Gerrard: Nhân tố chính ở mùa giải thăng hoa của Liverpool

Quang Minh
16:13 ngày 07-04-2014
Ở vào độ tuổi bên kia sườn dốc của sự nghiệp, Steven Gerrard của mùa giải 2013/14 đang như cây nến sẵn sàng bùng cháy hết sức có thể trước khi vụt tắt.
Gerrard: Nhân tố chính ở mùa giải thăng hoa của Liverpool

Trong phần lớn sự nghiệp thi đấu tại Liverpool, vị trí mà Steven Gerrard quen thuộc chính là vai trò của cầu thủ thi đấu cao nhất trên hàng tiền vệ, hoặc trong vai trò một cầu thủ tự do hoạt động trong phạm vi rộng. Chính điều này đã khiến rất nhiều đời HLV của ĐT Anh gặp khó khăn trong việc kết hợp hai tiền vệ hàng đầu của đảo quốc sương mù: Frank Lampard và Gerrard. Tuy nhiên, bước sang mùa giải năm nay, Gerrard đã được bố trí thi đấu thường xuyên hơn trong vai trò một tiền vệ bao quát khu vực trung tâm.

Vị trí mà Gerrard đang thi đấu không khác nhiều so với những gì Andrea Pirlo làm tại Juventus, hay Xabi Alonso thể hiện tại Real. Với việc không còn giữ được thể lực sung mãn như vài mùa giải trước, đây là vị trí thích hợp cho những ngôi sao có thừa khả năng kỹ thuật, óc quan sát tinh tế thể hiện được bản thân mình.

Gerrard đang bay cao cùng Liverpool

Thi đấu ở vị trí tiền vệ kiến tạo lùi sâu, Gerrard, Alonso hay Pirlo đã và đang phát huy tối đa khả năng phán đoán để phòng ngự một cách thông minh theo vị trí, và quan trọng hơn, phân phối bóng ở giữa sân bằng những đường chuyền ở đủ mọi cự ly. Với Gerrard trong đội hình, lối chơi của Liverpool ở mùa giải này đang là rất thuyết phục. Những đường triển khai tấn công của đội chủ sân Anfield thường qua chân đội trưởng mang áo "số 8" trước khi được phân phát đều ra hai biên hoặc những đường chọc khe thông minh.

Tối qua, Liverpool đã có chiến thắng 2-1 trước West Ham để đòi lại ngôi đầu bảng mới bị Chelsea cướp trước đó không lâu. Ở trận này, Gerrard chính là người thi đấu tỏa sáng nhất với cú đúp bàn thắng trên chấm 11m. Ngoài việc ghi bàn, tiền vệ 33 tuổi còn để lại dấu ấn rõ nét lên lối chơi của toàn đội. Gerrard chính là người có số pha chạm bóng nhiều nhất trận (111 lần), có 77 đường chuyền thành công (đạt tỷ lệ 82%), tạo ra một cơ hội ghi bàn cho Luis Suarez và buộc Tomkins phải phạm lỗi dẫn đến quả 11m. Ngoài ra, khả năng hỗ trợ phòng ngự cũng là rất ấn tượng với 1 pha tắc bóng thành công, 6 tình huống cản phá những đường lên bóng tấn công của các cầu thủ chủ nhà.

Thống kê màn trình diễn của Gerrard trong trận đấu với West Ham

Nếu tính ở cả mùa giải này, Gerrard đang được chấm điểm cao thứ 4 Premier League với 7.7 điểm (Theo whoscored.com), chỉ thua người đồng đội Luis Suarez (8.59 điểm), Sergio Aguero (7.76 điểm) và Aaron Ramsey (7.71 điểm). Tính đến lúc này, Gerrard đã có 29 trận ra sân, ghi 13 bàn thắng, có 9 đường kiến tạo. Ở khả năng phòng ngự, Gerrard có 79 pha tắc bóng (trung bình 2,7 pha/trận), thực hiện 38 tình huống đánh chặn (trung bình 1,3 tình huống/trận).

Liverpool đang có mạch 9 chiến thắng liên tiếp, Gerrard tiếp tục là linh hồn trong lối chơi của toàn đội. Với hai bàn thắng vào lưới West Ham tối qua, đội trưởng đội tuyển Anh đã có được 111 bàn thắng trong sự nghiệp tại Premier League. Nếu tính trên tất cả các mặt trận, Gerrard đã có 172 bàn thắng sau 664 trận, cân bằng với kỷ lục của huyền thoại sân Anfied, Kenny Dalglish, người cũng có 172 bàn sau 501 trận ra sân từ 1977 đến 1990.

Chưa thể khẳng định Liverpool có đăng quang chức vô địch Premier League mùa giải năm nay hay không, song với màn trình diễn không thể ấn tượng hơn của đoàn quân HLV Brendan Rodgers, đặc biệt là Gerrard, thì The Kop đã mang đến cho các CĐV nhà một niềm tin mãnh liệt vào sự trở lại của Quỷ đỏ vùng Merseyside sau quãng thời gian hơn 2 thập kỷ núp bóng những đội bóng khác.

Cũng liên quan đến Gerrard, với hai bàn thắng vào lưới thủ môn Adrian tối qua, đội trưởng của The Kop đã có được 13 bàn thắng ở mùa giải này, trong đó có tới 10 bàn thắng trên chấm 11m, đưa anh trở thành một ông "Vua penalty". Người xếp sau anh là tiền vệ Yaya Toure của Man City với 6 bàn (trong tổng số 18 bàn), Eden Hazard (Chelsea) là cầu thủ đứng ở vị trí thứ 3 với 4 bàn (trong tổng số 14 bàn).
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Everton đơn-giản-lợi-hại, Arsenal phức-tạp-rối-rắm Everton đơn-giản-lợi-hại, Arsenal phức-tạp-rối-rắm

    Chiến thắng áp đảo 3-0 của Everton trước Arsenal cho thấy sức mạnh của sự đơn giản và sự lạc lối của Arsene Wenger khi ông vẫn cứ khăng khăng tìm cách phức tạp hóa vấn đề.

  • Góc nhìn: Chuyện Tam quốc ở Premier League Góc nhìn: Chuyện Tam quốc ở Premier League

    Đến thời điểm này, có thể khẳng định Liverpool, Man City và Chelsea là 3 cái tên cuối cùng tham gia vào cuộc đua đến ngôi vô địch Premier League mùa giải năm nay. Ba đội, mỗi đội một vẻ, nhưng chiếc cúp thì chỉ có một.

  • ĐHTB vòng 33 Premier League: Lần đầu tiên cho Mata ĐHTB vòng 33 Premier League: Lần đầu tiên cho Mata

    Lần đầu tiên kể từ khi chuyển sang khoác áo M.U, tiền vệ Juan Mata có vinh dự được lọt vào ĐHTB của vòng đấu nhờ màn trình diễn chói sáng trong chiến thắng "4 sao" trước Newcastle.

  • Liverpool sở hữu tiqui-taca "bản cập nhật" Liverpool sở hữu tiqui-taca "bản cập nhật"

    Sự trỗi dậy của Liverpool tại Premier League đang thu hút sự quan tâm rất lớn từ giới chuyên môn. Rất nhiều bình luận, phân tích và mổ xẻ được đưa ra để giải thích sự thành công của The Kop. Và chuyên gia Ryan McTrippy của Anfieldindex cũng đã có một cái nhìn độc đáo về đội bóng này...

  • Không lọt vào top 4, Arsenal nên chia tay Wenger Không lọt vào top 4, Arsenal nên chia tay Wenger

    Arsenal đã có sự khởi đầu như mơ ở mùa giải năm nay, họ tiến băng băng trên mọi đấu trường và từng dẫn đầu BXH Premier League đủ lâu để được đánh giá là ƯCV hàng đầu cho ngôi vô địch. Tuy nhiên, càng về cuối mùa đội bóng của HLV Wenger lại bộc lộ ra nhiều vấn đề, và giờ thì họ thậm chí còn đối mặt với nguy cơ bị đánh bật ra khỏi top 4.

  • Rooney vẫn góp mặt ở ĐHTB vòng 33 Premier League dù không thi đấu Rooney vẫn góp mặt ở ĐHTB vòng 33 Premier League dù không thi đấu

    The Sun, một trong những tờ báo lá cải hàng đầu tại Anh đã mắc một sai lầm nghiêm trọng khi đưa chân sút Wayne Rooney vào đội hình tiêu biểu (ĐHTB) của ngày thứ Bảy, bất chấp cầu thủ này đã vắng mặt do chấn thương.

  • Cầu thủ Arsenal "toe toét" khi đội nhà thủng lưới Cầu thủ Arsenal "toe toét" khi đội nhà thủng lưới

    Arsenal vừa trải qua một cơn ác mộng khi thảm bại 0-3 dưới tay Everton ở vòng 33 Premier League. Thật ngạc nhiên là một số học trò của HLV Arsene Wenger lại không cảm thấy đau đớn, thậm chí còn cười tươi khi chứng kiến đội nhà bị vùi dập.

  • Chặng nước rút của tam mã Premier League ra sao? Chặng nước rút của tam mã Premier League ra sao?

    Sau trận thua gây sốc trước Everton vào tối qua, Arsenal coi như bật khỏi cuộc đua đến ngôi vô địch mùa này. Sau đây là những gì mà tam mã Liverpool, Chelsea và Man City sẽ còn phải đối mặt từ giờ đến cuối mùa.

  • M.U: David Moyes liên tiếp ghi điểm M.U: David Moyes liên tiếp ghi điểm

    Từ chiến thắng 3-0 trước Olympiakos, đến trận hòa 1-1 đầy quả cảm trước Bayern, rồi mới nhất là thắng lợi ấn tượng 4-0 ngay trên sân Newcastle, HLV David Moyes đang liên tiếp ghi điểm trong mắt BLĐ M.U.

  • Bình luận: Liverpool đích thực đang trở lại! Bình luận: Liverpool đích thực đang trở lại!

    Chiến thắng của Liverpool trước West Ham tối qua chẳng hề mãn nhãn như thường lệ, trái lại đã khiến các CĐV đội khách nhiều lần phải thót tim. Nhưng rốt cuộc, 3 điểm vẫn thuộc về người Merseyside, và đó là sự khác biệt của họ so với chính mình trong quá khứ.

  • Norwich sa thải Chris Hughton, bổ nhiệm Neil Adams Norwich sa thải Chris Hughton, bổ nhiệm Neil Adams

    Thành tích tệ hại của Norwich gần đây khiến BLĐ của họ không thể ngồi yên. Mới đây, trang chủ của CLB đã có thông báo chính thức về tương lai của HLV Chris Hughton.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x