Câu chuyện đặc biệt sau thành công của Roma

Chiêu Văn
19:53 ngày 18-10-2013
Rudi Garcia đang đi nghỉ ở Marrakech thì nhận được cuộc gọi điện thoại: "Liệu ông có thể sang Milan hôm sau để gặp đại diện Roma? Có một việc cần người ở sân Olimpico". Câu chuyện bắt đầu từ đây...
Câu chuyện đặc biệt sau thành công của Roma
Thời điểm của cuộc gọi thật chính xác, khi Garcia đang cân nhắc tương lai của mình sau 5 năm ở Lille và đội bóng Pháp không còn nhiều tham vọng. Chiến lược gia người Pháp cũng muốn một thử thách mới và đang cân nhắc các lựa chọn của mình, nên Garcia nhận lời.

Khi tới khách sạn nơi hẹn gặp, ông được thông báo đó chỉ là một buổi phỏng vấn. Giám đốc thể thao Walter Sabatini của Roma nói với Garcia: “Tôi sẽ nghe ông trình bày, nhưng ông chưa hẳn là người chúng tôi sẽ chọn ông”.

Garcia đúng là không phải lựa chọn số 1 của Roma. Ban đầu là Max Allegri. Ông thậm chí không phải là lựa chọn thứ 2. Đó là Walter Mazzarri. “Vậy phí thời gian làm gì?”, Garcia tỏ ra phật ý. Nhiều HLV khi thấy lòng kiêu hãnh bị tổn thương sẽ chấm dứt buổi gặp ngay lập tức.

Nhưng Garcia thì không. Ông kiên nhẫn ngồi lại giải thích tầm nhìn của mình và khiến Sabatini phải suy nghĩ rất lung. Cùng lúc, Milan quyết định không sa thải Allegri, người cũng quyết định ở lại bất chấp sự đối xử khắc nghiệt phải nhận từ Silvio Berlusconi. Còn Mazzarri? Mazzarri thấy lòng kiêu hãnh bị tổn thương khi Roma muốn có Allegri trước, và vì một số lý do khác, ông quyết định tới Inter.

Sabatini phải tìm người lấp chỗ trống, nên Garcia được bổ nhiệm. Cho tới giờ, đó là một quyết định hết sức đúng đắn. Roma đang có khởi đầu tốt nhất lịch sử, ngang bằng với thành tích của đội bóng do HLV Alfredo Foni dẫn dắt mùa 1960/61 với 4 chiến thắng liên tiếp, bao gồm 3 điểm vang dội đánh bại kình địch Lazio trong trận Derby della Capitale, báo thù cho thấy bại mùa trước ở chung kết Coppa Italia. Roma không chỉ dừng lại ở đó. Chiến thắng 3-0 vừa qua trước Inter ở San Siro là trận thắng thứ 7 liên tiếp của họ.


Trong số những đội đã có khởi đầu tốt như thế suốt lịch sử Serie A, Juventus làm được 4 lần, Milan 2 lần và Inter 1 lần. Chỉ 1 lần, Inter của mùa 1966/67, không giành Scudetto. Các CĐV trên khán đài sân Olimpico bắt đầu mơ mộng. “Nhưng Juventus và Napoli vẫn là ứng cử viên hàng đầu!”, Garcia tỏ ra thận trọng. “Ở đây, mọi người khá bốc đồng và nói về chức vô địch chỉ sau 4 trận. Như thế là thiếu duy lý. Chúng tôi không thể lừa gạt các CĐV… Mục tiêu chỉ là trở lại Champions League mùa tới”.

Quả thật là còn quá sớm để nói về chức vô địch. Scudetto được trao vào tháng 5, chứ không phải tháng 10. Trận gặp Napoli đêm nay, đội bóng của Rafa Benitez, người thầy từng làm việc với Garcia, cũng đang bất bại tại Serie A, là một thử thách lớn nữa. Cũng còn những đội lớn khác ở châu Âu có thành tích toàn thắng mùa này. Barcelona và Atletico Madrid đã thắng cả 8 trận ở TBN. Nhưng Roma nổi bật bởi khả năng phòng ngự của họ.

