Bóng Đá Plus trên MXH

Champions League 2013/14: Thế lực cũ trở lại
Chiêu Văn • 20:11 ngày 17/09/2013
Vòng bảng Champions League mùa giải 2013/14 đã sắp bắt đầu, với những hứa hẹn về một hành trình kịch tính nữa phía trước.
    Lối chơi gây sức ép và chuyển đổi vị trí linh hoạt
    Đó là một khuynh hướng đã trở nên rõ ràng vào cuối mùa trước, với 2 trong 4 đội vào bán kết, Dortmund và Real Madrid, đặc biệt tốc độ trong chuyển đổi từ phòng ngự sang tấn công.

    Trong bối cảnh Barcelona là lực lượng thống trị ở châu Âu với lối đá tiqui-taca trong khoảng 4-5 năm qua, các đội rốt cuộc đã tìm ra cách ứng phó với thế trận gây sức ép liên tục và phản công thần tốc. Sir Alex Ferguson đã làm đúng ở chung kết Champions League 2011 tại Wembley, gây sức ép liên tục với Barcelona và trả đòn nhanh nhẹn bất cứ khi nào có bóng. Chỉ là Manchester United không thể duy trì cường độ như mong muốn.


    Dortmund của HLV Klopp là một trong những đội bóng có lối chơi linh hoạt nhất

    Dưới thời HLV Jose Mourinho, Real Madrid cũng triển khai một hệ thống tương tự và dần có được ưu thế trong các trận El Clasico và mùa trước, Dortmund dùng chính lối đá “điện xẹt” đó để bẻ gãy Madrid. Bóng đá ở trình độ cao nhất đang dần trở thành cuộc chiến giành giật các khoảng không gian. Bằng việc đẩy cao đội hình, các đội có thể tổ chức tấn công từ sâu hơn bên phần sân nhà, với nhiều phương án và khả năng gây đột biến hơn.

    Sự hồi sinh của Barcelona trong diện mạo mới
    Barcelona không ở phong độ tốt nhất mùa trước, thể hiện qua thất bại đáng hổ thẹn ở bán kết dưới tay Bayern Munich. Nhiều người cũng nghi ngờ chu kỳ chiến thắng của họ sắp kết thúc. Tuy nhiên, dưới tay HLV Tata Martino mùa này, đội bóng xứ Catalan đã tìm lại mùa xuân, và cả những ý tưởng mới cho hệ thống chiến thuật của họ.


    Barca sẽ hồi sinh cùng diện mạo mới?

    Barca giờ đẩy cao đội hình và giữ bóng rất nhiều trên phần sân đối phương, trung bình 38% thời gian của trận đấu, so với mức 31% của mùa trước, theo Whoscored.com. Với Cesc Fabregas, Neymar và Alexis Sanchez đều đóng vai trò quan trọng trong các phương án mới của Martino, sự phụ thuộc vào Lionel Messi cũng như ảnh hưởng của Xavi không còn quá lớn nữa.

    Sự trở lại của bóng đá Anh 
    Sự thoái lui của các đội Anh là một điểm gây nhiều tranh luận mùa trước, khi lần đầu tiên trong một thập kỷ, Premier League không có đại diện nào từ vòng tứ kết Champions League. Một số đội không gặp may. Manchester UnitedArsenal đã là những thử thách lớn cho Real Madrid và Bayern Munich ở vòng đá loại trực tiếp đầu tiên.


    M.U sẽ giúp bóng đá Anh lấy lại vị thế?

    Mùa này, 3 trong 4 đội Anh dự Champions League đã thay HLV và có cảm giác rõ ràng rằng bộ tứ Premier League sẽ làm tốt hơn nhiều tại châu Âu mùa này. Cả bốn đội đều có cơ hội rõ ràng đi tiếp ở bảng đấu của mình. Cả bốn cũng đã được tăng cường lực lượng đáng kể trong mùa hè để có những đội hình đủ mạnh và đủ chiều sâu đua tranh tại nhiều giải đấu.

    Những nhà giàu mới tiếp tục thành công
    Kết quả bốc thăm cho thấy sẽ là bất ngờ lớn nếu như Manchester City không vượt qua vòng bảng mùa này một cách dễ dàng. Sau những màn trình diễn thất vọng ở 2 mùa trước, HLV Manuel Pellegrini được mời về với hy vọng và mục tiêu chính là giúp The Citizens tiến xa ở Champions League. Lẽ ra họ cũng đủ sức vượt qua vòng bảng các năm trước, nhưng Roberto Mancini tỏ ra là một thảm họa ở châu Âu.


    PSG liệu có thể trở thành một thế lực ở châu Âu?

    Tương tự, một chỗ ở tứ kết sẽ là mục tiêu tối thiểu với nhà giàu mới khác, Man City của nước Pháp: PSG. Đội bóng Paris đã vào tứ kết mùa trước và chỉ thua sít sao Barcelona. Mua sắm rầm rộ trong mùa hè, các ông chủ Trung Đông của họ sẽ muốn ít nhất một màn trình diễn tương tự. PSG và Man City còn hứa hẹn là những tay chơi lớn ở Champions League trong vài năm tới, giống như Chelsea sau thời Roman Abramovich.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội