Bóng Đá Plus trên MXH

Các CLB V.League biết khai thác bản quyền hình ảnh
19:35 ngày 17/10/2021
Những năm gần đây, rất nhiều CLB V.League đã biết cách khai thác hình ảnh đội bóng và đặc biệt là các ngôi sao đang thi đấu cho họ. Nguồn thu từ hoạt động thương mại này đang ngày càng gia tăng, đóng góp lớn vào ngân quỹ của các CLB.

    Kể từ khi U23 Việt Nam gây chấn động bóng đá châu Á bằng vị trí á quân tại VCK U23 châu Á 2018, sức hút bóng đá nội ngày càng lớn và đi kèm với đó là rất nhiều hoạt động thương mại được đẩy mạnh. Sự quan tâm của NHM cũng như các nhãn hàng lớn đã giúp nhiều cầu thủ có thêm nguồn thu nhập từ hoạt động quảng cáo. Nhiều thương hiệu lớn đã lựa chọn cầu thủ làm đại diện hình ảnh trong chiến dịch Marketing và đương nhiên “tiền phí” cho hoạt động quảng cáo này không hề nhỏ.

    Trước đây đã có công ty đứng ra khai thác hình ảnh cầu thủ, báo giá cho từng hạng mục với các nhãn hàng, nhưng sau đó phải dẹp bỏ bởi quy định chặt chẽ từ các CLB. Theo đó, cầu thủ khi trở về CLB sẽ thuộc quyền sở hữu của chính đội bóng đó và tất cả chiến dịch quảng cáo của cầu thủ phải thông qua CLB. 

    Hiện có rất nhiều CLB sở hữu các ngôi sao lớn của bóng đá Việt Nam như Hà Nội FC, HAGL, TP.HCM và suốt hơn 3 năm qua, nhiều hợp đồng quảng cáo với cầu thủ được thực hiện thông qua CLB. Đây được xem là cách làm chuyên nghiệp, bởi các CLB đã bỏ ra rất nhiều tiền để đào tạo, ký hợp đồng chuyên nghiệp nên đương nhiên họ được phép khai thác thương quyền từ chính cầu thủ của mình.

    Trên các phương tiện truyền thông cũng như các nền tảng mạng xã hội, NHM không còn quá bất ngờ khi bắt gặp các ngôi sao của bóng đá Việt Nam xuất hiện. Đi đầu trong xu thế đó là Hà Nội FC nhờ sở hữu nhiều ngôi sao như Quang Hải, Duy Mạnh, Văn Quyết, Thành Chung, Thành Lương... HAGL cũng không hề kém cạnh khi có trong tay những “cỗ máy in tiền” trên mặt trận quảng cáo, tiếp thị như Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Thanh và đặc biệt là Công Phượng. 

    Các ngôi sao của HAGL được coi là những “cỗ máy in tiền”  trên mặt trận quảng cáo - Ảnh: ĐỨC CƯỜNG

    Theo quy trình, khi các nhãn hàng muốn “thuê” cầu thủ quảng cáo cho thương hiệu của họ sẽ liên hệ, làm việc với các đội bóng chủ quản. Họ sẽ tính toán, thống nhất về giá thành cho mỗi đợt quảng cáo và thường thì CLB được hưởng tỷ lệ 30% trên tổng số tiền mà nhãn hàng đưa cho cầu thủ.

    Sức hút của bóng đá mang lại ngày càng lớn và với các nhãn hàng, việc “thuê” cầu thủ quảng cáo sẽ đem lại hiệu quả lớn về chiến dịch marketing nên “giá tiền” cho mỗi thương vụ càng cao. Ví dụ điển hình, một cầu thủ ngôi sao làm đại sứ hình ảnh cho một nhãn hàng trong thời gian 1 năm sẽ có giá không dưới 1 tỷ đồng và khi đó CLB sẽ được nhận 300 triệu đồng. 

    Thậm chí, với những thương hiệu Việt Nam đến đàm phán mời cầu thủ của CLB đi hoạt động quảng cáo thì thường giá trị hợp đồng sẽ được giảm xuống nhằm khích lệ các thương hiệu “Made in Việt Nam” có thêm cơ hội để phát triển thương hiệu, sản phẩm. Đây được xem là cách làm hay để khuyến khích khách hàng sử dụng hàng Việt Nam hơn nữa.

    Dù dịch Covid-19 làm ảnh hưởng đến nhiều hoạt động kinh tế xã hội, nhưng giá trị của cầu thủ Việt Nam không hề xuống, nhất là khi lúc này bóng đá Việt Nam ngày càng được biết đến rộng rãi, có sức ảnh hưởng lớn với nhiều tầng lớp xã hội.

    “Miếng bánh” từ hoạt động thương mại quảng cáo cầu thủ ngày càng lớn nên nhiều đội bóng đã phải lên kế hoạch, triển khai phòng khai thác thương quyền cầu thủ, CLB để vừa đi tìm khách hàng vừa trực tiếp đàm phán, thống nhất các điều khoản hợp đồng. Tính chuyên nghiệp trong cách làm của các CLB ngày càng được coi trọng và bước đầu đã có nguồn thu lớn từ hoạt động thương mại cầu thủ.

     Đặc biệt, trong quãng thời gian cầu thủ không làm nhiệm vụ ở ĐTQG, các CLB quản lý khá chặt chẽ việc sinh hoạt của các cầu thủ để tránh việc bị lây nhiễm Covid-19. Khi có những “show” quảng cáo, các CLB đều yêu cầu đội ngũ ekip cũng như các cầu thủ tuân thủ các quy định phòng chống dịch. Đặc biệt mỗi lần đi quay quảng cáo, số lượng người tham gia được hạn chế tối đa thường chỉ có 3-4 người tham gia để tránh việc tập trung đông người.

    * Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ 

    Bản quyền truyền hình V.League: Khi VPF cùng các CLB chung chí hướng

    Bản quyền truyền hình: Miếng bánh dát kim cương

    THÀNH VĂN • 19:35 ngày 17/10/2021

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay