Tự truyện Sir Alex (phần 3): Ferguson chê Rafa là gã ngốc, Gerrard chỉ là “sao xẹt”

V. DŨNG
16:46 ngày 26-10-2013
Với mối thù đã thành “truyền thống” giữa Liverpool và M.U, dễ hiểu vì sao trong cuốn tự truyện của mình, Alex Ferguson dành hẳn một chương để “chửi bới” kình địch. Theo ông, Lữ đoàn Đỏ phải “cần tới 8 sự bổ sung nếu muốn đủ sức cạnh tranh ngôi vô địch”.
Tự truyện Sir Alex (phần 3): Ferguson chê Rafa là gã ngốc, Gerrard chỉ là “sao xẹt”
Chẳng ai ở Anfield “thoát” được những lời xỏ xiên của Sir Alex, từ người cũ cho tới người mới. Từ chỉ trích Liverpool về quyết định giữ chân Luis Suarez, quyết định bổ nhiệm Brendan Rodgers, cho tới việc Michael Owen đã đúng ra sao khi rời đội bóng thành phố Cảng và sau đó là quyết định gia nhập M.U. Theo Fergie, điều đó đã giúp ích rất nhiều cho sự nghiệp của cựu tiền đạo người Anh. Những bản hợp đồng mua Stewart Downing, Jordan Henderson và Andy Carroll của Kenny Dalglish thì khỏi nói, tất cả đều bị Sir Alex “dìm” thê thảm.

Nhưng nhân vật được “vinh hạnh” nhận nhiều sự quan tâm từ “ông già gân” nhất là HLV Rafa Benitez. Chiến lược gia người TBN được Fergie gọi bằng một danh từ chẳng mấy hay ho: “gã ngốc”, bởi “chỉ chú trọng vào phá hủy trận đấu thay vì cố gắng giành chiến thắng”. Hơn thế, HLV 53 tuổi còn bị buộc tội đã xếp Steven Gerrard đá sai vị trí sở trường.

Gerrard và Rafa Benitez

Trong khi Ferguson có thể nhận thấy chiến lược rõ ràng từ những thương vụ chuyển nhượng của Gerard Houllier, thì với Benitez, “ông già gân” chẳng thấy gì ngoài sự... ngốc nghếch. Fergie mô tả đội ngũ của Benitez là “một Liverpool thiếu sáng tạo nhất tôi từng biết”. “Sai lầm lớn nhất của ông ta là biến lòng hận thù giữa hai đội bóng thành mối thù cá nhân. Đương nhiên khi ấy ông ta là người bị động, bởi tôi thành công hơn nhiều”.

Ferguson cũng nhắc tới những “sự thực” về M.U và về chính ông từng được Rafa đề cập trong một buổi họp báo. “Chẳng có điểm nào đúng cả”, cựu HLV 71 tuổi phủ nhận.

Huyền thoại người Scotland cáo buộc Benitez đã không cố gắng xây dựng quan hệ tốt với các đồng nghiệp tại Premier League, điều “rất nguy hiểm” cho chính cựu HLV Liverpool. Những bản hợp đồng của Rafa cũng được đánh giá là “không phù hợp với tầm vóc của Lữ đoàn Đỏ”. Thành công hiếm hoi ở khía cạnh chuyển nhượng của Benitez, theo Ferguson đánh giá, chỉ duy nhất có thương vụ mua Fernando Torres. 

Torres - bản hợp đồng thành công hiếm hoi của Benitez, theo lời Ferguson

Về Gerrard, Ferguson cho rằng Benitez đã “thiếu tin tưởng” người thủ quân Lữ đoàn Đỏ khi không bố trí anh đá tiền vệ trung tâm. Theo ông, Liverpool đã hoàn toàn chấm dứt việc đào tạo các tài năng trẻ kể từ sau thời của Owen, người mà theo Fergie, lẽ ra nếu gia nhập M.U năm 12 tuổi thì “hẳn đã trở thành tiền đạo vĩ đại”.

“Benitez quá chú trọng vào phòng ngự, khiến cho trận đấu bị phá hủy. Ông ta không chủ trương giành chiến thắng”, Fergie tiếp tục “bôi bác” đối thủ cũ. “Xét trên khía cạnh này, Jose Mourinho sắc sảo hơn Rafa nhiều”.

Nhận xét về những bản hợp đồng của Kenny Dalglish trên cương vị HLV trưởng Liverpool, Ferguson thậm chí còn gọi đó là “ác mộng”. Dáng chạy của Henderson thậm chí còn cho Fergie cái cảm nhận rằng tiền vệ trẻ người Anh sẽ sớm gặp vấn đề về sức khỏe trong tương lai. Downing, thương vụ 20 triệu bảng của Liverpool cũng là một sai lầm. Carroll thì có vấn đề về khả năng di chuyển cũng như tốc độ.

Ông tiếp tục chê bai Dalglish thiếu sáng suốt khi ra sức bảo vệ Luis Suarez dù anh này đã phân biệt chủng tộc với Patrice Evra. “Nếu đó là một cầu thủ dự bị, liệu Kenny có bảo vệ học trò của ông ta?”, Fergie châm biếm.

Liverpool từng lập hẳn một chiến dịch bảo vệ Suarez in trên ngực áo

Quyết định bổ nhiệm Rodgers thay thế “King Kenny” của Liverpool cũng khiến Sir Alex ngạc nhiên, bởi chiến lược gia người Bắc Ireland mới chỉ 39 tuổi và còn quá thiếu kinh nghiệm đỉnh cao.

Tiếp tục “động” tới Gerrard, một cầu thủ chưa bao giờ là “ngôi sao hàng đầu” theo đánh giá của Ferguson. Ông thậm chí “hiếm khi thấy đội trưởng ĐT Anh nhấc chân đá được một quả ra trò mỗi khi phải đối mặt với Roy Keane hay Paul Scholes”.

Vị trí chơi dạt cánh mà Benitez từng trao cho Gerrard cũng bị Fergie đặt dấu hỏi, khi cho rằng nếu được sử dụng ở trung lộ, tiền vệ 33 tuổi sẽ là người duy nhất trong đội hình Lữ đoàn Đỏ có khả năng gây khó khăn cho cặp trung vệ của M.U. Tương tự là trường hợp của Frank Lampard, người được Ferguson ca ngợi phong độ tại CLB, nhưng không phải “cầu thủ quốc tế hàng đầu”.

Gerrard từng nhắc tới sự việc Ferguson muốn chiêu mộ anh từ Liverpool, và điều đó được chính cựu HLV 71 tuổi xác nhận trong tự truyện. “Chúng tôi quả thực từng quan tâm tới cậu ta, cũng giống như Chelsea, bởi có tin đồn rằng cậu ta muốn rời Anfield. Nhưng vào lúc ấy, có vẻ như đã có một số tác động từ bên ngoài khiến cậu ta suy nghĩ lại”, Fergie hồi tưởng.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Schalke: Cái nôi mới của bóng đá Đức Schalke: Cái nôi mới của bóng đá Đức

    Ngôi sao sáng giá nhất và cũng được xem là lá cờ đầu trong làn sóng các tài năng vùng Ruhr chính là Mesut Oezil. Tiền vệ sinh tại Gelsenkirchen là một sản phẩm của lò đào tạo Schalke cho dù anh chỉ chơi 30 trận trong 2 năm khoác áo đội bóng này.

  • Malky Mackay: “Mourinho nói người phải nghĩ đến mình!” Malky Mackay: “Mourinho nói người phải nghĩ đến mình!”

    Trước những cáo buộc từ phía Jose Mourinho rằng Cardiff đã “câu giờ” trong trận gặp Chelsea vòng trước, HLV của đội bóng xứ Wales đã “vặn” lại bằng cách nhắc tới lối chơi “phản bóng đá” của Porto-Mou trong quá khứ.

  • Một lần Schalke, mãi mãi Schalke Một lần Schalke, mãi mãi Schalke

    Schalke chọn khẩu hiệu cho đội bóng là “Wir leben dich” (Chúng tôi mãi mãi bên bạn) nhưng khẩu hiệu mà các CĐV của họ hay dùng hơn là “Eimal Schalker - immer Schalker” (Một lần là CĐV Schalke thì mãi mãi là người của Schalke).

  • Mourinho: “Man City lúc này giống như Chelsea của tôi trước kia” Mourinho: “Man City lúc này giống như Chelsea của tôi trước kia”

    Jose Mourinho cho rằng với hàng loạt bản hợp đồng “bom tấn” trong kỳ chuyển nhượng Hè, đội chủ sân Etihad xứng đáng được coi là ứng viên sáng giá cho chức vô địch Premier League mùa này.

  • Mourinho & Pellegrini: 2 trường phái trái ngược Mourinho & Pellegrini: 2 trường phái trái ngược

    Họ tất nhiên là những HLV vào loại kiệt xuất nhất tại châu Âu hiện nay, nếu không Chelsea và Manchester City đã không chọn họ. Tuy vậy, về mặt tính cách thì Jose Mourinho và Manuel Pellegrini được ví như ngày và đêm.

  • Chấn thương mắt cá vẫn là nỗi ám ảnh với Wilshere Chấn thương mắt cá vẫn là nỗi ám ảnh với Wilshere

    Để tránh tái phát chấn thương “thảm họa” từng khiến Jack Wilshere phải nghỉ thi đấu tới 17 tháng như trước đây, Arsene Wenger đang rất thận trọng trong cách sử dụng tiền vệ trẻ người Anh.

  • Weidenfeller nhiều ân oán Revierderby Weidenfeller nhiều ân oán Revierderby

    Dortmund đang sôi sục báo thù sau 2 thất bại liên tiếp trước Schalke. Thành bại sẽ được quyết định nhiều bởi đôi tay của Weidenfeller.

  • Vì sao Sir Alex "đụng chạm" nhiều người trong cuốn tự truyện? Vì sao Sir Alex "đụng chạm" nhiều người trong cuốn tự truyện?

    BONGDAPLUS gửi tới độc giả bài viết của cựu danh thủ Stan Collymore cho trang mạng thể thao Bleacher Report.

  • Thông tin lực lượng trước giờ bóng lăn vòng 9 Premier League Thông tin lực lượng trước giờ bóng lăn vòng 9 Premier League

    Vòng 9 Premier League diễn ra trong sự chờ đợi thấp thỏm của người hâm mộ. Hãy cùng Bongdaplus.vn điểm qua lực lượng của từng cặp đấu trong ngày 26/10.

  • Arsenal xuất sắc, nhưng còn thua mùa trước Arsenal xuất sắc, nhưng còn thua mùa trước

    Cesc Fabregas mới đây đã bày tỏ ý kiến cho rằng Arsenal có thể chấm dứt chuỗi 8 năm không danh hiệu. Quan điểm đó được chia sẻ bởi HLV Arsene Wenger, người nhận xét “Fab luôn đánh giá rất đúng tình hình”. Thế nhưng, dường như lúc này vẫn còn quá sớm để cựu đội trưởng CLB Bắc London khẳng định điều đó.

  • Mark Hughes: "M.U thua nữa là xong" Mark Hughes: "M.U thua nữa là xong"

    HLV của Stoke City hiểu CLB cũ đang gặp nhiều khó khăn kể từ khi Sir Alex rời bỏ cương vị “thuyền trưởng”, và tin rằng một thất bại nữa sẽ là dấu chấm hết cho thầy trò David Moyes.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x