World Cup 2010: Thảm họa cho các đội hạt giống

TIỂU QUYÊN
Từ 06:11 ngày 03-06-2014
FIFA quyết định tổ chức World Cup 2010 tại châu Phi, và vinh dự lịch sử đã thuộc về Nam Phi khi nước này dễ dàng thắng các đối thủ Morocco, Ai Cập trong vòng bỏ phiếu duy nhất. Rút cuộc, nước chủ nhà cũng đã chứng tỏ được năng lực tổ chức, dù năng lực chuyên môn của đội tuyển Nam Phi quá kém.

Từng đưa Brazil lên ngôi vô địch World Cup 1994, nhưng HLV Carlos Alberto Parreira đã không thể cứu Nam Phi khỏi thực tế bẽ bàng: đấy là đội chủ nhà duy nhất xưa nay không vượt qua được vòng đầu tiên tại World Cup.

Không chỉ có đội chủ nhà, mà cả ĐKVĐ Italia lẫn đương kim Á quân Pháp đều xách va ly về nước ngay sau vòng bảng, ở một kỳ World Cup nhìn chung là có khá nhiều bất ngờ.

Chỉ có một đội không thua trận nào tại World Cup 2010. Trớ trêu thay, đấy là một trong những đội yếu nhất giải và họ phải về nước ngay sau vòng bảng. Đó là New Zealand (hòa cả 3 trận, xếp trên cả ĐKVĐ Italia)! Ngược lại, TBN thua Thụy Sỹ ngay trận ra quân nhưng rút cuộc lại trở thành đội đầu tiên trong lịch sử vô địch World Cup dù thua ở trận đầu tiên. TBN cũng là đội thứ 8 xuất hiện trong danh sách những nhà vô địch World Cup. Họ lần lượt thắng BĐN, Paraguay, Đức, Hà Lan ở giai đoạn knock-out, đều với tỷ số 1-0.

Vì đội chủ nhà Nam Phi được miễn vòng loại trong khi châu Phi vẫn được FIFA cấp 5 suất vào vòng chung kết nên World Cup 2010 có đến 6 đội châu Phi - một kỷ lục. Nhưng Ghana là đội châu Phi duy nhất vượt qua vòng bảng. Lần đầu tiên kể từ khi World Cup có vòng 1/8 sau vòng bảng (năm 1986), chỉ có 6 đội châu Âu lọt vào giai đoạn knock-out. Đến vòng tứ kết thì số đại diện châu Âu còn ít hơn Nam Mỹ (3 so với 4). 

Nhưng rút cuộc thì trận chung kết lại diễn ra giữa 2 đội bóng châu Âu. Thua TBN 0-1, Hà Lan trở thành đội bóng đầu tiên 3 lần vào đến chung kết World Cup mà vẫn không thể vô địch. Đấy cũng là lần đầu tiên trong lịch sử World Cup, trận chung kết không có mặt đội nào trong hàng ngũ “tứ đại gia” (Brazil, Argentina, Đức, Italia).

World Cup 2010 còn ghi nhận sự trở lại, lần đầu tiên từ năm 1966, của đội tuyển CHDCND Triều Tiên. Argentina dự giải với cầu thủ huyền thoại Diego Maradona ngồi ghế HLV trưởng, cho dù Maradona thực tế có huấn luyện hay không thì ít ai biết. Ở trận thua Đức, đội Anh có một bàn thắng rõ ràng đến mức không còn gì để tranh cãi. Vậy mà trọng tài lại cho rằng bóng chưa qua vạch và không công nhận. Đấy là một trong những nguyên nhân khiến FIFA quyết định sử dụng hệ thống kỹ thuật để xác định tình huống bóng qua vạch hay chưa tại kỳ World Cup 2014 sắp tới.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x