Tại sao Bayern là đội bóng đáng xem nhất năm 2013?

CHIÊU VĂN
14:26 ngày 26-12-2013
Từ điển tiếng Việt định nghĩa “giải trí” là “làm cho trí óc thảnh thơi bằng cách nghỉ ngơi hoặc tham gia các hoạt động vui chơi”. Theo nghĩa đó, và theo những thống kê, Bayern Munich là đội bóng đậm chất giải trí nhất của năm 2013.
Tại sao Bayern là đội bóng đáng xem nhất năm 2013?
Hiếm có sự giải trí nào mang lại nhiều cảm xúc như những cuộc đối đầu giữa các gã khổng lồ bóng đá cân tài cân sức. Hiện giờ, giải đấu mang tới nhiều cuộc đối đầu như thế nhất có lẽ là Champions League.

Vì thế, thống kê đầu tiên cần đề cập là những kết quả ở mùa giải Champions League 2012/13 và 2013/14.

Bảng thứ nhất so sánh số bàn thắng trung bình/trận mà 9 đội mạnh nhất giải ghi được ở Champions League 2012/13.



Bảng trên chứng minh rõ ràng rằng Bayern có số bàn trung bình/trận cao thứ hai trong số các đội vào tới tứ kết (sau PSG). Nếu tính cả những đội bị loại từ vòng bảng thì Chelsea cũng làm tốt hơn họ, nhưng điều đó chẳng có ích gì cho The Blues khi họ phải xuống chơi ở Europa League.

Bảng thứ hai so sánh số bàn thắng trung bình/trận mà 9 đội nói trên ghi được sau vòng bảng Champions League 2013/14.



Theo bảng trên, Bayern chỉ xếp thứ 2 sau Real Madrid về số bàn trung bình/trận ở Champions League mùa này, nhưng đội bóng xứ Bavaria có lẽ là ở vào một bảng đấu khó hơn so với Madrid.

Bảng 3 so sánh tỉ lệ bàn thắng từ các tình huống cũng giữa các đội nói trên ở Champions League mùa 2012/13.



Về cơ bản, một đội bóng ghi bàn càng theo nhiều cách khác nhau thì lại càng đáng xem. Bóng đá sẽ nhàm chán biết bao nếu như mọi bàn thắng đều từ chấm phạt đền. Các thống kê trên cho thấy ngoài Manchester United, Bayern là đội có cách ghi bàn đa dạng nhất. Bayern có lợi thế vì Man United bị loại khỏi giải đấu chỉ sau 8 trận, trong khi Bayern chơi đủ 13 trận và giành chức vô địch.

Bảng 4 cho thấy các thống kê tương tự của mùa 2013/14.


Bảng này cho thấy sự đa dạng của Bayern trong ghi bàn giảm bớt mùa này ở Champions League. Do lối chơi thiên về cầm bóng nhiều, cho tới giờ họ chưa có bàn nào từ các tình huống phản công. Tuy nhiên, họ đã ghi nhiều bàn hơn từ các tình huống cố định, với tỉ lệ cao thứ 3 sau PSG và thật đáng ngạc nhiên, Barcelona. Bayern bù đắp cho điều đó bằng các bàn thắng từ tình huống mở rất đa dạng của họ.

Thông số tiếp theo cần xem xét là tỉ lệ cầm bóng. Những đội chuyền bóng nhiều hơn thường là những đội đáng xem hơn, bởi lẽ như thế sẽ hạn chế được thời gian bóng chết và các tình huống câu giờ. Tất nhiên, quá nhiều đường chuyền ở hàng thủ thì cũng chẳng thú vị gì, nhưng Bayern là một đội tấn công. Tỉ lệ cầm bóng trung bình của họ ở Champions League luôn ở mức khoảng 55% trong mùa 2012/13.

Về tỉ lệ chuyền bóng chính xác, Manchester United, Chelsea và Barcelona đều làm tốt hơn Bayern, nhưng một lần nữa, phải nhắc rằng Man United và Chelsea phải sớm rời giải đấu. Còn Barcelona có tỉ lệ các đường chuyền vô hại rất cao, như họ đã thể hiện trong trận bán kết với chính Bayern. Đội bóng xứ Bavaria chủ yếu là chuyền bóng tấn công, với rủi ro mất bóng cao, nhưng vẫn có tỉ lệ hoàn tất các đường chuyền rất đáng nể.



Ngoài ra, chỉ Barcelona và Chelsea có thời gian cầm bóng trên phần sân đối phương nhiều hơn Bayern. Tuy nhiên, trong cả hai trường hợp, đó là do các tình huống bế tắc khi bị đối phương dẫn trước, phải rượt đuổi, dồn ép để rồi không thể ghi bàn. Bayern, trong khi đó, chỉ kém 2 đội trên 2% thời gian cầm bóng trên sân đối phương, nhưng có tỉ lệ ghi bàn vượt trội. Rất nhiều CĐV sẽ muốn xem lại cách họ bẻ gãy những hàng thủ của Juventus, Barcelona rồi Dortmund như Bayern đã thể hiện mùa trước.

Các thống kê tương tự về tỉ lệ cầm bóng tương ứng với tổng số đường chuyền khi dẫn tới bàn thắng cho mùa 2013/14 cũng khẳng định điều đó, khi Bayern là đội cần ít đường chuyền nhất để có thể ghi bàn, tức là các trận đấu của họ luôn có nhịp độ cao, hấp dẫn và dễ có bàn thắng.

Để kết luận, Bayern đã mang tới cho các CĐV niềm vui bất tận với việc thể hiện rất nhiều khuôn mặt khác nhau ở châu Âu. Hầu hết mọi người sẽ cho rằng họ đáng xem hơn dưới thời Jupp Heynckes, nhưng cũng không thể nói là đội bóng của Pep Guardiola không chơi đẹp mắt.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x