Phủ sóng từ áo đấu tới sân đấu
HLV Frank Lampard cùng dàn hảo thủ như Son Heung-min, Harry Maguire, Dele Alli, Jordan Pickford và Callum Hudson-Odoi tích cực góp mặt vào “Heads Up” - chiến dịch kêu gọi mọi người hành động vì vấn đề sức khỏe tâm lý của cầu thủ. Một trong những nội dung chính của chiến dịch này là kêu gọi mọi người chung tay chống lại nạn nghiện cờ bạc, cá cược trong giới cầu thủ. Lâu nay, không thiếu những trường hợp cầu thủ lụn bại, thậm chí phá sản vì nghiện cá cược. Dù vậy, chiến dịch chống lại nạn cá cược trong giới cầu thủ bị đánh giá là quá khó khăn. Bởi cá cược đã và đang len lỏi vào mọi ngõ ngách của bóng đá Anh.
Trong số 20 đội bóng tranh tài ở Premier League mùa này, 10 đội có logo của nhà cái xuất hiện trên áo đấu của mình. Tức là hiện 50% số đội ở Premier League quảng cáo cho nhà cái trên áo đấu. So với mùa 2018/19, số đội Premier League “bán áo” cho nhà cái đã tăng thêm 1 đội. Không quá nếu nói rằng các nhà cái đã “thay đổi cuộc chơi” tài trợ ở Premier League đến chóng mặt.
Trước đây, trên áo các đội bóng Anh chủ yếu là các hãng điện tử. Khán giả từng quen thuộc với áo của Man United quảng cáo cho Sharp hay áo của Arsenal quảng cáo cho JVC. Những năm 90 của thế kỷ trước, người xem chẳng có ý niệm gì về chuyện logo nhà cái xuất hiện trên ngực áo cầu thủ cả. Thế giới năm 2002 Fulham tạo ra tiền lệ bắt tay với đối tác Betfair. Các nhà cái dần “đổ bộ” lên áo các đội bóng. Mức độ phủ sóng của nhà cái tại giải Championship của Anh còn cao hơn ở Premier League: 15/24 đội. Cựu ngôi sao M.U, Wayne Rooney thậm chí khoác áo đấu có số quảng bá cho nhà cái: số 32. Bình thường ở các đội bóng đã thi đấu, Rooney chẳng động tới áo số 32 làm gì. Nhưng kể từ khi sang Derby, anh rất vui vẻ với chiếc áo số 32 lạ lẫm. Thật khó tưởng tượng lại có ngày Rooney khoác áo 32. Mọi chuyện chỉ bớt khó hiểu khi lộ ra thông tin số áo 32 của Rooney nhằm quảng bá cho nhà cái 32 Red – nhà tài trợ của Derby.
Hiện nay sân đấu của toàn bộ 92 đội bóng thuộc hệ thống 4 giải đấu chuyên nghiệp tại Anh đều quảng cáo cho các nhà cái. Khán giả vẫn hay bị đập vào mắt hình ảnh những banner Dafabet, 32 Red hay LoveBet quanh sân. Nên nhiều người mới ví von rằng xem bóng đá Anh bây giờ, ngoảnh đâu cũng thấy nhà cái.
Mồi câu của nhà cái
Ngành công nghiệp cá cược không chỉ “tấn công” vào bóng đá Anh bằng hình ảnh logo xuất hiện trên áo đấu cầu thủ hay trong sân đấu của các CLB. Mức độ chiếm sóng của các nhà cái giờ tinh vi hơn. Chiếm sóng theo đúng nghĩa đen luôn. Như ở trận đấu thuộc vòng 3 FA Cup mới đây giữa Arsenal và Leeds, nhà cái Bet365 đã giành được bản quyền phát sóng trực tuyến trực tiếp trên trang web của mình. Việc xem trực tiếp trận đấu vừa kể trên trang của Bet365 hoàn toàn miễn phí với những ai có tài khoản của Bet365. Chỉ cần bỏ ra 5 bảng để đăng ký tài khoản của Bet365 là người ta có thể thoải mái xem.
Tổng cộng đã có tới 7 nhà cái có được bản quyền phát sóng trực tuyến FA Cup tới năm 2024. Các nhà cái này đều có quy định chung: ai muốn xem những trận đấu trên trang của họ thì phải mở tài khoản của họ hoặc “xuống tiền một kèo”. Qua đó có thể thấy bóng đá Anh, mà cụ thể là hình ảnh trực tiếp các trận của bóng đá Anh, đang bị các nhà cái dùng làm mồi nhử để lôi kéo mọi người tham gia cá cược.
Liên đoàn bóng đá Anh (FA) phân bua rằng họ chưa bao giờ ký hợp đồng bán bản quyền phát sóng cho các nhà cái. Điều này không sai. Vậy tại sao các nhà cái vẫn có bản quyền phát sóng trực tuyến các trận FA Cup? Họ đã mua lại bản quyền từ đối tác IMG của FA. FA trước đó đã bán bản quyền cho IMG. Các nhà cái giống như “con ngáo ộp” ngày càng ngoạm sâu hơn vào miếng bánh bóng đá Anh béo bở.
* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn