TRÒN 100 NGÀY PEP GUARDIOLA DẪN DẮT BAYERN MUNICH

Pep Guardiola: Xứng danh “Steve Jobs bóng đá”

MINH NGUYÊN
11:08 ngày 04-10-2013
Pep Guardiola được Jorge Valdano ví là “Steve Jobs của bóng đá”. Tuy nhiên, không phải ai cũng tin Guardiola sẽ thích ứng nhanh và thành công ở Bayern Munich. Vốn thuộc mẫu người làm nhiều hơn nói, Guardiola đang dần chứng minh ông chính là lựa chọn lý tưởng của nhà ĐKVĐ châu Âu.
Pep Guardiola: Xứng danh  “Steve Jobs bóng đá”
Hình hài tiqui-taca, và hơn thế nữa
Man City - Bayern được xem là trận đấu hấp dẫn theo đánh giá của giới chuyên môn, nhưng thực tế mọi chuyện lại diễn ra hoàn toàn ngược lại. Đội bóng của Guardiola thi đấu hoàn toàn trên chân đối thủ, đến nỗi nhà báo nổi tiếng Steve Wilson cũng phải cho rằng: “Đây là cuộc chiến giữa những người đàn ông và những đứa trẻ”, hay nói như kiểu Việt Nam thì như “bố đá với con”. 

Dẫn dắt Man City hiện là Manuel Pellegrini, một người không hề xa lạ với bóng đá TBN và Guardiola. Pellegrini từng là đối thủ (chính xác là bại tướng) của Guardiola khi dẫn dắt Real Madrid. Sau đó, HLV người Chile dẫn dắt Malaga, một đội bóng thuộc loại khá ở xứ đấu bò. Pellegrini từng nói rằng: “Barca dưới thời Guardiola là giấc mơ của mọi đội bóng”. 

Đỉnh cao của Barca dưới triều đại Guardiola chính là tiqui-taca. Bây giờ, khi Guardiola đã rời Barca, đỉnh cao của tiqui-taca không còn là CLB xứ Catalan mà lại là… Bayern. Có thể thấy rõ điều đó qua chiến thắng của Bayern trước Man City. 

Bayern chơi giống Barca? Thực ra chỉ ở cách cầm bóng và chiếm thế trận. So với Barca, Bayern tấn công biến hóa hơn nhiều vì Guardiola là “Steve Jobs bóng đá” nên rất sáng tạo. Thay vì một mình Messi, Bayern có tới hai cầu thủ có khả năng gây đột biến cao là Ribery và Robben. Chưa kể, những đường chuyền dài vượt tuyến, những quả tạt cánh đánh đầu thường xuyên được Bayern sử dụng, điều hiếm khi Barca làm. Đánh đầu thì Bayern đã thực hiện nhiều. Còn ở trận gặp Man City vừa qua, 3 bàn thắng của Bayern mang 3 vẻ khác nhau và nó cho thấy Hùm xám biến hóa khôn lường đến chừng nào. 


Nói chung, Bayern của Pep được xem là bản nâng cấp rõ rệt của Barca dưới thời Pep. Ngoài những nhân tố không thể phủ nhận mà Bayern hiện có, Guardiola cũng là người đáng được đề cao và khâm phục. 

Tất cả chỉ là bước đầu 
Bayern khởi đầu rất tốt ở Champions League nhưng trước mắt thầy trò HLV Guardiola còn cả chặng đường dài không hề dễ dàng. Nhà báo Guillem Balague của tờ World Soccer nhận định: “Hơn ai hết, Guardiola hiểu rõ áp lực mà một đội bóng là ĐKVĐ châu Âu phải đối đầu. Barca của Pep từng được xem là vô đối ở Champions League, nhưng chưa bao giờ đội bóng ấy bảo vệ thành công ngôi vô địch châu Âu”. 

Mùa giải ở châu Âu chỉ mới bắt đầu chưa lâu, Guardiola hiểu rằng để duy trì sức bền trong đường dài, Bayern cần nhiều hơn là những ưu điểm như lực lượng dày, các cá nhân xuất sắc, kinh nghiệm. Tiền vệ Toni Kroos nói Guaridola luôn yêu cầu các học trò nỗ lực, tập trung và khát vọng trong từng trận đấu, từng giải đấu. Phần việc còn lại là hy vọng may mắn không ngoảnh mặt với chính mình, bởi ngay cả những đội bóng vĩ đại cũng có thể thất bại khi gặp xui. Bayern hiện rất mạnh, rất ấn tượng nhưng rõ ràng chưa thể gọi là vĩ đại, trừ khi Pep tiếp tục giúp CLB xứ Bavaria thành công vang dội trong mùa này.

Schweni đè bẹp Toure 
Yaya Toure từng là ngôi sao của tiqui-taca tại Barca dưới thời Guardiola. Dù vậy, ở trận Man City - Bayern, Toure hoàn toàn bị lu mờ trước Schweinsteiger của Bayern cũng dưới thời Guardiola. Schweni thực hiện 73 đường chuyền, tỷ lệ chính xác lên đến 94,5% trong khi Toure chỉ thực hiện 43 đường chuyền, tỷ lệ chính xác 70,8%. 


