôi nhà trẻ thơ” mang tên Arsenal, được đo đếm bằng chính vị trí đầu bảng giải Ngoại Hạng.

Ở cùng thế hệ với anh, có lẽ chỉ Thibaut Courtois hay David De Gea là có tài năng ngang bằng. Sự nghiệp đỉnh cao của một thủ môn kéo dài từ năm 30-35 tuổi, tức là... 7 năm nữa Szczesny mới bước tới giai đoạn ấy. Một "viên ngọc thô" được mài dũa cẩn thận và đang dần tỏa sáng trong khung thành Arsenal.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x