Mourinho áp đảo hoàn toàn Laurent Blanc

Mourinho: Xứng danh bậc thầy chiến thuật

MINH NGUYÊN
05:51 ngày 10-04-2014
Cũng được đánh giá là nhà cầm quân tài năng, nhưng trong cuộc so tài với Jose Mourinho thì Laurent Blanc đã lép vế hoàn toàn.
Mourinho: Xứng danh bậc thầy chiến thuật
KHẢ NĂNG ĐIỀU CHỈNH
Mourinho nổi tiếng với những thay đổi về mặt con người, sơ đồ chiến thuật và lối chơi phụ thuộc vào diễn biến của trận đấu. HLV Laurent Blanc từng nghiên cứu kỹ cách điều binh khiển tướng của Mourinho, ông cho rằng Chelsea có khả năng sử dụng thuần thục các sơ đồ 4-4-2, 4-4-1-1, 4-3-3, 4-2-3-1 hay 4-3-1-2. Ở trận này Mourinho đã “trình làng” 2 sơ đồ lạ: 4-1-1-1-3 và 4-2-1-3. 

Chấn thương sớm của Eden Hazard buộc Mourinho phải thay đổi toàn bộ hệ thống lối chơi. Cùng sinh biến, Mourinho đi nhiều nước cờ rất chính xác và xuất sắc. Khi Chelsea rút 2 tiền vệ chủ chốt khỏi sân (Lampard, Oscar) để tăng cường hàng tiền đạo (với Torres, Ba), Mourinho gây bất ngờ cho Blanc  khi tung cả 3 tiền đạo vào sân. Từng cá nhân Eto’o, Torres, Ba đều không thuộc dạng tiền đạo thượng thặng, và họ cũng hiếm khi cùng có mặt trên sân. Tuy nhiên, cả 3 cùng làm tròn nhiệm vụ do Mourinho giao phó. Eto’o  khuấy đảo bằng kinh nghiệm và sự khéo léo, Torres sẵn sàng bứt tốc thu hút sự chú ý của các hậu vệ đối phương, còn Ba với lợi thế về thể lực và sức càn lướt sẽ tận dụng những khoảng trống và thời gian ít ỏi nhất để uy hiếp khung thành PSG. 

Sơ đồ siêu tấn công 4-2-1-3 mà Mourinho đã áp dụng

ĐƠN GIẢN MÀ HIỆU QUẢ
Ban đầu, Mourinho thiết kế lối chơi Chelsea đặt nền tảng tấn công vào các tiền vệ. Tuy nhiên, trừ Willian, các tiền vệ chuyên tấn công còn lại (như Oscar hay Lampard) không đủ sức tạo ra những pha tấn công mạch lạc trong hiệp 2. Sự xuất hiện của Schuerrle giúp lối chơi của Chelsea đơn giản hơn trong khâu phối hợp, nhưng mang tính đột phá cao hơn nhờ tốc độ nhanh và những pha di chuyển, hoán đổi vị trí bất ngờ trong tấn công.
Blanc tung Yohan Cabaye vào sân thay Marco Verratti để lấy lại cân bằng ở khu trung tuyến, từ đó các pha tấn công của PSG nguy hiểm hơn hẳn. Thấy rõ nguy cơ đó, Mourinho yêu cầu 2 hậu vệ cánh Azpilicueta và Ivanovic thường xuyên canh giữ phần sân nhà. David Luiz ít dâng cao mà chỉ lo bọc lót trước hàng hậu vệ. Willian di chuyển rộng, thường phối hợp với Luiz và có khi chơi cao hơn Luiz nhưng dưới Schuerrle, chơi cao nhất là 3 tiền đạo Ba, Eto’o, Torres.

Tốc độ, sự nhanh nhẹn và khả năng giữ bóng của Willian giúp Chelsea buộc PSG phải cảnh giác không dám dâng cao đội hình khi tạo được thế trận có lợi trong hiệp 2. The Blues nhồi bóng tối đa cho 3 tiền đạo, tranh thủ tối đa những tình huống đưa bóng trực diện vào vùng cấm của đối phương. Đó là lúc PSG lúng túng vì sức ép lớn của Chelsea, hàng thủ của Blanc nhiều lần lộ rõ sơ hở mà kết cục tất yếu là 2 bàn thua. PSG phòng ngự tình huống cố định không tốt, và nếu Oscar và Schuerrle không dứt điểm dội xà, tỷ số chung cuộc đã là 4-0 cho Chelsea. 

Trong cửa tử, The Blues tìm ra sinh lộ nhờ “sự đặc biệt” của Mourinho. 

Mourinho còn nhanh hơn cả… Usain Bolt
Theo tính toán vui của báo Anh, thời gian Mourinho phản ứng sau khi Demba Ba ghi bàn quyết định còn nhanh hơn cả tốc độ xuất phát của ông hoàng điền kinh Usain Bolt. Ngay khi bóng rời chân Demba Ba, Mourinho đã thực hiện sẵn động tác chuẩn bị xuất phát để chạy thẳng đến góc cột cờ. Các chuyên gia tính, với tốc độ xuất phát ấy, Mourinho có thể chạy 100m chỉ với 9,44 giây, trong khi kỷ lục của Bolt chỉ là 9,58 giây.
l.p
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
  • Bayern & Atletico vào bán kết Champions League Bayern & Atletico vào bán kết Champions League

    ĐKVĐ Bayern Munich đã ngược dòng giành chiến thắng 3-1 trước M.U và giành vé vào chơi ở vòng bán kết Champions League với tổng tỷ số sau 2 lượt trận là 4-2. Ở trận đấu cùng giờ, Atletico cũng xuất sắc đi tiếp sau khi đánh bại ứng viên vô địch Barca 1-0 trên sân nhà Vicente Calderon (tổng tỷ số sau 2 lượt là 2-1).

  • Moyes: “M.U mắc sai lầm như những cậu học trò!” Moyes: “M.U mắc sai lầm như những cậu học trò!”

    HLV người Scotland thừa nhận rằng việc M.U của ông để thủng lưới chỉ 22 giây sau khi có bàn mở tỉ số vào lưới Bayern Munich chẳng khác nào cách “những cậu học trò mắc lỗi”.

  • Chấm điểm Bayern 3-1 M.U: Điểm 9 cho Robben Chấm điểm Bayern 3-1 M.U: Điểm 9 cho Robben

    Ngôi sao Arjen Robben của Bayern đã tỏa sáng trong chiến thắng 3-1 của đội nhà trước M.U với 1 bàn thắng và 1 pha kiến tạo. Anh được chấm điểm cao nhất trong trận đấu giữa 2 đội ở tứ kết lượt về Champions League.

  • Thoát hiểm trước PSG, Chelsea sẽ vô địch Champions League mùa này? Thoát hiểm trước PSG, Chelsea sẽ vô địch Champions League mùa này?

    Rạng sáng nay, Chelsea đã xuất sắc giành vé tham dự vòng bán kết Champions League từ tay PSG theo cách không thể kịch tính hơn. Dù chiến thắng ấy khiến các cầu thủ Chelsea phải hao tổn rất nhiều sức lực, nhưng không biết chừng nó lại là dấu hiệu cho thấy The Blues đã sẵn sàng bước lên đỉnh châu Âu lần thứ 2 trong 3 mùa giải gần nhất.

  • Mourinho đánh bại được PSG là nhờ bắt chước… Tony Pulis Mourinho đánh bại được PSG là nhờ bắt chước… Tony Pulis

    Với pha lập công của Demba Ba ở những phút cuối cùng, Chelsea đã giành thắng lợi 2-0 trước PSG đồng thời lọt vào bán kết Champions League nhờ luật bàn thắng sân khách.

  • Bình luận Atletico vs Barca: Mệt quá đôi chân này! Bình luận Atletico vs Barca: Mệt quá đôi chân này!

    Lionel Messi đã ghi 20 bàn vào lưới Atletico Madrid, thế nhưng không có bàn thắng nào được ghi trong 5 trận đấu gần đây. Đó là một minh chứng rõ ràng cho thấy Atletico đã biết cách ngăn chặn ngôi sao nguy hiểm nhất của đối thủ.

  • M.U sẽ thảm bại nếu thiếu nhẫn nại M.U sẽ thảm bại nếu thiếu nhẫn nại

    Đêm nay, M.U sẽ bước vào trận lượt về với Bayern dưới áp lực phải ghi bàn trên vai. Để làm vượt qua "ngọn núi" mang tên Bayern Munich ngay tại Allianz Arena, Quỷ Đỏ cần một sức mạnh kết hợp giữa tinh thần và chuyên môn.

  • Madrid không thể làm gì để ngăn Marco Reus Madrid không thể làm gì để ngăn Marco Reus

    Ở trận đấu thứ 22 của mình tại đấu trường Champions League, Marco Reus đã tỏa sáng rực rỡ, chứng tỏ vì sao anh là một trong những ngôi sao được nhiều “đại gia” săn đón nhất trên TTCN.

  • "Muốn đi tiếp, Barca phải ghi bàn trước" "Muốn đi tiếp, Barca phải ghi bàn trước"

    Trước trận lượt về Champions League với Atletico đêm nay, HLV Tata Martino cho biết nếu Barca muốn đi tiếp phải có được bàn thắng dẫn trước.

  • Aletico Madrid chờ đợi Diego Costa & Turan đến phút chót Aletico Madrid chờ đợi Diego Costa & Turan đến phút chót

    Cả Barcelona lẫn Atletico Madrid đều rất quan tâm đến tình hình sức khỏe của Diego Costa và Arda Turan, bởi đây chính là 2 nhân vật có vai trò lớn nhất về mặt chuyên môn bên đội chủ nhà.

  • Real chết hụt trong giông bão của Dortmund Real chết hụt trong giông bão của Dortmund

    Real Madrid đã chết hụt trong một trận đấu đầy giông bão cả trong nghĩa đen và nghĩa bóng. Bởi vì nếu không có hai pha cản phá xuất thần của “Thánh Casillas” ở các phút thứ 67 và 69 thì đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha đã phải rời cuộc chơi tại Champions League.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x