Villas-Boas: Nạn nhân trong dự án của Tottenham

Chiêu Văn
10:28 ngày 17-12-2013
Trò đổ lỗi đã ngay lập tức bắt đầu ở White Hart Lane sau khi quyết định sa thải HLV Andre Villas-Boas được công khai.
Villas-Boas: Nạn nhân trong dự án của Tottenham
Với một số người, chiến lược gia người BĐN phải chịu trách nhiệm cho việc không thể gắn kết những ngôi sao mới trị giá 107 triệu bảng ở Spurs sau khi hợp đồng của ông bị chấm dứt trước hạn bởi thất bại tan nát 0-5 của Tottenham ngay trên sân nhà dưới tay Liverpool. Nhưng với những người khác, việc chủ tịch Spurs Daniel Levy chia tay HLV của ông không tới 24 giờ sau khi họ gặp nhau trong một cuộc họp báo mà cả hai tỏ ra hết sức thân thiện là một hành động đạo đức giả và trốn tránh trách nhiệm.

Xét cho cùng, tại sao lại kỳ vọng AVB tạo ra một cỗ máy mới có thể chạy trơn tru hoàn toàn sau khi chia tay ngôi sao lớn nhất của ông Gareth Bale và bổ sung 8 cầu thủ nước ngoài chưa hề có kinh nghiệm chơi ở Premier League trong một thời gian hết sức ngắn ngủi? Thật ra, quyết định tìm một HLV khác của ban lãnh đạo Spurs có thể đã có từ trước trận thua Liverpool, khi Villas-Boas, không biết vô tình hay cố ý, đẩy Levy và GĐKT Franco Baldini vào một tình thế cực kỳ khó xử.

“Đây có phải là đội bóng của ông không?” phóng viên Neil Ashton của báo Daily Mail hỏi Villas-Boas sau thất bại 0-5 trên sân nhà. “Liệu đây có phải là những cầu thủ ông muốn có và do ông lựa chọn?”. “Tôi e rằng tôi không thể nói chuyện này với báo chí”, HLV người BĐN đáp lại. “Chúng tôi đã cùng nhau nỗ lực xây dựng một đội bóng mạnh, chúng tôi có một đội bóng mạnh và tôi hài lòng với các chữ ký mới”.

Có rất nhiều việc ở một CLB bóng đá không thể công khai cho dư luận, nhưng tại sao câu trả lời cho câu hỏi ai là người chịu trách nhiệm cuối cùng cho những đảo lộn trong mùa hè tại White Hart Lane lại bị che đậy? Với bình luận rằng ông không được công khai chính sách chuyển nhượng của Tottenham, Villas-Boas hẳn ngụ ý rằng chính sách đó là sai lầm. Nhưng bản thân HLV người BĐN cũng không thể chơi trò đổ lỗi, bởi Villas-Boas từng rất thành công trong một mô hình tương tự khi còn ở Porto.


Roberto Soldado

GĐKT khi đó của ông là Antero Henrique, người đã mua về cho Villas-Boas những ngôi sao như James Rodriguez, Joao Moutinho và Nicolas Otamendi, giúp đội bóng BĐN giành 4 danh hiệu trong chỉ 1 mùa giải, và giúp đưa Villas-Boas tới Chelsea. Trên lý thuyết, Villas-Boas lẽ ra là lựa chọn hoàn hảo cho mô hình kiểu châu Âu lục địa mà Levy ưa thích. Vậy thì tại sao, với những thất bại 0-5 dưới tay Liverpool và 0-6 dưới tay Man City, mô hình đó lại thất bại thảm hại như thế ở Spurs?

Cũng trên lý thuyết, đội ngũ tài năng mà Villas-Boas tập hợp được trong mùa hè thừa sức bù đắp cho tổn thất Bale. Ai đã biến Roberto Soldado từ một tiền đạo ghi 81 bàn trong 101 trận cho Valencia thành người chỉ ghi được 4 bàn ở Premier League mùa này? Và ai là người phải chịu trách nhiệm trong việc Erik Lamela từ một trụ cột ở Roma trở thành một dự bị giá 30 triệu bảng ở Spurs?

Chắc chắn sẽ có những CĐV Tottenham cảm thấy rằng Villas-Boas lẽ ra phải có thêm thời gian để kết nối những cầu thủ mới. Xét cho cùng, gần như mọi món hàng nhập khẩu ở Premier League đều cần ít nhất một mùa bóng để ổn định và ngay cả những người giỏi nhất nhìn chung cũng chỉ tỏa sáng từ mùa thứ hai (tất nhiên là cũng có ngoại lệ, nhưng rất hiếm hoi).


Lamela và Defoe

Nhưng với những người khác, họ có thể cho rằng Villas-Boas không đủ cá tính và bản lĩnh cho một dự án khổng lồ như những gì Levy và Baldini đang vẽ vời. Những người này sẽ chỉ ra các sai lầm về chiến thuật: Hàng thủ chơi quá cao; việc để Soldado, vốn là một tay săn bàn chứ không phải người kết nối lối chơi, đá một mình trên hàng công; và tất nhiên, cả kỹ năng quản trị nhân sự.

Nhưng liệu mọi chuyện có khác đi nếu Spurs có một HLV khác? Fabio Capello hiện giờ đang là ứng cử viên số 1, theo đánh giá của các nhà cái, chủ yếu bởi mối quan hệ cá nhân của ông với Baldini. Nhưng liệu HLV 67 tuổi người Italia hiện đang dẫn dắt ĐT Nga có thấy hứng thú với việc trở lại làm việc ở cấp CLB?

Trong khi đó, Guus Hiddink được coi là lựa chọn ưu tiên của Levy, bởi HLV người Hà Lan từng thể hiện rất tốt trong vai trò tạm quyền ở Chelsea. Hiddink hiện cũng đang ngồi không sau khi rời CLB Nga Anzhi Makhachkala hồi mùa Hè, nhưng giống như Capello, ông cũng sẽ không hứng thú gì với một dự án dài hạn ở cấp CLB.

Những lựa chọn cho tương lai có thể là HLV Ajax Frank de Boer, hoặc Murat Yakin của Basel. Michael Laudrup thì chưa sẵn sàng xem xét lại hợp đồng với Swansea cho tới hết mùa này.


Villas-Boas vừa là tội đồ vừa là nạn nhân

Bất kỳ ai kế nhiệm Villas-Boas cũng sẽ phải chấp nhận làm việc trong cấu trúc quản trị mà Levy đã dày công xây dựng ở White Hart Lane, suốt từ thời Juande Ramos (với GĐKT khi đó là Damien Comolli). Có một thời gian ngắn mô hình đó không được áp dụng, khi Spurs lâm vào khủng hoảng và toàn bộ quyền lực đội bóng, kể cả chuyển nhượng, được trao cho HLV Harry Redknapp. Thật trớ trêu, đó cũng là thời kỳ thành công nhất của đội bóng áo trắng khi họ tới được miền đất hứa Champions League.

Nếu như được tin cậy như Redknapp, liệu Villas-Boas có thể thành công? Chúng ta sẽ không bao giờ biết được.

Những chữ ký mùa hè của Spurs (triệu bảng)
Erik Lamela (Roma) - 30
Vlad Chiriches (Steaua) - 8,5
Etienne Capoue (Toulouse) - 8,6
Nacer Chadli (Twente) - 6
Roberto Soldado (Valencia) - 26
Christian Eriksen (Ajax) - 11,5
Paulinho (Corinthians) - 17
Tổng: 107,6 triệu bảng

Tỉ lệ cược: Ai là HLV Tottenham tiếp theo
Fabio Capello 6/4
Michael Laudrup 5/1
Glenn Hoddle 10/1
Tim Sherwood 12/1
Mauricio Pochettino 12/1
Guus Hiddink 16/1
Frank De Boer 16/1
Jurgen Klinsmann 16/1
Rudi Garcia 16/1
Roberto Mancini 25/1
Luis Enrique 25/1
Roberto Di Matteo 25/1
Harry Redknapp 33/1
Jurgen Klopp 50/1
Carlo Ancelotti 50/1
Gianfranco Zola 50/1
Jupp Heynckes 50/1
Paul Lambert 50/1
Frank Rijkaard 50/1
Cesare Prandelli 50/1
Giovani Trapattoni 50/1
Vicenzo Montella 50/1
Didier Deschamps 50/1
Ole Gunnar Solskjaer 66/1
Diego Maradona 66/1
Steve Clarke 66/1
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
35
+57
80
2
34
+50
79
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
33
+15
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-8
48
11
35
-7
46
12
34
-5
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Chelsea: Terry sẽ gia hạn tới năm 2015 Chelsea: Terry sẽ gia hạn tới năm 2015

    John Terry sẽ được Chelsea mời gia hạn hợp đồng tới năm 2015. Trước đó, trung vệ này đã hơn một lần bày tỏ nguyện vọng kết thúc sự nghiệp tại sân Stamford Bridge.

  • Premier League: Vì chức vô địch lượt đi...! Premier League: Vì chức vô địch lượt đi...!

    Sự sa sút của Arsenal, sự vươn lên bất ngờ của Liverpool giúp cuộc đua vô địch Premier League đang trở nên rộng mở. Bây giờ, tất cả đều hướng đến chức vô địch lượt đi. Bởi 8/9 mùa gần nhất, đội lên ngôi lượt đi sau đó đều đăng quang vào cuối mùa…

  • Lăng kính: Phán quyết cuối cùng Lăng kính: Phán quyết cuối cùng

    Hầu hết các đội bóng chạy đua đến chức vô địch đều đã nhận “phán quyết cuối cùng” từ những chuyện diễn ra hàng ngày.

  • Zola chấm dứt hợp đồng với Watford Zola chấm dứt hợp đồng với Watford

    Sau 9 trận không biết đến chiến thắng (5 trận thua và 4 trận hòa), HLV Gianfranco Zola đã nộp đơn từ chức lên BLĐ Watford.

  • Sao trẻ M.U solo ghi bàn ấn tượng Sao trẻ M.U solo ghi bàn ấn tượng

    Tài năng trẻ James Wilson của M.U vừa gây chú ý bằng pha làm bàn đáng được liệt vào hàng "kiệt tác".

  • Januzaj mong NHM cho Moyes thêm thời gian Januzaj mong NHM cho Moyes thêm thời gian

    Mới đây, tài năng trẻ Adan Januzaj khẳng định, không sớm thì muộn, David Moyes cũng sẽ mang về những danh hiệu cho M.U. Điều duy nhất HLV người Scotland cần là thời gian.

  • Tư thế mới của Liverpool Tư thế mới của Liverpool

    Thắng đậm Tottenham 5-0 ngay tại White Hart Lane, Liverpool cần phải được nhìn nhận với con mắt khác. The Kop rõ ràng có đủ phẩm chất quật đổ bất kỳ ông lớn nào ở Premier League.

  • Tất tần tật về Tom Lawrence - truyền nhân của Giggs tại M.U Tất tần tật về Tom Lawrence - truyền nhân của Giggs tại M.U

    Tom Lawrence, sản phẩm của lò đào tạo M.U đang được cho Carliste mượn, vừa gây tiếng vang với một cú đúp trong chiến thắng 4-1 của đội nhà trước Tranmere tại giải hạng 2 Anh. Hãy cùng BONGDAPLUS tìm hiểu đôi chút về tài năng rất triển vọng này của Quỷ Đỏ thành Manchester.

  • Capello sẽ kế vị Villas-Boas tại Tottenham? Capello sẽ kế vị Villas-Boas tại Tottenham?

    Chưa đầy 1 ngày sau thảm bại 0-5 trước Liverpool ngay trên sân nhà, Villas-Boas đã phải chia tay chiếc ghế HLV của Tottenham. Nhiều khả năng người được mời ngồi "ghế nóng" sẽ là Fabio Capello.

  • Mourinho và trò đu dây của The Blues Mourinho và trò đu dây của The Blues

    Tối thứ Bảy, Chelsea đã tìm lại chiến thắng. Nhưng trước một “chú lùn” như Crystal Palace thì tỷ số 2-1 cùng lối chơi thiếu ổn định của họ vẫn để lại nhiều hoài nghi. Lúc này, người ta đang đặt câu hỏi, Jose Mourinho phải chăng đã bất lực với trò đu dây của The Blues?

  • 02h45 ngày 18/12: Coventry vs Hartlepool United 02h45 ngày 18/12: Coventry vs Hartlepool United

    BONGDAPLUS.VN cập nhật thông tin trận đấu giữa Coventry và Hartlepool United

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x