Uli Hoeness tung hô Pep Guardiola
Chủ tịch Uli Hoeness của Bayern đã không giấu được sự sung sướng và tự hào khi chứng kiến đội nhà đánh bại Man City 3-1. “Những gì diễn ra trong 75 phút đầu tiên trận đấu với Man City là thứ bóng đá mà tôi chưa từng được chứng kiến. Bayern đã cho thấy những thay đổi rõ ràng dưới sự dẫn dắt của Guardiola. Ông ấy đang làm rất tốt công việc của mình. Tôi chỉ có thể nói, Bayern đang sở hữu một trong những chiến lược gia xuất sắc nhất thế giới”, Hoeness dành lời khen cho Pep.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
36
+60
83
2
35
+54
82
3
36
+43
78
4
36
+20
67
5
35
+11
60
6
35
+11
54
7
35
-3
54
8
34
+19
53
9
36
-14
49
10
36
-11
48
11
35
-4
47
12
36
-11
46
13
35
-4
43
14
36
-9
41
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Nhận án phạt bổ sung, HLV Klopp làm "khán giả" trận gặp Arsenal Nhận án phạt bổ sung, HLV Klopp làm "khán giả" trận gặp Arsenal

    Mới đây, UEFA đã quyết định bổ sung án phạt đối với HLV Juergen Klopp của Dortmund thêm 1 trận. Như vậy, ở trận gặp Arsenal vào ngày 22/10 tới, Klopp vẫn sẽ phải theo dõi trận đấu trên khán đài.

  • Man City: Hổ giấy Champions League! Man City: Hổ giấy Champions League!

    Thua Bayern 1-3 không đơn thuần là một thất bại, mà là cả một bài học cho Man City về bóng đá tổng lực, thứ nghệ thuật mà nửa Xanh thành Manchester đang theo đuổi. Nhưng trước hết, sự bất lực của Man City trước Hùm xám một lần nữa khẳng định: Tại Champions League, họ chỉ là chú hổ giấy không hơn.

  • Lăng Kính: Khi CĐV quay lưng Lăng Kính: Khi CĐV quay lưng

    Các CĐV áo xanh trên các khán đài Etihad thậm chí đã đứng dậy vỗ tay khi Robben được thay ra khỏi sân ở phút 78. Họ đã quá chán nản trước đội nhà.

  • Bayern của Guardiola đã "bóp nghẹt" Man City như thế nào? Bayern của Guardiola đã "bóp nghẹt" Man City như thế nào?

    HLV Bayern Munich Pep Guardiola kỷ niệm 100 ngày dẫn dắt CLB với một trong những màn trình diễn ấn tượng nhất ở mùa giải này.

  • ĐHTB lượt 2 vòng bảng Champions League: "Tái hợp" Ronaldo - Di Maria - Oezil ĐHTB lượt 2 vòng bảng Champions League: "Tái hợp" Ronaldo - Di Maria - Oezil

    Lượt trận thứ hai vòng bảng Champions League chứng kiến những đội bóng lớn như Real Madrid, Arsenal hay Bayern Munich bay cao cùng các ngôi sao của mình.

  • BongdaplusTV: Tổng hợp lượt trận thứ hai vòng bảng Champions League BongdaplusTV: Tổng hợp lượt trận thứ hai vòng bảng Champions League

    Đêm thứ Ba và thứ Tư vừa qua, lượt trận thứ hai vòng bảng Champions League 2013/2014 đã diễn ra với những trận đấu bất ngờ và kịch tính.Cùng Bongdaplus.vn điểm lại những diễn biến đáng chú ý nhất của loạt trận này.

  • Bàn thắng hoàn hảo của các cầu thủ PSG Bàn thắng hoàn hảo của các cầu thủ PSG

    ĐKVĐ Ligue 1 PSG đã có pha dàn xếp ghi bàn ấn tượng trong chiến thắng 3-0 trước Benfica trên sân nhà Công viên các Hoàng tử thuộc khuôn khổ lượt thứ hai vòng bảng Champions League.

  • Champions League U19: Bayern thảm bại trước Man City Champions League U19: Bayern thảm bại trước Man City

    Rạng sáng nay, các cầu thủ Man City chịu thất bại tủi hổ trên sân nhà trước Bayern Munich. Tuy nhiên, trước đó vài giờ, lớp trẻ của The Citizens lại có chiến thắng hủy diệt 6-0 trước đội trẻ Bayern Munich.

  • Lăng kính: Arsenal không thể dừng lại ở Oezil Lăng kính: Arsenal không thể dừng lại ở Oezil

    “Nếu biết có thể thắng dễ thế này thì tôi đã chi tiền từ lâu rồi”. Câu nói ấy được một nhân vật nổi tiếng của bóng đá châu Âu nói ra cách đây 6 năm. Nhưng bây giờ nếu gán vào miệng Wenger thì cũng chẳng sai.

  • Mổ xẻ nguyên nhân Man City thất bại Mổ xẻ nguyên nhân Man City thất bại

    Man City không có lý do gì để bào chữa về thất bại tâm phục khẩu phục 1-3 ngay trên sân nhà trước Bayern Munich vào đêm qua. Đội bóng của HLV Manuel Pellegrini đã thua đơn giản vì họ yếu hơn đối phương, điều này được thể hiện quá rõ trong những cuộc chiến giữa các cầu thủ diễn ra ở khu vực trung lộ.

  • Man City trả giá vì sai lầm của Joe Hart Man City trả giá vì sai lầm của Joe Hart

    Man City đã thất thủ trên sân nhà trước đội ĐKVĐ Champions League, Bayern Munich. Trong thất bại này, chính những sai sót của tuyển thủ Anh đã trao chiến thắng cho đội bóng của Pep Guardiola.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x