Man City vs Bayern: Cuộc chiến 1 tỷ euro

Mạnh Đức
13:30 ngày 02-10-2013
Theo trang transfermarkt, tổng giá trị đội hình của Man City là 472,8 triệu euro và Bayern là 483,7 triệu euro. Với tổng cộng gần 1 tỷ euro (chính xác là 956,5 triệu), trận đấu tại sân Etihad đêm nay là cuộc chiến đắt giá bậc nhất của bóng đá châu Âu.
Man City vs Bayern: Cuộc chiến 1 tỷ euro
KHÁC NHAU Ở CÁCH CHI TIỀN
Xét ở cả bình diện quốc gia lẫn châu lục, cả Man City và Bayern đều chịu chi nhất trên thị trường chuyển nhượng (TTCN). Với Man City, kể từ sau khi thuộc quyền sở hữu của Thaksin (từ 2007) rồi tập đoàn Abu Dhabi United, họ bắt đầu chi rầm rộ để gặt hái thành công nhanh nhất. Trong khi 1 thập kỷ qua, Bayern cũng đã thay đổi suy nghĩ trên TTCN và liên tục xác lập những kỷ lục chuyển nhượng mới của CLB cũng như tại Đức.

Tất nhiên, nếu xét về độ bạo chi thì  Bayern không thể so bì với Man City. 7 mùa gần đây, không mùa nào Man City chi dưới 50 triệu euro để bổ sung lực lượng. Đặc biệt, trong 3 năm, từ 2008 đến 2010, đội bóng chủ sân Etihad đã chi xấp xỉ 500 triệu euro cho shopping. Trong khi Bayern dù bạo chi hơn trước nhưng trong một mùa giải, đội bóng xứ Bavaria chỉ tạo nên 1 hoặc 2 thương vụ “bom tấn” và đó thường là những cầu thủ được họ ngắm nghía rất kỹ.


Man City vượt trội Bayern về khoản chịu chơi

Thực tế thì phần lớn các thương vụ “bom tấn” của Bayern đều khá thành công, từ Martinez, Gomez, Neuer... và đặc biệt là Ribery, cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu mùa 2012/13. Trong khi việc chiêu mộ tràn làn khiến cho Man City phung phí rất nhiều tiền, như trường hợp Robinho, Adebayor, Jo, Lescott...

MAN CITY CẦN HỌC BAYERN
Có rất nhiều khác biệt dễ nhận thấy trong cách tiêu pha của Man City và Bayern. Nếu như Man City chi tiền mạnh tay nhờ hầu bao không đáy của chủ sở hữu thì việc chi tiền của Bayern phụ thuộc hoàn toàn vào khả năng hoạt động tài chính cũng như thành tích của đội bóng. Trong khi Man City cho phép các HLV đưa về những cầu thủ như ý thì BLĐ Bayern sẵn sàng can thiệp vào việc mua sắm của các HLV. Điều này được thể hiện rõ ràng ở mùa này khi Pep Guardiola muốn đưa về Neymar nhưng BLĐ Bayern đã “chỉ định” Mario Goetze.

Chính cách chi tiền khoa học, có tính toán kỹ lưỡng cùng tầm nhìn chiến lược tốt của BLĐ Bayern giúp đội bóng này gặt hái được những thành công lớn mà tiêu biểu là cú ăn ba ở mùa trước. Trong khi ngoài chức vô địch Premier League 2011/12, Man City không gặt hái được thêm thành công đáng kể nào. Sự khác biệt này cũng được thể hiện rõ khi tổng giá trị đội hình của hai đội không chênh lệch nhau quá nhiều nhưng Bayern lại được đánh giá cao hơn Man City. Man xanh cũng đang được xem là ứng viên số một cho chức vô địch Champions League.


5 bản hợp đồng đắt giá nhất của hai đội

Vẫn chưa thể nói trước về kết cục cuộc chiến đêm nay và Man City hoàn toàn có thể đánh bại Bayern. Nhưng rõ ràng, trong cách chi tiền và trong cách làm bóng đá, Man City xứng đáng phải học hỏi đội bóng Đức.

Theo đội hình xuất phát dự kiến của hai đội, tổng giá trị của 11 cầu thủ đá chính bên phía Man City là 259 triệu euro còn của Bayern là 260 triệu euro (theo transfermarkt). Liệu 1 triệu euro chênh lệch này có giúp đội khách tạo nên sự khác biệt, khi họ đang được đánh giá “cửa trên” so với đội chủ nhà?

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x