Bayern Munich: Cỗ máy hoàn hảo đến nhàm chán

Quang Minh
21:45 ngày 14-03-2014
Chủ tịch danh dự của Bayern, Franz Beckenbauer mới đây đã lên tiếng chỉ trích chiến thuật của HLV Guardiola khi cho rằng ông này đang đánh mất bản sắc của đội bóng để chơi bóng theo phong cách vốn đem lại thành công cho Barca.
Bayern Munich: Cỗ máy hoàn hảo đến nhàm chán
"Rốt cuộc thì họ cũng chơi bóng như Barca mà thôi. Tôi không thể chịu đựng được khi chứng kiến Bayern đá thế này. Các cầu thủ có lẽ muốn chuyền qua chuyền lại cho đến khi bóng tiến đến vạch vôi khung thành mới vừa lòng", Chủ tịch Beckenbauer phát biểu trên Sky Sports sau trận hòa 1-1 với Arsenal trong khuôn khổ lượt về vòng 1/8 Champions League.

"Hoàng đế" từng có quãng thời gian 13 năm gắn bó trong màu áo Bayern và hiện đang đảm nhận chức Chủ tịch danh dự của đội bóng, nên hơn ai hết ông hiểu bản sắc riêng của "Hùm xám". Theo huyền thoại người Đức, lối chơi mạnh mẽ, quyết đoán và đơn giản của Bayern đang nhạt phai dần.

"Nếu có cơ hội dứt điểm từ tuyến hai, bạn nên nắm lấy thời cơ. Đó là một cách rất hiệu quả để đối phó với những hàng phòng ngự dày đặc. Tất nhiên, các cầu thủ có quyền làm những gì họ muốn", Beckenbauer đưa ra lời khuyên cho HLV Pep Guardiola.

Huyền thoại Beckenbauer cho rằng Guardiola đang phá vỡ lối chơi truyền thống của Bayern

Kể từ khi lên dẫn dắt Bayern thay cho người tiền nhiệm Jupp Heynckes, Guardiola đang biến Hùm xám xứ Bavaria thành một cỗ máy bất khả chiến bại với mạch 16 chiến thắng liên tiếp tại Bundesliga, nâng số trận bất bại của đội bóng lên con số 49 trận và khoảng cách 20 điểm hơn đội xếp thứ 2. Tại đấu trường châu lục, Bayern cũng đang từng bước giải lời nguyền chưa có đội bóng nào bảo vệ thành công chức vô địch Champions League.

Hơn ai hết Guardiola là người hiểu rõ áp lực khi lên dẫn dắt thay huyền thoại Heynckes, người đã giúp Bayern có được "cú ăn 3" Champions League, Bundesliga và cúp quốc gia Đức. Vì thế, chiến lược gia người Tây Ban Nha chỉ còn một cách khẳng định bản thân chính là việc biến "Hùm xám" thành một cỗ máy hoàn hảo hơn, chiến thắng thuyết phục hơn. Và thực tế là ông đã làm được điều này một cách xuất sắc tính đến thời điểm hiện tại.

Tính đến thời điểm hiện tại, Bayern là cỗ máy hoàn hảo từ công đến thủ. Hàng phòng ngự mới chỉ để thua 11 bàn/24 trận tại Bundesliga và là hàng thủ xuất sắc nhất châu Âu, trên hàng công các chân sút cũng nổ súng tới 72 lần, chỉ thua Liverpool (73 bàn), Barca (74 bàn) và Real (76 bàn).

Bayern mạnh trong cả phòng ngự lẫn tấn công

Thống kê về thế trận càng chỉ ra rõ sự "nhàm chán" của Bayern với phần còn lại của nước Đức. Cỗ máy của Guardiola có tỷ lệ kiểm soát bóng trung bình 71%, 646 đường chuyền/trận cùng tỷ lệ chính xác lên tới 89%. Tại Bundesliga, trung bình mỗi trận đấu các chân sút Bayern Munich có tới 19,1 pha sút bóng, trong đó có 8,3 lần đi trúng khung thành đối phương.

Về việc bị huyền thoại Beckenbauer chỉ trích về việc không dứt khoát trong những tình huống có thể dứt điểm từ ngoài vòng cấm, các con số thống kê cũng cho thấy đó là một nhận định có phần hơi thái quá của chủ tịch danh dự đội bóng. Tại Bundesliga, những cú dứt điểm từ ngoài vòng cấm của các cầu thủ Bayern Munich chiếm 32% tổng số những cú dứt điểm. Số tình huống dứt điểm trong khu vực 5m50 đối phương của Bayern Munich chỉ chiếm 6%, còn lại 62% là ở trong vòng cấm địa trừ khu vực 5m50 của thủ môn. 

Lối chơi đồng đội của Bayern cũng được thể hiện qua thống kê về số bàn thắng mà họ có được từ các tình huống bóng sống. Trong đó, chỉ có gần 21% số bàn thắng đến từ những tình huống cố định (15/72 bàn), số bàn thắng đến từ penalty là gần 7% (5/72 bàn). Hầu hết các bàn thắng của Bayern đến từ những tình huống bóng sống, những pha triển khai phối hợp nhuẫn nhuyễn, chiếm 78% (1% là từ phản lưới - 1 bàn).

