Đỉnh cao khó chinh phục

Lê Việt Anh
14:44 ngày 18-02-2014
Một trong hai cặp đấu hấp dẫn nhất vòng 16 đội của UEFA Champions League mùa giải 2013/14 là cuộc đọ sức giữa Arsenal và Bayern Munich. Dù vừa có chiến thắng trước Liverpool, Arsenal vẫn được cho là gặp vô số những bất lợi trong cuộc chinh phục “Hùm xám" xứ Bavaria.
Đỉnh cao khó chinh phục
Champions League đã trở lại. Đó là một món quà tinh thần lờn dành cho giới hâm mộ túc cầu nói chung. Còn với những CĐV của Ngoại hạng Anh, từ Man City cho đến Arsenal, tất cả đang sống trong sự lo lắng trước những cuộc đại chiến. Bạn đọc Lê Việt Anh có lẽ cũng là một trong những người có chung tâm trạng ấy. Chuyên mục Bạn đọc viết (bandoc@bongdaplus.vn) xin giới thiệu một bài phân tích khá hay trước thềm trận đấu Arsenal - Bayern Munich.

Pháo thủ” vẫn thiếu ổn định…
Chuỗi trận vừa qua với Arsenal thực sự là không thành công. Họ bất đầu những ngày leo dốc của mình bằng chuyến làm khách trên sân Anfield của Liverpool. Thất bại với tỷ số 1-5 là điều khó có thể chấp nhận được với những cổ động viên của Arsenal. Màn trình diễn bạc nhược của The Gunners đã phơi bày khá nhiều điểm yếu của họ. Hàng phòng ngự thi đấu thiếu chắc chắn và tỉnh táo trong những tình huống cố định. Koscielny và Metersacker có thể thi đấu ổn định trong phần lớn thời gian của mùa giải năm nay nhưng rõ ràng họ không phải là những trung vệ thực sự đẳng cấp. Những pha tấn công thì thiếu sáng tạo trước hàng phòng ngự được tổ chức chặt chẽ của Liverpool. 
Chỉ bốn ngày sau, họ tiếp MU trên sân nhà Emirates. Kết quả hòa 0-0 chắc chắn là điều không được như mong đợi. Khi David Moyes vào trận với tư tưởng cố gắng mang được 1 điểm về nhà, Arsenal có lẽ cũng gặp phải những khó khăn nhất định. Tuy nhiên, việc “Pháo thủ” không thể đưa bóng vào khung thành của David De Gea - việc rất nhiều đội đã làm được thì các chân sút của họ cũng sẽ bị đặt một dấu hỏi lớn. Cùng với đó, nếu tình huống Van Persie đối mặt với thủ thành Szczesny hay một tình huống đánh đầu cận thành khác của MU trở thành bàn thắng thì đội chủ nhà đã không giữ được nổi 1 điểm ở lại Emirates.

Chủ nhật vừa rồi, Oezil và các đồng đội đã có cơ hội trả món nợ đã vay 8 ngày trước khi đối mặt với Liverpool tại vòng 5 FA Cup. Rút kinh nghiệm từ trận thua muối mặt, Wenger đã có những phương án giúp cho các học trò của mình chơi chắc chắn hơn. Flamini trở lại sau án treo giò đã giúp The Gunners có thêm một mũi đánh chặn từ xa. Carl Jenkinson và Nacho Monreal chơi thấp hơn nên có thể ngăn chặn được các tình huống leo biên đầy tốc độ của Sterling hay Suarez. Diến biến của trận đấu cho thấy đội bóng đến từ thành phố cảng vẫn tạo được khá nhiều tình huống nguy hiểm lên khung thành của đội chủ nhà. Tuy nhiên, phần vì thủ môn Fabianski chơi xuất sắc, phần lại do các chân sút bên phía Liverpool lại đưa bóng đến vị trí của Fabianski nên họ chỉ có được bàn thắng đến từ cú sút phạt 11m của Steven Gerrard. Bên kia chiến tuyến, mỗi bàn thắng Arsenal đều có dấu ấn riêng nhưng chúng đều có dấu giày của Ox-Chamberlain. Dẫu vậy, nhiều người vẫn cho rằng nếu Suarez và các đồng đội dứt điểm chuẩn xác hơn thì có thể 2 đội sẽ phải có trận đá lại ở Anfield.

Những kết quả trên đây cho thấy các “Pháo thủ” vẫn chưa biết cách có được chiến thắng thuyết phục trước các đội bóng đẳng cấp. Hàng thủ thi đấu trận hay trận dở cùng với việc những ngôi sao được kì vọng của đội chưa tỏa sáng đều đặn là hai trong số những nguyên nhân chính của thực trạng trên. Vì lẽ đó, trận chiến với Bayern Munich sắp tới sẽ là ngày mà mỗi cầu thủ của Arsenal phải đạt được trên 100% phong độ của mình.

