Bóng Đá Plus trên MXH

5 điểm yếu mà Barca đã phơi bày
Chiêu Văn • 12:07 ngày 13/09/2013
Barcelona vẫn là một trong những đội bóng mạnh nhất hành tinh, nhưng không phải mọi thứ đều hoàn hảo với CLB xứ Catalunya.
    1. Tình huống cố định
    Barcelona rất bất ổn khi đối phó với các tình huống cố định và những quả phạt góc vì nhiều lý do, hàng thủ thiếu chiều cao, việc kèm người không hiệu quả hay đơn giản là bởi vận may. Theo một thống kê trên trang Barcablaugranas.com, Barcelona để để thua 12 bàn trong các tình huống cố định và phạt góc ở La Liga và Champions League mùa trước, chiếm 21% tổng số bàn thua của họ.

    2. Các hậu vệ cánh
    Barcelona có cặp hậu vệ cánh tấn công vào loại tốt nhất thế giới. Tuy nhiên, Dani Alves và Jordi Alba lại không hỗ trợ đủ cho hàng thủ. Họ có thể "khủng bố" các hậu vệ đối phương, nhưng lại là đối thủ ưa thích của các cầu thủ tấn công đội bạn. Barcelona, vốn thường chơi áp đảo, hay phải đối phó với các tình huống phản công và trong hầu hết các tình huống đó, họ chỉ còn lại 2 trung vệ vì Alves và Alba dâng quá cao. Vấn đề này từng khiến Barca phải trả giá trong quá khứ và có thể còn lặp lại nhiều lần ở mùa này.

    Dani Alves và Jordi Alba không phòng ngự hay như tấn công

    3. Các pha phản công
    Một điểm yếu lớn của Barcelona là ở khả năng ngăn chặn các pha phản công của đối phương. Hàng thủ, nhất là các trung vệ của họ, đều không đủ tốc độ. Thêm vào đó việc hầu hết các tiền vệ của họ đều ở bên phần sân đối phương khi có bóng để triển khai lối chơi tiki-taka, những đợt phản công nhanh có thể là tai họa với đội bóng của HLV Gerardo Martino.

    4. Thiếu sự khẩn trương
    Những ai thường xem các trận đấu của Barcelona hẳn phải thừa nhận rằng trong phần lớn thời gian trận đấu, việc họ cứ chuyền đi chuyền lại bóng khá là nhàm chán, nhưng phong cách đó còn có thể gây nguy hiểm cho đội nhà nữa. Lối chơi tiki-taka dựa trên các đường chuyền ngắn, một chạm, tốc độ cao để tạo ra khoảng trống và những lỗ hổng trong hàng thủ đối phương. Nhưng nhiều đội đã bắt đầu học được cách khắc chế lối chơi đó, phòng ngự rất chặt ở trong vòng cấm. Điều đó khiến đã khá nhiều lần đội bóng xứ Catalan phải hài lòng với việc vờn bóng phía trước khung thành thay vì tạo ra những cơ hội thật sự để nghi bàn.

    Sẽ là rất đáng ngại nếu Barcelona giữ bóng suốt 10 phút mà không dứt điểm được, rồi mất bóng và bị đối phương phản công. Điều đó một phần bởi sự thiếu khẩn trương đã trở thành bản chất trong lối chơi của La Blaugrana. Họ cần học cách tấn công trực diện hơn, sút xa và thậm chí là tạt cánh đánh đầu nếu cần thiết, để đa dạng hóa những đòn đánh của mình.


    Gerard Pique (giữa)

    5. Phòng ngự
    Mùa hè này, ai cũng cho rằng Barcelona cần thêm một trung vệ mới (dù họ đã không mua được ai). Lý do là rất rõ ràng: La Blaugrana phòng ngự không tốt. Gerard Pique vẫn là trụ cột ở hàng thủ, nhưng anh không thể một mình làm được tất cả. Javier Mascherano chơi hay dở thất thường bởi trung vệ không phải vị trí sở trường của anh.

    Marc Bartra lúc này có lẽ là lựa chọn tốt nhất của đội bóng xứ Catalunya để đá cặp với Pique, nhưng anh còn quá trẻ, trong khi đội trưởng Carles Puyol lại đã quá già. Đó là một hàng thủ chắp vá và đầy sơ hở. Barcelona thường lấy công bù thủ, nhưng nếu như hàng công không thể phát huy hiệu quả, ngay lập tức họ sẽ rơi vào tình thế nguy hiểm.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội