Jose Mourinho: "Lần này, tôi sẽ tạo dựng một Chelsea đúng nghĩa"

Minh Nguyên
07:32 ngày 19-10-2013
Ở lần thứ nhì dẫn dắt The Blues, HLV Jose Mourinho mong muốn đội bóng của ông sẽ đặt nền tảng trên “bản sắc Chelsea”, bao gồm những trụ cột giàu kinh nghiệm người Anh và những cầu thủ trẻ do chính Chelsea đào tạo.
Jose Mourinho: "Lần này, tôi sẽ tạo dựng một Chelsea đúng nghĩa"
KẺ THAM CÔNG TIẾC VIỆC
Jose Mourinho  tự nhận mình là người tham công tiếc việc, nhưng đó là vì “nhu cầu của công việc đòi hỏi tôi phải luôn như thế”. HLV của Chelsea nói rằng ông rất muốn dành nhiều thời gian cho gia đình và vợ con, nhưng công việc của một HLV bóng đá nhà nghề đỉnh cao bắt buộc Mourinho phải luôn tranh thủ tối đa thời gian để làm tốt nhất những gì có thể cho thành công của nghề nghiệp.

HLV tự xưng là “Người đặc biệt” nói trên tờ Guardian: “Tôi chẳng có gì đặc biệt hơn những người khác làm nghề của tôi. Chẳng qua, tôi chỉ siêng hơn họ. Ví dụ, tôi không chấp nhận để cho các trợ lý xem giò cẳng cầu thủ, nếu tôi có thể trực tiếp làm điều đó”. Hôm thứ Sáu, Mourinho đặt vé bay đến Serbia xem đội tuyển nước này đá với Nhật Bản. Serbia không còn cơ hội tranh vé dự World Cup, đây chỉ là trận đấu giao hữu nhưng Mourinho vẫn muốn trực tiếp chứng kiến Branislav Ivanovic thi đấu, dù ông thừa nhận “dù nhắm mắt tôi cũng có thể đoán biết Ivanovic sẽ xử lý một pha bóng như thế nào”. Đến thứ Ba, ông có mặt tại Anh xem Tam sư đá với Ba Lan. Thời gian rảnh hiếm hoi giữa 2 trận đấu đó, Mourinho dành cho gia đình.

Các trợ lý của “Người đặc biệt” nói rằng HLV của  Chelsea luôn muốn xem tất cả các cầu thủ của ông thi đấu mỗi khi họ trở lại khoác áo ĐTQG. Nếu không, ông cũng sẽ xem họ qua truyền hình hoặc qua băng ghi hình. Phương châm của Mourinho là “càng xem nhiều càng dễ hiểu nhiều và biết nhiều”.      


NGẠO MẠN NHƯNG BIẾT RÚT KINH NGHIỆM
Ở lần đầu dẫn dắt Chelsea từ năm 2004 đến 2007, Mourinho chọn cách làm nhanh nhất để dễ thành công nhất, đó là lựa chọn những cầu thủ (không kể quốc tịch, tuổi tác) phù hợp với triết lý bóng đá và cách vận hành các sơ đồ chiến thuật yêu thích của ông. Chelsea đã gặt hái nhiều thành công rực rỡ dưới thời Mourinho từ năm 2004 đến 2007, chỉ trừ chiếc cúp Champions League mà The Blues của Mourinho thời đó không ít lần suýt chạm tới nhưng thất bại vào phút chót vì kém tài hoặc cũng có khi kém may mắn.

Kinh nghiệm và những bài học từ thất bại, theo Mourinho, là vốn quý mà không có gì có thể mua được. Vì thế, với vốn liếng của quá khứ, Mourinho (tuy mới 50 tuổi) đã cho rằng ông đã là một trong những nhà cầm quân giàu kinh nghiệm nhất và giỏi nhất ở châu Âu hiện nay. Ông nói: “Tôi không phải kẻ ngạo mạn, nhưng tôi biết rõ khả năng của mình. Tôi biết mình có thể làm gì và không thể làm gì, chưa hết còn có những việc tôi sẽ làm được nếu có thời gian”.

SẼ CÓ MỘT CHELSEA GIÀU BẢN SẮC
Mourinho khẳng định ông chủ của Chelsea là Roman Abramovich sẵn sàng cho ông thời gian để hoàn thành bản kế hoạch lớn mà HLV người Bồ Đào Nha trình cho ông chủ người Nga ở lần thứ hai dẫn dắt The Blues. Theo đó, Mourinho hứa sẽ tạo dựng một đội bóng mang bản sắc Chelsea, nghĩa là dựa trên những trụ cột người Anh đã gắn bó lâu năm với đội. Đó là John Terry, Frank Lampard và Ashley Cole. Những cầu thủ ngoại nhưng cũng gắn bó lâu năm với The Blues (như Petr Cech hay Branislav Ivanovic) cũng có thể xem là mang đậm “bản sắc Chelsea”.

Tất cả những cái tên kể trên có thể không còn ở đỉnh cao nhất của sự nghiệp, nhưng sự hiện diện của họ vẫn rất cần thiết và rất có ích cho Chelsea. Mourinho nói: “Bạn không thể tạo nên một đôị bóng vô địch các giải lớn nếu thiếu những người như John Terry hay Frank Lampard. Nhiều đội hàng đầu vẫn sử dụng những trung vệ 33, 34 tuổi, đây là độ tuổi của Terry. Nhiều đội khác, như Juventus với Andrea Pirlo, vẫn trông cậy vào một lão tướng làm trái tim hàng tiền vệ. Chelsea may mắn có được một cầu thủ như thế với Lampard”. 

Khi những “ông già” như Terry hay Lampard vẫn không than một lời dù phải gồng gánh những bài tập rất nặng của Mourinho, thì những cầu thủ trẻ như Kevin de Bruyne hay Juan Mata, Oscar bắt buộc phải tập luyện nỗ lực hơn, thi đấu nhiệt tình hơn. Mata từng bị Mourinho gạt khỏi danh sách thi đấu của Chelsea vì thiếu nhiệt tình và không tuân theo chỉ đạo của Mourinho. Khi Mata biết lỗi, Mourinho sẵn sàng bỏ qua. Những cầu thủ trẻ khác như Ryan Betrand cần phải kiên nhẫn, vì Mourinho khẳng định chắc chắn họ sẽ được tạo cơ hội để chứng tỏ mình. Ngay cả những nguời đang bị Chelsea cho mượn (như Nathianiel Chalobah) cũng vẫn có tương lai ở The Blues nếu đáp ứng được những đòi hỏi khắt khe do Mourinho đưa ra. Ông nói: “Tôi không đóng cửa với bất kỳ ai, kể cả bản thân mình. Tôi tin phương pháp đúng và nỗ lực chắc chắn sẽ đem lại thành công”.

Mou sẽ “Chelsea hóa” tới đâu?
Mourinho thuộc mẫu HLV tranh đoạt danh hiệu, nên hơi khó trông đợi ở ông những gì dài hơi. Hồi cuối mùa 2008/09, Mourinho từng nói sẽ quyết tâm “Italia hóa” Inter, nhưng chỉ 1 năm sau đó ông đã sang Real, sau khi cùng Inter lên đỉnh châu Âu. Bởi vậy nếu đội chủ sân Stamford Bridge sớm đạt thành công, liệu kế hoạch “Chelsea hóa” có thể sẽ lại bị bỏ dở?

Bạn không thể tạo nên một đội bóng vô địch các giải lớn nếu thiếu những người như John Terry hay Frank Lampard, ngay cả khi họ đã hơn 30 tuổi - Jose Mourinho

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x