Bóng Đá Plus trên MXH

Real Madrid và giấc mơ La Decima
CHIÊU VĂN • 18:03 ngày 29/04/2014
Bị ám ảnh bởi Champions League, Real Madrid đang tiến gần hơn bao giờ hết tới La Decima sau 11 mùa thất vọng. Đội chủ sân Bernabeu sẽ tới làm khách ở Bayern Munich với khát khao giành một vị trí ở chung kết Champions League lần đầu tiên kể từ năm 2002.

    Đó là một buổi tối trời mưa tháng 5 ở Glasgow. Niềm vui khôn tả sau chiến thắng đã nhường chỗ cho một cảm giác khác: đói bụng. Bữa tiệc ăn mừng tối đó đã bị hoãn lại, đã qua 1 giờ đêm. Người hùng của buổi tối hôm đó có lý do quan trọng hơn để xem đồng hồ. Gần 5 giờ đồng hồ đã trôi qua kể từ cú vô-lê tuyệt đẹp của Zinedine Zidane làm tung lưới Hans-Jorg Butt giúp Real đánh bại Bayer Leverkusen 2-1 trong trận chung kết, nhưng cầu thủ người Pháp phải về nhà nhanh, anh sắp làm bố lần thứ ba.

    Zidane đã ở lại Glasgow Hilton đủ lâu để lắng nghe bài phát biểu của chủ tịch Real. “Chúng ta vừa được bình chọn là CLB vĩ đại nhất thế kỷ 20”, Florentino Perez nói trước đội. “Và tôi không nghi ngờ chút nào điều đó, 98 năm nữa kể từ thời điểm này, chúng ta sẽ là đội bóng vĩ đại nhất thế kỷ 21”. Perez cũng nói ông rất tự hào về các cầu thủ của ông, “từ tận đáy lòng”. Rồi ông đưa ra mệnh lệnh sẽ trở thành nỗi ám ảnh với Real sau này: “Chúng ta sẽ không dừng lại ở đây. Chúng ta sẽ giành La Decima, 10 cúp châu Âu, và La Undecima, chức vô địch thứ 11, và nhiều nữa”.

    Đó là năm 2002. Nếu lúc đó có ai nói với Perez rằng sẽ mất ít nhất 11 mùa nữa Madrid mới có thể có cơ hội thực tế về La Decima, ông có lẽ đã cười khẩy. Nhưng rồi không chỉ có thế, mà trong thập kỷ đầu của thế kỷ 21, Perez còn phải chứng kiến kình địch Barcelona 3 lần vô địch Champions League và nhận được sự ngưỡng mộ trên toàn cầu.

    Zidane và cú vô-lê tung lưới Real Madrid ở trận chung kết Champions League 2001/02

    Khoảng cách giữa chiếc cúp thứ 9 và thứ 10 của Madrid ở châu Âu sẽ nổi bật hơn qua những con số: đã gần 12 năm trôi qua kể từ danh hiệu gần nhất, gần 1 tỉ euro được chi ra cho thị trường chuyển nhượng, và cả những lần không may mắn, như thất bại trong loạt luân lưu ở bán kết 2 năm trước dưới tay Bayern Munich, đối thủ của họ ở bán kết mùa này.

    La Decima là một trong những từ tiếng TBN đầu tiên mà các cầu thủ nước ngoài học được ở Real Madrid. Họ đã nhanh chóng nhận ra đó là một nỗi ám ảnh thật sự. CLB áo trắng đã khát khao vinh quang ở châu Âu từ khi giải đấu được thành lập. Madrid là hiện thân của giải đấu đó, với 5 lần chiến thắng liên tiếp ở 5 kỳ giải đầu tiên, chơ tới khi bị gián đoạn vì chế độ độc tài Franco ở TBN. Perez đã trải qua cả thời thơ ấu theo dõi và ngưỡng mộ những Alfredo Di Stefano và Ferenc Puskas ở Madrid. Họ là những người tạo cảm hứng cho ông sau này kiến tạo nên những đội hình Los Blancos với Zidane, Luis Figo và Raul. Còn lúc này đây là một phiên bản mới với Cristiano Ronaldo và Gareth Bale.

    Nhưng từ thời của Zidane tới nay, những chiến dịch ở châu Âu là chuỗi ngày thất vọng. Sau vinh quang ở Glasgow, 9 tháng sau khi Real chào đón Zidane với mức phí chuyển nhượng kỷ lục thế giới, giống như Ronaldo rồi Bale, là một trận bán kết, rồi tứ kết, rồi 2 lần liên tiếp bị loại từ vòng đá loại trực tiếp. Với Ronaldo (Brazil), David Beckham và Ruud van Nistelrooy, cùng những người khác, Champions League với Madrid trở thành “những nỗi thất vọng tháng 3”. Từ năm 2004 tới 2010, Real đã để thua 6 trận 2 lượt tại Champions League.

    Perez bị ám ảnh bởi La Decima

    Perez khó thể chấp nhận điều đó. Ông đã phải từ chức vài ngày sau khi Arsenal giành chiến thắng ở trận lượt đi vòng 16 đội tại Bernabeu năm 2006. 3 năm sau đó, trở lại nhiệm kỳ chủ tịch với chữ ký 85 triệu bảng đưa về Cristiano Ronaldo, Perez lại phải đối mặt với bóng ma quá khứ. Trận chung kết, diễn ra ở sân của Madrid, đã không có sự tham gia của họ, và vinh quang thuộc về Inter Milan, càng trớ trêu với đội hình có 4 cầu thủ mà Perez đã thải ra.

    HLV chiến thắng của Inter tối hôm đó, Jose Mourinho, trở thành HLV Madrid vài ngày sau. Chính ông là người đã kết thúc “những trận đấu ngớ ngẩn bị loại từ vòng 16 đội” của Real. HLV người BĐN đưa Madrid tới 3 trận bán kết trong vòng 3 năm. Carlo Ancelotti giờ đang làm được điều tương tự, với rất nhiều hy vọng trong chuyến bay tới Munich.

    HLV người Ý, đang theo đuổi một cú ăn ba, hiểu rõ những ưu tiên của ngài chủ tịch, điều khiến ông cho Bale nghỉ ngơi dù Real phải theo đuổi 3 điểm quan trọng tối Chủ nhật gặp Osasuna (và Real vẫn thắng dễ 4-0). Điều đó cũng giải thích tại sao Ronaldo, dù đang hồi phục nhanh chóng, không có mặt trong trận chung kết Copa del Rey 12 ngày trước.

    Ronaldo cũng biết ưu tiên của đội bóng là gì: “Ở Madrid, mọi người đều mơ về La Decima, đó là sự ám ảnh với các CĐV. Điều đó gây ra nhiều áp lực, nhưng tôi tin rằng lần này chúng tôi sẽ tới được bờ bến mong ước”. Anh càng có thêm động cơ ở mùa giải này: “Với tôi, một trận chung kết ở Lisbon sẽ vô cùng đặc biệt”.

    Zidane, giờ là một trợ lý của Ancelotti, cũng hiểu điều đó. Lần này nếu có lễ ăn mừng, anh sẽ mang theo gia đình. Theo, tiền đạo ở đội trẻ Madrid, giờ đã 11 tuổi. Cậu mới sinh khi bố cậu tận hưởng những vinh quang ở Glasgow, hơn 10 năm trước.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội