Bóng Đá Plus trên MXH

“Hệ thống của Guardiola đã đến giới hạn rồi!”
Lý Nam • 22:42 ngày 29/04/2014
Cựu tiền vệ ĐT Đức, Stefan Effenberg cho rằng Pep Guardiola nên cân nhắc lại triết lý bóng đá trước khi quá muộn. “Muộn” ở đây là khả năng Bayern Munich của chiến lược gia người TBN bị loại khỏi Champions League.

    Theo đó, huyền thoại bóng đá 45 tuổi khẳng định rằng hệ thống chiến thuật của cựu HLV Barca đã “tới giới hạn”, sau khi chứng kiến “Hùm xám” thúc thủ 0-1 trên sân của Real Madrid tuần trước.

    Không chỉ riêng Effenberg, lối chơi chuyền bóng nhiều mà hiệu quả chẳng bao nhiêu của Pep đã làm dấy lên những nghi hoặc nơi giới mộ điệu về tính khả thi của nó. Với quan điểm của cựu tiền vệ Bayern, lối đá tiqui-taca ấy đã không còn là kim chỉ nam cho chiến thắng.

    Trước trận lượt về trên SVĐ Allianz Arena, Effenberg, hiện đang là chuyên gia bóng đá của đài Sky, đã chia sẻ: “Bayern có thể thắng 90% các trận đấu, bởi khả năng kiểm soát của họ khiến các đối thủ tại Bundesliga mất tinh thần. Nhưng ở bình diện cao hơn lại là câu chuyện khác. Những đội bóng như M.U, Real, hoặc có thể là Chelsea tại chung kết, họ phòng ngự hoàn hảo hơn nhiều”.

    “Họ thừa sức ngăn chặn những đợt tấn công của Bayern lúc này, chỉ sau 2 hay 3 bước. Tất nhiên, để thay đổi triết lý bóng đá khi ấy sẽ là quá muộn. Hệ thống chiến thuật của Guardiola đã tới ngưỡng rồi, điều được thể hiện rõ trong trận thua tại Madrid”.


    Trên đất TBN, Bayern đã bị chỉ trích là thiếu tốc độ trong những pha lên bóng, mà cụ thể là sự sa sút phong độ của Franck Ribery, cũng theo Effenberg. “Bayern rất mạnh, mạnh đến nỗi họ chỉ có thể bằng lòng với một cú ăn ba”, ông tiếp tục. “Nhưng họ thiếu đi tốc độ trước người Madrid”.

    “Họ luôn muốn bóng được chuyền ngay trước vòng cấm địa giống như trong bóng ném. Điều đó khiến trận đấu mất đi tính đột biến. Nhiều người nói nó buồn tẻ, người thì nói nó đơn điệu. Gì nữa nhỉ, Ribery đang không đạt phong độ cao như năm ngoái. Lối chơi của toàn đội trì trệ cùng với đà sa sút của cậu ta”.

    “Tôi không cho rằng họ (Bayern) nên mạo hiểm dồn lên tấn công. Những Gareth Bale hay Cristiano Ronaldo rất xuất sắc. Khi tỉ số đang là 0-0, Bayern nên kiên nhẫn và kiểm soát thế trận. Ngay cả tới phút thứ 85 vẫn có thể ghi bàn cơ mà. Các cầu thủ chủ nhà không nên sốt ruột, bởi nếu vậy, họ sẽ sai lầm”.

    Đội bóng đồng hương của Bayern, Borussia Dortmund, đã đả bại Real 2-0 tại lượt về vòng tứ kết sau khi thúc thủ 0-3 tại lượt đi. Tuy nhiên, Effenberg không cho rằng học theo cách chơi của thầy trò Juergen Klopp là chiến lược thông minh.


    “Bayern không thể chơi như thế. Đơn giản nhất, hãy nhìn vào đội hình xuất phát để thấy sự khác biệt hoàn toàn giữa họ”, Effenberg nói. “Tôi đã nghĩ Real sẽ là đội chơi tấn công (trước Bayern) vì đó đã là truyền thống của họ. Nhưng Carlo Ancelotti đã lựa chọn đúng: họ để Bayern cầm bóng và chờ những sai lầm. Thực tế, họ đã có 3 cơ hội ngon ăn, vì vậy thắng lợi ấy không phải không xứng đáng”.

    “Hùm xám” xứ Bavaria đã phải chơi trận đấu trên sân Bernabeu mà không có sự phục vụ của cả Mario Goetze và Thomas Mueller trong đội hình xuất phát, nhưng Effenberg không nghĩ sự vắng mặt của bộ đôi này là mấu chốt vấn đề. “Sẽ là sai lầm nếu đổ trách nhiệm cho cá nhân. Goetze hay Mueller có đá cũng chẳng thay đổi được gì”.

    “Những người còn lại cũng đủ sức tạo nên sự khác biệt rồi. Thực tế là trên sân Bernabeu hôm ấy, Bayern có thừa đủ con người để đưa ra những giải pháp tốt hơn nhằm mang lại một kết quả tích cực hơn”.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội