Vì sao Moyes nên nhường chỗ cho Giggs?

Bleacher Report
17:56 ngày 03-03-2014
Có 2 từ có thể được dùng để mô tả mùa giải này của Man United: “chuyển giao” và “thất bại”.
Vì sao Moyes nên nhường chỗ cho Giggs?
Thất bại không phải là điều quen thuộc với nhiều thế hệ CĐV áo đỏ gần đây, nhất là nếu so sánh họ với những CĐV Arsenal đã không có danh hiệu nào trong gần một thập kỷ, hay với Liverpool đã không biết mùi vô địch Anh suốt gần 30 năm qua.

Thật ra, các CĐV trẻ tuổi của M.U chưa từng trải qua một mùa bóng mà họ thua tới 12 trận, nhưng trước Olympiakos vào cuối tháng 2, cột mốc đó đã bị vượt qua. Ban đầu, quyết định bổ nhiệm David Moyes gặp phải nhiều nghi ngờ từ các CĐV áo đỏ: họ đều biết rõ ông và Everton.

Họ biết Everton từng ngăn cản Man United giành chức vô địch cách đây chưa lâu, trong một trận hòa 4-4 kỳ lạ ở Old Trafford năm 2012, bắt đầu cho cuộc đua nước rút mà kẻ chiến thắng cuối cùng là Manchester City. Họ cũng biết Moyes đòi hỏi kỷ luật từ các đội bóng mà ông dẫn dắt, và theo nhiều cách, có thể coi ông là một "tiểu Sir Alex Ferguson".

Dẫu vậy, họ cũng biết rằng ông không thích bóng đá đẹp, dù đó là một trong những yêu cầu quan trọng ở sân bóng có biệt danh “Nhà hát của những giấc mơ”. Những năm dưới thời Fergie thật đẹp về mặt danh hiệu, còn về mặt bóng đá, phong cách của họ không được hoa mỹ như Arsenal, song Man United chưa bao giờ bị than phiền là một đội bóng xấu xí.

Nhưng sau khi chia tay Cristiano Ronaldo và Carlos Tevez, Old Trafford chỉ còn lại Antonio Valencia và Ashley Young, cùng chữ ký kỷ lục Dimitar Berbatov, người nghĩ rằng “chạy” chỉ là một khái niệm lý thuyết. Các CĐV ngóng trông cảm hứng và sự sáng tạo trở lại. Nếu không phải như thời của Sir Matt Busby, thì cũng là như thời thành công thứ nhất của Ferguson.


Tuy nhiên, điều đó đã không xảy ra, và càng khó xảy ra hơn với Moyes. Ban đầu, ông chỉ là một lựa chọn chấp nhận được. Nhiều CĐV áo đỏ đã muốn có Jose Mourinho, và khá chắc chắn là HLV người BĐN sẽ làm tốt hơn người kế nhiệm được chỉ định.

Khi Ferguson có lời kêu gọi giờ đã trở nên nổi tiếng “ủng hộ HLV mới của chúng ta”, mọi người hâm mộ Man United đã vỗ tay tán thưởng vì biết ông nói gì. Họ hiểu tình hình có thể trở nên tồi tệ với HLV mới và họ biết Man United được thành lập dựa trên ý tưởng “không bao giờ bỏ cuộc”.

Nhưng rồi sau những tràng pháo tay là những tiếng thở dài và sự im lặng nặng nề. Ở Man United, thua trận sẽ được tha thứ, nhưng tâm lý thất bại và buông xuôi thì không. Các CĐV áo đỏ vẫn ủng hộ Moyes, vẫn ca vang tên ông bất chấp những phỉ báng từ đối thủ, nhưng rồi nhiều người đã không thể cứ mãi chạy trốn sự thật và logic.

Man United hiện giờ không còn nhiều cơ hội để giành quyền dự Champions League mùa tới, trận gặp Olympiakos là cơ hội để Moyes đổi chiều gió, và ông đã không làm được. Thay vì thế, ông có những quyết định chiến thuật sai lầm và tạo ra một đội bóng bạc nhược, thua trận.

Moyes vẫn còn sự kiên nhẫn và thời gian, nhưng những gì ông thể hiện đặt ra câu hỏi lớn về việc ông có xứng đáng với cơ hội lớn này hay không. Không sai, Sir Alex cũng từng suýt bị sa thải hồi năm 1990. Nhưng không như Moyes, ông không được thừa kế một đội bóng vô địch.

M.U hiện giờ vẫn là những cầu thủ lẽ ra không được phép thua 12 trận trước khi tháng 3 bắt đầu. Khả năng gia đình Glazer sa thải Moyes mùa này là rất thấp, nhưng ông cũng không còn nhiều thời gian nữa và một cuộc chia tay trong danh dự được cả hai phía nhất trí là điều mà nhiều người đã nghĩ đến.

Nhưng Man United sẽ ra sao nếu điều đó xảy ra ngày mai. CLB áo đỏ không nên nhìn lại những gì Ferguson đã làm. Ông giờ đã ở tuổi cổ lai hy và chắc chắn không phải là điển hình của “tương lai”. Đội bóng áo đỏ thực sự có một con người có thể gắn kết CLB và tiếp nối truyền thống.

Sự nghiệp trên sân bóng của Ryan Giggs coi như đã chấm dứt và anh là cầu thủ Man United giành được nhiều danh hiệu nhất lịch sử. Việc anh chuyển lên ban huấn luyện vào đầu mùa này là rất dễ hiểu, nhưng anh còn có thể đóng góp nhiều hơn. Giggs là một huyền thoại thực sự và anh có thể làm được những điều Pep Guardiola đã làm cho Barcelona.


Pep nhận chiếc ghế HLV trưởng ở Nou Camp sau 1 năm làm việc cùng ban huấn luyện, cụ thể là dẫn dắt Barcelona B. Rồi năm 2008, ông chính thức nắm CLB vào loại vĩ đại nhất thế giới, và giành mọi danh hiệu. Giống như Giggs với Man United, xét nghiệm DNA của Guardiola sẽ cho thấy ông là người của Barca. Không ai phải giải thích với ông đội bóng nên chơi ra sao, triết lý sẽ như thế nào và phong cách cần thiết là gì. Đơn giản là ông biết rõ hơn ai hết.

Một điều đáng nói nữa, Guardiola còn trẻ hơn Giggs khi ông nắm toàn quyền dẫn dắt Barca. Bạn thậm chí có thể cho rằng cầu thủ xứ Wales nhiều kinh nghiệm hơn Moyes trong tình hình hiện giờ, và hiểu tương lai của Man United cần phải ra sao. Thật ngớ ngẩn khi cho rằng chỉ vì Moyes có cùng gốc gác như Ferguson nên ông cũng có thể chiến thắng như Fergie.

Bổ nhiệm Giggs sẽ là một canh bạc lớn đầy rủi ro của gia đình Glazer, nhưng sẽ là một lựa chọn rất được lòng các CĐV. Nếu sự ủng hộ của những người hâm mộ áo đỏ cho Moyes đã hết sức ấn tượng, thì sự ủng hộ cho Giggs sẽ còn lớn hơn. Ryan Giggs có thể trở thành một HLV của Man United, và lúc này chính là thời điểm thích hợp để điều đó xảy ra.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
35
+41
75
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
35
-9
49
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x