Cho tới giờ Roma mới chỉ để thua 1 bàn, thành tích Inter cũng đạt được sau 7 trận ở mùa 1966/67, Napoli mùa 1970/71 và Udniese mùa 2010/11. Không đội nào ở 5 giải hàng đầu châu Âu có thành tích phòng ngự tốt như Roma, chỉ để thủng lưới 0,14 bàn mỗi trận. Sau đội dẫn đầu Serie A là Southampton (0,29), Bayern (0,38), Lille (0,44) và PSG cùng Monaco (0,56). Đó là sự thay đổi rất lớn nếu biết rằng Roma từng để thủng lưới tới 56 bàn mùa trước dưới thời HLV Zdenek Zeman (không có gì ngạc nhiên) và người tạm quyền Aurelio Andreazzoli.

Trái với những người tiền nhiệm, Garcia xây dựng cho Roma lối chơi chặt chẽ nhờ cầm bóng nhiều. Một thống kê lý thú là vị trí giành lại bóng trung bình của Roma ở mùa này cách khung thành 37,2 mét, cho thấy họ chơi lùi lại khá sâu, khiến đối thủ rất khó xuyên thủng. Trong số các pha dứt điểm của đối thủ về phía khung thành Roma mùa này, chỉ 3,8% được xếp loại là những cơ hội rõ ràng, thấp nhất giải, xếp trên Livorno (4,9%), Napoli (5,5%), Juventus (5,7%) và Inter (6,8%). Không thể tiếp cận khung thành Roma, các đối thủ tìm cách dứt điểm từ xa. 69,6% các pha dứt điểm của đối phương về phía khung thành Roma là từ ngoài vòng cấm địa, cao nhất ở Serie A. Thủ thành Morgan de Sanctis có rất ít việc phải làm, với chỉ 1,86 pha cứu bóng mỗi trận.


Tỉ lệ lọt lưới trung bình mỗi trận của Roma thấp nhất trong 5 giải hàng đầu châu Âu

Sự thay đổi ở hàng thủ, ngoài chiến thuật của Garcia, còn là bởi các nhân sự mới. Chữ ký mùa hè Mehdi Benatia, một trong những trung vệ giỏi nhất ở Serie A vài năm qua, và Kevin Strootman, tiền vệ phòng ngự đầy bản lĩnh, đã giúp hàng thủ đội bóng thủ đô mạnh lên trông thấy.

Giống như hàng thủ, hàng công của Roma cũng đang chơi rất hay, với sự san sẻ nhiệm vụ cân bằng. 9 cầu thủ khác nhau đã lập công cho đội. Tốc độ trong việc chuyển từ phòng ngự sang tấn công của họ đã khiến nhiều đối thủ điêu đứng. Daniele De Rossi, và đặc biệt là Strootman (đã có 4 đường kiến tạo) có thể chuyển từ phòng ngự sang phản công chỉ trong tích tắc. Phía trên, Francesco Totti hay Miralem Pjanic tung ra những đường chuyền chết người (9 đường kiến tạo tổng cộng), tạo những cơ hội ngon ăn cho Gervinho và Alessandro Florenzi. Nhờ bộ khung đó, Roma đã ghi 5 bàn trong các tình huống phản công, nhiều nhất Serie A mùa này.

Trong số các đội Serie A trong lịch sử thắng 7 trận đầu, Juventus mùa 1930/31 và Milan mùa 1954/55 và 1992/93 đều ghi được nhiều bàn hơn họ, nhưng cũng để thủng lưới nhiều hơn và không ai sánh được với hiệu số của Roma hiện giờ (+19).

Vượt qua Napoli đêm nay, Roma sẽ sánh ngang với khởi đầu của Juventus thời Giovanni Trapattoni mùa 1985/86 (8 chiến thắng) và cũng có cơ hội san bằng kỷ lục mọi thời của đội bóng do Fabio Capello dẫn dắt mùa 2005/06 (9 chiến thắng liên tiếp). Totti và De Rossi từng trải qua chuỗi 11 trận thắng liên tiếp dưới thời HLV Luciano Spalletti từ tháng 12/2005 tới tháng 3/2006, kỷ lục của giải đấu lúc bấy giờ. Họ đang tràn trề hy vọng lập nên một cột mốc lịch sử nữa.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x