Lăng Kính: Sir đi, một nửa hồn M.U chết

Trần Minh Trần Minh
09:34 ngày 27-02-2014
M.U thua trận và phá thêm một kỷ lục mà các HLV tiền nhiệm đã gầy công xây dựng. Chuyện ấy không còn mới, cái mới là trận thua này có thể đã đánh sập niềm tin của những người vốn ủng hộ David Moyes nhiều nhất, những người đã rất kiên nhẫn cho Moyes thời gian theo lời khuyên của Sir Alex.
Lăng Kính: Sir đi, một nửa hồn M.U chết
Moyes có thể thua, có thể loay hoay, nhưng ông không thể quên giá trị cốt lõi nhất của Man United: sự dấn thân, mạo hiểm. Ngay trong những dòng đầu tiên của phần lời tựa cho cuốn hồi ký của mình, Sir Alex đã viết: “Một trận đấu mẫu mực để mô tả Manchester United ư? Tôi sẽ chọn trận thứ 1.500 của tôi trên ghế huấn luyện, cũng là trận cuối cùng trước khi giải nghệ. West Bromwich Albion - Manchester United: 5-5. Điên rồ. Tuyệt vời. Giải trí. Mãnh liệt”.

Tất cả những giá trị cốt lõi ấy, người ta tuyệt nhiên không thấy trong trận đấu trên sân Olympiakos. Cũng trong phần lời tựa ấy, Ferguson kể lại câu chuyện rất có thể sẽ là tiên tri cho số phận Moyes. Kết thúc trận đấu với West Brom, Ryan Giggs chạy vào phòng thay quần áo và nói đùa: “David Moyes từ chức rồi nhe sếp”.

Rất, rất nhiều fan của “Quỷ đỏ” đang chờ mong Moyes làm điều ấy. Ngay cả những cây bút và những BLV vốn vẫn bảo vệ Moyes nhiều nhất giờ cũng thay đổi thái độ. “M.U trước đây có những thời khắc tồi tệ, nhưng tôi chưa từng thấy họ vô vọng, nhợt nhạt và tầm thường đến như vậy” là lời của Gary Lineker. Còn Matt Dickinson của tờ The Times thì viết: “M.U có thể chi thêm 200 triệu euro, nhưng sự tự tin và khát vọng là điều mà họ không sắm được cho Moyes”. Roy Keane: “Mua thêm 6 người nữa thì họa may M.U mới đổi vận”.

Mọi người đã lường trước những khó khăn mà Moyes phải gánh chịu trong mùa bóng đầu tiên. Làm HLV M.U không dễ, làm HLV M.U sau sự ra đi của Sir Alex lại càng là một thử thách khủng khiếp. Nhưng các CĐV có thể bỏ qua những kết quả chệch choạc, những thay đổi xoành xoạch như chơi trò xếp hình của Moyes, nhưng họ không chấp nhận một M.U không có khát khao bởi nó đi ngược lại truyền thống của CLB.

M.U vẫn rất nhớ Ferguson

Từ khi đám trẻ của Sir Matt Busby khiến cả châu Âu phải bật dậy, M.U chưa bao giờ rời xa triết lý bóng đá ấy. Thắng thì tốt, nhưng có thua cũng phải tràn lên quyết tử, cũng phải đổ đến giọt mồ hôi cuối cùng. M.U của Sir Alex ghi rất nhiều bàn trong những phút cuối, đến mức bị anti-fan đặt cho biệt danh là “rùa”, chính là nhờ vào tinh thần quyết chiến đến cùng ấy.

Người ta không nhìn thấy khí chất mãnh liệt ấy ở M.U mùa này mà trận đấu với Olympiakos là ví dụ tiêu biểu nhất. Rio Ferdinand, Nemanja Vidic, Michael Carrick từng là những chiến binh sắt thép dưới thời Sir Alex  trải qua một trận thảm hại. Các fan dễ tha thứ cho những sai lầm về chuyên môn hơn là sự sa sút về thái độ thi đấu. Rio, Vidic và Carrick mà đi làm công sở, người ta sẽ gọi đấy là lãng công. Và nếu như những con người đã thấm nhuần giá trị của M.U như bộ 3 này mà còn đá như thế, ta chờ đợi gì ở những cầu thủ ít thâm niên hơn?

Thiếu sự tận hiến và khát vọng, M.U chơi như một CLB trung bình của Premier League. Giờ thì những người luôn ủng hộ Moyes nhiều nhất cũng đặt đặt dấu hỏi: liệu Moyes có phải là sự lựa chọn đúng đắn hay không? 

Ngày Sir Alex nghỉ hưu, người ta đã biết M.U sẽ không còn là “con quỷ đỏ” khiến cả nước Anh và châu Âu nể trọng nữa. Nếu như chúng ta đã nói với nhau là: “Sir đi một nửa hồn M.U chết” thì bây giờ đã có thể làm thêm một câu đối lại. Câu ấy là: 
Một nửa hồn kia... Moyes giết nốt!

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

<
  • Vidic - Ferdinand, tấm khiên thủng của M.U Vidic - Ferdinand, tấm khiên thủng của M.U

    Vừa thắp lên hy vọng hồi sinh sau trận thắng Crystal Palace 2-0, các CĐV Man United lại bị dội một gáo nước lạnh với thất bại 0-2 trên sân của Olympiakos. Và như thường lệ, trận thua này lại có “công” lớn của cặp trung vệ Nemanja Vidic-Rio Ferdinand.

  • Chấm điểm cầu thủ Chelsea trận hòa Galatasaray Chấm điểm cầu thủ Chelsea trận hòa Galatasaray

    Trong chuyến làm khách trên sân Galatasaray ở lượt đi vòng 1/8 Champions League, tiền đạo Fernando Torres và hậu vệ Cesar Azpilicueta của Chelsea được chấm điểm cao nhất vì màn trình diễn ấn tượng.

  • Chiến thuật của M.U hay trò đùa của Moyes? Chiến thuật của M.U hay trò đùa của Moyes?

    Thất bại của Man United là tổng hòa của sự yếu kém của mỗi cá nhân và chiến thuật tùy tiện của David Moyes.

  • M.U này là M.U nào? M.U này là M.U nào?

    Hàng công phải đến phút… 89 mới có cú dứt điểm đầu tiên, hàng thủ liên tục tặng quà đối thủ. M.U thua Olympiakos - đội bóng mà họ từng thắng 4 lần liên tiếp - trong thế cứ cúi mặt đi. Không còn ai nhận ra, M.U hiện tại là M.U nào?

  • Truyền thông Anh rộ tin Moyes sắp bị sa thải Truyền thông Anh rộ tin Moyes sắp bị sa thải

    Giới truyền thông Anh đồng loạt đưa tin, HLV David Moyes sắp bị sa thải sau khi để M.U thất thủ 0-2 trước Olympiakos ở lượt đi vòng 1/8 Champions League rạng sáng nay.

  • Moyes còn 3 trận để cứu M.U và chính mình! Moyes còn 3 trận để cứu M.U và chính mình!

    Trong mùa giải tai họa này, tất cả những hy vọng còn lại của Man United sẽ dồn vào 3 trận sắp tới sau thất bại đầy bất ngờ trước Olympiakos tại lượt đi vòng 1/8 Champions League.

  • Lăng kính: Nói khi không nói Lăng kính: Nói khi không nói

    “Tất cả những gì tôi nói và làm đều là tâm lý chiến. Thứ duy nhất không phải tâm lý chiến chính là kết quả trận đấu” – Jose Mourinho tuyên bố vào ngày 7/2 mới đây.

  • Cafe tối: Hóa đơn game di động & năng lực David Moyes Cafe tối: Hóa đơn game di động & năng lực David Moyes

    Bạn có chơi game trên smartphone? Bạn sẽ hiểu cơ chế của nó: càng chơi kém thì bạn sẽ càng phải tiêu nhiều tiền. Tiền mặt.

  • Mourinho dùng Oezil tốt hơn Wenger Mourinho dùng Oezil tốt hơn Wenger

    Những con số thống kê mới đây của tờ AS đang chứng minh một sự thật: có vẻ như HLV Jose Mourinho là người biết cách sử dụng khả năng của Mesut Oezil tốt hơn Wenger.

  • Fan M.U bất bình thay cho Kagawa Fan M.U bất bình thay cho Kagawa

    Mạng xã hội lại “dậy sóng” sau trận thua của M.U đêm qua, đặc biệt là khi HLV David Moyes lại không điền tên Kagawa vào đội hình xuất phát.

  • Màn trình diễn trước M.U sẽ đưa Campbell trở lại Arsenal? Màn trình diễn trước M.U sẽ đưa Campbell trở lại Arsenal?

    Joel Campbell, một cầu thủ vô danh, người “đâm” nhát kiếm cuối cùng kết liễu M.U tại Karaiskakis thực ra lại là một người của đại kình địch Arsenal.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x