Premier League "ê chề" ở Cúp châu Âu

Minh Tâm
07:47 ngày 27-02-2014
Sau Arsenal và Man City, giờ đây tới lượt Man United gục ngã trên đấu trường Champions League. Từ chỗ ngẩng cao đầu với 4 đại diện vượt qua vòng bảng, bóng đá Anh dần phải đối mặt nguy cơ sạch bóng tại vòng tứ kết sân chơi danh giá nhất châu Âu.
Premier League "ê chề" ở Cúp châu Âu
TRUYỀN THỐNG SUY TÀN
Cách đây chưa lâu, bóng đá Anh còn là quyền lực hàng đầu trên đấu trường Champions League. Từ mùa giải 2004/05 đến 2008/09, trận chung kết của giải đấu danh giá này đều có sự góp mặt của các CLB tới từ xứ sương mù. Nhưng nay ánh hào quang đó đã lui về quá khứ. Các đại diện Premier League  giờ đây chỉ còn là những đội bóng tầm thường trên đấu trường Champions League.

Cả 3 đội bóng Anh ra sân đầu tiên tại lượt đi vòng 1/8 Champions League 2013/14 đều chịu chung cảnh ngộ. Họ thất bại thảm hại, không ghi được bàn nào, và cơ hội trụ lại giải đấu này hết sức mong manh. 0-2 đang trở thành tỷ số ám ảnh các đại diện Premier League. Sau khi thi đấu nổi bật tại vòng bảng, ít ai tin rằng cả 3 CLB xứ sương mù đầu tiên xung trận tại giai đoạn loại trực tiếp đều thất bại với tỷ số trên.

Nếu những trận thua của Arsenal và Man City có thể được thông cảm bởi đối thủ quá mạnh (Bayern Munich, Barcelona), thì cú ngã dúi dụi của Man United trước Olympiakos rạng sáng qua thực sự là cái tát vào niềm kiêu hãnh của bóng đá Anh. Lâu nay, xứ sương mù luôn tự hào xem Premier League là giải VĐQG hấp dẫn nhất thế giới. Song với những thất bại liên tiếp vừa qua, có thể thấy ngay cả các đại diện xuất sắc nhất của Premier League cũng chỉ là những kẻ tầm thường trong làng bóng đá châu Âu.


XÂY NHÀ TỪ NÓC
Sau lượt đi vòng 1/8 Champions League 2013/14, Arsenal và Man City gần như đã bị loại. Khả năng lật ngược thế cờ của Man United cũng hết sức khó khăn. Mọi hy vọng của bóng đá Anh vì thế dồn cả vào Chelsea. Mùa giải 2011/12, xứ sương mù cũng ở trong hoàn cảnh tương tự, khi đến vòng tứ kết Champions League chỉ còn lại Chelsea. Nhưng năm đó, đội bóng của tỷ phú Abramovich đã bất ngờ vượt qua một loạt đối thủ được đánh giá cao hơn để bước lên đỉnh vinh quang của bóng đá châu Âu. Giờ đây, người Anh hẳn hy vọng kịch bản cũ sẽ tái diễn.

Ngay cả khi Chelsea thành công mùa này, Premier League cũng khó che giấu được những hạn chế đang níu chân họ tại các cúp châu Âu. Sự xuống dốc của Premier League cũng song hành cùng giai đoạn các lò đào tạo trẻ xứ sương mù sa sút và không còn sản sinh ra những tài năng xuất chúng. Đấy là hậu quả của chính sách xây nhà từ nóc trong làng bóng đá Anh. Nhiều năm qua, các CLB thuộc Premier League chạy đua vung tiền trên thị trường chuyển nhượng, nhưng lại đầu tư rất hạn chế cho công tác đào tạo. Chính sách trên khiến họ không có được nền tảng vững chắc.

Arsenal và Man City đã bước vào lượt đi vòng 1/8 Champions League với chỉ 1-2 cầu thủ Anh trong đội hình xuất phát. Điều đó hoàn toàn tương phản với Barcelona và Bayern Munich với đầy rẫy tài năng bản địa. 

Năng lực thực sự của các đại diện Premier League đã lộ rõ ở giai đoạn loại trực tiếp của Champions League mùa này. Song liệu các trận thua muối mặt vừa qua có đủ để những đội bóng Anh tỉnh ngộ và thay đổi chính sách phát triển?

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x