Chuyện thật như đùa về chiến dịch quảng cáo triệu đô của Zidane

THANH THỦY
10:41 ngày 25-06-2022
Chuỗi cửa hàng bán lẻ tại Pháp, Leader Price đã lớn nhanh như thổi sau chiến dịch quảng cáo triệu đô với Zinedine Zidane vào năm 1999. Tuy nhiên, điều thú vị nằm ở chỗ, cả Leader Price và huyền thoại bóng đá người Pháp đã làm việc rất sơ sài với nhau để tạo ra các thông điệp ăn khách nhất.
Chuyện thật như đùa về chiến dịch quảng cáo triệu đô của Zidane

Hời hợt với quảng cáo

Như thường lệ, hầu hết các câu chuyện thú vị trong cuộc sống bắt đầu bằng một cuộc điện thoại. Ngày 14/10/1998, giám đốc sáng tạo chi nhánh tại Pháp của gã khổng lồ ngành quảng cáo Mỹ Leo Burnett, Willy Huret được một người bạn mời đi xem trận đấu giữa đội tuyển Pháp và Andorra tại Stade de France. Ban đầu, Huret định từ chối vì không muốn lãng phí thời gian. Tuy nhiên, khi được người bạn hứa hẹn rằng họ sẽ ăn tối với các cầu thủ, ông đã đồng ý.

Cơ may của Huret chưa dừng lại ở đó. Trong bữa tối, ông may mắn được ngồi ngay cạnh Zinedine Zidane - ngôi sao số 1 của bóng đá Pháp và thế giới ở thời điểm đó. Huret tất nhiên không bỏ qua cơ hội này để tiếp cận Zizou.

Ông hỏi thẳng: “Zinedine, McDonald’s sẽ ký hợp đồng quảng cáo cực khủng với Barthez. Cậu đã nhận được đề nghị nào chưa”. Và Zidane thừa nhận: “Tôi chưa có lời mời nào”. Huret chỉ chờ có thế để hứa hẹn mang về cho Zidane các thương vụ tài trợ béo bở nhất. Hai người bắt tay nhau theo cách định mệnh như thế.

Zidane có vẻ không hoàn toàn tin tưởng vào viễn cảnh mà Huret vẽ ra, nhưng chuyên gia quảng cáo này chắc chắn rằng ông đang đi đúng hướng. Huret giải thích: “Zidane trở thành hiện tượng bởi lẽ cậu ấy hiếm khi xuất hiện trên truyền thông theo cách đó. Cậu ấy giống như một tờ giấy trắng”.

Ngày hôm sau, Huret nảy ra ý tưởng đầu tiên: liên kết Zidane với một nhà “vô địch thế giới” khác, siêu xe Peugeot 206. Tuy nhiên, hãng xe hơi này không mặn mà với kế hoạch của Huret và sự thờ ơ của Zidane.

“Thật kinh khủng, Zidane có thể quên cuộc họp của chúng tôi bất cứ khi nào, và ký tên ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, cũng nhờ điều đó mà tôi có ý tưởng mới, giống như một ánh sáng lóe lên trong đêm tối”, Huret nhớ lại.

Hình ảnh gần gũi của Zidane trên các sản phẩm của Leader Price mang lại hiệu ứng tích cực

Chiến dịch triệu đô

Bảng hiệu flash có hai tông màu xanh và đỏ, đó là những gì Huret đột ngột nhớ ra khi Zidane một lần nữa tỏ ra hời hợt trong các cuộc họp bàn với ông. Một người bạn đã mô tả với Huret về bộ nhận diện Leader Price như thế. Đó là một hãng chuyên bán đồ giảm giá mới về tay tập đoàn bán lẻ Groupe Casino từ năm 1997.

Willy Huret lập tức tìm đến văn phòng của Jean-Marc Soula - trưởng bộ phận quảng cáo của Leader Price. Cả hai nhanh chóng tìm được ý tưởng chung và tin rằng đây là thời cơ ngàn năm có một với họ.

Một chiến dịch mới được lên kế hoạch nhằm kết hợp hai yếu tố: Zidane đã giúp mọi người đoàn kết lại tại World Cup, và Leader Price đang cố gắng giúp người dân Pháp lại gần nhau bằng lời hứa về giá trị đồng tiền. Từ tiền đề này, nhóm sáng tạo nội dung đưa ra một khẩu hiện đơn giản nhưng hiệu quả: “Tôi yêu việc giúp bạn thắng cuộc”. Hiểu nôm na là: trên sân cũng như trên kệ.

Hình ảnh dân dã đời thường của Zidane bắt đầu xuất hiện ở khắp nơi, bắt đầu từ Paris lan ra các tỉnh thành khác của nước Pháp. Willy Huret tận dụng luôn nhưng hình ảnh xuề xòa của ngôi sao này trong các cuộc gặp gỡ với đối tác. 

“Mỗi lần hẹn gặp Zidane, chúng tôi đều phát sinh vấn đề. Tôi luôn mang theo những chiếc áo quá rộng, có lẽ vì Zidane hơi gầy”, Huret thừa nhận. 

Độ bao phủ của Leader Price và sự gần gũi của Zidane cùng nhau kết hợp tạo ra một chiến dịch quảng cáo thành công ngoài mong đợi. Thậm chí, không chỉ Leader Price được lợi, mà bản thân Zidane cũng nổi tiếng hơn bao giờ hết.

Jean-Pierre Mialon, chuyên gia sáng tạo nội dung tại Leo Burnett khi đó nhớ lại: “Nó có lẽ không phải bức ảnh chân dung đẹp nhất trong năm, nhưng nó lại gần gũi với con người hơn, đơn giản hơn”.

Kết quả, Leader Price kéo phần trăm doanh thu của Groupe Casino trong thị trường bán lẻ Pháp từ 23% lên 74%. Họ hoàn toàn không có đối thủ nhờ Zidane.

Zidane cũng hưởng lợi

Jean-Pierre Mialon tiết lộ: “Chúng ta có xu hướng nghĩ rằng các thương hiệu sẽ tìm kiếm các ngôi sao để quảng bá sản phẩm, nhưng ở đây, điều đó diễn ra theo cả 2 hướng. Chiến dịch đó tạo ra cú hích triệu đô cho công ty, nhưng cũng là bước đệm giúp Zidane trở thành ngôi sao toàn cầu”. Ngoài ra, Zidane cũng thu về 1,5 triệu francs (305.000 euro) thù lao - một con số khổng lồ ở thời điểm ấy.

Áo in hình Zidane “đắt như tôm tươi”

Đỉnh cao của chiến dịch quảng cáo nói trên nằm ở chỗ Leader Price in luôn áo mang hình Zidane và slogan của họ để bán. Mỗi tuần, họ bán hết veo 250.000 áo và tạo ra cơn sốt chưa từng có trong lịch sử bán lẻ Pháp. Tổng giám đốc của Leader Pirce cũng phát cuồng theo, khi làm riêng một mô hình bằng người thật của Zidane để đặt trong văn phòng của ông.

 

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
  • Cristiano Ronaldo bước vào thế giới tiền số Cristiano Ronaldo bước vào thế giới tiền số

    Không chỉ là cầu thủ nổi tiếng, Cristiano Ronaldo còn được biết đến với tư cách một doanh nhân thành đạt, kinh doanh ở nhiều lĩnh vực như khách sạn, nhà hàng, thương hiệu đồ lót CR7, trung tâm cấy ghép tóc và mới đây là bắt tay với Binance để lấn sân sang thị trường tiền số.

  • Greenwood tiếp tục bị gia hạn điều tra thêm 3 tháng, có thể trắng án Greenwood tiếp tục bị gia hạn điều tra thêm 3 tháng, có thể trắng án

    Mason Greenwood dự kiến ​​sẽ tiếp tục được tại ngoại để phục điều tra trong 3 tháng tới liên quan tới những cáo buộc đã cưỡng hiếp, tấn công tình dục và đe dọa giết một sinh viên 18 tuổi. 

  • Bruno Fernandes văng tục với đồng đội trước ống kính máy quay Bruno Fernandes văng tục với đồng đội trước ống kính máy quay

    Tiền vệ Bruno Fernandes của Man United đang trở thành tâm điểm chú ý khi mới đây xuất hiện đoạn video clip ghi lại cảnh anh văng tục với các đồng đội ngay trước ống kính máy quay.

