Kagawa: Thay đổi hay là chết

QUANG MINH
18:52 ngày 18-09-2013
Shinji Kagawa đã là người của M.U được hơn một mùa bóng, song vị trí của tuyển thủ Nhật Bản tại Old Trafford đang trở nên rất mong manh sau sự xuất hiện của HLV David Moyes.
Kagawa: Thay đổi hay là chết
David Moyes đang triệt hạ khả năng của Kagawa
Hai mùa bóng trước, Dortmund đăng quang chức vô địch Bundesliga nhờ phong độ chói sáng của Shinji Kagawa. Tuyển thủ Nhật Bản với thể hình nhỏ con nhưng lại sở hữu kỹ thuật cá nhân rất điêu luyện. Bên cạnh đó, nhãn quan chiến thuật tuyệt vời cũng là điểm mạnh của Kagawa khi luôn chọn cho mình những vị trí rất thuận lợi để phối hợp với các đồng đội hoặc tung ra những pha dứt điểm thành bàn khá dễ dàng trong vòng cấm của đối phương.

Tuy nhiên, sau khi chuyển đến M.U ở mùa giải trước, Kagawa thường xuyên được Sir Alex bố trí đá bên hành lang cánh trái, vị trí vốn không phải sở trường của tuyển thủ Nhật Bản. Có thể, "Lão già gân" muốn tận dụng những điểm mạnh của Kagawa để thu hút các hậu vệ, kéo giãn đội hình của đối thủ. Ở vị trí này, Kagawa có thể lên xuống dễ dàng hơn là bó sát vào trong và bị kèm chặt bởi các hậu vệ đối phương. Tuy nhiên,  những tính toán của Sir Alex đã khiến cầu thủ này gặp nhiều khó khăn bởi thể lực, thể hình chính là rào cản khiến Kagawa không thể phát huy hết khả năng của mình.

Giống như Sir Alex, David Moyes cũng đang dần triệt hạ khả năng của Kagawa

Từ một niềm tự hào của bóng đá xứ mặt trời mọc cũng như châu Á, tài năng của Kagawa đang dần bị chôn vùi ở sân Old Trafford trong quãng thời gian hơn 1 năm trở lại đây. Ở mùa giải mới, thậm chí tiền vệ 24 tuổi không được HLV David Moyes sử dụng với lý do thể lực của cầu thủ này chưa đạt yêu cầu sau khi căng sức suốt mùa Hè vừa qua cùng ĐTQG cũng như Tour du đấu châu Á cùng CLB.

Tuy nhiên, chiến lược gia người Scotland rốt cuộc cũng đã trao cơ hội đá chính cho Kagawa trong trận đấu với Bayer Leverkusen đêm qua. Việc David Moyes tung tiền vệ này vào sân trong trận đấu quan trọng tại Champions League cho thấy HLV này dường như không có bất kỳ sự "kỳ thị" nào như những gì người hâm mộ lo ngại bấy lâu nay. Song, cái cách mà David Moyes trao cơ hội dường như đang triệt hạ dần khả năng của Kagawa, như Sir Alex từng làm là bố trí tuyển thủ Nhật Bản đá lệch trái hàng tiền vệ thay vì một vị trí hộ công.

Thay đổi hoặc là chết
Sở dĩ David Moyes trao cơ hội cho Kagawa ra sân trong trận đêm qua là muốn tận dụng sự hiểu biết của tuyển thủ Nhật Bản về Leverkusen. Trong hai mùa giải khoác áo Dortmund, Leverkusen là đối thủ rất quen thuộc, từng nhiều lần bị Kagawa hạ gục ở Bundesliga. Tuy nhiên, những gì mà tiền vệ 24 tuổi làm được đã không đáp ứng được kỳ vọng của ông thầy. Trong suốt 70 phút có mặt trên sân, những gì Kagawa làm được chỉ là một pha kiến tạo cho Rooney có cơ hội ghi bàn ở đầu hiệp 1. Ngoài tình huống đó, Kagawa không thể hiện được gì nhiều, thường xuyên thất thế trong các pha tranh chấp với Donati hay Emre Can.

Kagawa có thể đổ lỗi cho màn trình diễn của mình là thi đấu ở vị trí không phải sở trường, điều này cũng không có gì sai. Tuy nhiên, ở một môi trường bóng đá đỉnh cao, yêu cầu các cầu thủ phải thích nghi được mọi vị trí mà BHL đưa ra, Kagawa có lẽ nên nhìn nhận lại vấn đề.

Nếu muốn đá chính, Kagawa cần thay đổi chính mình

Ở những trận đấu gần đây, có thể dễ dàng nhận thấy, HLV David Moyes đang hướng M.U chuyển sang sơ đồ 4-4-2 thay vì 4-2-3-1 như thời Sir Alex. Trong sơ đồ chiến thuật này, hai vị trí tiền vệ trung tâm chắc chắn sẽ là cuộc tranh chấp giữa Carrick, Fellaini và Cleverley. Với thể hình khiêm tốn của mình, chắc chắn Kagawa không thể có được một suất ở khu vực giữa sân. Trong khi đó, Van Persie-Rooney sẽ là bộ đôi trên hàng công. Vì thế, vị trí mà Kagawa có thể được bố trí chỉ là ở hành lang hai cánh.

Tuy nhiên, nhân lực ở vị trí này của M.U cũng đang có khá nhiều lựa chọn như Valencia, Ashley Young, Nani cũng như hai tài năng trẻ Zaha, Januzaj. Nếu không muốn tiếp tục kiếp dự bị, chắc chắn Kagawa phải tự thích nghi.

World Cup 2014 chỉ còn tính bằng tháng, Kagawa cần được thi đấu thường xuyên hơn để đảm bảo một suất trong ĐT Nhật Bản. Muốn vậy, cựu tiền vệ của Dortmund phải tự làm mới bản thân, thích ứng được với vị trí mới. Quan trọng hơn cả là phải biết tận dụng những cơ hội hiếm hoi mà HLV David Moyes trao cho.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • Tin nhanh Liverpool ngày 18/9 Tin nhanh Liverpool ngày 18/9

    BONGDAPLUS tổng hợp tất cả các thông tin, từ chính thức đến tin đồn, xoay quanh chuyển động của Liverpool ngày 18/9.

  • Tin nhanh M.U chiều ngày 18/9 Tin nhanh M.U chiều ngày 18/9

    BONGDAPLUS tổng hợp tất cả các thông tin, từ chính thức đến tin đồn, xoay quanh chuyển động của M.U ngày 18/9.

  • Rooney: "Kẻ hủy diệt" đang trở lại Rooney: "Kẻ hủy diệt" đang trở lại

    HLV David Moyes đã giữ đúng lời hứa khi để Wayne Rooney trở về đúng vị trí sở trường. Đáp lại sự kỳ vọng của ông thầy, "số 10" đang thi đấu thăng hoa trở lại.

  • Lăng kính: Đột biến kiểu Arsenal Lăng kính: Đột biến kiểu Arsenal

    Đột biến mà các hậu vệ Arsenal thường xuyên tạo ra là dạng đột biến tiêu cực, những sai lầm cá nhân. Mùa giải năm ngoái, chỉ tính riêng tại Premier League, đội bóng này đã có tới 36 lần phạm sai lầm cá nhân trong phòng ngự, tức là gần như trận nào họ cũng để phát sinh sai lầm kiểu này.

  • Sao Newcastle tự tin có thể giành Quả bóng vàng Sao Newcastle tự tin có thể giành Quả bóng vàng

    Tiền vệ Hatem Ben Arfa của Newcastle vừa có phát biểu gây sốc khi anh “thừa nhận” mình có đủ khả năng để giành danh hiệu Quả bóng vàng và trở thành cầu thủ xuất sắc nhất thế giới.

  • Man City: Hãy trả tự do cho Toure Man City: Hãy trả tự do cho Toure

    Sau trận hòa đáng tất vọng (0-0) với Stoke City ở Premier League cuối tuần qua, Manchester City đã gỡ lại được thể diện bằng thắng lợi 3-0 trên sân của Viktoria Plzen. Điểm nhấn trong trận đấu này là pha làm bàn đẹp như mơ của Yaya Toure, cầu thủ mạnh trong tấn công nhưng lại bị HLV Manuel Pellegrini bố trí chơi quá thấp.

  • Mourinho sẽ không “đi chợ” mùa Đông Mourinho sẽ không “đi chợ” mùa Đông

    HLV Jose Mourinho cho biết ông không có ý định tham gia vào kì chuyển nhượng mùa Đông diễn ra trong tháng 1/2014.

  • Vì sao các CLB Anh sa sút ở Champions League? Vì sao các CLB Anh sa sút ở Champions League?

    Đã 2 mùa liên tiếp, Premier League chỉ có 2 đội vượt qua vòng bảng trong tổng số 4 đại diện tham dự. Và nguyên nhân quan trọng nhất của sự sa sút ấy, nằm ở hàng thủ: Premier League đang bế tắc trong việc ngăn chặn những bàn thua.

  • Milan chuẩn bị… leo núi Milan chuẩn bị… leo núi

    HLV Allegri đang phải chật vật với bài toán thiếu hụt nhân sự nghiêm trọng.

  • Ibra sẽ kết thúc sự nghiệp tại PSG Ibra sẽ kết thúc sự nghiệp tại PSG

    Năm 2017 Ibra sẽ 36 tuổi, và bản hợp đồng mới đồng nghĩa với việc anh sẽ kết thúc sự nghiệp tại PSG.

  • Rooney khẳng định không lăn tăn gì về Chelsea nữa Rooney khẳng định không lăn tăn gì về Chelsea nữa

    Wayne Rooney, người vừa có một màn trình diễn chói sáng trong trận đấu với Leverkusen tại vòng bảng Champions League 2013/14 diễn ra sáng nay, nhấn mạnh anh hiện chỉ tập trung thi đấu cho M.U.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x