World Cup 1954: Số phận cay đắng của “Đội bóng Vàng” Hungary

Kinh Thi
08:17 ngày 05-01-2014
Đành rằng thua Đức trong trận chung kết World Cup 1954 là bất ngờ quá lớn, khiến “Đội bóng Vàng” Hungary trắng tay. Nhưng số phận của những Puskas, Kocsis, Czibor, Hidegkuti... nghiệt ngã không chỉ ở trận thua ấy.
World Cup 1954: Số phận cay đắng của “Đội bóng Vàng” Hungary
Cả một thế hệ xuất sắc và đồng đều do HLV Gusztav Sebes gầy dựng rút cuộc chỉ được nhớ đến như một đoàn quân trắng tay, vì quá nhiều chi tiết trớ trêu khác của lịch sử - không chỉ gồm lịch sử bóng đá.

“ĐỘI BÓNG VÀNG” MẠNH NHƯ THẾ NÀO?
Từ năm 1950 đến năm 1956, đội tuyển Hungary thi đấu 50 trận, với thành tích xưa nay không có đội tuyển nào khác theo kịp: thắng 42, hòa 7, thua 1. Tỷ lệ thắng 91% trong một giai đoạn kéo dài 6 năm là một kỷ lục ở làng cầu quốc tế. Từ tháng 4/1949 đến tháng 6/1957, Hungary ghi bàn trong 73 trận liên tiếp. Đấy cũng là một kỷ lục khó phá.

Trong vòng 4 năm và 1 tháng (6/1950 đến 7/1954), Hungary bất bại, đấy cũng là kỷ lục, tính từ đầu thế kỷ 20 trở đi. Với 84 bàn thắng chỉ trong 85 lần khoác áo đội tuyển, Ferenc Puskas là cây làm bàn số 1 thế giới ở tầm ĐTQG trong thế kỷ 20. Puskas lại cùng Sandor Kocsis làm nên cặp bài trùng huyền thoại, với kỷ lục ghi 159 bàn cho ĐTQG...



Ở cuộc chạm trán lịch sử trên sân Wembley vào năm 1953 mà báo chí Anh gọi là “trận đấu của thế kỷ”, Hungary thắng đậm 6-3, và thắng theo hình ảnh hủy diệt (4-1 sau 27 phút). Ở trận chung kết Cúp Trung Âu 1953, Hungary đè bẹp Italia với tỷ số 3 bàn không gỡ. Rồi họ thắng Anh 7-1 trong trận đấu vốn được sắp xếp để “quê hương bóng đá” phục thù.

Sau khi trở thành đội đầu tiên ngoài Vương quốc Anh chiến thắng ngay tại Wembley, Hungary lại trở thành đội đầu tiên thắng Uruguay ở trận địa World Cup. Tại World Cup 1954, Hungary toàn thắng 2 trận vòng bảng, ghi đến... 17 bàn, một trong hai trận ấy là thắng Đức 8-3. Trước khi tái ngộ Đức ở trận chung kết của kỳ World Cup ấy, Hungary thắng cả Brazil lẫn Uruguay, ghi đến 4 bàn vào lưới mỗi đội, tổng cộng là 25 bàn trong 4 trận đấu...

ĐẤU PHÁP SIÊU VIỆT
Tóm lại, nếu chỉ dùng những con số để nói về sức mạnh của đội tuyển Hungary trong những năm trước và sau World Cup 1954, người ta sẽ có cảm giác nhàm chán, hoặc giả nghĩ rằng đấy là thời kỳ bóng đá đỉnh cao hãy còn mông muội, nên Puskas và đồng đội mới ghi bàn dễ như vậy.

Tất nhiên, không phải như vậy. Cả thế giới ngưỡng mộ Hungary, gọi đấy là “Đội bóng Vàng”, còn vì những nguyên nhân quan trọng khác. Chiến thuật tiên tiến là một trong những chi tiết quan trọng nhất. HLV Sebes không chỉ nghĩ ra sơ đồ chiến thuật mới trong thời kỳ mà cả thế giới còn đang ngưỡng mộ sơ đồ WM. Cái mới của ông còn mang tính đột phá, rất sáng tạo và có cả triết lý nữa.



Có 3 điều quan trọng mà HLV Sebes đi trước thời đại. Thứ nhất, ông khuyến khích các cầu thủ chơi theo nhiều vai trò khác nhau - 20 năm trước khi Hà Lan gây tiếng vang bằng thứ “bóng đá tổng lực” nổi tiếng, mà thực chất Sebes đã nghĩ ra một phần. Thứ hai, ông quản lý ĐTQG theo mô hình của một CLB, làm các thành viên hiểu nhau cả trong lẫn ngoài sân cỏ.

Cuối cùng dĩ nhiên là đấu pháp. Ông kéo lùi trung phong cắm về khu giữa sân, khiến hậu vệ đối phương không biết phải kèm người thế nào cho đúng cách. 60 năm đã trôi qua, cách dùng tiền đạo lùi vẫn còn phổ biến trong bóng đá đỉnh cao, đủ biết cách cầm quân của HLV Sebes ngày xưa có giá trị như thế nào.

TRẬN THUA DUY NHẤT LẠI LÀ TRẬN QUAN TRỌNG NHẤT
Tiếc thay, trận thua duy nhất trong suốt 6 năm của “đội bóng vàng” Hungary lại chính là trận đấu quan trọng nhất trên đời: trận chung kết World Cup 1954, như mọi người đã biết. Bây giờ, người ta nói rằng đội bóng của HLV Sepp Herberger vô địch World Cup 1954 nhờ những chiếc đinh giày mà nhà tài trợ ruột của họ là hãng Adidas nghĩ ra như một phát minh vĩ đại (các tuyển thủ Đức có thể gắn hoặc không gắn đinh vào giày, tùy theo điều kiện mặt sân, và đấy là một ưu thế quan trọng). Nghe cũng hay. Nhưng, thế sao Đức thua Hungary đến 3-8 ở vòng bảng?

Có chút bí ẩn, khi sau này người ta công bố những chiếc xi lanh tìm được trong phòng thay đồ của Đức. Vô nghĩa, bởi nghi vấn doping mãi mãi chỉ là nghi vấn. Hungary còn có thể thua vì một vài tình huống tranh cãi thường thấy, như bàn gỡ 2-2 của Helmut Rahn cho Đức có thể đã phạm luật, hoặc Ferenc Puskas có thể chưa việt vị khi ông bị phủ nhận bàn gỡ 3-3 cho Hungary. Chứng cớ qua phim, ảnh đều không rõ ràng.

Nhưng thật ra, đấy cũng đều là những chi tiết không có giá trị (dù sao đi nữa, trọng tài vẫn có quyền sai). Tóm lại, Hungary đã bất ngờ thua Đức 2-3 ở trận chung kết World Cup 1954, sau khi dẫn trước 2 bàn, và sau khi đã thắng Đức 8-3 ở vòng bảng. Mọi chuyện đều có thể xảy ra trong môn bóng đá, kể cả... phép lạ!

TRẮNG TAY VỀ MỌI MẶT
Trong nửa đầu thập niên 1950, chưa có EURO, nghĩa là “Đội bóng Vàng” Hungary... chẳng có gì khác ngoài cơ hội duy nhất tại World Cup 1954 - cơ hội mà họ đã bỏ lỡ một cách quá đáng tiếc. Khi ấy, cũng chưa có Cúp C1 châu Âu để các tuyển thủ Hungary trong màu áo Honved hoặc MTK gây một tiếng vang “chính thức”, và chưa có giải thưởng “Quả Bóng Vàng” để người ta tôn vinh Puskas, Hidegkuti hay Kocsis.

Tất cả đều sẽ lần lượt xuất hiện, chỉ vài năm sau đó. Nhưng biến cố chính trị xảy ra vào năm 1956 đã làm cho “Đội bóng Vàng” tan rã hoàn toàn, ngay khi các thành viên đang ở đỉnh cao phong độ. Họ trở thành đội bóng “lưu vong”, đi du đấu khắp nơi để kiếm tiền và để... chờ thời.

Họ bị treo giò, vì một hoàn cảnh mà họ hoàn toàn không có lỗi gì. Cuối cùng, tất cả tan đàn xẻ nghé. Puskas “làm lại từ đầu” ở Real Madrid, nơi ông có một sự nghiệp sáng chói (trong độ tuổi 31-39). Czibor và Kocsis cũng thành công như thế ở Barcelona. Hidegkuti và Bozsik về Hungary làm HLV...

Giả sử họ vẫn là một tập thể gắn bó, và giả sử không xảy ra biến cố 1956? Giả sử EURO ra đời sớm hơn chỉ khoảng chục năm? Lịch sử bóng đá chắc chắn sẽ khác.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
  • World Cup 1954: Phép lạ ở Berne World Cup 1954: Phép lạ ở Berne

    Có rất nhiều thể thức thi đấu khác nhau được áp dụng trong 80 năm, với 19 kỳ World Cup đã qua. Dĩ nhiên, những thể thức tuy rắc rối nhưng chẳng có gì hấp dẫn sẽ lập tức chìm vào quên lãng. World Cup 1954 là một trường hợp như vậy.

  • U19 Việt Nam: Giấc mơ World Cup của người Việt U19 Việt Nam: Giấc mơ World Cup của người Việt

    Để có một giải U19 quốc tế sắp diễn tại TP.HCM với sự háo hức chờ đợi của giới mộ điệu cả nước, điểm công đầu tiên phải kể đến ông bầu Đoàn Nguyên Đức, người đã gieo mầm một thế hệ cầu thủ trẻ tiềm năng và nhiều kỳ vọng.

  • Đừng đi chợ vào mùa Đông Đừng đi chợ vào mùa Đông

    Mua sắm vào tháng Một bị coi là kiểu “đi chợ” của những kẻ tuyệt vọng, luôn chấp nhận bị ép giá và là kết quả của một mùa Hè thiếu hiệu quả.

  • Nên bỏ thị trường chuyển nhượng mùa Đông? Nên bỏ thị trường chuyển nhượng mùa Đông?

    Đó là ý kiến của HLV Arsene Wenger vào mùa Đông năm ngoái, sau khi chứng kiến Newcastle mua sắm ồ ạt chỉ trong 1 tháng: “Rõ ràng là không công bằng khi một số CLB, ví dụ như Newcastle chẳng hạn (họ đã mua 6 cầu thủ vào tháng Giêng năm ngoái), ra sân với 6-8 cầu thủ mới trong đội hình.”

  • Tim Sherwood & trận derby đầu tiên trên tư cách HLV Tottenham: Có đổi được vận? Tim Sherwood & trận derby đầu tiên trên tư cách HLV Tottenham: Có đổi được vận?

    Không nhiều HLV tài danh dám ngồi vào chiếc ghế nóng tại sân White Hart Lane buộc BLĐ Tottenham phải trao cho trợ lý Tim Sherwood 1 hợp đồng có thời hạn 18 tháng. Từ kẻ chữa cháy sau khi Villas-Boas bị sa thải, Sherwood đang có cơ hội khẳng định năng lực của mình.

  • Thế giới đã chán Messi? Thế giới đã chán Messi?

    Sau 4 năm liên tục không biết làm gì khác ngoài khen ngợi Messi, dường như người ta đã bắt đầu cảm thấy chán và muốn có một điều gì đó “mới mẻ”.

  • Tự truyện "sự thật không tranh cãi" của Mike Tyson: Một Mike Thép đã được phát lộ (Kỳ 5) Tự truyện "sự thật không tranh cãi" của Mike Tyson: Một Mike Thép đã được phát lộ (Kỳ 5)

    Những khi ăn cắp được trang sức, chúng tôi thường mang đến một tiệm tên Sal’s để bán. Tôi còn bé, nhưng chủ cửa hàng biết tôi là thành viên của một băng gồm những đứa lớn hơn nên cũng không dám kiếm chuyện. Vả lại, tôi lúc này đã đủ sức đánh lại bất kể kẻ nào dù có to cao hơn mình.

  • Valencia sắp có chủ mới: Santa Claus của “Bầy Dơi” Valencia sắp có chủ mới: Santa Claus của “Bầy Dơi”

    Khi Atletico Madrid đang cạnh tranh mạnh mẽ với hai ông lớn Barca và Real tại La Liga, ắt hẳn những người ủng hộ Valencia sẽ cảm thấy chạnh lòng.

  • Kỳ chuyển nhượng mùa Đông: Đợi chờ “phiên chợ” tấp nập Kỳ chuyển nhượng mùa Đông: Đợi chờ “phiên chợ” tấp nập

    Hôm nay, kỳ chuyển nhượng cầu thủ tháng 1 sẽ chính thức mở cửa. Khác với tất cả phần còn lại của châu Âu, Premier League không có kỳ nghỉ Đông. Nhưng “phiên chợ mùa Đông” của bóng đá Anh không vì thế mà kém tấp nập.

  • 2013 - năm thảm họa của Messi: Chạy sô, trốn thuế, bật sếp &… bệnh binh dài hạn 2013 - năm thảm họa của Messi: Chạy sô, trốn thuế, bật sếp &… bệnh binh dài hạn

    Sẽ không có gì đáng ngạc nhiên, nếu vào những thời khắc cuối cùng của ngày 31/12 năm nay, ở một nơi nào đó, Lionel Messi sẽ thở phào và nghĩ: “Cuối cùng thì cũng xong”. 2013, với Messi, thực sự là một năm đáng quên, khi những thất bại, chấn thương, rắc rối... thay nhau “hành hạ” cả thể xác lẫn tinh thần anh.

  • Trận địa quốc tế trong năm 2013 còn đọng lại điều gì? Trận địa quốc tế trong năm 2013 còn đọng lại điều gì?

    Vòng loại World Cup 2014 là trận địa chính của bóng đá quốc tế (tức loại hình bóng đá giữa các ĐTQG) trong năm 2013. Nói vậy có nghĩa: hãy chấp nhận thực tế, rằng giải Confeds Cup 2013 của FIFA (Brazil vô địch) trước sau vẫn chỉ có chút giá trị tham khảo, không hơn không kém.

  • Nhận định bóng đá Marseille vs PSG, 01h45 ngày 1/4: Velodrome lại rộn ràng 01h45 ngày 1/4: Marseille vs PSG 

    Nhận định bóng đá trận Marseille vs PSG diễn ra vào lúc 01h45 ngày 1/4 ở vòng 27 Ligue 1 2023/24. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỉ số.

  • Góc check VAR: Man City là ổ mê tín dị đoan Man City - ổ mê tín dị đoan

    Không ít lần Man City của Pep Guardiola tạo ra những chuỗi trận thắng liên tiếp kéo dài nhiều tháng trời để bứt tốc trong cuộc đua vô địch. Để duy trì được thành tích đó thì City không chỉ dùng hết trí lực mà còn phải nhờ đến cả… tâm linh.

  • Cho dù vô địch, Leverkusen vẫn phải ngước nhìn Der Klassiker! Leverkusen vẫn phải ngước nhìn Der Klassiker!

    Đó là sự thật mà Leverkusen không thể không thừa nhận. Der Klassiker, trận derby nước Đức, diễn ra vào thứ Bảy giữa Bayern và Dortmund không còn là cuộc tranh tài của hai ứng viên vô địch, bởi họ đang cách xa ngôi số một của Leverkusen trên BXH Bundesliga 2023/24.

  • Trước vòng 13 giải hạng Nhất 2023/24: Ai cản được Đà Nẵng? Trước vòng 13 giải hạng Nhất 2023/24: Ai cản được Đà Nẵng?

    Đứng đầu bảng và hơn đội nhì bảng tới 8 điểm, Đà Nẵng gần như không có đối thủ xứng tầm. Liệu chủ nhà Đồng Nai có cản được Đà Nẵng ở vòng 13 giải hạng Nhất 2023/24?

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x