Bóng Đá Plus trên MXH

Messi & Oriol Riera: Ra mắt cùng ngày, không chung số phận
Q.Nguyên • 17:27 ngày 19/10/2013
Một thập kỷ trước, trong ngày Lionel Messi có trận đầu tiên cho đội một Barca, Oriol Riera cũng được cho ra mắt. Nhưng sau đó, sự nghiệp của họ lại rẽ sang hai ngả hoàn toàn khác nhau.
    Ngày 16/11/2003, trận khai trương sân Dragao giữa Porto và Barca là mốc đánh dấu sự ra đời của một huyền thoại, là đoạn mở đầu câu chuyện thần thoại của bóng đá thế giới. Câu chuyện có nhân vật chính là Lionel Messi. Trận đấu nói trên là lần đầu tiên tiền đạo này chơi cho đội một Barca, ở thời điểm anh mới 16 tuổi 145 ngày.

    Messi không phải cầu thủ trẻ duy nhất được HLV Barca thời điểm đó là Frank Rijkaard trao cơ hội. Ngoài Messi, Oriol Riera (đang đá cho Osasuna) cũng là gương mặt mới toanh được chiến lược gia người Hà Lan cho trình làng. Nhưng con đường sự nghiệp Riera đi sau trận đấu trên sân Dragao lại không bằng một trang, trong rất nhiều chương được viết nên bởi cậu bạn đồng niên người Argentina có dáng người nhỏ thó sau đêm kỳ diệu đó.

    Riera được tung vào sân phút 76, chỉ 2 phút sau khi Fernando Navarro nhường chỗ cho Messi. Cũng giống như Messi, Riera nhận được phản hồi tích cực từ dư luận sau những gì đã thể hiện trong hơn chục phút trên sân. Nhưng khi dàn đèn sân Dragao không còn sáng, cuộc sống của Messi và Riera trôi dần về 2 thái cực dù họ từng có 2 năm chung phòng tại đội U17 Barca.


    Họ từng có xuất phát điểm bằng nhau...

    Sau đêm mang cảm giác hồi hộp, sung sướng đó, sự nghiệp của Riera trôi đi trong lặng lẽ. Anh được đăng ký vào danh sách dự Champions League nhưng lại không có nổi một phút tận hưởng bầu không khí ở giải đấu này. Riera góp mặt trong trận đấu tại cúp Nhà Vua, giữa Barca và Murcia và đó là trận đấu chính thức đầu tiên cũng là chiến thắng duy nhất của Riera với gã khổng lồ xứ Catalunya, bởi anh không được trao thêm cơ hội nào khác.

    Cố gắng quên đi ngày đầu tiên đầy ý nghĩa, Riera không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tìm kiếm bến đỗ mới để có thể ra sân nhiều hơn. Anh gia nhập đội bóng hạng 3 Cultural Leonesa vào năm 2006 và chuyển sang khoác áo Celta Vigo B hai năm sau đó. Cầu thủ sinh năm 1986 này chỉ đá 5 trận cho Celta Vigo trước khi cập bến Cordoba (2010/2011).

    Sau 38 trận chơi cho đội bóng xứ Andalusia, Riera một lần nữa lại ra đi và chọn điểm đến là Alcorcon, nơi anh gắn bó trong 2 mùa giải (11/12 và 12/13). Hồi mùa Hè vừa qua, Riera đã quyết định đầu quân cho Osasuna, đội bóng sẽ tiếp đón Barcelona trên sân nhà vào đêm nay. Cuộc đối đầu sắp tới có ý nghĩa vô cùng đặc biệt, bởi đây là lần đầu tiên Riera gặp lại đội bóng thủa thiếu thời kể từ khi ra đi.

    Hồi tưởng lại trận đấu 10 năm trước, Riera cho biết: "Khi đó tôi chỉ là một chú nhóc mới 17 tuổi theo chân Barca tới Porto vì họ cần cầu thủ cho đội một. Đó là một sự ngạc nhiên thú vị, đồng thời là trải nghiệm tuyệt vời cho 4 cầu thủ thuộc đội trẻ Barca, nhưng tất cả chỉ có thế’.


    ... nhưng lại có sự nghiệp tương phản hoàn toàn

    "Tôi đã rời Barca trong một thời gian dài, do vậy sẽ rất thú vị khi được gặp lại những người tôi từng gắn bó ở đội trẻ như Messi, Pique, Cesc Fabregas, Pedrito hay Busquets’.

    Chắc chắn sẽ có nhiều điều để Messi và Riera chia sẻ với nhau khi họ đổi áo sau trận. Với cá nhân Riera, có lẽ anh sẽ không cảm thấy chạnh lòng về sự khác biệt một trời một vực về giá trị chiếc áo của mình với cậu bạn Messi, cầu thủ xứng đáng được xếp vào hàng thiên tài đã giành tới 4 QBV thế giới trong 4 năm trở lại đây.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội