Có một khác biệt lớn giữa Real và Barca

Kinh Thi Kinh Thi
16:05 ngày 22-03-2014
Ngôi sao Xavi của Barcelona từng nói hồi tháng 8: “Một đội bóng lớn không thể chơi như Real Madrid”. Ý Xavi muốn nói đến Real dưới thời Jose Mourinho. Bây giờ, đấy là Real của Carlo Ancelotti. Nhưng vấn đề cũng vẫn như vậy.
Có một khác biệt lớn giữa Real và Barca
Barcelona đè bẹp Osasuna 7-0 trong trận đấu gần đây nhất tại La Liga. Real thì “chỉ” thắng 1-0 trên sân Malaga ở vòng đấu ấy. Khác biệt rành rành, từ tỷ số cho đến lối chơi, từ cảm nhận của người xem đến sự thể hiện của các số liệu thống kê. Duy có một điều chẳng hề khác biệt: 1-0 hay 7-0 thì cũng chỉ được quy ra 3 điểm.

Giới hâm mộ Real thậm chí có quyền nhìn vào trận thắng khó khăn trước Malaga và rút ra một kết luận tích cực. Bản chất của một đội bóng lớn là khi đá dở, họ cũng vẫn thắng. Barcelona thì khác: họ thắng vang dội khi đá hay, khi Lionel Messi tỏa sáng. Nhưng khi rớt phong độ, khi không thể chơi hay như mong muốn, Barcelona lập tức trắng tay. Chỉ cần thua “chính mình”, Barcelona đã phải phơi áo trước Real Sociedad và Valladolid ở 2 chuyến làm khách gần đây nhất tại La Liga.

Với các đội mạnh, phải thi đấu trên nhiều trận địa (và ở trận địa nào họ cũng tranh ngôi vô địch), điều quan trọng nhất từ nay đến cuối mùa bóng là hiệu quả, là điểm số, chứ không phải là hình ảnh tích cực hoặc lối chơi đẹp mắt.

Nên đá đẹp hay hướng đến hiệu quả? Đây không đơn giản là sự lựa chọn hoặc quan điểm. Đây còn là vấn đề khả năng nữa. Vẻ đẹp trong lối chơi của Barcelona thì ai cũng biết. Real không đá như Barcelona, nhưng cũng chẳng ai dám nói đội bóng của Cristiano Ronaldo đá không đẹp. 

Quan điểm mỗi người mỗi khác. Duy có một điều chắc chắn: việc Barcelona chơi kém hiệu quả trong các trận thua Valladolid hoặc Sociedad liên quan đến khả năng (chứ chẳng lẽ Barcelona lại muốn chơi thiếu hiệu quả). Đội bóng xứ Catalunya hiện không có khả năng hướng đến hiệu quả khi ra sân. Họ chỉ có mỗi một cách chơi, và hiệu quả không được đặt nặng trong cách chơi ấy. Real thì có khả năng chọn cách chơi thiên về hiệu quả hoặc cách chơi thiên về vẻ đẹp, tùy hoàn cảnh cụ thể.

Đấy là khác biệt lớn giữa hai gã khổng lồ tại La Liga (ít ra là ở thời điểm này). Khác biệt ấy sẽ được thể hiện rõ nét trong trận El Clasico, trận đấu mang tính quyết định toàn cục tại La Liga, vào cuối tuần này? Thật ra, cũng không riêng trận El Clasico. Real sẽ không cần đá đẹp nữa, từ nay đến tận cuối mùa.

BARCA HAY HƠN, NHƯNG REAL HIỆU QUẢ HƠN?


Số liệu chung cho thấy Barcelona hay hơn, đẹp hơn Real, từ khả năng giữ hoặc chuyền bóng cho đến khả năng đi bóng. Barcelona phạm lỗi ít hơn, bị phạm lỗi nhiều hơn. Đá với Barcelona thì đối phương phải lo tập trung phòng ngự, nên Barcelona là đội bị sút cầu môn ít nhất tại La Liga...

Nhưng, mục tiêu cuối cùng của bóng đá là làm sao tạo được cơ hội sút bóng về phía khung thành đối phương. Real hơn Barcelona, đứng đầu La Liga ở chi tiết quan trọng này. Đấy chính là hiệu quả trong lối chơi. 

Thậm chí, Real hơn hẳn  Barcelona và đứng đầu toàn giải ở một thông số tưởng như vô nghĩa (nếu không muốn nói là tẻ nhạt): số lần bị bắt việt vị. Nhưng cần lưu ý: chỉ cần một lần thoát bẫy việt vị thì đấy chính là một cơ hội ghi bàn. Ngược lại, bị bắt việt vị thì... có mất gì!
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
32
+16
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-7
46
11
34
-11
45
12
33
-2
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
34
-18
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Ở Barca cũng có BBC như Real Ở Barca cũng có BBC như Real

    Không chỉ Real mới có bộ ba nguy hiểm BBC khiến các hàng phòng ngự kinh hãi, tại Barca cũng đang sở hữu cây đinh ba APM (Alexis Sanchez, Pedro, Messi) rất nguy hiểm.

  • "Thời kỳ thống trị của Barca đã kết thúc" "Thời kỳ thống trị của Barca đã kết thúc"

    Cựu cầu thủ và HLV của Real, Jorge Valdano đã khơi mào chiến tranh trước trận El Clasico bằng tuyên bố thời kỳ thống trị của Barca đã chấm dứt và bây giờ là giai đoạn hưng thịnh của Real.

  • El Clasico: Trước ngã rẽ lịch sử! El Clasico: Trước ngã rẽ lịch sử!

    Trận El Clasico tiếp Barca cuối tuần này vừa là cơ hội, vừa là thách thức với thầy trò HLV Carlo Ancelotti. Nếu thắng, họ sẽ trở thành kẻ thống trị mới ở La Liga. Còn nếu thua, không loại trừ khả năng Real tiếp tục phải chấp nhận thân phận “chiếu dưới” trước đội bóng xứ Catalunya.

  • Messi: Tỏa sáng và ký hợp đồng mới? Messi: Tỏa sáng và ký hợp đồng mới?

    Quá trình thương thảo hợp đồng mới của Lionel Messi liên tiếp gặp trắc trở trong vài tháng gần đây. Nhưng trận El Clasico rất có thể sẽ khai thông tất cả những khúc mắc ấy.

  • 04h00 ngày 23/3: Bilbao vs Getafe 04h00 ngày 23/3: Bilbao vs Getafe

    BONGDAPLUS.VN cập nhật thông tin trận đấu giữa Bilbao và Getafe

  • 0h00 ngày 23/3, Espanyol vs Levante 0h00 ngày 23/3, Espanyol vs Levante

    BONGDAPLUS.VN cập nhật thông tin trận đấu giữa Espanyol và Levante

  • 22h00 ngày 22/3, Granada vs Elche 22h00 ngày 22/3, Granada vs Elche

    BONGDAPLUS.VN cập nhật thông tin trận đấu giữa Granada và Elche

  • 02h00 ngày 23/3: Valladolid vs Vallecano 02h00 ngày 23/3: Valladolid vs Vallecano

    BONGDAPLUS.VN cập nhật thông tin trận đấu giữa Valladolid và Vallecano.

  • 03h00 ngày 22/3, Celta Vigo vs Malaga: Lấy vốn xa nhà 03h00 ngày 22/3, Celta Vigo vs Malaga: Lấy vốn xa nhà

    Ở vòng trước, trong khi Malaga thất thủ trước Real Madrid, thì Celta Vigo xuất sắc giành chiến thắng tại tổ ấm của Levante. Và sau thắng lợi 5-0 ở lượt đi ngay tại La Rosaleda, đội bóng xứ Galicia sẽ có lợi thế sân nhà trong màn tái ngộ.

  • Quan điểm: Giữ đôi chân mình đi, kỷ lục gia CR7! Quan điểm: Giữ đôi chân mình đi, kỷ lục gia CR7!

    Một lời đề nghị theo đúng nghĩa đen thuần túy. Nếu như không muốn phải theo dõi El Clasico, Champions League hay World Cup trên màn ảnh nhỏ thì tốt hơn hết, Ronaldo cần phải biết tự bảo vệ đội chân mình.

  • Điềm xấu cho Barca: Sau mỗi lần đại thắng là thất bại Điềm xấu cho Barca: Sau mỗi lần đại thắng là thất bại

    Cứ tưởng sau mỗi trận thắng to, Barcelona sẽ có đà thắng lợi để làm nên những chiến công mới. Nhưng thực tế cho thấy sau hai trận dội mưa gôn vào lưới đối thủ gần đây, đội bóng xứ Catalunya lại thua mất mặt. Và đây là một điềm xấu cho đoàn quân của Gerardo Martino trước cuộc đại chiến với Real Madrid vào đêm 23/3 này.

  • Arsenal vs Tottenham: Thắng hoặc trắng tay, Pháo thủ chọn đi Arsenal vs Tottenham: Thắng hoặc trắng tay, Pháo thủ chọn đi

    Với việc Liverpool tự loại mình khỏi vòng chiến sau trận thua Everton 0-2, cuộc đua vô địch Premier League chỉ xoay quanh Arsenal và Man City. Tuy nhiên Pháo thủ cũng phải đá tại sân của Tottenham và họ có áp lực phải thắng bởi chỉ một kết quả hòa cũng mang lại lợi thế tâm lý rất lớn. Trận đấu này không chỉ đơn thuần là cuộc chiến giữa một đội tranh vô địch và một đội tranh vé Champions League. Tottenham chắc chắn sẽ quyết tâm đập tan hy vọng vô địch Premier League lần đầu tiên sau 20 năm của Ar

  • Lỗi của Andre Onana? Không, lỗi của MU Lỗi của Andre Onana? Không, lỗi của MU!

    MU lại tự hủy hoại khi lặp đi lặp lại sai lầm khiến HLV Erik ten Hag tiến gần thêm đến đoạn đầu đài khi để Burnley gỡ hoà 1-1. Thủ môn Onana phạm lỗi dẫn đến quả phạt đền, nhưng nhìn kỹ hơn, Andre Onana cũng chỉ là nạn nhân của lỗi hệ thống từ toàn bộ hàng thủ MU.

  • Đánh bại đội vừa thắng ĐT futsal Việt Nam, ĐT futsal Afghanistan làm nên lịch sử ĐT futsal Afghanistan làm nên lịch sử

    ĐT futsal Kyrgyzstan đã phải nhận thất bại tâm phục khẩu phục trước ĐT futsal Afghanistan trong trận play-off tranh vé dự World Cup futsal 2024. Chiến thắng này giúp cho ĐT futsal Afghanistan lần đầu tiên dự sân chơi thế giới.

  • McTominay chấn thương, ĐT Scotland lo sốt vó McTominay chấn thương, ĐT Scotland lo sốt vó

    Quá trình chuẩn bị đầy bất ổn của Scotland cho EURO 2024 thêm phần đáng lo ngại khi Scott McTominay buộc phải rời sân vì chấn thương đầu gối trong trận hòa 1-1 của MU trước Burnley hôm 27/4.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x