Bóng Đá Plus trên MXH

Man City: Pellegrini cũng rất đặc biệt!
Minh Việt • 10:49 ngày 17/02/2014
Đã 60 tuổi nhưng Manuel Pellegrini vẫn không ngừng học hỏi. Khả năng quan sát rồi rút ra bài học cho riêng mình đã giúp Pellegrini chỉ đạo Man City phục hận thành công, dù trước đó 2 tuần thôi, ông còn thua Mourinho toàn diện. Rõ ràng, Pellegrini cũng rất đặc biệt, theo cách của riêng mình…
    EDEN HAZARD BIẾN MẤT Ở ETIHAD
    Không phải ngẫu nhiên mà đã hơn nửa năm sau khi Pellegrini rời Malaga, trên bức tường trước cửa sân tập Malaga, người ta vẫn để nguyên dòng chữ vẽ bằng nghệ thuật graffiti: “Pellegrini là thánh”. Phải tài năng cỡ nào thì chiến lược gia người Chile mới được tôn sùng, yêu mến đến thế.

    Quả thật, đêm thứ Bẩy, tài năng, khả năng học hỏi của Pellegrini một lần nữa được bộc lộ. Ở cuộc tiếp đón Chelsea lần thứ 2 chỉ trong vòng nửa tháng, những sự điều chỉnh của ông đã mang đến diện mạo khác hẳn cho Man City. Họ không còn ngây thơ như một chàng ca sỹ trẻ lần đầu cầm mic lên sân khấu lớn, để rồi bị con cáo già Chelsea liên tục cho vào bẫy phòng ngự phản công. Vậy thì sự thay đổi nằm ở đâu?

    Pellegrini hiểu rằng cuộc chiến quan trọng nhất vẫn nằm ở khu vực giữa sân. Bởi vậy, Martin Demichelis, người chơi tồi tệ ở cuộc đối đầu với Chelsea ngày 4/2, bị tống lên ghế dự bị. Ở cánh, Jesus Navas sắc sảo trong tấn công nhưng kém hiệu quả trong hỗ trợ phòng ngự, cũng bị gạt ra ngoài. Thay vào đó, Pellegrini sử dụng Javi Garcia ngay từ đầu đá cặp tiền vệ trung tâm với Yaya Toure.

    James Milner cũng có tên trong đội hình xuất phát. Cả 2 điều chỉnh này của Pellegrini đều cực kỳ xuất sắc. Bởi khả năng chơi áp sát, vào bóng không thương tiếc của Garcia, Milner, kết hợp với Yaya Toure đã tạo thành những máy quét hữu hiệu ở khu vực giữa sân với tổng cộng 11 lần tắc bóng thành công, khiến các tiền vệ tấn công nhanh nhẹn nhưng nhỏ con của Chelsea “tắt điện” toàn tập. 


    Đó chính là cách Pellegrini vô hiệu hóa gần như hoàn toàn Eden Hazard. Sau trận đấu ở vòng 24 Premier League, Hazard xuất sắc đến mức báo chí Anh còn ví von: “Hãy đưa cho cậu ta thêm một đôi giày và 2 chiếc gậy trượt tuyết, Hazard có thể giành HCV Olympic Sochi” (ý nói đến khả năng rê dắt như trượt tuyết của Hazard). Phải, ở Etihad cách đây 2 tuần, một mình Hazard có 11 pha lừa bóng thành công, tỷ lệ chuyền chính xác là 81%. Nhưng đêm thứ Bẩy, Hazard chỉ có 3 lần lừa bóng và tỷ lệ chuyền chính xác giảm xuống còn 71%. Bắt chết Hazard, coi như Pellegrini đã khóa được 50% sức mạnh tấn công Chelsea. Nên nhớ, cả trận The Blues chỉ có đúng 2 cú sút, cả 2 đều ở ngoài vòng cấm địa và đều lệch… khung thành. Đã bao giờ bạn thấy Chelsea bế tắc đến thế?

    Xong việc phòng ngự, một điều chỉnh nữa của Pellegrini cũng mang tính quyết định. Thay vì sử dụng 2 trung phong (Edin Dzeko – Alvaro Negerdo), Pellegrini bố trí Stevan Jovetic đá cặp với Dzeko. Việc có một tiền đạo lùi như Jovetic khiến khả năng liên kết giữa hàng tiền vệ và tiền đạo của Man City là tuyệt vời. Đó chính là cách Pellegrini giúp Man City phục hận thành công.

    SẴN SÀNG CHIẾN BARCA!
    Đã có người nghi ngờ về tài năng của Pellegrini, nhất là khi ông không có kinh nghiệm dẫn dắt đội bóng giàu tham vọng như Man City. Nhưng dần dần thì “kỹ sư người Chile” đã vượt qua mọi ngờ vực. Đây không phải lần đầu tiên Pellegrini rút ra bài học kinh nghiệm rất nhanh. Trước đó, sau thảm bại 1-3 trước Bayern ở Etihad tại vòng bảng Champions League, đến trận lượt về, Pellegrini cũng xây dựng lại toàn bộ hàng tiền vệ Man City, qua đó giúp họ giành chiến thắng ngay ở Allianz Arena. Ở tuổi 60, Pellegrini vẫn không ngừng quan sát, học hỏi cực nhanh để tự hoàn thiện bản thân.


    Đêm mai là một trận chiến cam go nữa, với Barca ở Champions League. Đen cho Man City bởi ngay lần đầu tiên giành vé vào vòng knock-out, họ lại đụng ngay “quái vật” ở giải đấu này. Càng đen hơn cho Man City bởi đúng thời điểm này, Neymar, Messi lại đang bùng nổ sau thời gian dài im tiếng. Nhưng người Man City vẫn hoàn toàn có thể tự tin đón Barca, bởi họ có điểm tựa Etihad. Và bởi họ có Pellegrini, người cũng rất đặc biệt theo cách của riêng mình.

    Pellegrini xóa dớp Mourinho
    Chiến thắng trước Mourinho đêm thứ Bẩy mới là lần thứ 2 trong sự nghiệp Pellegrini đánh bại Người đặc biệt sau 10 lần đối đầu (Pellegrini thắng 2, thua 7, hòa 1 trận). Đây cũng mới là lần đầu tiên Pellegrini thắng được Mourinho trên đất Anh.

    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội