"Ngọc thô" Gareth Bale được phát hiện như thế nào?

Minh Việt
13:53 ngày 23-05-2014
Ngày 28/9/1998, Rod Ruddick, HLV đội trẻ của Southampton, đã gửi một bản fax tới CLB, yêu cầu ký hợp đồng ngay với Gareth Bale. Ruddick phát hiện ra khả năng của Bale từ khi mới 9 tuổi. Và giờ thì cậu bé của Ruddick ngày nào đã trở thành một trong những ngôi sao sáng nhất thế giới…
"Ngọc thô" Gareth Bale được phát hiện như thế nào?
“BALE, CHÀNG TRAI KHÔNG NGỪNG NỖ LỰC”
Một ngày cuối tháng 9 năm 1998, Rud Ruddick lục tung căn phòng làm việc của ông tại Bath, gần Somerset (Anh), để tìm một mảnh giấy ghi chép về những tài năng trẻ ông phát hiện được. Đó chính là tờ giấy được Ruddick fax đến Southampton ngày 28/9/1998 với tiêu đề: “Những cầu thủ cần phải ký hợp đồng”. Trong mẩu giấy đó điền tên 3 cầu thủ và cái tên cuối cùng là cậu bé mới 9 tuổi, sống ở đường Velindre (Cardiff). Tên cậu bé đó là Gareth Bale.

Một tháng trước khi gửi bản fax lịch sử đó, trong một kỳ nghỉ của mình, Ruddick có chuyến đi tới miền Nam Xứ Wales để xem một giải đấu tại Newport. Đó chỉ là chuyến đi ngắn trong rất nhiều chuyến đi của Ruddick kể từ khi ông nhận công việc làm tuyển trạch viên cho Southampton năm 1985. Nhưng đó lại là chuyến đi làm thay đổi cuộc đời Ruddick, khiến ông được nhớ tới đến tận ngày hôm nay. Ruddick nhớ lại: “Giao thông thật kinh khủng khi vượt qua cây cầu Severn. Nhưng tôi vẫn đến xem giải đấu này bằng được. Đó là giải đấu trên sân 6 người. Tôi thấy một cậu bé với vóc người nhỏ bé và những bước chạy khiến tất cả mê mẩn. Tôi bị thuyết phục ngay lần đầu tiên nhìn thấy cậu ấy chơi bóng”.


Ruddick vẫn theo đuổi công việc tìm kiếm tài năng trẻ 

“Ngay sau trận đấu, tôi đã đến nói chuyện với bố mẹ Bale, ông bà Debbie và Frank. Tôi hỏi bố mẹ cậu ta có muốn Bale đến Southampton không? Tôi đưa cho họ số điện thoại và chờ đợi một cú điện thoại nhanh nhất có thể từ họ”. Thời gian ngắn sau, Bale gia nhập lò đào tạo trẻ của Southampton ở Bath, nơi Ruddick đang làm HLV. 

Tới Southampton, dưới sự chỉ dạy của Ruddick, Bale thường dẫn đầu trong các bài tập: “Hãy nhìn vào những số liệu thống kê về cậu ấy. Ở độ tuổi 11, cậu ta là người chạy nhanh thứ nhì Xứ Wales ở cự ly 50m. Khi Bale 15 tuổi, cậu ta chạy nước rút 10m chỉ mất 1,88 giây. Hãy so sánh với Theo Walcott là 1,76 giây.

Ấn tượng nhất là  ở những bài test Yo-Yo (một bài kiểm tra về chạy cự ly ngắn), cậu ấy vượt qua quãng đường 2.000m với thời gian nhanh gần gấp đôi các cầu thủ khác. Bây giờ hãy xét đến chiều cao? Khi 16 tuổi, Bale cao 1m67, trong khi Walcott cao 1m70. Nhưng Bale tập luyện điên cuồng trong 18 tháng. Kết quả là cậu ta cao thêm gần 20cm chỉ trong thời gian ngắn này. Bây giờ, Bale có thể hình tốt hơn rất nhiều. Cậu ta cao 1m83 còn Walcott là 1m76. Bale là chàng trai không bao giờ ngừng nỗ lực”.


Ruddick tiếp tục thổ lộ: “Tôi biết rằng ngày Bale rời Southampton trước sau gì cũng tới. Đến năm 17 tuổi, cậu ta đã tới Tottenham. Ngày chia tay Southampton, tôi đã nói với Bale rằng: “Con trai, con có thể chơi bóng ở bất kỳ nơi nào tại châu Âu”. Bale thường xuyên nhờ tôi tư vấn khi chuyển sang Madrid. Và tôi khuyên cậu ta nên học tiếng Tây Ban Nha. Khi Bale ghi bàn vào lưới Barca ở trận chung kết cúp nhà Vua, tôi nhắn tin chúc mừng: “Đó có phải là bàn thắng đẹp nhất cậu đã ghi được?”. Bale đáp lại: “Vâng, không quá tệ”. 

Đến bây giờ, nhiều người gặp Ruddick vẫn nói rằng đây là người đàn ông đã phát hiện ra Bale. Nhưng Ruddick tâm sự: “Tôi không thích như vậy. Mọi người gặp tôi và nói đến chuyện đó rất nhiều. Tôi đơn giản chỉ là HLV đội trẻ”. 

Ruddick năm nay đã 71 tuổi, từng rời Southampton năm 2007 rồi trở lại năm 2010, bây giờ vẫn theo đuổi công việc tìm kiếm tài năng trẻ: “Tôi có hy vọng phát hiện ra một Bale thứ 2 không ư? Không. Những cơ hội như thế chỉ đến 1 lần trong đời. Nhưng tôi vẫn cố gắng”.

BALE, GALATICOS HIẾM HOI THÀNH CÔNG
Bale, chàng trai 9 tuổi nhỏ bé chơi bóng ở giải Newport của Ruddick ngày nào giờ đã trở thành ngôi sao lớn của bóng đá thế giới. Từ sân chơi 6 người ở Newport, Bale giờ sắp bước vào trận đấu danh giá bậc nhất làng túc cầu, chung kết Champions League 2013/14. Bale cũng vừa có một mùa giải ra mắt khá thành công tại Real khi anh góp công lớn nhất vào chức vô địch Cúp Nhà Vua TBN của Kền kền trắng. Trong trận bán kết lượt về Champions League với Bayern vừa qua, Bale cũng chơi rất hay. 


Có thể nói, Bale đã tạm thời vượt qua lời nguyền Galaticos. Trong kỷ nguyên Florentino Perez, rất nhiều ngôi sao được mang về Bernabeu. Nhưng thành công như Ronaldo thì ít, mà thất bại như Kaka, Owen, Coentrao… thì nhiều. Bale từng bị sức ép cực lớn đầu mùa này khi dính chấn thương liên miên, nhưng giờ thì đang trên đường trở thành ngôi sao lớn thứ 2 ở Real, sau Ronaldo. Nói như Ruddick thì: “Bale có đầy đủ tố chất để trở thành cầu thủ vĩ đại nhất”. Lisbon đêm thứ Bẩy tới chỉ là cánh cửa đầu tiên, phía sau đó sẽ là rất nhiều vinh quang khác đợi Bale, chàng trai nhỏ bé của Ruddick ngày nào chinh phục.

“Ruddick, người có ảnh hưởng  lớn nhất”
Trong bài trả lời phỏng vấn đầu tiên khi đặt chân đến Real, khi được hỏi về người có ảnh hưởng lớn nhất trong sự nghiệp mình, Bale trả lời: “Là Rod Ruddick, HLV trẻ của Southampton đã phát hiện ra tôi khi tôi mới 9 tuổi”. 

CON SỐ
15 Với 15 bàn thắng, Gareth Bale là tiền vệ ghi nhiều bàn thắng nhất ở La Liga 2013/14. Xếp sau Bale là Rakitic (Sevilla) với 12 bàn. 
16 Bale có tới 16 pha kiến tạo tại La Liga mùa này, nhiều gấp 4 lần so với mùa giải trước. Con số này cho thấy Bale đã chơi đồng đội hơn thế nào từ khi sang Real.
47 Là tổng số bàn thắng của Bale trên mọi đấu trường trong 2 mùa giải gần nhất. Trong tất cả những mùa bóng trước đó trong sự nghiệp, Bale chỉ ghi được tổng cộng... 34 bàn.

- “Tôi hiếm thấy cầu thủ nào xử lý bóng ở tốc độ cao giỏi như Bale. Cậu ta có rất nhiều giải pháp. Bale có thể quặt bóng bất ngờ, hoặc có thể dứt điểm luôn từ xa. Tất cả mọi kỹ năng khó cậu ta đều làm rất tốt và gọn gàng”. Tiền vệ Theo Walcott (Arsenal)

- “Tôi chỉ làm việc với Bale thời gian ngắn nhưng cậu ta là cầu thủ giỏi nhất tôi từng huấn luyện. Cậu ta nỗ lực trong từng buổi tập và không bao giờ làm bạn phải thất vọng khi trao niềm tin”. Andre Villas-Boas (cựu HLV Tottenham)

GARETH BALE: “Tôi rất phấn khích vì trận chung kết đầu tiên”
Trả lời phỏng vấn tờ Marca, Bale cho biết: “Tôi rất hào hứng vì được chơi trận chung kết Champions League đầu tiên trong sự nghiệp. Đây là thành quả xứng đáng cho chúng tôi vì Real đã nỗ lực tối đa để có mặt tại Lisbon. Tôi thực sự hài lòng với mùa giải đầu tiên của tôi cùng Real và tôi hy vọng sẽ kết thúc mùa bóng với thêm 1 danh hiệu nữa”.  
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
  • Ronaldo và Bale: Những hiệp sĩ bảo vệ "ngai vàng" của Real Ronaldo và Bale: Những hiệp sĩ bảo vệ "ngai vàng" của Real

    Real Madrid chỉ cần 5 năm ngắn ngủi để có 5 chức vô địch C1 đầu tiên. Nhưng 5 chiếc cúp tiếp theo thì họ phải chờ đợi lâu hơn hẳn...

  • Chung kết Champions League 2013/14: Lisbon sẽ rực lửa Madrid! Chung kết Champions League 2013/14: Lisbon sẽ rực lửa Madrid!

    Trong lịch sử Champions League, các trận chung kết nội bộ chưa bao giờ khiến người ta phải thất vọng vì cả chất lượng chuyên môn lẫn sự máu lửa. Đó là điểm tựa để NHM tin vào viễn cảnh lửa derby Madrid sẽ thiêu đốt Lisbon rạng sáng 25/5 tới.

  • Bale và những cầu thủ Vương quốc Anh dự CK Champions League cùng với CLB nước ngoài Bale và những cầu thủ Vương quốc Anh dự CK Champions League cùng với CLB nước ngoài

    Chưa đầy một năm sau khi rời Tottenham để chuyển sang khoác áo Real Madrid với giá 86 triệu bảng, tiền vệ Gareth Bale đã có vinh dự được dự trận chung kết Champions League 2013/14. Kể từ trước tới nay, ngoài Bale ra mới chỉ có 7 cầu thủ Vương quốc Anh làm được điều tương tự như ngôi sao chạy cánh người xứ Wales.

  • Chung kết Champions League: Cuộc chơi của người giàu Chung kết Champions League: Cuộc chơi của người giàu

    11 năm qua, trận chung kết Champions League toàn là cuộc chơi của những đội bóng giàu có. Chỉ Monaco, Porto và bây giờ là Atletico Madrid nằm trong số những kẻ nghèo “dám” tiến vào trận đấu cuối cùng của giải đấu danh giá nhất châu Âu.

  • Atletico Madrid & Diego Simeone: Đam mê những trận đại chiến Atletico Madrid & Diego Simeone: Đam mê những trận đại chiến

    Có những HLV, những cầu thủ, những đội bóng, bình thường thể hiện rất tốt, nhưng cứ đến những trận đấu lớn là căng cứng, hoặc co dúm lại. Nhưng ngược lại, cũng có những HLV, những cầu thủ, những đội bóng, trận đấu càng quan trọng, họ lại càng hứng khởi và thể hiện được nhiều hơn.

  • 6 trận El derbi ở chung kết các cúp 6 trận El derbi ở chung kết các cúp

    Cuối tuần này, hai đội bóng thành Madrid là Atletico và Real sẽ đụng độ ở trận chung kết Champions League 2013/14. Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên Atletico gặp Real ở trận đấu cuối cùng ở các cúp.

  • Lăng kính: Thiên nga trắng, thiên nga đen! Lăng kính: Thiên nga trắng, thiên nga đen!

    Real Madrid từng được ví như Thiên nga trắng đạt đến ngưỡng hoàn hảo (Los Blancos, suy cho cùng là CLB số một thế kỷ 20 theo bình chọn của FIFA, đồng thời cũng là đội giữ kỷ lục 9 lần vô địch châu Âu), nhưng họ cũng không ít lần mỏng manh, dễ vỡ giống đòi hỏi của nhân vật sắm vai Thiên nga trắng trong phim... Thiên nga đen (Black Swan).

  • Tiếng nói lịch sử: Ký ức bán kết Cúp C1 1958/59 Tiếng nói lịch sử: Ký ức bán kết Cúp C1 1958/59

    Trong quá khứ, Real Madrid và Atletico Madrid mới gặp nhau một lần ở các cúp châu Âu. Nhưng rất trùng hợp khi nó diễn ra ngay ở mùa đầu tiên Atletico có mặt ở sân chơi châu lục. Danh giá hơn nữa, cuộc so tài này diễn ra ở bán kết Cúp C1 1958/59. Mùa đó, Atletico tham dự với tư cách á quân, còn Real là nhà vô địch La Liga 1957/58.

  • Đọ sức tay đôi Real Madrid-Atletico Madrid Đọ sức tay đôi Real Madrid-Atletico Madrid

    Trước trận chung kết Champions League giữa Real Madrid và Atletico Madrid, hãy cùng điểm lại chi tiết nhân sự mà 2 đội bóng đang sở hữu.

  • Diego Simeone vs Ancelotti: Ưu thế của tuổi trẻ Diego Simeone vs Ancelotti: Ưu thế của tuổi trẻ

    Dĩ nhiên, Diego Simeone chưa thể sánh với Carlo Ancelotti về kinh nghiệm, nhất là ở Champions League. Nhưng tuổi trẻ lại đang là lợi thế lớn của Simeone so với người đồng nghiệp lớn hơn ông 11 tuổi!

  • 5 khoảnh khắc ấn tượng nhất trong lịch sử Champions League 5 khoảnh khắc ấn tượng nhất trong lịch sử Champions League

    Hình ảnh Liverpool lội ngược dòng gỡ hòa 3-3 trước khi đánh bại AC Milan trên chấm 11m ở trận chung kết Champions League 2005 được coi khoảnh khắc ấn tượng nhất của giải đấu này hơn 20 năm qua.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x