Những lần đầu tiên
Cho những ai chưa biết rõ về Suzanne Lenglen (1899-1938), bà là nhà vô địch Wimbledon 6 lần và là tay vợt nữ đầu tiên vô địch Wimbledon nhưng không tới từ một quốc gia nói tiếng Anh. Trên tất cả, Lenglen được lưu danh sử sách vì có công lao to lớn mở đường cho những thế hệ VĐV nữ sau này, giúp thay đổi toàn bộ định kiến khắt khe về hình ảnh người phụ nữ chơi tennis.
Cách đây một thế kỷ, tennis là trò chơi quý tộc chỉ dành cho đàn ông. Không có một lệnh cấm ban hành cụ thể nào nhưng người ta ngầm hiểu với nhau rằng, “sân quần” không phải địa hạt dành cho phái yếu. Phụ nữ thời xa xưa gắn liền với hình ảnh bà nội trợ, cho tới khi Suzanne Lenglen xuất hiện.
Không còn là những pha chuyền qua chuyền lại theo kiểu đánh cầu lông, Lenglen chủ động quan sát và quyết định chọn lối chơi táo bạo. Thay vì chờ đợi đối phương tự đánh hỏng, bà chủ động lên lưới, vụt quả bóng về cuối sân và cố gắng giành điểm số nhờ những ăn pha trực tiếp (winner). Đây là chiến thuật hết sức cơ bản trong tennis hiện đại nhưng ở thời hồng hoang, đó thực sự là một cuộc cách mạng.
Quần vợt chưa từng biết tới một hiện tượng như Lenglen, một người phụ nữ với vẻ ngoài tầm thường nhưng buộc những gã đàn ông đáng ghét phải ngồi trên khán đài hò hét và cổ vũ.
Trong giai đoạn 1919-1929, Lenglen chỉ thua 1 trận, đánh rơi 2 set đấu. Nói ví von thì Lenglen giống như một cỗ máy vậy, chưa cần thi đấu đã biết kết quả chung cuộc. Tại Olympic Antwerp 1920, Lenglen giành HCV đơn nữa và đôi nam-nữ, đồng thời đoạt HCB ở nội dung đôi nữ.
Biểu tượng của sự tự do
Nhà sử học Patrick Clastres của đại học Sorbonne, Paris nói rằng đối thủ sợ Lenglen không phải vì cô ấy quá hung hăng mạnh mẽ mà là bởi, Lenglen mang trên mình khát vọng của một con sư tử khi bước ra sân đấu.
Không chỉ là câu chuyện chuyên môn, Lenglen từng bước đưa ra những ý niệm mới mẻ về hình tượng phụ nữ, về khát vọng tự do và bình đẳng trong thời kỳ trọng nam khinh nữ. Nhà văn Larry Engelmann đã viết “”Sau tất cả những đau khổ mà người dân Pháp đã trải qua trong thế chiến thứ nhất, đột nhiên có sự xuất hiện của cô gái này”. Lenglen đến để đại diện cho một nước Pháp kiên cường và vinh quang. Lenglen, trong mắt báo chí Pháp, là một Jeanne d’Arc tái sinh (nữ anh hùng cách mạng trong cuộc chiến trăm năm giữa Pháp và Anh”. Lúc ấy, người ta gọi Lenglen là “Nữ thần”.
Mỗi một lần Lenglen ra sân là một lần bà bước đi trên thảm đỏ thời trang. Không áo thun, không quần vải với những họa tiết đơn sơ, Lenglen “phát minh” ra những bộ đồ thời thượng nhằm tôn dáng vóc của người phụ nữ. Bà luôn diện chân váy ngắn, áo khoác lông, cắt tóc bob và lô quấn đầu sành điệu.
Sự phá cách của Lenglen đôi khi còn tới mức ngang ngược. Với Lenglen, thuốc lá và rượu là những chất kích thích giúp tỉnh táo và giảm bớt căng thẳng khi ra sân. Năm 1921, CLB Forest Hills ở New York phải đảm bảo cung cấp 1 chai sâm-panh mỗi trận mới mời được Lenglen qua Mỹ du đấu dù thời điểm đó, rượu là hàng quốc cấm tại đây. Những năm sau đó, dễ dàng bắt gặp cảnh Lenglen uống rượu mạnh như whiskey hay cognac.
Vì sao Lenglen lại ngang tàn đến thế? Ông Charles, cha của nữ tay vợt vĩ đại là đáp án. Ông từng mất đi người con trai cả khi Lenglen mới lọt lòng vài tháng và thế là, bao kỳ vọng, ước mơ và hoài bão dồn hết lên Lenglen. Với ông, Lenglen giống một đứa con trai có trọng trách gánh vác gia đình. Đó vừa là lợi thế, nhưng cũng là điểm yếu khiến cuộc đời của Lenglen lâm vào bi kịch. Bà không biết cách đối diện với thất bại, thường rơi vào trạng thái trống rỗng trầm cảm và trở thành nạn nhân của chính mình.
“Sống gấp, chơi nhiệt và chết trẻ”, đó là kết thúc cho cuộc đời của Lenglen. Ngày 04/07/1938, Lenglen mãi mãi chìm vào giấc ngủ trong căn hộ vì căn bệnh thiếu máu ác tính.
Sân đấu Lenglen có mái che di động Cái chết bí ẩn |
* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn