Học viện Ajax vẫn định hình bóng đá thế giới

Kỳ Lâm
11:05 ngày 13-04-2020
Ajax vẫn là CLB bóng đá có ảnh hưởng nhất hành tinh? Giám đốc thương mại Menno Geelen sẽ cho chúng ta biết cách họ tận dụng thương hiệu học viện của mình để giúp CLB phát triển và tiếp tục định hình cách chơi bóng đá của thế giới.

Khi Ajax lọt vào trận chung kết Europa League 2017, họ đã rất phấn khích. Sự tiến bộ còn mạnh mẽ hơn khi họ lỡ hẹn trận chung kết Champions League mùa trước chỉ ở vài giây cuối cùng. Những ví dụ này đã chứng minh rằng những gã cao bồi già vẫn có thể cạnh tranh với những tên tuổi mới giỏi nhất thế giới.

Ajax vẫn là một thế lực đáng gờm trên sân khấu toàn cầu. Nhưng điều đó không có nghĩa là Ajax cần vinh quang ở châu Âu để duy trì ảnh hưởng của họ đối với bóng đá. Bất kể những gì xảy ra trên sân cỏ, đây là một CLB danh tiếng đang tiếp tục định hình cách chơi bóng đá trên toàn thế giới. Tư tưởng Ajax vẫn tồn tại.

“Thành công ở châu lục nhất luôn có ích lợi. Nhưng Ajax đã đạt được điều đó với những cầu thủ quê nhà chơi thứ bóng đá hấp dẫn theo cách của Ajax. Nó giúp chúng tôi bán câu chuyện của mình. Chúng tôi đã xây dựng một thương hiệu xung quanh triết lý bóng đá của mình và điều đó đã cho phép mọi người xung quanh thế giới kết nối với chúng tôi”, Menno Geelen nói với Sky Sports.

Geelen là giám đốc thương mại của Ajax. Các tay săn ảnh thường gắt gặp ông ta trò chuyện với những người nổi tiếng hơn như giám đốc bóng đá Marc Overmars hoặc giám đốc điều hành Edwin van der Sar. Geelen là một người chìm đắm trong truyền thống của CLB này và cũng là người được giao nhiệm vụ mở rộng Học viện Ajax.

Mọi người đều muốn xâu xé các sản phẩm của Ajax. Hè 2019, Barcelona và Juventus đã trả một khoản tiền lớn cho Frenkie de Jong và Matthijs de Ligt. Ajax không thể cạnh tranh với các CLB đó về mặt tài chính, nhưng họ đang nắm giữ ảnh hưởng theo một cách khác. Cuộc chiến giành quyền lực mềm đang diễn ra trên sự yên tĩnh bởi những người tạo ra xu hướng ban đầu.

Geelen và GĐTT Van der Sar

Cựu tiền vệ của Barcelona, Xavi từng mô tả mô hình của CLB xứ Catalan là chuẩn “mô hình Ajax” và bây giờ những người khác cũng muốn đi theo mô hình đó. Điều quan trọng, họ phải trả tiền để làm điều đó.

Như Geelen giải thích, ý tưởng thúc đẩy thương hiệu huấn luyện của Ajax mới chỉ manh nha nhưng nó sẽ thay đổi cuộc chơi tài chính cho CLB. “Trong 25 năm qua, nhiều CLB đã đến tìm hiểu về học viện của Ajax. Chúng tôi luôn chỉ cho họ những gì chúng tôi đã làm bởi vì đó là cách cư xử lịch sự.

Nhưng với ngày càng nhiều CLB ghé thăm và muốn có thông tin thì không thể miễn phí nữa. Bây giờ, nếu một CLB muốn cải thiện học viện của họ thì chúng tôi đi đến thỏa thuận về mục tiêu hướng tới của họ. Chúng tôi có thể chia sẻ phương pháp đào tạo của mình và cơ sở hạ tầng cho việc huấn luyện.

Chúng tôi có khoảng 50 CLB đang hợp tác ở Hà Lan. Chúng tôi có CLB riêng ở Nam Phi. Chúng tôi làm việc cho đối tác Sydney FC. Ở Nhật Bản chúng tôi cung cấp dịch vụ Sagan Tusy và ở Trung Quốc, chúng tôi điều hành một học viện cho Quảng Châu R&F.

Những thứ này đem lại nguồn tài chính thực sự lớn đối với chúng tôi. Hàng năm, Ajax chỉ nhận được 8 hoặc 9 triệu euro mỗi năm từ tiền bản quyền truyền hình, tương đương Everton nhận cho mỗi tháng.

Ở bất cứ thời điểm nào, Ajax luôn để lại dấu ấn trong bóng đá

Còn với việc bán mô hình, đơn giản từ Quảng Châu R&F thôi, Ajax cũng thu về 3 triệu euro mỗi năm và đều đặn trong 10 năm. 30 triệu euro là một khoản lớn với Ajax. Với các CLB khác cũng vậy, chúng tôi sẽ thu về 5 hoặc 6 triệu một năm từ học viện huấn luyện.

Với các ông lớn châu Âu, số tiền này nghe có vẻ không nhiều nhưng đối với chúng tôi, số tiền đó gần như ngang ngửa tiền BQTH và nó đang tăng lên hàng năm. Khi mới bắt đầu, nó chỉ là vài trăm nghìn euro và rồi là 1 triệu khoảng 3 năm trước. Sau đó, chúng tôi đạt ba triệu. Bây giờ là năm hoặc sáu triệu. Nếu virus corona biến mất thì trong vài năm nữa, chúng tôi có thể thu về khoản tiền lên tới 8 hoặc 9 triệu euro mỗi năm”.

Nhưng chính xác những CLB này mua gì từ Ajax?

Tất nhiên, uy tín lịch sử của Ajax tạo ra một triển vọng xây dựng cơ sở hạ tầng học viện theo các nguyên tắc tốt nhất có sức hấp dẫn của nó. Nhiều CLB trong số này cũng đang nhận được lợi ích thiết thực từ sự thấu hiểu của các HLV Ajax.

Không bán cầu thủ trẻ mà Ajax giờ bán cả mô hình đào tạo

“Chúng tôi đã có các HLV ở Amsterdam, những người muốn có một thử thách mới hoặc một lối sống mới và giờ họ có thể đến Trung Quốc trong 2 năm và sau đó quay lại đây. Những HLV tốt nhất sẽ ở lại Amsterdam, nhưng may mắn thay, Ajax có rất nhiều HLV giỏi. Họ mang theo truyền thống của Ajax, nhưng cũng là những đổi mới của Ajax.

Đổi mới có lẽ là một trong những điều quan trọng nhất đối với Ajax. Chúng tôi đang bước vào tương lai trước tiên. Chúng tôi có một suy nghĩ cởi mở để thay đổi và sáng tạo, là chìa khóa để tiến về phía trước.

Chúng tôi luôn cởi mở với những ý tưởng và kích thích những ý tưởng đó. Chúng tôi muốn các cầu thủ sáng tạo trên sân nên chúng tôi cũng muốn sáng tạo trong tổ chức. Đôi khi điều đó gặp khó khăn trong bóng đá vì tính truyền thống của môn thể thao này rất cao.

Nhưng chúng ta không thể nghĩ rằng mình đã biết tất cả mọi thứ. Tất cả đều lạc hậu sau 2 năm. Chúng tôi có rất nhiều điều để học nhưng nói đến sự phát triển của các cầu thủ và HLV, Ajax có một cách tiếp cận độc đáo. Những đổi mới này có vẻ rất nhỏ, như việc cho các cầu thủ trẻ đi các đôi tất khác màu nhau để chỉ cần nhìn tất cũng đủ biết ai là ai.

Chúng tôi có những bậc thầy ở các bộ môn như đạp xe, điền kinh, bóng chày và khúc côn cầu hiện đang làm việc trong sự phát triển của bóng đá trẻ. Làm thế nào có thể đạp xe Tour de France trong 20 ngày ở mức hiệu suất cao nhất? Dinh dưỡng là đáp án và đó là điều mà chúng tôi có thể học hỏi khi các cầu thủ  phải chơi 3 trận trong một tuần.

Quảng Châu R&F, khách hàng của Ajax tại châu Á

Cầu thủ được xơi đồ ăn ngon là bình thường. Mọi người đều làm thế. Chúng tôi đã cho các cầu thủ cùng ăn một món ăn ngon trước mỗi trận đấu. Nhưng khi đến thăm các đội đua xe đạp, chúng tôi thấy rằng mọi VĐV đều có thực đơn riêng. Người này có nhiều gà hơn người khác. Nếu bạn muốn tối đa hóa hiệu suất, bạn không thể cung cấp cho mọi người cùng một menu. Nó phải được cá nhân hóa.

Các HLV điền kinh dạy cho các cầu thủ cách chạy. Chỉ cần những thay đổi nhỏ về vị trí bàn chân của bạn đã tạo ra sự khác biệt và giúp họ cải thiện. Esports cũng rất hữu ích. Chúng tôi nhận thấy rằng các cầu thủ trẻ thực sự thích chơi game. Điều đó rất tốt cho sự phối hợp tay mắt của bạn.

Không phải cả ngày mà đôi khi nó giúp phản ứng. Có lẽ nó tốt hơn chỉ 0,01%, nhưng chỉ cần nó có lợi thì sẽ được sử dụng. Ajax là một trong những CLB đầu tiên trên thế giới có một đội Esports. Điều đó xuất phát từ quan điểm thương mại vì nó giúp tiếp cận với những NHM trẻ tuổi dễ dàng hơn. Tiền mà Ajax kiếm được từ Esports có thể được tái đầu tư vào học viện đào tạo bóng đá”.

Đó chỉ là một ví dụ khác về cách Ajax đang tìm cách mới để phát triển mạnh trong trò chơi hiện đại. Vậy tiếp theo là gì? “Ajax không phải là Man United. Chúng tôi không thể làm thương mại ở 20 quốc gia cùng một lúc vì vậy chúng tôi phải làm ở từng quốc gia.

Có rất nhiều mối quan tâm ở Nam Mỹ vì vậy đó là bước tiếp theo đối với chúng tôi, nhưng hiện tại chúng tôi đang tập trung sức lực vào thị trường Trung Quốc, Nhật Bản, Úc và Mỹ. Ajax không phải là Man United, nhưng sự toàn năng trong việc định hình xu hướng bóng đá thì thương hiệu Ajax là mạnh nhất.

Học viện trẻ là huyết mạch của Ajax. Chúng tôi không thể mua những huyền thoại nhưng có thể tạo ra họ. Ajax không phải CLB giàu nhất thế giới nhưng khi nói đến tầm ảnh hưởng của cách thi đấu bóng đá trên toàn cầu, tôi nghĩ Ajax vẫn đứng đầu”, Geelen kết luận.

XEM THÊM

Đào tạo trẻ để... làm gì?

M.U tụt hậu khâu đào tạo trẻ vì tự mãn

Chelsea và Man City, những lá cờ đầu về đào tạo trẻ

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x