Ferrari, từ đội đua vĩ đại nhất đến 'cây hài' làng F1

Hoành Bồ
10:03 ngày 02-10-2022
Scuderia Ferrari là đội đua lâu đời nhất, thành công nhất lịch sử đua xe Công thức 1 (F1). Thế nhưng trong những năm trở lại đây, đội đua Ý đang tự biến mình thành “cây hài” của làng F1.
Ferrari, từ đội đua vĩ đại nhất đến 'cây hài' làng F1

Thảm họa mang tên Ferrari

Mùa giải F1 2022 đang trở thành thảm họa với đội đua Scuderia Ferrari. Hàng loạt sai lầm đã xảy ra ở đủ mọi khía cạnh, khiến “vầng thái dương” của làng đua xe tốc độ trở thành trò hề trong mắt giới mộ điệu.

Những người chịu thiệt hại nặng nề nhất, đó chính là hai tay đua Charles Leclerc và Carlos Sainz. Theo ước tính, một mình Leclerc đã mất 108 điểm vì những sai lầm của Ferrari. Thậm chí có những chặng - ví như Grand Prix tại Catalunya (TBN), sai lầm từ khu vực kỹ thuật khiến Leclerc từ chỗ là tay đua cạnh tranh chức vô địch chặng, đã phải ngậm ngùi bỏ cuộc ở vòng đua thứ 27.

Chỉ mới đây thôi, Ferrari còn khiến những người yêu mến đội đua này thêm phần ngán ngẩm. Chặng đua ở Hà Lan, Carloz Sainz chỉ muốn lao ra khỏi xe và bóp cổ tay nhân viên thay lốp của đội này.

Khi Sainz vào pitstop, mục tiêu của anh là thay bộ lốp cứng mà tay đua người TBN đang điều khiển trên chiếc F1-75 khiến anh gặp khó khăn trong quá trình đua tranh thứ hạng với Max Verstappen. Theo lẽ thông thường, một lần thay lốp chỉ khiến các tay đua mất chưa đến 3 giây. Nhưng với Carlos Sainz, anh mất tới… 12,7 giây, và đó là con số điên rồ.

Nguyên nhân vì sao ư? Đơn giản là bởi Sainz và pit, nhưng nhân viên thay lốp sau vắng mặt ở thời điểm anh ta bắt buộc phải hiện diện. Vụ việc này khiến Ferrari ê mặt. Dù Carlos Sainz đã chơi đầy nỗ lực và về cán đích ở vị trí thứ 5, rút cuộc anh bị trừ 3 hạng vì lỗi ra pit lane không an toàn.

Ferrari thảm đến nỗi, đích thân Toto Wolff - trưởng đội đua kình địch Mercedes, phải đứng lên cắt nghĩa cho đối thủ rằng họ đã sai ở đâu: “Ferrari không có lựa chọn khác vào ngày hôm nay, sai lầm đã xảy ra vào ngày thứ 6 khi đội không chú ý đến lốp”.

Đó là tại Grand Prix ở Hungary. Leclerc bắt đầu cuộc đua với bộ lốp trung bình, anh không khó để vươn lên dẫn đầu đoàn đua khi vượt qua George Russel tại vòng 31. Lần thay lốp thứ 2 là loại cứng, khác với kế hoạch ban đầu, điều này khiến Leclerc gặp khó khăn trong việc điều khiển chiếc xe. Chỉ sau 15 vòng chạy, Leclerc buộc phải thay lại bộ lốp trung bình!

Khu vực kỹ thuật của đội đua Ý trở thành đề tài bàn bạc sôi nổi của giới đam mê dòng đua xe tốc độ cao này. Nhưng thực ra trong quá khứ, đội đua Italia cũng từng tạo ra những câu chuyện tiếu lâm cho làng F1.

Massa & ống nhiên liệu ở Singapore 2008

Felipe Massa mất nhiều năm sắm vai vệ tinh cho thành công tột bậc của Michael Schumacher. Năm 2006, tay đua huyền thoại người Đức giải nghệ, thời cơ đến cho Massa. Và trên thực tế, tay đua người Brazil đã đua không hề tệ chút nào. Anh cùng với Lewis Hamilton đua tranh chức vô địch một cách sòng phẳng.

Nhưng sự kiện ông nhiên liệu ở Singapore Grand Prix đã ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng của Massa. Tay đua người Brazil vào pitstop thay lốp, mọi thứ diễn ra nhanh chóng. Đến phần bơm thêm nhiên liệu, chỉ cần ngắn kết nối và rút vòi bơm ra khỏi chiếc xe, Massa sẽ trở lại đường đua một cách bình thường như hàng nghìn lần ra vào pitstop khác. 

Vậy nhưng không! Một thành viên của đoàn bật đèn xanh báo hiệu Massa có thể đi. Vậy nhưng ống tiếp nhiên liệu vẫn cắm trên xe còn chiếc xe của Massa đã trở lại pit lane. Tất cả bàng hoàng khi một đoạn ông tiếp nhiên liệu dài loằng ngoằng phía sau xe Massa, khiến các thành viên của Ferrari tá hỏa đuổi theo để gỡ ống dẫn nhiên liệu ra khỏi xe. 

Chặng đua đó đã hủy hoại mùa giải tuyệt vời của Massa. Vòng đua “chung kết” ở Brazil sau đó đã thuộc về Hamilton, và tay đua trẻ người Anh vô địch thế giới lần đầu tiên. Còn với Massa, cho đến ngày rời F1 năm 2017, anh đã không bao giờ có cơ hội bằng vàng ấy một lần nữa.

Tay đua Charles Leclerc thất thần sau những sai lầm từ khu kỹ thuật

Carlos Sainz & Eddie Irvine đua bằng… 3 bánh

Một chiếc xe đua F1 có 4 bánh, nhưng chiếc F1-75 của Carlos Sainz từng có lúc chỉ với 3 bánh! Chuyện chẳng hề xa xôi, chỉ mới ở Grand Prix tại Hà Lan ngày 4/9. 

Thực ra, Ferrari là “cha đẻ” của những scandal kiểu này. Năm 1999, đội đua Ý từng trải qua sự kiện tương tự. Vụ tai nạn ở trường đua Silverstone danh giá khiến Michael Schumacher gãy chân. Tất cả niềm hy vọng của Ferrari được trao gửi cho Eddie Irvine - tay đua nhiều lần vô địch 24 Hours of Le Mans và cũng từng về nhì F1 năm 1993 cùng đội Sasol Jordan.

Tại Germany Grand Prix 1999 tại Đức, thời tiết đã bước vào mùa thu và luôn rất khó lường. Khi trời mưa, Irvine vào pitstop để thay bộ lốp chống trơn. Mọi thứ diễn ra nhanh chóng, nhưng rồi người ta chợt nhận ra chiếc xe của Irvine khi đó mới có 3 bánh. Chiếc lốp sau bên phải chưa có ai thay, khiến tay đua người Anh mất tổng cộng 11,9 giây.

Cú đâm chấn động của Vettel - Raikkonen

Lại là Singapore Grand Prix, nhưng lần này là năm 2017. Bộ đôi của Ferrari là Sebastian Vettel và Kimi Raikkonen đã xuất phát tốt và đang cùng nhau dẫn đầu đoàn đua. Nhưng sức ép đến từ Max Verstappen cũng là không nhỏ.

Và bạn có thể đoán định được bộ đôi của Ferrari đã đối phó bằng cách nào không? Phải rối, họ tông thẳng vào nhau, khiến cả Vettel lẫn “Người tuyết” Raikkonen phải bỏ cuộc.

Đến năm 2019, làng F1 lại được dịp cười nghiêng ngả khi 2 tay đua Ferrari đâm vào nhau. Lần này, Charles Leclerc thế chỗ Raikkonen. Chặng đua ở Brazil, Leclerc chỉ vừa vượt qua Vettel ở một khúc cua thì tại khúc cua sau đó, tay đua người Đức lao lên và va chạm với người đồng đội trẻ tuổi. Đương nhiên rồi, cả hai đều phải bỏ cuộc.

Lốp ướt trên đường khô

Grand Prix Malaysia 2009, Scuderia Ferrari như thể tin rằng họ có tài tiên đoán. Thông thường, trường đua Sepang luôn bắt đầu chặng đua bằng một cơn mưa tầm tã. Vì thế, đội đua Ý quyết định chơi sốc: Đón đầu thời tiết bằng việc lắp cho chiếc Ferrari của Raikkonen một bộ lốp ướt - được sử dụng trong điều kiện trời mưa.

Nhưng trời chẳng chiều lòng người, mãi chẳng có cơn mưa nào đổ xuống Sepang. Bộ lốp mà “Người tuyết” điều khiển vỡ nát trên đường đua khô. Thực tế, ngày hôm ấy có mưa, nhưng chỉ là khi chặng đua ở Malaysia chỉ còn 25 vòng. Raikkonen về đích cuối cùng nhờ vào khả năng tiên tri của Ferrari. 

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
34
+41
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
32
+2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x