Không một đội bóng nào có thể duy trì mãi sự chiến thắng, Bayern hùng mạnh cũng vậy. Một ngày nào đó, Bayern sẽ gục ngã, nhưng hiện tại thì đội bóng của Guardiola đang bắt chúng ta "phải" thưởng thức một cỗ máy hoàn hảo với những kỉ lục vô tiền khoáng hậu của đội bóng này một cách thật là "nhàm chán". Mà cái đích gần nhất thầy trò Guardiola hướng tới chính là việc phá vỡ kỷ lục bất bại 49 trận tại giải quốc nội mà Arsenal từng lập được. Cuối tuần này, nếu không thua Bayer Leverkusen trên sân nhà Allianz Arena, Hùm xám sẽ làm được điều đó với con số 50 trận bất bại tại Bundesliga.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • Hoeness từ chức chủ tịch Bayern và chấp nhận án tù Hoeness từ chức chủ tịch Bayern và chấp nhận án tù

    Sau khi bị kết án 3 năm rưỡi tù từ vụ trốn thuế vào hôm thứ Năm vừa qua (13/3), ông Uli Hoeness đã chính thức rút lui khỏi vị trí chủ tịch của Bayern Munich, và không có bất cứ kháng cáo nào.

  • Bayern Munich vs Leverkusen: Đại chiến không cân sức Bayern Munich vs Leverkusen: Đại chiến không cân sức

    Vòng 25 Bundesliga cuối tuần này sẽ chứng kiến một trận đại chiến trên danh nghĩa: Bayern Munich-Leverkusen. Chỉ là trên danh nghĩa, bởi khoảng cách giữa họ bây giờ đang là 24 điểm.

  • Giới chuyên môn phản ứng ra sao sau án tù cho Hoeness? Giới chuyên môn phản ứng ra sao sau án tù cho Hoeness?

    Sau khi chủ tịch Uli Hoeness của Bayern Munich bị tuyên án 3 năm rưỡi tù giam vì gian lận thuế, đã xuất hiện nhiều nguồn dư luận trái chiều: có người bày tỏ sự cảm thông với ông nhưng cũng có người khẳng định "công lý đã được thực thi".

  • Beckenbauer chê Bayern của Guardiola đá chán Beckenbauer chê Bayern của Guardiola đá chán

    Dù Bayern Munich vẫn đang có phong độ cực cao, song nội bộ của họ lại đang nổi sóng. Mới đây, chủ tịch danh dự của đội bóng, huyền thoại Franz Beckenbauer đã có những lời chỉ trích nhắm đến lối chơi mà Pep Guardiola tạo ra cho “Hùm xám”.

  • Những giải đáp xung quanh vụ án Hoeness Những giải đáp xung quanh vụ án Hoeness

    Uli Hoeness không phải không có cơ hội để hưởng án treo nhưng đó là khả năng rất mong manh. Tình tiết giảm nhẹ mà Hoeness đang bám vào đó là việc ông đã tự thú và thành khẩn khai báo. Nhưng từng đó liệu có đủ?

  • Diễn biến tiếp theo phiên tòa xử Uli Hoenes: Tuyên án vào hôm nay? Diễn biến tiếp theo phiên tòa xử Uli Hoenes: Tuyên án vào hôm nay?

    Trong 2 ngày đầu, phiên tòa tập trung làm rõ những sai phạm của Uli Hoeness. Trong đó, số tiền trốn thuế của Hoeness đã được nâng từ 3,5 triệu euro lên 18,5 triệu euro và chốt lại ở con số 27,2 triệu euro.

  • Bayern bắt đầu sợ... đá 11m Bayern bắt đầu sợ... đá 11m

    Trong 2 trận đấu với Arsenal tại vòng 1/8 Champions League, Bayern được hưởng tới 2 quả phạt đền (do Arjen Robben mang về) nhưng đều không tận dụng thành công.

  • Leverkusen: Phía trước là vực sâu Leverkusen: Phía trước là vực sâu

    Một cuộc khủng hoảng trên diện rộng, mang tính dây chuyền khiến Leverkusen phải đối mặt với một mùa giải thất bại toàn diện. Nhiệm vụ giành vé dự Champions League mùa tới giờ đây cũng đang rất gian nan...

  • Dortmund sôi sục vì thầy trò cãi vã Dortmund sôi sục vì thầy trò cãi vã

    HLV Juergen Klopp của Dortmund đã để lại ấn tượng xấu khi túm áo để nói chuyện với cậu học trò Nuri Sahin với thái độ rất tức giận.

  • Bayern hướng tới mốc 100 bàn ở Bundesliga Bayern hướng tới mốc 100 bàn ở Bundesliga

    Mặc dù không có một chân sút chủ lực, nhưng với lối chơi “mỗi cầu thủ đều là một tiền đạo” của HLV Pep Guardiola, Bayern Munich vẫn xác lập được kỷ lục ghi bàn mới tại Bundesliga: họ đã có 72 bàn thắng sau 24 trận ở mùa này.

  • 5 bàn thắng đẹp nhất vòng 24 Bundesliga 5 bàn thắng đẹp nhất vòng 24 Bundesliga

    BONGDAPLUS gửi tới độc giả 5 pha lập công ấn tượng nhất vòng 24 Bundesliga 2013/14.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x