Góc chiến thuật: Đừng bắt Rooney làm bóng

Minh Đức Minh Đức
16:21 ngày 01-04-2014
Là đội bóng bị đánh giá yếu hơn khá nhiều, M.U bây giờ chỉ hy vọng lợi thế sân nhà, chiến thuật hợp lý, cùng những phút lóe sáng của những ngôi sao để có thể làm nên chuyện. Có đươc điều này hay không hoàn toàn phụ thuộc vào những quyết định của David Moyes trên băng ghế chỉ đạo.
Góc chiến thuật: Đừng bắt Rooney làm bóng

KHÁC BIỆT TỪ TUYẾN GIỮA

Bước vào trận đấu này, hàng thủ của M.U đang gặp rất nhiều vấn đề. Hai hậu vệ cánh trụ cột của họ là Rafael và Patrice Evra đều không thể ra sân vì những lí do khác nhau. Trớ trêu thay, đôi cánh với sự góp mặt của những siêu tiền vệ Franck Ribery và Arjen Robben cũng chính là một trong những hiểm họa lớn nhất mà Bayern có thể tạo ra tại Old Trafford đêm nay. Hai sự lựa chọn khả dĩ nhất của M.U ở hàng lang hàng thủ là Cris Smalling và Alexander Buttner đều có phần thiếu hụt ở khả năng chuyên môn cũng như kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao.

Nhưng Bayern không chỉ mạnh ở đôi cánh. Khu vực giữa sân của họ với sự có mặt của Bastian Schweinsteiger, Mario Goetze, Toni Kroos hay Thomas Mueller đang “làm mưa làm gió” tại châu Âu, và tỏ ra hoàn toàn vượt trội về đẳng cấp so với phần lớn những tiền vệ mà đội chủ nhà đang sở hữu. Để bóp nghẹt đối thủ, Hùm Xám có lẽ cũng chỉ cần một hàng tiền vệ sung sức là quá đủ. Đội hình với nhiều tên tuổi, cộng thêm chiến thuật hợp lý của Pep, đang khiến Bayern trở nên khó lường hơn bao giờ hết.



Thế nên, để đối chọi lại một hàng tiền vệ siêu khủng của đội khách, M.U cần phải chơi với 3 cầu thủ túc trực ở khu vực giữa sân. Đó là cách lấy số lượng để áp đảo chất lượng. Thích hợp nhất là Darren Fletcher, Michael Carrick và Marouane Fellaini. Trong đó, Fletcher và Carrick đều là những người có khả năng điều phối và tung ra những đường chuyền chính xác, trong khi Fellaini với thể hình của mình có thể giúp M.U vững vàng hơn trong những cuộc không chiến. Đều xuất thân là những người có thể bao quát khu vực giữa sân, sự kết hợp giữa họ ở một đội hình thấp là điều được mong đợi.

Chưa hết, Fletcher cùng Fellaini sẽ cần phải lùi sâu hơn nữa trong những tình huống phòng ngự để hỗ trợ Smalling và Buttner trong việc ngăn chặn Ribery và Robben, và phải đảm bảo sự liên kết giữa 2 cầu thủ chạy cánh của Bayern với ngòi nổ Kroos bị gián đoạn. Đội chủ nhà sẽ cần một sự kết dính và phối hợp chặt chẽ từ hàng thủ và tuyến giữa, để tạo ra một thế trận chắc chắn bên phần sân nhà.

TRẢ LẠI VỊ TRÍ CHO ROONEY
Với 6 bàn thắng cùng 2 pha kiến tạo ở 8 trận gần nhất trên tất cả các mặt trận, Rooney chứng tỏ anh xứng đáng là Quỷ đầu đàn của M.U. Với việc Van Persie vắng mặt do chấn thương, mọi hy vọng có bàn thắng của đội chủ nhà sẽ dồn lên đôi chân của “Gã Shrek”. Không phủ nhận lối chơi của R10 là rất rộng, và đôi lúc nó khiến các HLV nghĩ rằng anh có thể chơi tốt ở nhiều vị trí khác nhau trên hàng công, và cả hàng tiền vệ, nhưng bản năng của một sát thủ mới là thứ kiến Rooney tỏa sáng.



Ở trận đấu đêm nay, nếu tuyến giữa của M.U chứng tỏ được mình, Rooney sẽ không phải lùi về quá sâu để tham gia tranh chấp và giành quyền kiểm soát bóng. Khi đó, những miếng đánh của đội chủ nhà sẽ trở nên nguy hiểm hơn bao giờ hết. Tốc độ cũng như sự nhạy cảm của R10 là thứ mà M.U cần trong những tình huống phản công nhanh, cũng như những pha bóng bất ngờ tăng tốc. Trong trường hợp có được tâm lý tốt nhất, Rooney còn có thể gây họa cho đối thủ từ những pha bóng ngẫu hứng của chính mình.

Quỷ Đỏ hiện tại đã có Juan Mata và Kagawa chơi rất ổn ở vai trò làm bóng, thế nên, họ cần trả lại cho Rooney vị trí sở trường của cầu thủ này, kể cả khi Van Persie trở lại. Tiền đạo người Hà Lan cần một người chia lửa, một đối tác mạnh mẽ, một người có thể bổ trợ cho lối chơi có phần hoa mỹ của anh. Sự kết hợp giữa họ, như những tiền đạo có vai trò ngang nhau, là điều đáng trông đợi của M.U trong thời gian tới, nếu Moyes dám thay đổi.

Đêm nay, Rooney sẽ đá cắm như ở trận đấu cách đây 4 năm. Khi đó, anh là đầu tàu của M.U, bây giờ, một lần nữa “số 10” lại được trao lại đúng vai trò này. Dù biết rằng cơ hội là không nhiều, nhưng M.U hiện chẳng còn gì để mất nữa rồi.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • Atletico không sợ phải đá ở Nou Camp Atletico không sợ phải đá ở Nou Camp

    Rạng sáng mai, Atletico Madrid sẽ tới sân Nou Camp để chơi trận lượt đi vòng tứ kết Champions League 2013/2014. Dù phải rời xa tổ ấm của mình, thầy trò HLV Diego Simeone vẫn có lý do để mơ về một kết quả có lợi.

  • Độc giả báo thân Real tin Atletico sẽ vào bán kết Độc giả báo thân Real tin Atletico sẽ vào bán kết

    Trong một cuộc bỏ phiếu mới đây được tờ AS tổ chức, phần lớn người hâm mộ đặt niềm tin vào việc Atletico sẽ đánh bại được Barca để ghi tên mình vào vòng bán kết.

  • Cặp đôi Messi-Neymar, mối hiểm họa lớn cho Atletico Cặp đôi Messi-Neymar, mối hiểm họa lớn cho Atletico

    Bộ đôi đắt giá Messi-Neymar đã bắt đầu chơi ăn ý với nhau và đây là mối hiểm họa sẽ rình rập khung thành của Atletico đêm nay khi họ đối đầu với Barca trên sân Camp Nou, tại lượt đi tứ kết Champions League.

  • Lịch sử những trận “derby Tây Ban Nha” tại Cúp châu Âu Lịch sử những trận “derby Tây Ban Nha” tại Cúp châu Âu

    Cuộc đại chiến giữa Barcelona và Atletico Madrid rạng sáng mai sẽ là lần thứ 50 các đội bóng Tây Ban Nha phải đối đầu với nhau tại Cúp châu Âu. Cùng điểm lại những trận đại chiến toàn Tây Ban Nha trong quá khứ.

  • Kinh dịch bóng đá: M.U sẽ thủ hòa Bayern Kinh dịch bóng đá: M.U sẽ thủ hòa Bayern

    Ở giai đoạn knock-out của Champions League thì kết quả hòa là điều rất hiếm thấy. Nhưng tỷ số hòa lại dễ xuất hiện trong hai trận đấu đêm nay. Và M.U xem ra cũng chỉ cầu mong như vậy!

  • Góc thống kê: M.U có rất ít cơ hội trước Bayern Góc thống kê: M.U có rất ít cơ hội trước Bayern

    Đem so sánh tương quan lực lượng, đoàn quân của HLV David Moyes thua kém đối thủ hầu như ở mọi vị trí trên sân.

  • 6 dự đoán can đảm cho vòng tứ kết Champions League 6 dự đoán can đảm cho vòng tứ kết Champions League

    Hiếm khi nào Champions League vào tới vòng tứ kết mà còn đủ mặt các đại gia như mùa giải 2013/14. Tuần này, Barcelona sẽ gặp Atletico Madrid trong trận tứ kết toàn TBN, Manchester United đối đầu ĐKVĐ Bayern Munich, Real Madrid gặp Borussia Dortmund, trong khi Chelsea chạm trán Paris Saint-Germain.

  • HLV Moyes nhắc khéo trọng tài cẩn thận ngón "ăn vạ" của Robben HLV Moyes nhắc khéo trọng tài cẩn thận ngón "ăn vạ" của Robben

    Trước trận tiếp đón đối thủ cực mạnh Bayern Munich tại lượt đi tứ kết Champions League vào đêm nay, HLV David Moyes của M.U đã nhắc nhở các trọng tài về thói "ăn vạ" của Arjen Robben.

  • Những điểm yếu của Bayern mà M.U có thể tận dụng Những điểm yếu của Bayern mà M.U có thể tận dụng

    HLV David Moyes khiến không ít người mỉm cười vào tối thứ Sáu khi được hỏi về triển vọng của Man United khi đối mặt với Bayern Munich tại tứ kết Champions League tuần này.

  • M.U - Bayern: Chờ Kroos “khoe giò” M.U - Bayern: Chờ Kroos “khoe giò”

    Có lẽ không quá nếu khẳng định ngay rằng Toni Kroos chính là ngôi sao Bayern được phía M.U, đặc biệt là HLV David Moyes “soi” kỹ nhất trong cuộc so tài đêm nay.

  • Lăng kính: Được ngồi “chiếu dưới” Lăng kính: Được ngồi “chiếu dưới”

    Cách đây vài ngày, báo Tin chiều Manchester làm ra một phần mềm trên mạng tên là “Máy thanh minh Moyes”. Phần mềm này chứa sẵn các câu thanh minh của David Moyes trong cả mùa giải, và người dùng chỉ cần nhập vào vấn đề của họ, Moyes sẽ đứng ra thanh minh giúp.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x