Derby Manchester

Wayne Rooney và giá trị biểu tượng

Trần Minh
14:27 ngày 22-09-2013
Khi David Moyes cự tuyệt đề nghị chuyển nhượng của Wayne Rooney hồi mùa Hè vừa qua, đã có người bảo rằng ông cố tình đày đọa tiền đạo người Anh vì những lời chỉ trích nặng nề của Rooney trong cuốn tự truyện. Nhưng bây giờ thì đã rõ: Moyes giữ Rooney vì ông rất cần anh.
Wayne Rooney và giá trị biểu tượng
Khi Sir Alex khen ngợi Rooney sau trận đấu với Bayer Leverkusen tại Champions League giữa tuần qua (M.U thắng 4-2), David Moyes lập tức phụ họa. Thể hiện tuyệt vời của Rooney trận đấu ấy rất có thể sẽ là một bước ngoặt cho mối quan hệ Moyes - Rooney và cũng có thể là bước ngoặt của chính M.U nữa.

Rooney đã có những thời khắc khó khăn tại M.U sau sự xuất hiện của Robin van Persie. Số 10 của Quỷ đỏ buộc phải giữ một vai trò thứ yếu, thậm chí có lúc phải đá như một tiền vệ trung tâm. Nhưng đấy đâu phải là lần đầu tiên Rooney bị ép phải hy sinh. Anh từng phải đá lùi để hy sinh cho Ronaldo, từng phải giữ vai trò lôi kéo khi M.U phá két mua Berbatov (Hè 2008). Sir Alex không ngại hy sinh Rooney vì ông biết anh có khó chịu đến mấy, bất mãn thế nào thì khi vào sân vẫn sẽ cháy hết mình.

Đấy là tính cách đáng quý ở Rooney mà không phải bất kỳ cầu thủ nào cũng có được. Khi Moyes nói tiền đạo số một của M.U vẫn sẽ là Van Persie hồi đầu mùa, ý ông muốn Rooney sẽ tỏa sáng ở một vị trí khác chứ không phải gạch tên anh ra khỏi kế hoạch của đội bóng.



Và ở cái vị trí lơ lửng giữa tiền vệ và tiền đạo, người ta đã thấy Rooney đá hay như thế nào trước Leverkusen. 2 bàn và một pha vẩy bóng vào đúng đà chạy để Valencia ghi bàn, Rooney lấy lại nguyên vẹn hình ảnh đáng sợ của mình trong những giai đoạn phong độ đỉnh cao. 

Đấy sẽ là tin dữ cho Man City. Chỉ với sự tỏa sáng của Van Persie thôi, Man xanh còn vất vả trong mùa bóng trước. Giờ họ sẽ phải cáng đáng thêm nỗi lo từ Rooney. Mà nhắc đến Rooney, người ta sẽ mãi mãi không quên pha ngả người móc bóng tuyệt đẹp năm 2011. Đấy sẽ luôn là một trong những pha ghi bàn bất tử.

Rooney đang là chân sút số một trong lịch sử những trận derby Manchester. Anh sẽ vươn lên tầm “duy ngã độc tôn” nếu ghi thêm 1 bàn nữa. Và điều đó có khó gì một khi nụ cười đã trở lại trên gương mặt Rooney. Chiếc băng đầu lạ lẫm để che đi vết rách toạc khó coi là lời nhắc nhở hùng hồn nhất cho mọi người về con người của Rooney: chuyên nghiệp, tận tâm ngay cả trên sân tập.

Rooney sẽ mãi là biểu tượng của trận derby Manchester và anh hoàn toàn có thể trở thành biểu tượng của M.U nữa. Paul Scholes đã nghỉ, Ryan Giggs cũng sẽ thế. Còn ai thâm niên và xứng đáng mang băng thủ quân để trở thành biểu tượng mới của M.U hơn Rooney. CĐV nhớ đến Rooney ngoài những pha ghi bàn, những đường kiến tạo còn nhớ mãi về sự hy sinh của anh cho những tiền đạo phía trên anh.



Và còn một điều nữa có thể sẽ quyết định trận derby và vị thế biểu tượng của anh tại M.U: khả năng truyền lửa của Rooney. Từ sau Roy Keane, không ai có khả năng ấy. Michael Carrick giàu ảnh hưởng chuyên môn, nhưng anh quá hiền. Duy chỉ có Rooney, với sự lăn xả không biết mệt mỏi của anh sẽ truyền ngọn lửa chiến đấu đến các đồng đội. Có bao nhiêu tiền đạo sẵn sàng chạy hết chiều dài mặt sân chỉ để giành lại một quả bóng như Rooney? 

Rooney ghi bàn, Man United thắng derby!
Kể từ khi đầu quân cho Man United, Rooney đã chơi tổng cộng 19 trận derby thành Manchester và ghi 10 bàn trong 8 trận. Điều đặc biệt là trong cả 8 trận mà Rooney nổ súng, Man United toàn thắng trước kình địch Man City!

9/2 . Người nhiều khả năng mở tỷ số nhất trong trận derby đêm nay theo các nhà cái là Robin van Persie với tỷ lệ 9/2 (đặt 2 ăn 9). Tiền đạo Aguero đứng ngay sau với tỷ lệ 6/1. Wayne Rooney đứng thứ 3 (7/1).

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x