Tiết lộ sốc: Người Đức lừa dối cả thế giới

CHIÊU VĂN
16:29 ngày 06-08-2013
Những phát hiện chấn động vừa được công bố: Các cầu thủ Tây Đức đã dùng chất kích thích để đánh bại tuyển Anh được coi là mạnh nhất mọi thời trong trận tứ kết World Cup Mexico 1970.
Tiết lộ sốc: Người Đức lừa dối cả thế giới
Tuyển Anh khi đó là đương kim vô địch World Cup với đội trưởng Bobby Moore đang ở đỉnh cao sự nghiệp và dàn sao Terry Cooper, Alan Mullery và Colin Bell. Họ đã dẫn 2-0 trong trận đấu nổi tiếng đó, nhưng Tây Đức, một phần được hỗ trợ bởi quyết định rút Bobby Charlton ra khỏi sân của HLV Alf Ramsey, đã lội ngược dòng thành công thắng lại 3-2.

Những nghi ngờ liên quan tới việc người Đức dùng doping trải dài từ những năm 1950 tới 1990 sau một nghiên cứu của Đại học Humboldt ở Berlin cho rằng ngân sách quốc gia đã tài trợ có hệ thống cho chương trình dùng chất bị cấm. Nghiên cứu cũng cho rằng 3 cầu thủ Đức, mà các nhà nghiên cứu không nêu tên, đã thua trận 2-4 ở chung kết World Cup 1966 trên đất Anh, lúc đó có trong người chất ephedrine bị cấm.

Nghiên cứu cho biết: “Một lá thư không đề ngày từ quan chức FIFA, tiến sĩ Mihailo Andrejevic thông báo với chủ tịch liên đoàn các VĐV thể thao Đức, tiến sĩ Max Danz, rằng trong các xét nghiệm doping do FIFA tiến hành cuối World Cup 1966, 3 cầu thủ Đức đã có dấu hiệu nhiễm ephedrine “nhẹ””. FIFA nói năm ngoái, khi vụ việc được phát lộ, rằng họ không biết gì về lá thư kể trên.

Hôm qua, LĐBĐ Đức cũng phủ nhận họ liên quan tới vụ việc. Nghiên cứu ám chỉ đội Tây Đức năm 1954, đã đánh bại "Những người Magyar ma thuật", đội tuyển Hungary, 3-2 trong trận chung kết được biết dưới cái tên "Điều thần kỳ Berne", đã dùng chất bị cấm. Theo đó, các cầu thủ không phải được tiêm Vitamin B như trước giờ nhiều người vẫn nghĩ, mà là Pervitin, một loại ma túy có cơ sở là amphetamine do Đức Quốc xã chế tạo để giúp binh lính chiến đấu tích cực hơn và lâu hơn.


Những hình ảnh tư liệu trận Đức thắng Anh 3-2 năm 1970

Loại thuốc này rất phổ biến trong thế chiến thứ hai. Gần như tất cả cầu thủ đều được tiêm thuốc. Trong vài người từ chối có Alfred Pfaff, sau này sẽ đeo băng đội trưởng Eintracht Frankfurt vào chung kết Cúp C1 1960. Ngoài ra còn có Richard Herrmann, một tiền vệ cánh, qua đời vì bệnh xơ gan 8 năm sau đó ở tuổi 39. Nghiên cứu, với tựa đề “Doping ở Đức từ 1950 tới nay” cũng cho rằng “các chất bị cấm” được đưa cho đội hình World Cup vô địch năm 1974 do huyền thoại Franz Beckenbauer đeo băng đội trưởng.

Nghiên cứu nói vấn đề chất bị cấm không chỉ dừng lại ở bóng đá, mà lan sang tất cả các môn thể thao Olympic, cho thấy vấn đề doping sau thế chiến ở Đức không chỉ giới hạn ở Đông Đức. Tài liệu 800 trang này cho thấy các chính trị gia kỳ cựu, bác sĩ và quan chức đều có liên quan. Bộ nội vụ cung cấp tiền cho các nghiên cứu việc triển khai dùng thuốc. Những tiết lộ này không hoàn toàn bất ngờ với thế giới thể thao, do Tây Đức cũng bị ám ảnh bởi thành công không kém nước láng giềng anh em bên kia bức tường Berlin.

Một quan chức thể thao cấp cao giấu tên nói trong nghiên cứu là trước Olympic Munich 1972 “điều quan trọng hơn tất cả là những tấm huy chương”. Quy mô của chương trình này, tuy nhiên, không so sánh được với việc sử dụng doping có hệ thống của Đông Đức. Nghiên cứu nói tiến sĩ Joseph Keul, trưởng nhóm bác sĩ của đoàn Tây Đức, qua đời năm 2000, đóng một vai trò chủ chốt. Trong đời hoạt động, ông đã đấu tranh quyết liệt để loại các chất steroid đồng hóa khỏi danh thuốc bị cấm.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x