… giờ lại phải tiếp đón “Hùm xám”
Tại buổi lễ bốc thăm vòng 16 đội của Champions League năm nay, khi chỉ còn 4 lá thăm chưa được công bố, căn cứ vào nguyên tắc bốc thăm của UEFA, người hâm mộ đã hiểu được rằng duyên nợ sẽ lại đưa đẩy Arsenal đối đầu với các nhà đương kim vô địch Bundesliga.
Mùa giải trước, The Gunners cũng là đội được thi đấu trận lượt đi trên sân nhà nhưng họ đã không thể có được lợi thế trước trận lượt về mà trái lại họ còn để thua 1-3. Khi ấy, những người lạc qua nhất mới tin vào một cuộc lật đổ se diễn ra tai Alianz Arena. Dẫu vây, kết thúc 90 phút trên đất Đức, thầy trò Arsene Wenger có nhiều điều để tiếc nuối bởi họ chỉ để thua chung cuộc bằng luật bàn thắng trên sân khách. Bên cạnh đó, họ cũng phải tự trách mình vì nếu cố gắng hết sức ngay từ lượt đi thì kết cục đâu đến mức như vậy.
Năm nay, cuộc đối đầu này diễn ra chứng kiến những thay đổi nhỏ về nhân sự so với năm trước. “Hùm xám” đang được dẫn dắt bởi chiến lược gia đại tài người Tây Ban Nha Pep Guardiola. Họ không còn Mario Gomez nhưng lại có tiền vệ đầy tài năng người Đức Mario Goetze. The Gunners thì không để ngôi sao lớn nào ra đi trong mùa hè mà còn đón chào tiền vệ tài hoa Mesut Oezil.

Diện mạo của Bayern Munich có nhiều điểm khác so với Arsenal thời điểm hiện tại. Robben và các đồng đội đi từ chiến thắng này đến chiến thắng khác và đang muốn xô đổ thêm nhiều kỉ lục ở Bundesliga. Các cầu thủ của họ thì nổ súng liên tục ở rất nhiều vị trí khác nhau. Manuel Neuer vẫn thi đấu đầy chắc chắn trong khung gỗ. Người ta lâu lắm rồi chưa tìm thấy một đối thủ tương xứng cho Bayern ở nước Đức. Họ như một kẻ “đơn thương độc mã” trên chặng đường có được “Chiếc đĩa bạc” lần thứ hai liên tiếp. Trận thua gần nhất ở 1 trận đấu chính thức của họ đã cách đây hơn 2 tháng (trận thua trước Man City tại lượt cuối vòng bảng UEFA Champions League). Chiến thắng nhiều quá chưa hẳn đã tốt cho Bayern. Một đội bóng chẳng bao giờ là hoàn thiện nên một trận thua sẽ giúp họ phát hiện ra những điểm còn thiếu sót. Đó có lẽ cũng là mong mỏi của rất nhiều người.

Trong hoàn cảnh ấy, Arsenal làm thỏa mãn được mong muốn trên sẽ là một sự ngạc nhiên lớn. Hàng thủ chưa vững chắc của “Giáo sư” có đứng vững trước những mũi tấn công đáng sợ như Mandzukic, Arjen Robben…? Hàng công của Arsenal có đủ sức sáng tạo để phá tan hàng thủ được chỉ huy bởi Philip Lahm? Mặc dù có thông tin Shaqiri và Ribery không thể có mặt trong trận lượt đi, “Pháo thủ” sẽ còn phải xử lí nhiều khó khăn khác. Được chơi trên sân nhà nhưng Arsenal sẽ phải chịu thiệt thòi khác khi họ được nghỉ ngơi ít hơn 1 ngày so với Bayern. Trong khi các cổ động viên của “Hùm xám” được hỗ trợ để đến London thì các cổ động viên đội chủ nhà lại than phiền về giá vé. Chúng ta cũng còn biết đến những khó khăn khác liên quan đến chiến thuật, con người.

Thực sự thầy trò Arsene Wenger đang đứng trước đỉnh Everest của bóng đá thế giới hiện tại.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • Kagawa tại M.U: "Sống mòn" Kagawa tại M.U: "Sống mòn"

    Phong cách thi đấu không phù hợp với M.U, trong khi lối chơi của bản thân lại có quá nhiều hạn chế, quả thật nếu Kagawa chấp nhận ở lại, anh chỉ có một cơ hội, đó là cam phận với vai trò dự bị hoặc chờ đợi một sự thay đổi trong chiến thuật, mà điều này, dĩ nhiên, chỉ xảy ra trong một vài hoàn cảnh nào đó.

  • M.U: Đổi mới nhưng đừng đánh rơi những giá trị M.U: Đổi mới nhưng đừng đánh rơi những giá trị

    Khí chất của M.U tồn tại và được lưu giữ trong mỗi bước chạy của các thế hệ cầu thủ đã đi qua. Fergie đã làm rất tốt phần việc bảo vệ những giá trị riêng biệt ấy, giờ là trách nhiệm của “Người được chọn” - David Moyes.

  • Dortmund - Signal Iduna Park: Kỷ niệm không thể quên Dortmund - Signal Iduna Park: Kỷ niệm không thể quên

    Nếu bạn từng một lần đặt chân đến Dortmund, rồi một lần đến xem và trải nghiệm không khí bóng đá tại SVĐ Signal Iduna Park, thì tôi tin chắc đó sẽ là kỷ niệm không thể nào phai nhạt trong suốt cuộc đời...

  • Ra mắt chuyên mục mới: Ống kính độc giả Ra mắt chuyên mục mới: Ống kính độc giả

    Với mục đích tạo ra một "sân chơi" hấp dẫn để quý độc giả có thể chia sẻ những hình ảnh đẹp, ý nghĩa và đáng nhớ trong đời sống thể thao thường nhật, trang thông tin điện tử BONGDAPLUS.VN cho ra mắt chuyên mục mới "Ống kính độc giả".

  • Vì M.U, chúng ta cần ủng hộ và tin tưởng ở David Moyes Vì M.U, chúng ta cần ủng hộ và tin tưởng ở David Moyes

    Chuyên mục Bạn đọc viết (bandoc@bongdaplus.vn) hân hạnh gửi đến quý độc giả một bài viết đặc biệt từ một fan nữ yêu M.U say đắm và tin tưởng vào David Moyes tuyệt đối.

  • Moyes - M.U: Một cái nhìn toàn cảnh Moyes - M.U: Một cái nhìn toàn cảnh

    Thật bất ngờ khi những ý kiến ủng hộ David Moyes vẫn liên tiếp bay về tòa soạn (hòm mail: bandoc@bongdaplus.vn). Trong khá nhiều bài viết chung quan điểm này, chúng tôi lựa chọn giới thiệu đến đông đảo bạn đọc một bài viết khá hay, khá toàn diện trong cách nhìn, cách đánh giá về tân HLV của Quỷ đỏ.

  • Pellegrini, hãy thoát khỏi “ma trận” của Mourinho! Pellegrini, hãy thoát khỏi “ma trận” của Mourinho!

    Những ngày qua, "Người đặc biệt" Mourinho liên tục tung ra những đòn “tâm lý chiến” về phía HLV Pellegrini của Man City. Dường như chiêu thức này đang thu lại những kết quả tích cực, khi đội bóng thành Manchester phải đón nhận những kết quả không tốt, còn chiến lược gia người Chile thì bắt đầu nổi nóng và mất phương hướng.

  • Sa thải Moyes là việc làm ngu xuẩn nhất lúc này Sa thải Moyes là việc làm ngu xuẩn nhất lúc này

    Trong cơn bão của những chỉ trích dành cho David Moyes, vẫn còn những CĐV trung thành của Quỷ đỏ lên tiếng bảo vệ HLV người Scotland. Bài viết dưới đây của bạn đọc Vương Vũ tuy không thực sự xuất sắc về câu chữ, song nó toát lên một tình yêu bất diệt dành cho đội bóng mình hâm mộ.

  • Đã tới lúc Barca và Messi nên chia tay? Đã tới lúc Barca và Messi nên chia tay?

    Sẽ có ngày Messi rời khỏi Barca? Với đa số người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới thì có lẽ đó chỉ là chuyện ảo tưởng. Nhưng trong cuộc sống vốn không gì là không thể, với những biểu hiện gần đây, có lẽ sẽ tốt hơn cho cả hai nếu điều đó xảy ra.

  • Đứng dậy nổi không, Arsenal? Đứng dậy nổi không, Arsenal?

    Arsenal đã khởi khởi đầu chặng đường gian khó nhất mùa giải theo cách không thể nào nào thất vọng hơn, khi để cho Liverpool vùi dập với tỉ số không tưởng 5-1. Câu hỏi đặt ra lúc này là Arsenal có thể đứng dậy để bước tiếp, hay sẽ bắt đầu tuột dốc từ tháng Hai định mệnh này?

  • Julian Draxler: Hãy nhìn bài học Lewis Holtby Julian Draxler: Hãy nhìn bài học Lewis Holtby

    Cả Julian Draxler lẫn Lewis Holtby đều giống nhau ở chỗ: họ là hai tài năng trẻ sáng giá của nước Đức, khẳng định tên tuổi từ khá sớm. Nhưng con đường Holtby lựa chọn hiện đang khá gian nan, Draxler liệu có đi theo lối của người đàn anh?

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x