M.U: Hồi sinh nhờ những giá trị xưa cũ

Đặng Phương Nam
09:53 ngày 24-12-2013
Là một huấn luyện viên kinh nghiệm, David Moyes hiểu rõ triết lý này và nhờ nó mà Man United hồi sinh từ những giá trị rất “cũ”.
M.U: Hồi sinh nhờ những giá trị xưa cũ
Có một nguyên tắc trong công tác huấn luyện bóng đá. Đó là nếu như những sáng tạo của bạn chưa thành công, những cải cách chưa triệt để và gặp thất bại thì hãy đưa đội bóng của mình về với những giá trị cũ, những nền tảng cơ bản. Là một huấn luyện viên kinh nghiệm, David Moyes hiểu rõ triết lý này và nhờ nó mà Man United hồi sinh từ những giá trị rất “cũ”.

GIÁ TRỊ TRUYỀN THỐNG

Trước trận gặp West Ham tuần trước,  HLV David Moyes trấn an các học trò rằng 2 thất bại liên tiếp trên thánh địa Old Trafford chỉ là những tai nạn. Bầu không khí tại “Nhà hát của những giấc mơ” vẫn rất tuyệt vời với sự ủng hộ nhiệt tình của các CĐV. Đó là một tình huống xử lý khá thông minh của ông thầy người Scotland, nó không chỉ giúp các cầu thủ giảm bớt sức ép, lấy lại tự tin mà còn gián tiếp kêu gọi sự ủng hộ mạnh mẽ hơn nữa của các khán giả nhà.

Một mũi tên nhưng đã trúng tới hai đích và quan trọng hơn nó giúp cả cầu thủ lẫn cổ động viên cùng hướng về những giá trị xưa cũ: giá trị của yếu tố truyền thống và sự thành công của các thế hệ. Nó khơi dậy niềm tự hào trong mỗi cầu thủ. Và những gì diễn ra trên sân hôm đó đã cho thấy những tuyên bố của David Moyes là hoàn toàn chuẩn xác: dưới sân cỏ là một M.U với tinh thần thi đấu rực lửa và trên khán đài là một bầu không khí nóng bỏng và vô cùng cuồng nhiệt. 


TIN VÀ SỬ DỤNG CÁC CẦU THỦ TRẺ
Nổi bật trong trận thắng West Ham là những cầu thủ trẻ, những người mà cách đó không lâu luôn bị chê là non nớt và yếu kém. Ở hàng phòng ngự, trung vệ Smalling và Evans đã có một trận đấu hoàn hảo. Người này mạnh mẽ trong những pha tranh chấp, băng cắt, cản phá. Người kia lại kinh nghiệm, kín kẽ trong những pha bọc lót, bắt bài, đọc tình huống và chỉ huy hàng phòng ngự.

Ở phía trên, sự năng nổ tích cực và không ngại va chạm của cặp đôi Tom Cleverley - Phil Jone cùng sự hỗ trợ nhiệt tình của Wayne Rooney đã giúp  M.U kiểm soát tốt hơn khu trung tuyến. Nhưng xuất sắc hơn cả là sự tiến bộ của Adnan Januzaj và phong độ thuyết phục của Danny Welbeck. Cầu thủ người Bỉ ngày càng tự tin và toàn diện. Khả năng chơi bằng chân không thuận cũng đang dần được cải thiện khi anh nâng tỷ số lên 2-0 bằng cú ngoặt chân trái, cứa lòng chân phải quá hoàn hảo. Còn Welbeck đã thể hiện được khả năng của mình khi luôn cố gắng di chuyển rộng và hợp lý để phối hợp cùng đồng đội. Và quan trọng nhất là khả năng dứt điểm được cải thiện một cách rõ rệt. Ba bàn thắng trong 3 trận gần đây là minh chứng rõ nét cho tất cả những điều đó.

Với việc đặt niềm tin vào các cầu thủ trẻ, cùng với việc sự dụng họ một cách hợp lý theo từng trận hay theo từng thời điểm đã giúp “những đứa trẻ” của Quỷ đỏ không bị quá nhiều áp lực, không bị quá tải mà luôn giữ được nền tảng thể lực sung mãn. bên cạnh đó là một tâm lý khá thoải mái.

WAYNE ROONEY, THỦ LĨNH THẬT SỰ

Đúng là các cầu thủ trẻ đã tiến bộ, đã trưởng thành nhưng có lẽ trong tất cả những chiến thắng của M.U mùa giải này, vai trò và dấu ấn của Wayne Rooney mới là đáng kể. Và cái hay của HLV Moyes là ông đã gần như khai thác tối đa được tài năng cũng như khả năng cống hiến của cầu thủ vốn dĩ rất cá tính này.

Về mặt thể lực, hầu hết tất cả các trận đấu R10 đều là người chạy nhiều nhất sân. Khi cần Rooney có thể nhô cao như một tiền đạo ảo để thực hiện những đường chuyền như đặt cho Welbeck hay Ashley Young ghi bàn, nhưng có lúc chúng ta lại thấy anh trong khu cấm địa của đội nhà để giải nguy cho De Gea. Hoặc là vừa thấy số 10 băng lên uy hiếp khung thành đối phương bằng một pha bấm bóng qua đầu thủ môn suýt thành bàn theo kiểu Cantona thì chỉ vài giây sau đã thấy anh đeo bám, cản phá, thậm chí là xoạc bóng để cản phá những đường phản công nguy hiểm của đối phương. 


Rooney chính là sợi dây liên kết tất cả những mắt xích còn non nớt đó thành một cỗ máy trơn tru và hoàn hảo. anh có thể có mặt ở mọi điểm nóng trên sân để sẵn sàng chiến đấu trực diện với đối thủ bằng sức mạnh, hoặc là loại bỏ đối thủ bằng một pha xử lý kỹ thuật ở đẳng cấp cao giúp đội nhà chuyển từ thế “nguy sang an, bại thành thắng”. Đó là một sự hy sinh đáng được trân trọng vì ai cũng biết năng lực tốt nhất của R10 là một tiền đạo sát thủ và là một cây săn bàn đích thực. Và đó cũng là thành công của David Moyes trong việc dùng người.

Để trở lại Top 4 và cạnh tranh chức vô địch là một điều vô cùng khó khăn với M.U. Nhưng với 4 chiến thắng liên tiếp, với khá nhiều sự khởi sắc, thì có rất nhiều fan của Quỷ đỏ đang mơ về một sự trở lại. Tại sao không? Khi mà Man Utd đang tìm về với những giá trị cũ- những giá trị của truyền thống và thành công.

Wayne Rooney đã thực hiện tổng cộng 18 pha kiến tạo cho đồng đội lập công tính từ đầu mùa giải (tính trên mọi đấu trường). Con số này cao hơn cả tổng số pha kiến tạo của tiền đạo 28 tuổi tại mùa giải trước (15). Tính riêng tại Premier League 2013/14, Rooney cũng là chân chuyền hay nhất với 10 lần kiến tạo.


CON SỐ
2
Bàn thắng vào lưới West Ham là lần đầu tiên kể từ khi gia nhập M.U, Ashley Young ghi bàn ở 2 trận liên tiếp.
7 7/28 bàn thắng của Man Utd tại Premier League mùa này đến trong 15 phút cuối hiệp 1. Đây là khoảng thời gian M.U ghi bàn hiệu quả nhất mùa.
9 Man United đã để mất điểm trong 9 trận mùa này, tính đến trước lễ Giáng sinh (4 hòa, 5 thua). Cùng thời điểm này mùa trước, họ mới chỉ có 3 trận không thắng (đều thua).
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x