Vấn đề chiến thuật của Atletico: Xuất sắc nhất khi... không có bóng

PHƯƠNG QUYÊN
17:03 ngày 24-05-2014
Atletico giữ bóng không hay (bình quân 48,9%, chỉ đứng thứ 9 ở La Liga), chuyền bóng cũng không chính xác cho lắm (77,3%, đứng thứ 11 ở La Liga). Một đội giữ bóng không nhiều, chuyền bóng cũng không có độ chuẩn cao, thì dĩ nhiên không tạo ra được quá nhiều cơ hội ghi bàn. Số lần tung cú dứt điểm bình quân của Atletico chỉ đứng thứ 7 ở La Liga.
Vấn đề chiến thuật của Atletico: Xuất sắc nhất khi... không có bóng
Đi liền với các đặc điểm vừa nêu là một lực lượng gần như không có ngôi sao. Diego Costa? Bất quá anh chỉ nổi lên trong mùa bóng này. Và cầu thủ duy nhất có thể gọi là ngôi sao ấy cũng đã chấn thương, khó lòng phát huy tác dụng trong trận chung kết Champions League. Ở một đội bóng không có ngôi sao như Atletico, người ta tìm đâu ra những cái tên nổi bật để gắn với những giá trị quan trọng như nguồn cảm hứng, nguồn sáng tạo?

Atletico gần như... không có gì cả. Lạ thay, đấy lại là nhà vô địch La Liga 2013/14. Càng lạ hơn, khi họ vô địch La Liga một cách thuyết phục chứ không “ăn may”. Nguyên lý khiến đội bóng không có ngôi sao Atletico luôn đối đầu ngang ngửa với những đội đầy sao như Barcelona hoặc Real Madrid chính là: Atletico... không cần có bóng trong chân.

Tất cả những chỗ hay nhất của Atletico đều được thể hiện khi họ... không có bóng. Một là cách chơi pressing tuyệt vời, áp sát cầu thủ có bóng bên đối phương thật nhanh và hiệu quả. Hai là cách “tắc” bóng luôn kịp thời, dứt khoát với độ chính xác rất cao. Atletico chỉ đứng đầu La Liga ở hai số liệu thống kê quan trọng, đó là số lần “tắc” bóng nhiều nhất và tỷ lệ lấy được bóng cũng cao nhất. Cuối cùng, những cầu thủ không áp sát để ngăn cản đối phương chuyền bóng, cũng không “tắc” bóng, thì lập tức lùi về triển khai thế thủ rất nhanh.


Atletico không có thiên hướng phòng thủ, nhưng họ phòng thủ rất hay trong cách chơi toàn diện của mình. Hệ quả là đối thủ không dễ tạo ra cơ hội ghi bàn trước khung thành Atletico. 

Cùng với Barcelona, đấy chính là một trong hai đội bị đối phương sút cầu môn ít nhất tại La Liga. Khác biệt rõ ràng: Barcelona ít bị bắn phá bởi chính họ luôn cầm bóng nhiều, luôn tấn công và rất ít bị tấn công. Ngược lại, các đối thủ của Atletico luôn tấn công nhiều, nhưng cơ hội tung cú dứt điểm thì lại không nhiều, vì hầu hết các đợt tấn công đã bị đánh chặn từ xa hoặc sớm bị dập tắt.

Bình quân mỗi trận ở La Liga, Atletico “tắc” bóng đến 24,6 lần. Trong số các đội lấy vé dự Champions League hoặc Europa League mùa tới, ở cả 5 giải VĐQG hàng đầu, không có đội nào “tắc” bóng nhiều như Atletico.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • So sánh dàn sao Real Madrid 2002 và Real Madrid 2014 So sánh dàn sao Real Madrid 2002 và Real Madrid 2014

    Đội bóng khổng lồ TBN hy vọng có Cúp C1/Champions League thứ 10 vào đêm nay, 12 năm sau chiến thắng gần nhất của họ. Nhưng đội hình hiện giờ của họ có sánh được với những đàn anh vô địch trong quá khứ?

  • Giỏi nhẫn nhịn, Real sẽ có Decima Giỏi nhẫn nhịn, Real sẽ có Decima

    Atletico sẽ chơi pressing cật lực để ngăn cản đối phương tạo cơ hội ghi bàn. Real có thể gặp nhiều khó khăn trong hoàn cảnh ấy, nhưng họ không nhất thiết phải hoảng hốt, vì cách chơi ấy không bảo đảm bàn thắng cho Atletico. Điều quan trọng là trận đấu đâu có kết thúc nếu như tỷ số không được mở trong 90 phút!

  • Ramos không bận tâm chuyện Diego Costa ra sân hay không Ramos không bận tâm chuyện Diego Costa ra sân hay không

    Tiền đạo Diego Costa của Atletico Madrid đã trở lại tập luyện bình thường và sẵn sàng ra sân trong trận chung kết Champions League với Real Madrid vào lúc 01h45 ngày 25/5.

  • Simeone đặc biệt hơn cả Mourinho Simeone đặc biệt hơn cả Mourinho

    Từng có những lời ví von Diego Simeone với Jose Mourinho. Nhưng Sime-one đang cho thấy, những gì ông làm được với Atletico Madrid còn xuất sắc hơn cả Special One.

  • Ance sắp phá mọi kỷ lục? Ance sắp phá mọi kỷ lục?

    Nếu giúp Real đăng quang Champions League đêm nay, HLV Carlo Ancelotti sẽ đón chào một loạt kỷ lục danh giá ở sân chơi số một châu lục cấp CLB.

  • Điểm mặt Judas từng khoác áo cả Real và Atletico trong lịch sử Điểm mặt Judas từng khoác áo cả Real và Atletico trong lịch sử

    Vào ngày 25/5 tới đây, Real và Atletico sẽ đối đầu với nhau trong trận chung kết Champions League 2013/14. Để làm nóng cho trận đại chiến này, chúng ta hãy cùng điểm lại những vụ chuyển nhượng cầu thủ trực tiếp giữa 2 gã hàng xóm thành Madrid.

  • Atletico Madrid đón Arda Turan và Diego Costa trở lại tập luyện Atletico Madrid đón Arda Turan và Diego Costa trở lại tập luyện

    Tình hình lực lượng của Atletico vào lúc này không còn khiến HLV Diego Simeone phải quá trăn trở. Trong buổi tập mới nhất, đội bóng áo sọc đỏ trắng đã đón chào sự trở lại của bộ đôi Arda Turan và Diego Costa.

  • Chính trị chia rẽ hai đứa con thể thao của Madrid Chính trị chia rẽ hai đứa con thể thao của Madrid

    Nhắc tới mối thâm thù Atletico Madrid và Real Madrid, người ta nghĩ ngay đến sự đối lập tuyệt đối từ lịch sử hình thành, truyền thống cho tới giá trị lực lượng. Nhưng nguyên nhân sâu xa dẫn tới sự thù địch ấy lại đến từ yếu tố chính trị.

  • Modric và Diego: Hai “con nghiện” của các trận derby Modric và Diego: Hai “con nghiện” của các trận derby

    Ở Atletico và Real Madrid có hai cầu thủ rất giống nhau về lối chơi: chạm bóng tinh tế, vặn người dẻo quẹo, chuyền bóng chính xác đến từng milimet và cùng chơi ở tuyến giữa: đó là Diego Ribas của đoàn quân áo đỏ-trắng và Luka Modric của đội bóng hoàng gia.

  • Carlo Ancelotti: Hình ảnh tương phản ông thầy Capello Carlo Ancelotti: Hình ảnh tương phản ông thầy Capello

    Carlo Ancelotti và Fabio Capello có quá nhiều điểm chung. Nhưng trên thực tế, họ đã không thích nhau từ khi còn là thầy-trò ở Milan mùa 1991/92, Ance và Don Fabio đối lập nhau từ phong cách làm việc cho tới triết lý bóng đá.

  • Diego Godin: “Atletico sẽ khiến Luis Aragones tự hào” Diego Godin: “Atletico sẽ khiến Luis Aragones tự hào”

    Ở mùa giải thứ 4 gắn bó, Diego Godin đã ghi tên vào lịch sử Atletico. Cú đánh đầu tung lưới Barcelona ở Nou Camp, đem về chức vô địch La Liga cho Los Rojiblancos, sẽ mãi được ghi vào cuốn biên niên sử của CLB. Nhưng Godin không chỉ muốn dừng lại ở đó...

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x