Diego Costa: Trở thành ngôi sao từ sân đá phủi

Diego Costa chính là hình ảnh phản chiếu không thể tốt hơn cho Atletico Madrid. Từ một viên ngọc thô xù xì, chân sút Brazil vụt sáng như một ngôi sao đích thực, khiến tất cả quên đi Radamel Falcao cứ như tay săn bàn thiện nghệ này chưa từng hiện diện trong nhịp đập bóng đá của Vicente Calderon.
Diego Costa: Trở thành ngôi sao từ sân đá phủi
Hãy cùng tìm hiểu chân sút đang lên của Atletico thông qua bài trả lời phỏng vấn của anh cho nhà báo nổi tiếng Guilliem Balague.

ĐƯỜNG PHỐ LÀ SÂN BÓNG TUYỆT VỜI NHẤT

- Diego, anh đang trải qua một khởi đầu thật tuyệt vời. Bí quyết là gì thế?

+Tập luyện và thi đấu thật nghiêm túc. Chỉ cần thay đổi cách nghĩ, bạn sẽ nhìn mọi thứ dưới một ánh sáng khác. Tôi hy vọng sẽ còn nhiều điều tốt đẹp phía trước.

- Anh không được đào tạo bài bản mà phải trưởng thành trên đường phố, điều đó có phải là một hạn chế?
+ Vâng, nó cũng ảnh hưởng không nhỏ. Không có xuất phát điểm tốt, bạn phải cố gấp đôi gấp ba. Điều quan trọng là phải kiên nhẫn.

- Chơi bóng trên sân xi măng và gạch đá cảm giác thế nào? Bây giờ thỉnh thoảng anh có nhớ cảm giác ấy không?

+ Với tôi thì đó là những mặt sân tuyệt vời nhất. Chúng tôi tận hưởng bản thân và chiến đấu cho mọi pha bóng. Bạn sống và thở với bóng đá, không có trách nhiệm, cũng không áp lực. Đơn giản là thi đấu.


Bàn thắng của Costa giúp Atletico phá dớp không thắng trên sân Real trong suốt 14 năm qua

- Vậy chơi bóng trên đường và chơi cho một CLB hàng đầu khác nhau cơ bản chỗ nào?
+ Chính là áp lực. Trên đường phố, ai cũng có cảm tưởng mình là một ngôi sao, nhưng đặt họ vào sân cỏ, dưới những sơ đồ chiến thuật thì mọi thứ sẽ khác.

- Nhưng anh chính là một bằng chứng cho thấy cầu thủ vẫn có thể đi từ sân xi măng đến sân cỏ của một giải đấu hàng đầu.
+ Vâng, vì con người có khả năng học hỏi mà. Kiên nhẫn, bình tĩnh và đặc biệt là phải có điểm tựa từ gia đình nữa. Với điểm tựa ấy, bạn sẽ có niềm tin để bộc lộ hết những tiềm năng của mình.

COSTA, CÓ ĐẾN 3 COSTA

- Người ta bảo có đến 3 Diego Costa: một trên sân, một ngoài sân và một của những năm đã qua...

+ Vâng, tôi đã thay đổi. Trong quá khứ, tôi hay trầm trọng hóa vấn đề. Nhưng con người ai cũng thay đổi mà (cười), và tôi thì thay đổi theo hướng tốt hơn, đấy là điều tốt. Bây giờ trên sân thì tôi nghiêm túc, máu lửa, ngoài sân thì tôi vui vẻ, thư giãn và tận hưởng cuộc sống.

- Nghe anh nói chuyện, thật khó mà tưởng tượng là anh có thể cộc cằn đến thế khi trên sân.
+ Bình thường mà, adrenalin tăng cao khi bạn thi đấu và cố đạt cho được mục tiêu đề ra. Tôi lúc nào cũng muốn nhận bóng thật nhiều, nhưng đâu phải lúc nào cũng được. Đội bóng chơi không tốt, bạn chơi cũng không tốt thì dễ sinh ra tức giận. Tôi rất hay tức giận với chính mình, nhưng tôi không nghĩ vậy là có gì bất thường.

- Anh ghét nhất điều gì ở bóng đá chuyên nghiệp? Báo chí, áp lực hay những buổi tập?
+ Tôi sẽ không nói là những buổi tập, vì nó là một phần của công việc mà. Tuy việc phải tuân thủ mọi quy định cũng hơi khó chịu nhưng chung quy nó là một điều tốt. Nếu có gì đó tôi ghét đó chính là cách mọi người cố kết thân với mình. Ban đầu, tôi nghĩ họ thật sự là bạn, nhưng không phải vậy, họ vì những mục đích của riêng mình. Nhưng nhìn chung, tôi vẫn nhận được nhiều thứ từ bóng đá chuyên nghiệp hơn là những phiền phức.

LỘT XÁC CÙNG SIMEONE

- HLV Simeone đóng vai trò quan trọng thế nào trong sự trưởng thành của anh?

+ HLV rất quan trọng, không chỉ với tôi mà với cả toàn bộ đội bóng. Sự khác biệt là Diego yêu cầu tất cả làm việc thật nghiêm túc. Ông ấy không cho phép bất kỳ ai được thư giãn và chú ý đến những chi tiết nhỏ nhất. Bạn không được phép nghĩ mình sẽ đá chính hay sao số gì trong đội.

Khi chọn tôi, Adrian hay Raul (Garcia), ông ấy đều công bình như nhau cả. Diego có một cá tính buộc bạn phải, nói sao nhỉ, không phải sợ hãi mà là quy phục. Tôi bao giờ cũng phải cố hết sức mình trong tập luyện lẫn thi đấu vì tôi biết chỉ cần lơi chân, chuyện gì sẽ xảy ra.



- Vậy thành công của Atletico chính là nhờ vào thái độ của HLV, hay đội bóng này thật sự có chất lượng?
+ Tôi nghĩ là cả hai, nhưng HLV đáng được vinh danh hơn vì mọi người cũng biết Atletico vốn đã có một đội hình tương tự từ trước khi ông ấy đến. Diego còn trẻ nhưng cách ông ấy làm việc tự thân đã tạo ra một quyền lực đặc biệt tại CLB. Điều quan trọng nhất là Diego đã đoàn kết được chúng tôi. Không có sự đố kỵ, ghen ghét. Cho đến giờ mọi thứ diễn ra thật hoàn hảo.

- Anh có thấy mình là một tiền đạo kiểu mới, tức không bám vòng cấm mà hoạt động rộng và tham gia nhiều hơn vào lối chơi của đội?
Có và tôi thích được như thế. Tôi muốn mình nhận bóng ngoài vòng cấm để có một không gian rộng hơn và xử lý. Còn ở trong vòng 16,50 mét thì tất nhiên sẽ rất chật chội rồi. Tôi không ngờ anh mô tả chính xác vị trí và cách chơi của tôi đấy.

- Đấy là lý do vì sao anh tương tác tốt với Falcao và giờ là Villa đấy.
+ Chính xác, vì họ là những tiền đạo thuần túy.

HÒ HẸN VỚI PREMIER LEAGUE

- Anh là một cầu thủ biết cách thi đấu giữa ranh giới tiền vệ và trung phong. Anh nghĩ phong cách ấy sẽ hợp với Premier League chứ?

+ Vâng, nhiều người bảo tôi sẽ rất hợp với Premier League vì cách thi đấu này. Ai biết được, một ngày nào đó tôi sẽ sang đấy thì sao.

- Vậy hãy tưởng tượng là có 3 đề nghị nhé: một từ CLB trả nhiều tiền nhất, một có nhiều danh hiệu nhất và một phù hợp với cách chơi của anh nhất.
+ Tôi sẽ chọn đội... muốn có tôi nhất. Tôi nghĩ đấy là điều quan trọng nhất, nó cho bạn cảm giác tin cậy. Có được niềm tin của CLB, của HLV, bạn sẽ có niềm tin để thi đấu tốt.



- Vậy mục tiêu của Atletico ở La Liga mùa này là gì? Vô địch chăng, hay á quân?
+ Chúng tôi sẽ tiến từng trận một. Đấy là phương châm và con đường để tiếp tục tiến bộ.

- Courtois vẫn đang là cầu thủ của Chelsea, nhưng lại đang chơi tuyệt hay tại Atletico. Hãy cho chúng tôi biết về anh ấy đi.

+ Đấy là một chàng trai tuyệt vời, hài hước, thẳng thắn và lịch sự. Trên tư cách cầu thủ cậu ấy đã truyền được sự tự tin đến toàn đội bóng. Đấy là một trong những cầu thủ tốt nhất đội và cậu ấy cũng nhận thức được được điều đó. Vì thế Courtois rất tự tin. Sớm thôi, Chelsea sẽ được sở hữu một trong những thủ môn hay nhất thế giới.

LÝ LỊCH TRÍCH NGANG
Tên:
Diego da Silva Costa
Ngày sinh: 7/10/1988
Quê: Lagarto, bang Sergipe, Brazil.

16 tuổi Costa vẫn còn “đá phủi” trước khi gia nhập CLB Barcelona E.C ở Sao Paulo. CLB đầu tiên của Costa ở châu Âu là Braga (2/2006). Sau đó Costa được cho Penafiel (giải hạng Hai BĐN) mượn. Tháng 12/2006, Braga bán 50% quyền sở hữu Costa cho Atletico với giá 1,5 triệu euro.

Sang Atletico, Costa tiếp tục bị cho mượn. Anh chỉ bắt đầu được chú ý khi gia nhập Valladolid, như một phần của hợp đồng chiêu mộ thủ thành Sergio Asenjo. Mùa đầu, Costa ghi 7 bàn cho Valladolid. Atletico lại kéo anh về dự bị cho cặp Forlan - Aguero.

Đến mùa 2012/13, Costa mới thật sự gây được ấn tượng cho Atletico khi trở thành chân sút số 1 của Cúp Nhà vua (7 bàn).

Liverpool tích cực lôi kéo Costa hồi Hè, nhưng Atletico quyết định giữ anh lại để thay thế cho Radamel Falcao, một quyết định mà họ không phải hối tiếc.

BÊN LỀ: Cùng Atletico đả bại Real để cùng lên dẫn đầu BXH Liga, Diego Costa cũng sánh ngang với Lionel Messi trên danh sách dội bom với 8 bàn. Tổng cộng, Costa đã có 12 bàn trong 13 trận gần nhất cho Atletico, khiến báo giới và NHM mở cuộc vận động HLV Del Bosque gọi anh vào đội tuyển TBN.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
35
+41
75
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
32
+4
47
10
35
-7
46
11
34
-11
45
12
33
-2
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x