  • Phim tài liệu của Pogba nhận vô số đánh giá 1 sao trên IMDb Phim tài liệu của Pogba nhận vô số đánh giá 1 sao trên IMDb

    Bộ phim tài liệu có tên Pogmentary nói về tiền vệ Paul Pogba sau khi trình làng vào ngày 17/6 trên Amazon Prime đã không nhận được phản hồi tích cực. Bằng chứng là trên chuyên trang đánh giá phim IMDb, rất nhiều tài khoản chỉ chấm bộ phim này ở mức "1 sao".

  • Top 5 diễn viên phim cấp 3 lấn sân sang bóng đá: Amandha Fox và Tommasi dẫn đầu Top 5 diễn viên phim cấp 3 lấn sân sang bóng đá: Amandha Fox và Tommasi dẫn đầu

    Amandha Fox, Eve Vorley, Sara Tommasi... là 3/5 nữ diễn viên phim cấp 3 nổi tiếng dành tình yêu cho 1 CLB bóng đá. Trong đó có người thậm chí được bổ nhiệm vào ban giám đốc.

  • Cristiano Ronaldo thuê cận vệ tinh nhuệ Cristiano Ronaldo thuê cận vệ tinh nhuệ

    Vốn là người cẩn thận, luôn ưu tiên sự an toàn cho gia đình mình nên dù có tốn kém bao nhiêu, tiền đạo Cristiano Ronaldo cũng sẵn sàng rút hầu bao để đổi lấy sự an toàn. Đây chính là lý do vì sao CR7 đã thuê hai lính đặc nhiệm từng tham chiến tại Afghanistan làm vệ sĩ riêng để giữ an toàn cho bản thân và gia đình.

  • Boateng tri ân khán giả Berlin bằng bánh mỳ Boateng tri ân khán giả Berlin bằng bánh mỳ

    Boateng tri ân khán giả Berlin bằng bánh mỳ, Mike Tyson muốn dùng chất kích thích trước khi thượng đài... là những tin tức hậu trường đáng chú ý ngày 24/6.

  • Hậu vệ Man United khoe thân cơ bắp như Ronaldo Hậu vệ Man United khoe thân cơ bắp như Ronaldo

    Hậu vệ Axel Tuanzebe vừa khiến NHM của Man United choáng váng vì sự biến đổi của cơ thể khi anh khoe những múi cơ cuồn cuộn chẳng khác gì Cristiano Ronaldo trong phòng gym.

  • Sao Man United đi nghỉ Hè ở đâu? Sao Man United đi nghỉ Hè ở đâu?

    Man United đang trải qua một mùa Hè đầy biến động. Họ có một HLV mới, nhiều cầu thủ cũ đã ra đi, và chắc chắn sẽ có những cầu thủ mới đang tới. Câu hỏi là, liệu điều đó có ảnh hưởng gì tới kế hoạch nghỉ Hè của các ngôi sao hiện tại của họ hay không? Có vẻ như là không. Hãy xem các ngôi sao của M.U đi nghỉ ở đâu trong Hè này.

  • Lộ 'tiểu tam' khiến hôn nhân Pique - Shakira tan vỡ Lộ 'tiểu tam' khiến hôn nhân Pique - Shakira tan vỡ

    Trong chuyến du lịch ở Stockholm (Thụy Điển), Gerard Pique bị phát hiện chung đôi với một cô gái trẻ tóc vàng. Theo nhiều người, đây chính là “tiểu tam” làm tan vỡ mối quan hệ 12 năm giữa trung vệ Barcelona và Shakira.

  •  Ronaldo phản ứng thế nào sau vụ siêu xe Bugatti Veyron gây tai nạn? Ronaldo phản ứng thế nào sau vụ siêu xe Bugatti Veyron gây tai nạn?

    Dù không trực tiếp lái siêu xe Bugatti Veyron gây tai nạn ở Majorca, tiền đạo Cristiano Ronaldo của Man United vẫn đứng ra nhận hết trách nhiệm về mình.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x